'Căng buồm vượt bão' từ chiến lược Marketing của Marlboro


Để đạt được điều này, chiến lược Marketing của Marlboro đã giúp hãng rất nhiều trong bối cảnh ở nhiều quốc gia ngành hàng này bị hạn chế thậm chí là “cấm”, hãy cùng tìm hiểu đường đi của hãng để có được thành công như hôm nay.

Thương hiệu thuốc lá hạng sang Marlboro

Marlboro là một thương hiệu thuốc lá nổi tiếng của Mỹ, hiện đang sở hữu và sản xuất bởi Philip Morris USA (một chi nhánh của Altria) tại Hoa Kỳ, và bởi Philip Morris International (nay tách khỏi Altria) bên ngoài Hoa Kỳ. Richmond, Virginia , là địa điểm của nhà máy sản xuất thuốc lá Marlboro lớn nhất trên tổng thể các nhà máy của hãng. Marlboro là thương hiệu thuốc lá bán chạy nhất toàn cầu từ năm 1972.

Philip Morris, một nhà sản xuất thuốc lá ở London, đã mở một chi nhánh ở New York vào năm 1902 để bán nhiều nhãn hiệu thuốc lá của mình. Nhãn hiệu “Marlboro” đã được đăng ký tại Hoa Kỳ vào năm 1908 tuy nhiên đến năm 1923 thương hiệu này mới chính thức xuất hiện trên thị trường. Họ lần đầu tiên được bán trên thị trường là “thuốc lá sang trọng của Mỹ” và chủ yếu được bán trong các khách sạn và khu nghỉ dưỡng. Tuy nhiên từ năm 1930 trở đi, hãng tập trung thêm vào đối tượng khách hàng nữ giới và dần dần mở rộng thị trường của mình trên khắp nước Mỹ.

'Căng buồm vượt bão' từ chiến lược Marketing của Marlboro

(Nguồn: Forbes)

Trải qua gần một thế kỷ thì thuốc lá Marlboro có nhiều sự thay đổi từ chất lượng đến hình thức bao bì. Thế nhưng, có một sự không hề thay đổi đó chính là vị thế số một về ngành thuốc lá trên thế giới. Hãng được nhận định là có những đường lối, tính toán hết sức đúng đắn và tinh tế mặc dù đây là ngành hàng không được khuyến khích ở nhiều nơi trên thế giới. Thế nhưng từ quá khứ đến hiện tại để được thành công thì những chiến lược Marketing của Marlboro sẽ là bài học cho các thương hiệu khác noi theo.

Chiến lược Marketing của Marlboro: Thành công từ khó khăn

Chiến lược truyền thông “huyền thoại”

Ngành thuốc lá có một điểm bất lợi rõ rệt so với các ngành khác là bị hạn chế ở nhiều phương tiện truyền thông từ truyền thống đến một số phương tiện hiện đại ngày nay. Đây là một cản trở rất lớn trong việc tiếp cận người tiêu dùng trên toàn thế giới, thế nhưng trong bối cảnh mà những thương hiệu khác rất khó khăn để hình thành chiến lược Marketing thì Morris nghĩ đến việc gắn mặt người lên thương hiệu của mình.

(Nguồn: BrandVietnam)

Chiến lược Marketing của Marlboro là những áp-phích quảng cáo thuốc lá thời đó có hình một đứa trẻ với câu khẩu hiệu: “Cha ơi, cha luôn là người vĩ đại, hơn hẳn Marlboro”. Có một sự đổi mới triệt để: thuốc lá Marlboro là mặt hàng thuốc lá đầu lọc đầu tiên trên thế giới. Đi kèm với lời trấn an là các hình ảnh người mẫu từ anh thủy thủ đến anh thợ xây và thậm chí cả một phóng viên chiến trường. Dĩ nhiên, tất cả bọn họ đều có vẻ ngoài dũng cảm và cùng hút thuốc lá Marlboro. Thế nhưng hình ảnh về chàng cao bồi là thành công nhất và hầu như các nhà quảng cáo đều ưu tiên sử dụng. Với chiến lược quảng cáo “huyền thoại” này khiến hãng thời điểm đó có doanh thu tăng vọt và trở thành thương hiệu đứng thứ 4 thời điểm năm 1953.

(Nguồn: upfrontanalytics.com)

Bao bì luôn là điểm sáng của Marlboro

Thiết kế của bao bì luôn là một điểm thế mạnh của hãng khi đây là lý do thành công trong chiến lược Marketing của Marlboro. Với màu nhận diện thương hiệu là đỏ và trắng được thiết kế bởi Frank Gianninoti, đây được coi là thiết kế kinh điển, khiến người tiêu dùng dễ dàng nhận biết về bao bì của hãng. Có thể nói, hãng có tầm nhìn rất tốt khi đánh vào yếu tố thị giác của khách hàng, vì thế mức độ nhận diện của thương hiệu luôn đứng ở mức rất cao. Theo nghiên cứu của Nielsen thì 90% người được hỏi đều nhận diện được thương hiệu thuốc lá của Marlboro khi đã được che tên đi.

(Nguồn: tabac-narguile.to)

Hơn thế nữa, khi mà vào thời điểm chính phủ nhiều nước yêu cầu gắn những hình ảnh tuyên truyền về bệnh ung thư phổi, tác hại của việc hút thuốc in lên trên bao bì. Marlboro tuân thủ chấp hàng, tuy nhiên đây không phải là điều làm cản trở hãng, hãng đã thay đổi nhiều màu sắc không chỉ còn màu đỏ, trắng. Hãng đã sử dụng những câu cảnh cảnh báo thay vì ảnh, thêm vào đó, bao bì được thiết kế bắt mắt với những màu sắc nổi bật, đây là điều gây ấn tượng ngay tức khắc khi nhắc về chiến lược Marketing của Marlboro sử dụng bao bì. Chiến lược này nhận được nhiều phản hồi tích cực từ khách hàng, hơn thế nữa nó còn tăng doanh số của hãng lên trong bối cảnh nhiều thương hiệu đang “vướng mắc” ở khâu thiết kế bao bì.

(Nguồn: Facebook)

Tài trợ quảng cáo sự kiện

Marlboro cũng đã đầu tư rất nhiều vào việc tài trợ các sự kiện có sức hấp dẫn lớn như đua xe F1, xe moto. Marlboro đã tài trợ cho các thương hiệu như Ferrari, McLaren và BRM. Thương hiệu của hãng được gắn liền với những chiếc xe đua. Mặc dù quảng cáo rất khó khăn với ngành thuốc lá nhưng trong những năm qua, Ferrari, giống như McLaren, đã phải thay đổi màu đỏ Marlboro theo nhiều cách khác nhau để tuân thủ luật bảo trợ chống thuốc lá trong khu vực đã được áp dụng ở các nước như Pháp , Anh và sau đó là Đức.

(Nguồn: WTF1)

Hãng còn tài trợ cho các tay đua xe máy tại giải Grand Prix vào những năm 70, cho đến bây giờ hãng vẫn đang tài trợ. Chính bởi chính sách hạn chế xuất hiện trên truyền thông đại chúng, nên hãng tập trung vào tài trợ những giải đấu khác và hãng chọn đua xe là sự kiện hợp lý thu hút đối tượng nam phần lớn và tập trung hàng triệu người theo dõi. Chính bởi thành phần nam giới chiếm đại đa số, và đây cũng là môn thể thao có tính mạo hiểm, việc hãng nhắm vào đây là điều hoàn toàn hợp lý. Chính sự tài trợ “đúng người, đúng chỗ” như thế này đã giúp hãng gia tăng được độ phủ và đạt được cho mình lượng khách hàng tiềm năng nhất định. Chiến lược Marketing này của Marlboro là một điểm sáng trong tổng thể các chiến lược của hãng nhằm dành được thị phần từ đối thủ.

(Nguồn: Flappy Paddle Heads)

Những khó khăn từ sự “cấm cửa” các thương hiệu thuốc lá

Mượn lời của bác sĩ nổi tiếng người Argentina Ferreira Nunes, đương kim Phó chủ tịch WHO từng phẫn nộ trên một diễn đàn quốc tế do Liên Hiệp Quốc tổ chức gần đây: “Các hãng sản xuất thuốc lá của người Mỹ thừa hiểu rằng sản phẩm của họ sớm muộn gì cũng đem đến cái chết cho con người. Nhưng bất chấp điều đó, người ta còn đang quảng cáo cả thuốc lá với trẻ em nữa, như các thanh kẹo nhái theo hình dáng và mẫu mã hệt như một điếu thuốc là một ví dụ điển hình. Chẳng nhẽ các chủ nhân của những công ty sản xuất nicotine ấy không có con cái hay sao?”.

(Nguồn: Dân trí)

Đây là những lời được những người có tiếng nói trong xã hội phát biểu. Nhìn vào thực tế, các thương hiệu thuốc lá rất hạn chế trong việc xuất hiện trên truyền thông, thêm vào đó đây là một thị trường rất khó khăn để mở rộng thị trường bởi sự “cấm cửa”. Hiện nay, thuốc lá đang bị cấm hút tại nơi công cộng, đồng thời bị hạn chế sử dụng rất nhiều vì tác hại của nó. Nhà nước đã có những biện pháp tuyên truyền mọi người không sử dụng thuốc lá, tuy nhiên dường như hiệu quả chưa thật triệt để. Chính phủ nhiều quốc gia còn yêu cầu 60% bao bì có in hình tuyên truyền tác hại của thuốc lá, đây là sự cản trở lớn nhất khi người tiêu dùng có thể nhận thấy tác hại ngay trên sản phẩm mà mình sẽ sử dụng. Thật sự, chiến lược Marketing của Marlboro tốt đến mấy nhưng nếu gặp sự phản ứng quyết liệt trong tương lai thì tương lai biến mất trên thị trường sẽ không là điều viển vông.

Kết luận

Chiến lược Marketing của Marlboro ngay từ đầu gặp những khó khăn nhất định bởi những định kiến của thị trường về ngành sản phẩm này. Có thể thấy được rằng mặc dụ hãng rất mạnh tay trong việc quảng bá và làm mới hình ảnh, nhưng với những sự tuyên truyền bất lợi cho mình thì hãng ở tình thế “ngàn cân treo sợi tóc”. Số lượng người hút thuốc đang giảm, cùng với đó là sự trội dậy của những sản phẩm thuốc lá điện tử, thì Marlboro nói riêng và các hãng thuốc lá nói chung đang gặp bất lợi lớn trên thị trường.

 

Thắng Nguyễn – MarketingAI

Nguồn : https://marketingai.admicro.vn/cang-buom-vuot-bao-tu-chien-luo%cc%a3c-marketing-cu%cc%89a-marlboro/

TIN LIÊN QUAN

Chiến lược marketing của tập đoàn REE: Trục xoay vững chắc hay ảo tưởng thương hiệu

Được thành lập hơn 40 năm trong lĩnh vực cơ điện lạnh, tập đoàn REE hiện là công ty hàng đầu trong lĩnh vực. Quyết định đầu tư hàng ngàn tỷ đồng vào lĩnh vực điện, nước, tập đoàn REE nhấn mạnh sẽ tiếp tục các thương vụ mua bán và sáp nhập để tìm

Chiến lược Marketing của BMW: Khẳng định đẳng cấp của “anh cả” ngành xe hơi

BMW là một thương hiệu xe hơi có tiếng trên thị trường bởi những sản phẩm xe của hãng làm ra được đánh giá rất cao về chất lượng cũng như thiết kế. Trải qua hàng thập kỷ, hãng vẫn trụ vững là một thương hiệu xe cao cấp với những sản phẩm được định

“Vung tiền” quá trớn, liệu chiến lược marketing của Huawei có như mong đợi?

Chủ nghĩa hoàn hảo, chủ nghĩa sáng tạo…. là hai trong số những chủ nghĩa mà các hãng điện thoại ngày nay đang hướng đến hiện nay. Trên thế giới đã quá quen thuộc với 2 đối thủ như nước với lửa là Apple và Samsung, thế nhưng gần đây những hãng điện

Chiến lược Marketing của Mercedes-benz: Triết lý kinh doanh của Người Đức là đây!

Các hãng xe của Đức rất thành công trong việc thương mại những sản phẩm đình đám của mình, tiêu biểu hơn cả là hãng xe Mercedes-benz. Trong vài năm trở lại đây thì những thương hiệu từ Châu Á, Châu Mỹ đang dần chiếm thị phần, thế nhưng những chiến

Những nguyên nhân tạo nên sự khởi sắc trong chiến lược Marketing của HP

HP hay còn gọi là Hewlett-Packard là tập đoàn công nghệ thông tin lớn nhất thế giới được thành lập năm 1939 tại Palo Alto, California, Hoa Kỳ. HP hiện có trụ sở tại Cupertino, California, Hoa Kỳ. Năm 2006, tổng doanh thu của HP đạt 9.4 tỷ đô la,

Hành trình bền bỉ phát triển thời trang Việt với chiến lược Marketing của Ivy moda

Ngành thời trang Việt Nam đang chứng kiến rất nhiều thương hiệu vươn lên và trở thành một tên tuổi lớn. Mặc cho những hãng như ngoại địa đến từ Phương Tây rất được ưa chuộng, các công ty thời trang Việt Nam với chiến lược chậm mà chắc, dần dần xây

Ford quyết định chọn BBDO làm “Creative Lead” cho các chiến lược marketing của mình

BBDO sẽ làm việc với bộ phận marketing nội bộ và các agency khác của Ford để tiến hành nhận công việc bàn giao vào ngày 1 tháng 11. Bên cạnh đó, 2 digital agency trực thuộc Omnicom là Organic và TLGG cũng sẽ hỗ trợ các hoạt động marketing của thương

Chiến lược Marketing của Ajinomoto: Từ công ty gia đình thành một đế chế lớn

Ajinomoto Co., Inc.thành lập năm 1908 tại Suzuki Pharmaceutical Co., Ltd., bởi Saburosuke Suzuki II, đây là một công ty hóa chất và thực phẩm của Nhật Bản sản xuất gia vị, dầu ăn, thực phẩm đông lạnh, đồ uống, chất làm ngọt, axit amin và dược phẩm.

THỦ THUẬT HAY

Cách cài đặt YouTube tự động phát lặp lại video vừa xem

Bài viết hướng dẫn bạn cách cài đặt YouTube sao cho video tự động phát lại sau khi đã “chạy” hết thời gian phát của nó mà không cần phải động tay vào chuột như thông thường hay cài thêm tiện ích, phần mềm nào khác.

Khi Windows không cho ngắt kết nối usb?

Windows không phải lúc nào cũng cho phép bạn ngắt kết nối với ổ flash hay ổ cứng mà có đôi lúc khi đã 'Eject” thiết bị Windows vẫn báo là 'in use” (đang sử dụng). Vậy, làm sao để ngắt kết nối usb một cách an toàn kể cả

Hướng dẫn cập nhật iOS 11.2.1 chính thức và iOS 11.2.5 Beta 1

Bản update này đã khắc phục triệt để lỗi camera tự động lấy nét sai chủ thể trên iPhone X, iPhone 8 và 8 Plus. Bên cạnh đó, Apple cũng đã vá lỗi tắt quyền truy cập từ xa trong bộ công cụ nhà thông minh HomeKit.

Hướng dẫn kiểm tra máy tính có hỗ trợ Bluetooth không

Các thiết bị di động, điện thoại thông minh ngày nay hầu như đều có tính năng Bluetooth, và việc kết nối máy tính với điện thọai ngày càng trở nên phổ biến khiến tính năng này trên máy tính trở nên cần thiết và quan

Cách kích hoạt giao diện ban đêm cực đẹp cho Youtube

Dark Mode là tính năng ẩn của Youtube vừa được cộng đồng mạng phát hiện. Khi kích hoạt, giao diện màu trắng truyền thống của Youtube sẽ được...

ĐÁNH GIÁ NHANH

Porsche Panamera Turbo 2017 giá hơn 10 tỷ vừa ra mắt tại Việt Nam

Đã tám năm kể tư khi Porsche có một bước tiến táo bạo vào một lĩnh vực gần như chưa được đánh dấu rõ ràng – và đó cũng chính là quê hương của phiên bản coupe thể thao hạng sang bốn cửa. Đây là một...

Đánh giá nhanh Huawei GR5 Mini: Ngôi vương phân khúc 4 triệu

Trong phân khúc dưới 5 triệu, Honor 4C của Huawei từng gây bão torng giới yêu công nghệ bởi những ưu điểm mà nó mang lại. Và để tiếp nối thành...

Bose SoundLink Micro: Loa di động nhỏ gọn, âm thanh ấn tượng

Cái mà mình thích nhất chính là chất lượng âm thanh ấn tượng, đầy đặn, bass chắc khỏe và âm lượng lớn, hứa hẹn đánh được nhiều thể loại nhạc khác nhau với chất lượng khá, từ EDM, Rock, trữ tình cho tới hòa tấu ru ngủ,…