Mất hàng chục triệu đồng vì bị lừa đảo trúng thưởng qua ví điện tử giả mạo

Bị lừa tiền từ chương trình trúng thưởng qua ví điện từ không có gì là mới, tuy nhiên vẫn có rất nhiều người vẫn bị lừa hàng chục triệu đồng. Trên Facebook có hàng chục kẻ giả mạo nhân viên ví điện từ Momo, thông báo trúng thưởng và yêu cầu lấy mã OTP của người dùng. Sau đó chỉ với vài thao tác đơn giản, họ sẽ rút hết tiền trong tài khoản ngân hàng của bạn. Số tiền này có thể lên đến hàng chục triệu đồng, bởi vì ví điện tử được liên kết trực tiếp với tài khoản ngân hàng.
Mất hàng chục triệu đồng vì bị lừa đảo trúng thưởng qua ví điện tử giả mạo

Hối thúc khiến người dùng không cảnh giác

Chị Nguyễn Thị Thảo (quận Đống Đa, Hà Nội) cho biết, gần đây, chị vừa bị một kẻ gian tự nhận là nhân viên của ví điện tử Momo thuộc Công ty CP dịch vụ di động trực tuyến (M-Service) lừa đảo và chiếm đoạt ví điện tử. Cụ thể, trong 1 lần bình luận trên fanpage chính thức của Momo, yêu cầu hỗ trợ dịch vụ ví điện tử. Sau vài phút, có một người dùng lạ đã tự nhân là nhân viên của công ty, thông báo chị đã nhận được thẻ quà tặng là 200.000 đồng.

Thông báo trúng thưởng, yêu cầu cung cấp số điện thoại và mã OTP là cách đối tượng lừa đảo hòng chiếm đoạt ví. Cụ thể, kẻ gian thông báo “con mồi” về thẻ quà tặng và hỏi đã nhận được chưa, rồi yêu cầu cung cấp số điện thoại để kiểm tra, giả vờ trong quá trình chuyển tiền gặp sự cố. Tiếp đến, chúng sử dụng số điện thoại này để đăng nhập vào ví Momo. Song song đó, kẻ lừa đảo thông báo cho chị Thảo có một mã OTP được gửi đến số điện thoại, chúng yêu cầu chị nhanh chóng chụp màn hình và gửi qua để “hệ thống xác thực”.

Vì mã OTP chỉ có hiệu lực vài chục giây nên các đối tượng liên tục hối thúc khách hàng thực hiện, làm họ rối và phân tâm, không để ý tin nhắn cảnh báo: “Bạn đang đăng nhập Ví Momo trên điện thoại khác. Để tránh mất tiền, không chia sẻ OTP này với bất kỳ ai”. Theo tìm hiểu, không chỉ nhắn tin, thông qua tài khoản Facebook, sau khi tìm được “con mồi”, kẻ gian còn gọi điện trực tiếp với các thủ đoạn hối thúc tương tự nhằm làm người dùng mất cảnh giác, hòng chiếm ví điện tử.

Tuyệt đối không cung cấp mã OTP cho bất kỳ ai

Ngay sau những phản ánh của người dùng, Ví Momo đã phát đi cảnh báo với khách hàng về những chiêu thức lừa đảo của các đối tượng nhắm vào dịch vụ của hãng này. Đại diện hãng cho biết lợi dụng các bài đăng của khách hàng liên quan ví Momo trên Facebook, mạng xã hội… về các lỗi giao dịch, các đối tượng lừa đảo đã lân la kết bạn và yêu cầu hỗ trợ, chăm sóc khách hàng.

Hiện tại có hai phương pháp lừa đảo qua ví điện tử. Thứ nhất, đối tượng sẽ gọi điện thoại lừa tặng quà vào ví. Thứ hai, kẻ gian sẽ nhắn tin hoặc gọi điện trên Facebook với tên “Ví MoMo” và dùng logo MoMo làm đại diện để tạo sự tin tưởng cho người dùng. Nếu gặp phải một trong hai trường hợp trên, bạn hãy liên hệ với fanpage Momo để được hỗ trợ nhé. Hãng cũng cho biết, Momo cũng không yêu cầu khách hàng cung cấp OTP, mật khẩu, đây là thông tin cá nhân được bảo mật của người dùng. Nên tất cả trường hợp xin thông tin trên đều là lừa đảo.

Để tránh kẻ gian lợi dụng, người dùng không nên cung cấp mã OTP, mật khẩu, không để thông tin cá nhân như số điện thoại, CMND, hình ảnh, thông tin tài khoản trên mạng xã hội. Ngoài ra, các chuyên gia cũng khuyến cáo người dùng phải ngay lập tức khóa và đổi mật khẩu các tài khoản ngân hàng, ví điện tử và các dịch vụ tài chính khác trong trường hợp mất điện thoại thông minh. Các đối tượng xấu sẽ lợi dụng thông tin cá nhân, email, tài khoản mạng xã hội trên smartphone đến các dịch vụ tài chính và rút hết tiền mặt.

Ngô Viết Hùng - Via News.zing.vn

Nguồn : http://www.techrum.vn/threads/mat-hang-chuc-triu-dng-vi-b-la-dao-trung-thuong-qua-vi-din-t-gia-mao.196032/

TIN LIÊN QUAN

Ví điện tử MoMo đã cho liên kết trực tiếp với tài khoản Vietinbank, anh em thử nào

MoMo vừa gửi email thông báo cho mình biết rằng bạn đã có thể link tài khoản ngân hàng Vietinbank vào ví điện tử của mình. Việc link này sẽ giúp bạn chuyển tiền từ tài khoản ngân hàng sang ví nhanh và dễ dàng, đặc biệt là những lúc bạn cần thanh

Người dùng có thể chọn thanh toán khoản vay Home Credit qua Ví MoMo

Trước đó vào năm 2015, Home Credit Việt Nam và MoMo đã hợp tác với nhau. Khách hàng Home Creditcó thể thanh toán khoản vay tiêu dùng tại 5.000 điểm giao dịchMoMo toàn quốc hoặc ngay trên ứng dụng MoMo.

MoMo chính thức khởi động "Mùa lễ hội thanh toán không tiền mặt"

Trong mùa lễ hội kéo dài tới cuối năm nay 2018 và chào đón khách hàng thứ 10 triệu, Ví MoMo sẽ cùng các đối tác tiếp tục mang đến những ưu đãi lớn dành cho khách hàng, với mong muốn khuyến khích người tiêu dùng trải nghiệm sự ưu việt của thanh toán

Ví điện tử là gì? Vì sao nhiều người lại sử dụng các loại ví điện tử phổ biến hiện nay?

Sự xuất hiện của ví điện tử giúp chúng ta tiết kiệm thời gian hơn khi thực hiện các giao dịch thanh toán mỗi ngày. Vậy ví điện tử là gì? Vì sao nhiều người lại sử dụng các loại ví điện tử phổ biến hiện nay.

Từ nay mua vé tàu sẽ đơn giản hơn thông qua ví điện tử Momo

Theo đó người dùng không phải đến điểm bán vé để mua vé hoặc đặt trước thanh toán sau nữa. Tính năng mua vé tàu sẽ được cập nhật ngay trong ứng dụng Momo, tất cả các bước chọn chuyến đi, ngày đi, loại chỗ, thanh toán và xuất vé đều thực hiện trên

Sử dụng ví điện tử có rủi ro?

Cùng với các hình thức giao dịch ngân hàng điện tử, như internet banking, sms banking..., ví điện tử đang là một dịch vụ phổ biến đối với những người dùng điện thoại thông minh.

Tiki, Lazada là web bán hàng online được yêu thích nhất, MoMo dẫn đầu mảng ví

Cả Lazada và Tiki trong năm 2017 đã có nhiều nỗ lực để đưa ra những tiện ích mới tốt hơn dành cho người dùng, ví dụ như việc tăng số lượng mặt hàng của Lazada hay mở thêm dịch vụ giao nhanh trong vòng 2 tiếng của Tiki.

Bộ Công Thương cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức 3

Bộ Công Thương thực hiện cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 đối với 100% thủ tục hành chính thực hiện ở cấp Trung ương, bảo đảm nâng cấp dịch vụ công trực tuyến từ mức độ 3 lên mức độ 4 đối với một số thủ tục hành chính thực hiện ở cấp TƯ.

THỦ THUẬT HAY

Tuỳ biến giao diện mặc định của thư mục ứng dụng trên thiết bị iOS

Cụ thể hơn, tinh chỉnh CoolFolder sẽ cung cấp cho người dùng một số thiết lập giúp tùy biến lại giao diện của thư mục ứng dụng trên thiết bị iOS, bạn có thể loại bỏ nền, thay đổi màu viền hoặc tùy chỉnh độ cong viền

Làm thế nào để biết được ai hay vào xem Zalo của mình?

Khi truy cập Zalo trên di động, laptop bên cạnh việc sử dụng thì người dùng cũng rất hay tò mò là liêu có ai vào Zalo xem trang cá nhân của mình không, liệu có ai vào xem hình ảnh của mình không, liệu có ai vào xem cảm

Những điều cần làm trước khi cập nhật lên Windows 11

Nếu có kế hoạch nâng cấp Windows hiện tại của mình lên Windows 11 thì dưới đây là danh sách các bước cần chuẩn bị để đảm bảo bạn cài đặt Windows 11 thành công.

Hướng dẫn làm USB Boot chuẩn Legacy và UEFI với DLCBoot 2017 v3.4

Dù bạn là một kỹ thuật viên máy tính hay sửa Windows dạo, hoặc chỉ đơn thuần là người thích vọc vạch thì USB cứu hộ vẫn là một thứ không thể thiếu được. Hôm nay, TECHRUM sẽ hướng dẫn các bạn cách để tạo một chiếc USB

Hướng dẫn tải hàng loạt video Youtube theo Playlist

Trong quá trình sử dụng Youtube, rất nhiều bạn thường xuyên lưu lại các video thú vị, bản nhạc hay vào Playlist của cá nhân. Vậy có cách nào để tải tất cả các video này về điện thoại, máy tính? Rất đơn giản, cùng tìm

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá pin LG Gram 14": lướt web liên tục hơn 12 tiếng, chơi game online hơn 6 tiếng

Chiếc LG Gram mà mình sử dụng để test trong bài viết này là phiên bản 14 inch màu xám được cài sẵn hệ điều hành Windows 10. Máy được trang bị bộ pin 4 cell dung lượng 60.06Wh và theo những gì nhà sản xuất nói thì nó có

Đánh giá camera Samsung Galaxy J7 Prime: Lấy nét nhanh, khả năng xử lý khá, chi tiết ảnh tốt

Galaxy J7 Prime là chiếc điện thoại tầm trung mới nhất của Samsung với bộ đôi camera trước/sau có độ phân giải cao cùng khẩu độ lớn.

Mở hộp và đánh giá nhanh KEF Porsche Design Space One: Một chiếc tai nghe chống ồn chủ động đẹp

Khi nhắc đến các thương hiệu âm thanh có uy tín, KEF có thể không phải là cái tên đầu tiên xuất hiện trong suy nghĩ của nhiều nhiều mà đa phần sẽ là Bose, là Sony vì họ có một loạt các sản phẩm phù hợp cho nhiều đối