Kỷ nguyên dịch vụ lên ngôi với chiến lược Marketing của Pizza Hut

Ngành thức ăn nhanh đang phát triển với tốc độ chóng mặt với đa dạng các mặt hàng, kể cả những đồ ăn mà mọi người không nghĩ nó có thể làm đồ ăn nhanh được. Chính bởi lý do đó, Pizza Hut là một cái tên nổi trong lĩnh vực “fast food” với mức độ nổi tiếng toàn cầu, có mặt ở nhiều quốc gia. Kỷ nguyên dịch vụ của hãng đẩy lên hàng đầu, hãy cùng xem chiến lược Marketing của Pizza Hut làm những gì để chuyển hóa điều đó.

 

Giới thiệu về Pizza Hut

Pizza Hut đã được thành lập năm 1958 bởi anh em Dan và Frank Carney tại Wichita, Kansas. Khi một người bạn đề nghị mở một tiệm pizza, họ đã đồng ý rằng các ý tưởng này có thể thành công, và họ vay mượn 600 USD từ mẹ của họ để bắt đầu kinh doanh với đối tác John Bender. Họ thuê một tòa nhà nhỏ tại 503 South Bluff ở Wichita và mua sắm thiết bị cũ để làm pizza, Carneys và Bender đã mở nhà hàng “Pizza Hut”. Vào đêm khai trương, họ đã phát pizza miễn phí để khuyến khích sự quan tâm của cộng đồng. Một năm sau, vào năm 1959, Pizza Hut được thành lập ở Kansas, và đã được mở đơn vị nhượng quyền đầu tiên ở Topeka, Kansas. Vào đầu những năm 1960, Pizza Hut đã phát triển về sức mạnh của việc tiếp thị tích cực của ý tưởng nhà hàng pizza. Năm 1966, khi số lượng đơn vị nhượng quyền Pizza Hut đã tăng lên 145, một văn phòng gia đình được thành lập để điều phối các doanh nghiệp từ Wichita. 

Kỷ nguyên dịch vụ lên ngôi với chiến lược Marketing của Pizza Hut

(Nguồn: George Herald)

Đến năm 1972, với 314 cửa hàng trên toàn quốc, Pizza Hut đã công khai trên chứng khoán New York dưới ký hiệu mã cổ phiếu chứng khoán NYSE: PIZ. Năm 1978, Pizza Hut đã được mua lại bởi Pepsico- sau này cũng đã mua KFC và Taco Bell. Năm 1997, ba chuỗi nhà hàng đã được tách ra thành “Tricon”, và vào năm 2001 cùng với Long John Silver và Nhà hàng A & W trở thành Thương hiệu Yum!.Từ 1987 cứ trung bình 1 tuần lại có 1 cửa hàng ra đời .Tập đoàn Pizza Hut hiện sở hữu chuỗi nhà hàng pizza lớn nhất toàn cầu, có mặt ở hơn 100 quốc gia.

Ở Việt Nam, chuỗi nhà hàng Pizza Hut được đầu tư bởi hai công ty: IFB Holdings (Việt Nam), chuyên gia trong lĩnh vực nhà hàng và Jardine Restaurant Group (Hồng Kông), tập đoàn đã có kinh nghiệm trong việc xây dựng và điều hành Pizza Hut tại Đài Loan và Hồng Kông. Tháng 8/ 2007 Pizza Hut có mặt tại Việt Nam và tính đến nay đã có 9 cửa hàng tại tp Hồ Chí Minh, 2 cửa hàng tại Hà Nội và 1 cửa hàng ở Đồng Nai.

Chiến lược Marketing của Pizza Hut

Thuê chuyên gia ẩm thực hàng đầu

Ra đời trong bối cảnh ngành kinh doanh thức ăn nhanh đang cạnh tranh vô cùng khốc liệt, hàng loạt các tên tuổi lớn như McDonald’s, KFC, Lotteria…Đặc biệt, sản phẩm chính cũng như tên thương hiệu gắn liền với chữ Pizza – một loại bánh truyền thống của người Ý. Pizza Hut đã chuyển thành hình thức doanh nghiệp địa phương giống như hãng Birizza ở Sri Lanka để hạn chế sự cạnh tranh và có được những lợi ích từ pháp luật do chính sách của chính phủ ưu tiên phát triển loại hình doanh nghiệp này. Pizza Hut đã không tiếc những khoản chi phí khổng lồ bỏ ra ban đầu để thuê các chuyên gia ẩm thực, đầu bếp nổi tiếng từ Ý sang để trực tiếp chế biến và hướng dẫn nhân lực ở đây. Những miếng bánh với chất lượng tốt, đa dạng về kích cỡ, chủng loại đã thu hút được rất nhiều khách hàng trong và ngoài nước đến với mình. 

(Nguồn: Business Wire)

Con số cửa hàng phủ sóng mạnh toàn thế giới

Chiến lược Marketing của Pizza Hut nhắm vào những địa điểm cửa hàng mà hãng tạo ra trên nhiều thị trường khắp thế giới. Pizza Hut mở tới 13 nghìn cửa hàng và con số này không ngừng tăng lên theo từng năm. Với một thương hiệu đươc định vị là “Fast Food” (Đồ ăn nhanh) thì việc có nhiều cửa hàng là một lợi thế vô cùng lớn đối với không chỉ riêng Pizza Hut. Điểm mấu chốt là tiêu chí cung cấp bữa anh nhanh và thuận tiện nhất cho khách hàng, bên cạnh dịch vụ và sản phẩm tốt thì yếu tố địa điểm phủ sóng giúp khách hàng có thể dễ dàng mua hàng với Pizza Hut. 

(Nguồn: mbaskool)

Sự hiện diện của những của những cửa hàng Pizza Hut ở những Châu lục như Châu Mỹ, Châu Âu, Châu Á đã cho thấy hãng tập trung vào vấn đề phân phối như thế nào. Nhiều cửa hàng với những không gian bắt mắt đặt ở nhiều địa điểm như Trung tâm thương mại, vị trí trung tâm thành phố, trường đại học, khu ẩm thực… đã cho thấy hãng muốn nhắm vào nhiều đối tượng khách hàng khác nhau. Hay những địa điểm cửa hàng mở ra nhiều mục đích phục vụ cho những dịch vụ giao hàng tốt nhất với thời gian nhanh nhất. Pizza Hut cung cấp tùy chọn giao hàng tận nơi cho khách hàng đặt hàng trực tuyến với khoảng cách thời gian 30 phút để phân phối hoặc phân phối theo lịch. Việc giao hàng đúng thời gian và tiêu chuẩn chất lượng cao của Pizza Hut đã giúp đạt được mức độ hài lòng cao hơn giữa các khách hàng. Với chiến lược đặt địa điểm nhiều như thế này của hãng, thì những lợi ích đem tới khách hàng được đẩy lên cao nhất, đó chính là lợi thế rất lớn trong ngành đồ ăn nhanh với các đối thủ như Domino hay Alfresco.

Chiến dịch khuyến mãi đánh vào nhu cầu khách hàng

Chiến lược Marketing của Pizza Hut cũng tập trung vào mảng truyền thông và tạo ra những chiến dịch khuyến mãi thu hút người dùng. Pizza Hut được định vị là một hãng đồ ăn nhanh tiện lợi và chất lượng với dịch vụ nhanh nhất. Chính vì thế những chương trình khuyến mãi của hãng cũng đánh rất mạnh vào nhu cầu của khách hàng. Hãng đã tạo ra rất nhiều những chiến dịch khuyến mãi như mua 1 tặng 1 hay giảm giá vào từng dịp như Halloween ứng với từng thị trường. Chiến lược của hãng muốn thu hút khách hàng, kích cầu mua hàng của họ đặc biệt trong những dịp đặc biệt, khi mà nhu cầu của người tiêu dùng tăng cao.

Pass it around là một chiến dịch nằm trong kỳ thể thao World Cup. Chiến dịch với mục đích tạo trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng khi xem môn thể thao vua trong mùa World cup. Vì thói quen ở mùa này là mọi người thường tập trung ăn uống và gọi đồ ăn nhanh về, nắm được điều đó Pizza Hut triển khai dịch vụ nhằm tăng được doanh thu tối đa với cơ hội này. 

(Nguồn: Pizzahut)

Chiến lược này sử dụng thư trực tiếp và các công cụ kỹ thuật số, được tạo ra bởi Elvis, đang muốn hướng người dùng đến một trang web mini dành riêng cho mục đích này. Khi vào trang web này, thông qua các kết nối của Facebook, người dùng sẽ tham gia một trò chơi đá banh trực tuyến với cơ hội giành được nhiều giải thưởng. Các giải thưởng bao gồm những đồ điện tử rất hấp dẫn như: đĩa Blu-ray, tay cầm chơi game Playstation 3, tivi Samsung LCD 40, và điều đặc biệt là một tủ lạnh đầy nước ngọt và bánh Pizza.

Chiến dịch được triển khai thành công và được chuyên gia nhận định là một cách tiếp cận mới của ngành đồ ăn nhanh, vì nó dùng những tấm ảnh thể hiện phong cách sống cá nhân để kết nối với khách hàng trên một phương diện mang nhiều tính cảm xúc hơn. Chiến dịch Marketing nhằm vào chương trình khuyến mãi của Pizza Hut được triển khai thành công ở nhiều thị trường trong đó có cả Việt Nam, và độ phủ của hãng trong ngành đồ ăn nhanh là rất lớn.

Chiến lược truyền thông song hành

Chiến lược Marketing của Pizza Hut cũng nhắm vào từng thị trường để tạo ra được bản sắc riêng ở mỗi nơi mà mình đặt chân tới. Vào mỗi dịp tết Trung thu của Việt Nam, Pizza luôn hướng tới hình ảnh chiếc Pizza đoàn viên cuối năm trong gia đình. Hình ảnh rất thú vị khi đông tây kết hợp lại với nhau tạo nên một hình ảnh độc và lại, với chiêu thức này Pizza Hut muốn mang hương vị Tây nhưng lại văn hóa của Việt Nam. Với combo “Pizza đoàn viên” cho nhóm 46 người và giá từ 449.000 đến 499.000 tùy theo loại pizza mà khách hàng này lựa chọn. 

(Nguồn: Facebook)

Thêm vào đó Pizza Hut còn đăng những bài đăng của mình lên trên Facebook một mạng xã hội được nhiều người sử dụng nhất và hay được cá thương hiệu chọn để làm kênh truyền thông. Chiến lược Marketing của Pizza Hut còn nhắm vào những site lớn thu hút được lượng traffic lớn trên diễn đàn như: Kênh 14, Yeah1… Đặt các standee trước mỗi nhà hàng nơi mọi người qua lại có thể dễ dàng nhìn  thấy nhất đặc biệt với những người không sử dụng mạng xã hội, vẫn có thể biết về chương trình của Pizza Hut.

Kết luận

Chiến lược Marketing của Pizza Hut cho thấy hãng tập trung vào những trải nghiệm cho khách hàng và dịch vụ của mình được đẩy lên hàng đầu. Chất lượng của Pizza Hut được nhận định là không có gì để chê, thêm vào đó những chiến lược truyền thông đúng hướng đã giúp hãng trở thành thương hiệu đồ ăn nhanh Pizza lớn thứ 2 tại nước Mỹ, và là một tên tuổi đáng gờm với các đối thủ cạnh tranh cùng ngành.

Thắng Nguyễn – MarketingAI

Nguồn : https://marketingai.admicro.vn/ky-nguyen-dich-vu-len-ngoi-voi-chien-luoc-marketing-cua-pizza-hut/

TIN LIÊN QUAN

Robot giao bánh pizza

T.K (Theo Oddity)

Cách làm pizza tại nhà bằng nồi chiên không dầu cực đơn giản

Món pizza thoạt nghe thì phức tạp, nhưng chỉ cần mua được đế bánh làm sẵn có và sở hữu một nồi chiên không dầu cỡ lớn là bạn sẽ có thể làm được món bánh ngon lành này rất dễ dàng.

Đâu là món ăn nhanh phổ biến nhất thế giới?

Đâu là món ăn nhanh phổ biến nhất thế giới? Nghiên cứu mới cho thấy Pizza là món ăn nhanh mang đi phổ biến nhất thế giới với lượng tìm kiếm trên Google cao nhất ở nhiều quốc gia. Đâu là món ăn nhanh phổ biến nhất thế giới? Khi nói đến sự tiện lợi

Chiêm ngưỡng mô hình kinh doanh độc đáo “thưởng pizza, ngắm xế cổ” hấp dẫn dân mê xe

Khách hàng khi tới Acme Corner Pizza Shop không chỉ được thưởng thức những chiếc bánh pizza hấp dẫn mà còn được chiêm ngưỡng bộ sưu tập xe hơi cổ từng “làm mưa làm gió” ngành công nghiệp ô tô Mỹ nói riêng và thế giới nói chung.

Mê mẩn trước cỗ máy Rube Goldberg của Domino trong chiến dịch mới

Domino tạo cỗ máy Rube Goldberg và trò chơi Pizza trên di động để phục vụ cho chiến dịch quảng bá chương trình Piece of the Pie Rewards. Có rất nhiều cách để có thể tạo ra những cỗ máy liên hoàn này, từ đơn giản đến phức tạp. Tuy nhiên việc tạo ra

SoftBank muốn đầu tư 750 triệu USD vào công ty làm bánh pizza bằng robot

Những chiếc xe tải đặc biệt của startup này được vận hành một phần bởi robot và có thể hoạt động theo yêu cầu từ xa thông qua dữ liệu đám mây. Công nghệ này cho phép Zume hoạt động hợp pháp dù một số điều luật ngăn cản các công ty dùng xe tải làm

Điểm danh 5 tựa game nhà hàng miễn phí cực hấp dẫn trên smartphone

Bạn là người yêu thích việc kinh doanh nhà hàng và dành nhiều tình yêu cho đồ ăn? Để thỏa sức trải nghiệm kinh doanh nhà hàng trong mơ của mình, chúng tôi sẽ bật mí 5 tựa game nhà hàng miễn phí cực hấp dẫn trên smartphone, cùng xem nhé. 1. My Cafe

THỦ THUẬT HAY

Bí quyết sửa lỗi không hiển thị bàn phím trên iPhone không phải ai cũng biết

Gần đây, phiên bản cập nhật iOS 16 đã được tung ra với nhiều tính năng mới hữu ích cho người dùng. Tuy nhiên, bên cạnh những tính năng mới, cũng xuất hiện một số lỗi khiến người dùng gặp khó khăn trong quá trình sử

Hướng dẫn chuyển danh bạ từ 11 số thành 10 nhanh chóng và hiệu quả

Bắt đầu từ ngày 15/9 tới đây sẽ chính thức áp dụng chuyển đổi sim 11 số thành 10 số. Việc chuyển đổi sẽ được thực hiện tự động nhưng sau đó các bạn phải lưu lại từng danh bạ điện thoại rất mất thời gian.

Cách một bức ảnh phân thân độc lạ đã có thể giúp bạn "sống ảo"

Có khá nhiều ứng dụng hỗ trợ chụp hình phân thân trên Appstore như Clone Camera, nhưng đây là ứng dụng tính phí. Tuy nhiên hôm nay mình sẽ hỗ trợ bạn tạo ra bức hình như vậy bằng một ứng dụng miễn phí là Split Camera.

Hướng dẫn cách thay đổi mặt đồng hồ cho chiếc Garmin fenix

Với thiết kế thể thao mạnh mẽ, kết hợp với nhiều chất liệu cao cấp khác nhau. Dòng đồng hồ thể thao Garmin Fenix mang đến cho bạn nhiều lựa chọn khác nhau

SkyDrive ở mọi nơi trong Windows 8.1

Một trong những thay đổi lớn nhất ở Windows 8.1 là việc tích hợp SkyDrive. Với Windows 8, SkyDrive hoạt động như một ứng dụng thông thường và bạn có thể cài đặt nó. Nhưng với Windows 8.1, SkyDrive đã được tích hợp sâu

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Samsung Galaxy J2 (2016): “Ngon” trong tầm giá

Điện thoại thông minh Galaxy J2 2016 là thiết bị Android giá rẻ mới nhất của Samsung. Đây là phiên bản kế thừa của chiếc J2 2015 với những nâng cấp về cấu hình, và...

Đánh giá Asus FX503VD: Laptop chơi game đáng mua nhất mùa giáng sinh 2017

Nhìn chung so với nhiều dòng laptop gaming thì Asus FX503VD có vẻ ngoài trông bắt mắt và có phần 'đẹp trai' hơn nhờ ngoại hình vơi bị vuông vắn của mình. Ở mặt lưng máy có bốn đường cắt xiên hướng về logo Asus rất ấn

Đánh giá Galaxy C9 Pro: Màn hình đẹp, chơi game ổn định

Ấn tượng đầu tiên khi cầm Samsung Galaxy C9 Pro trên tay là cảm giác gọn gàng, vừa tay. Mặc dù trang bị màn hình lên đến 6 inch nhưng chiều dài của C9 Pro chỉ tương đương iPhone 7 Plus, chiều ngang được mở rộng.