Chiến lược Marketing của BMW: Khẳng định đẳng cấp của “anh cả” ngành xe hơi


 

 

BMW và các giai đoạn phát triển

Bayerische Motoren Werke AG hay BMW được biết đến trên khắp thế giới, là nhà sản xuất ô tô hạng sang của Đức. Công ty được thành lập năm 1916, có trụ sở tại Munich, Đức. Công ty bắt đầu như một nhà sản xuất động cơ máy bay hạng nặng và xe máy, sau đó đa dạng hóa thành xe ô tô. Hiện nay, BMW là một nhà sản xuất xe hơi sang trọng nổi tiếng thế giới, với sự hiện diện trên toàn cầu. Các sản phẩm là một biểu tượng của sự phong cách, sang trọng và độ tin cậy. Năm 1928 BMW mua lại Công ty Fahrzeugfabrik Eisenach (Nhà máy xe hơi Eisenach), nhà sản xuất chiếc xe hơi loại nhỏ Dixi và vì thế bắt đầu vươn lên thành nhà sản xuất xe hơi. Ngày 22 tháng 3 năm 1929 BMW sản xuất chiếc xe hơi đầu tiên. Chiếc xe hơi này có tên là 3/15 PS và được chế tạo theo bản quyền của chiếc Austin Seven thuộc công ty Anh Austin Motor Company. Xe này được lắp ráp ở Berlin, cũng là nơi bắt đầu bán chiếc xe này lần đầu tiên vào ngày 9 tháng 6 năm 1929. 

Công ty bắt đầu với động cơ máy bay trong thời kỳ Chiến tranh thế giới thứ nhất, nhưng bị buộc phải đóng cửa kinh doanh sau Hiệp ước đình chiến Versailles. Điều này, sau đó buộc công ty phải tập trung vào chỉ những chiếc xe chở khách. Các nhân viên của Tập đoàn BMW trên 122.000 nhân viên trên toàn cầu, với tổng doanh thu là 92.175 tỷ euro, tạo ra lợi nhuận € 6.396 tỷ. BMW cũng là công ty mẹ của các thương hiệu ô tô khác như nhà sản xuất coupe thể thao Mini Cooper và nhà sản xuất xe hơi sang trọng Rolls-Royce. Hành trình phát triển của hãng có nhiều bước thăng trầm, hơn hết chiến lược Marketing của BMW có nhiều điểm đáng để học hỏi, điều này cũng giúp hãng trở thành thương hiệu xe xếp vào hàng top trên thị trường thế giới. 

Chiến lược Marketing của BMW: Khẳng định đẳng cấp của “anh cả” ngành xe hơi

(Nguồn: Tuvanmuaxe.vn)

Chiến lược Marketing của BMW: Đơn giản nhưng tinh tế

Chất lượng hạng “sang” tạo nên tất cả

Tập đoàn BMW chủ yếu tập trung vào sản xuất xe hai bánh và bốn bánh cao cấp sang trọng cho thị trường toàn cầu. Các sản phẩm này được sản xuất tại một số cơ sở cụ thể trên toàn cầu, dựa trên nhu cầu cụ thể của từng phân khúc. Một số sản phẩm cung cấp mức độ cá nhân hóa cao cho khách hàng của mình, trong khi phần lớn các sản phẩm là tiêu chuẩn trên khắp các châu lục. Ô tô bốn bánh của BMW luôn gắn liền với phân khúc sản phẩm cao cấp. Đây là nỗ lực không ngừng của công ty được khách hàng coi là “cao cấp”. Các sản phẩm trong hỗn hợp tiếp thị BMW là dòng xe sedan cao cấp, SUV và xe thể thao, mang đến phong cách, hiệu suất và biểu tượng trạng thái. 

(Nguồn: Pinterest)

Chiến lược Marketing của BMW là các sản phẩm trải qua một quá trình liên tục của tiến bộ công nghệ để được cạnh tranh mạnh mẽ trên thị trường. Công ty trước đó dựa vào sự sang trọng và phong cách như các tính năng độc đáo của nó. Tuy nhiên, qua nhiều năm, tầm quan trọng của độ tin cậy, an toàn và hiệu quả đã trở nên khá rõ ràng trong các sản phẩm. Tiến bộ trong kỹ thuật và công nghệ đã được chấp nhận bởi Tập đoàn BMW, và hầu hết các sản phẩm đều dự án giống nhau. Công ty cũng có một đơn vị sản xuất xe máy và xe đạp cho một số thị trường nhất định. Các sản phẩm này thường được phân loại là sản phẩm thị trường ‘thích hợp’. Nhìn chung, công ty đưa ra tầm quan trọng cao đối với các tiêu chuẩn an toàn và sang trọng của sản phẩm. Ngoài ra, các sản phẩm sáng tạo và tươi mới được giới thiệu vào các khoảng thời gian đều đặn theo nhu cầu thay đổi của khách hàng. Gần đây, BMW cũng tham gia phân khúc xe điện và xe hybrid với sự ra đời của mẫu xe mới BMW i8. 

(Nguồn: Inside EVs)

Tài trợ giúp tăng khả năng “chứng thực” cho khách hàng

Một điểm làm khách hàng mong muốn ở một thương hiệu xe hơi đó chính là sự an toàn, chính vì vậy yếu tố “chứng thực” được hãng triển khai một cách mạnh mẽ nhất cũng như các tài trợ. Công ty đã là một nhà quảng cáo mạnh mẽ về các sản phẩm của mình và các dịch vụ khác. Chiến lược Marketing của BMW thông qua quảng cáo như là một phần của chiến lược tiếp thị tập trung vào quảng cáo tích cực bằng cách sử dụng các kênh truyền thông như TV, quảng cáo trực tuyến, biển quảng cáo, quảng cáo in… để có thể tạo nhận thức thương hiệu liên tục. BMW đã là một nhà tài trợ thân thiết cho các sự kiện đua xe khác nhau và các sự kiện thể thao khác. Công ty cũng quảng bá nhiều đội thể thao nổi tiếng và các tay đua. BMW đã là một người tham gia liên tục trong nhiều cuộc đua quốc tế trong một thời gian dài. Họ đã là một đội thành công tại các cuộc đua F1 trong nhiều dịp. 

(Nguồn: Grand Prix 247)

Ngoài F1, BMW cũng là một đối thủ mạnh trong hạng mục đua xe Superbike. Kể từ khi bắt đầu sản xuất xe máy vào năm 1923, công ty đã tích cực tham gia vào các sự kiện đua xe khác nhau. Ngoài việc tham gia, công ty đã là một nhà tổ chức lớn của sự kiện như vậy trên toàn cầu. Những sự kiện này đã khiến BMW được công nhận là một chiếc ô tô nhanh và đáng tin cậy trong những năm qua. Hơn nữa, do người hâm mộ khổng lồ theo dõi các sự kiện đua xe trên toàn cầu, BMW đã tìm thấy một cách hiệu quả để tiếp cận với các thị trường mới hơn. Một điểm làm khách hàng mong muốn ở một thương hiệu xe hơi đó chính là sự an toàn, chính vì vậy yếu tố “chứng thực” được hãng triển khai một cách mạnh mẽ nhất, điều này càng làm tăng độ tin cậy với mỗi sản phẩm của BMW.

Giá cả linh động hợp lý đáp ứng nhu cầu khách hàng

Những chiến lược Marketing của BMW chứng tỏ hãng luôn là một người chơi cao cấp trên thị trường, cung cấp những chiếc xe cao cấp cao cấp được coi là biểu tượng xe hơi cao cấp. Tất cả các sản phẩm đều có giá ‘cao cấp’ so với các đối thủ trong danh mục. Các thương hiệu liên quan đến BMW như Mini Cooper và Rolls-Royce cũng có cùng chiến lược định giá của công ty. Những thương hiệu này có giá cao hơn một chút so với các dòng sản phẩm tiêu chuẩn của BMW. 

(Nguồn: bmwoffreeport.com)

BMW thiết lập một mức giá cao cấp để phân loại chính nó vào phân khúc “hạng sang” của thị trường. Chiến lược định giá này trong chiến lược Marketing của BMW của nó cũng đảm bảo rằng thương hiệu không bị pha loãng hoặc vị trí của thương hiệu trở nên không rõ ràng.Những chi phí, phụ tùng của xe cũng được hãng đặt ở mức giá cao hơn, thế nhưng với tâm lý rằng “tiền nào của nấy”, cùng với đó việc định vị mình là hãng xe sang trọng. Do đó, giá cả mà BMW áp dụng là toan tính cả, nó hợp lý để khiến khách hàng cảm thấy mình đang sở hữu một sản phẩm chất lượng và giá trị cao.

Gần đây, tuy nhiên, BMW đã áp dụng một mức giá thấp hơn trên các xe cấp nhập cảnh của nó cho các thị trường mới hơn, (Ấn Độ, Brazil), nơi nó cung cấp một mức giá cạnh tranh cho các mô hình nhỏ hơn của nó. Đây là một con số sinh lợi, cho phép người mua có thể có khả năng sở hữu một chiếc xe phân khúc hạng sang. Ngoài ra, BMW đã đi xa hơn một bước để tăng doanh thu, bằng cách giới thiệu các dịch vụ tài chính cho khách hàng của mình. Ngoài những tài trợ này, BMW cũng đã tìm thấy một phương pháp quảng cáo sáng tạo, những trò đùa ‘April Fools’ của BMW hàng năm đã được thế giới chấp nhận, khiến nó trở thành một sự kiện quảng bá mạnh mẽ trong chiến lược Marketing của BMW. 

(Nguồn: Bimmerpost)

Kết luận

Xe hơi là phương tiện cá nhân hết sức phổ biến hiện nay ở nhiều nước, nhiều thương hiệu đã tập trung phát triển sản phẩm cho mình, cho ra mắt để có được một chỗ đứng nhất định. BMW là một thương hiệu quá “kỳ cực” trên thị trường với sự dày dặn kinh nghiệm, những chiến lược Marketing của BMW đơn giản mà tinh tế. Chính điều này giúp hãng thu về lợi nhuận lớn và luôn đứng vào trong top đầu những nhà sản xuất xe hơi nổi danh trên thế giới.

Thắng Nguyễn – MarketingAI

Nguồn : https://marketingai.admicro.vn/chien-luo%cc%a3c-marketing-cu%cc%89a-bmw-khang-dinh-dang-cap-cua-anh-ca-nganh-xe-hoi/

TIN LIÊN QUAN

Chiến lược marketing của tập đoàn REE: Trục xoay vững chắc hay ảo tưởng thương hiệu

Được thành lập hơn 40 năm trong lĩnh vực cơ điện lạnh, tập đoàn REE hiện là công ty hàng đầu trong lĩnh vực. Quyết định đầu tư hàng ngàn tỷ đồng vào lĩnh vực điện, nước, tập đoàn REE nhấn mạnh sẽ tiếp tục các thương vụ mua bán và sáp nhập để tìm

Chiến lược Marketing của Mercedes-benz: Triết lý kinh doanh của Người Đức là đây!

Các hãng xe của Đức rất thành công trong việc thương mại những sản phẩm đình đám của mình, tiêu biểu hơn cả là hãng xe Mercedes-benz. Trong vài năm trở lại đây thì những thương hiệu từ Châu Á, Châu Mỹ đang dần chiếm thị phần, thế nhưng những chiến

'Căng buồm vượt bão' từ chiến lược Marketing của Marlboro

Thuốc lá đang là một ngành hàng hết sức thú vị trên thị trường khi mà người ta biết mặt hàng đó “chẳng lợi lộc” gì nhưng số lượng cầu vẫn tăng. Các thương hiệu thuốc lá cạnh tranh từng chút một để dành thị phần cho mình, Marlboro là một trong số

“Vung tiền” quá trớn, liệu chiến lược marketing của Huawei có như mong đợi?

Chủ nghĩa hoàn hảo, chủ nghĩa sáng tạo…. là hai trong số những chủ nghĩa mà các hãng điện thoại ngày nay đang hướng đến hiện nay. Trên thế giới đã quá quen thuộc với 2 đối thủ như nước với lửa là Apple và Samsung, thế nhưng gần đây những hãng điện

Nhượng quyền thương hiệu dịch vụ lên ngôi

Hàng ngàn thương hiệu quốc tế đổ dồn về Triển lãm nhượng quyền quốc tế London cuối tháng 2/2017, báo hiệu những tên tuổi về dịch vụ sẽ sớm xuất hiện và lan tỏa toàn cầu.

Hành trình bền bỉ phát triển thời trang Việt với chiến lược Marketing của Ivy moda

Ngành thời trang Việt Nam đang chứng kiến rất nhiều thương hiệu vươn lên và trở thành một tên tuổi lớn. Mặc cho những hãng như ngoại địa đến từ Phương Tây rất được ưa chuộng, các công ty thời trang Việt Nam với chiến lược chậm mà chắc, dần dần xây

Chiến lược Marketing của trà xanh không độ: Tên tuổi kỳ cựu của ngành FMCG

Tân Hiệp Phát là một cái tên lớn trong ngành nước giải khát với sức tiêu thụ sản phẩm vô cùng lớn, là đối thủ của các thương hiệu trong lĩnh vực FMCG. Trà xanh không độ là một sản phẩm nổi bật hơn cả và nó đang có một vị thế nhất định trong

Những nguyên nhân tạo nên sự khởi sắc trong chiến lược Marketing của HP

HP hay còn gọi là Hewlett-Packard là tập đoàn công nghệ thông tin lớn nhất thế giới được thành lập năm 1939 tại Palo Alto, California, Hoa Kỳ. HP hiện có trụ sở tại Cupertino, California, Hoa Kỳ. Năm 2006, tổng doanh thu của HP đạt 9.4 tỷ đô la,

THỦ THUẬT HAY

14 lý do làm iPhone của bạn tụt pin chóng mặt

iPhone vẫn được cải tiến qua từng thế hệ nhưng có vẻ như pin của dòng máy này chưa bao giờ thực sự ấn tượng. Vậy tại sao iPhone nhanh hết pin, bài viết dưới đây sẽ phần nào giải đáp thắc mắc cho bạn.

Chia sẻ bạn cách kiểm tra xác nhận tiêm chủng Vaccine COVID-19 Online không cần dùng ứng dụng

Việc kiểm tra xác nhận tiêm chủng Vaccine COVID-19 giờ đây có thể thực hiện bằng nhiều hình thức khác nhau, bạn có thể truy cập vào app Sổ sức khỏe điện tử hoặc có thể kiểm tra online mà không cần tải ứng dụng về máy.

Brian Tracy: Làm thế nào để sử dụng tư duy sáng tạo trong việc giải quyết vấn đề như một thiên tài?

Những tư tưởng sáng tạo chính là 'chủ sở hữu' của những đột phá, đổi mới và cải tiến vĩ đại trong lịch sử nhân loại. Họ biết rằng đôi khi một ý tưởng tốt là tất cả những gì cần nắm lấy để thay đổi sự nghiệp kinh doanh

3 cách sử dụng Realme C25Y để đáp ứng tốt cho bạn các tác vụ hàng ngày

Với chiếc Realme C25Y sẽ có một số tính năng mà có thể bạn không quan tâm nhưng hãy cùng mình tìm hiểu cách sử dụng Realme C25Y xem nó có tính năng gì đáng giá.

Muốn giỏi tiếng Anh, đừng quên ghé thăm 13 kênh YouTube này mỗi ngày

Ngoài phim ảnh thì YouTube cũng là một kho tài nguyên mà bất cứ người học tiếng Anh nào cũng không thể bỏ qua. Nếu chỉ nghĩ đến những video hài hước, quảng cáo, phim tài liệu hay các video ca nhạc đủ mọi thể loại thì

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá giao diện Samsung Galaxy S7 chạy Android 7.0: Mượt, đẹp và hiện đại

Giao diện Samsung Galaxy S7 và Galaxy S7 Edge chạy Android 7.0 được cải tiến hoàn toàn về thiết kế, bố cục và thêm rất nhiều tính năng rất hữu dụng

Đánh giá Google Duo: Đối thủ xứng tầm với Facetime

Google vừa ra mắt ứng dụng gọi điện video miễn phí của mình mang tên Google Duo, động thái này nhằm mục đích cạnh tranh trực tiếp với Facetime của...

Trên tay và đánh giá nhanh Manfrotto Element: chân máy ảnh nhỏ gọn, linh hoạt

Manfrotto Element thích hợp với những đối tượng yêu nhiếp ảnh, thường xuyên di chuyển cũng như nhu cầu sử dụng hỗn hợp giữa tripod & monopod cho phân khúc nhiếp ảnh du lịch.