Kinh doanh dịch vụ spa và mở tiệm hair salon như thế nào để thành công?

Mở kinh doanh dịch vụ spa hay tiệm cắt tóc gội đầu đang là xu hướng được nhiều bạn trẻ lựa chọn khởi nghiệp hiện nay. Tuy nhiên, mở tiệm cắt tóc gôi đầu hay kinh doanh spa cần những gì và cần bao nhiêu tiền? Các bước thực hiện như thế nào và cần những kinh nghiệm gì?..

Cho dù bạn có đang mở tiệm cắt tóc nam hay nữ, mở dịch vụ spa bình dân hay spa mini, cao cấp thì vẫn cần phải có một lộ trình, một kế hoạch kinh doanh đầy đủ. Chủ đề về Kinh doanh spa và hair salon này mình sẽ chia ra làm 4 phần chính, trong bài viết này chúng ta sẽ cùng tìm hiểu các phương án để bắt đầu lựa chọn kinh doanh, khảo sát thị trường và phương án lập bảng giá phù hợp.

Mở dịch vụ spa, tiệm cắt tóc cần những gì?

Lựa chọn phương án bắt đầu

Khi kinh doanh spa và hair salon, bạn có 3 lựa chọn. Thứ nhất là nhượng quyền, bạn trả phí để được sử dụng thương hiệu có tên tuổi trên thị trường, tận dụng uy tín của họ mà không cần tốn kém thời gian, tiền bạc để quảng bá. Thứ hai là mua lại salon do phá sản hoặc nghỉ làm đổi nghề,… Nghĩa là bạn mua lại toàn bộ đồ nghề lẫn thương hiệu của họ, vừa tiết kiệm được chi phí đầu tư lại có thể tận dụng được tiếng tăm của chủ tiệm cũ nếu đó là một salon tốt. Cuối cùng là mở salon mới hoàn toàn, nếu bạn có đủ tiềm lực tài chính, một tay nghề chắc chắn và đủ tự tin.

Nhiều bạn vẫn hay thắc mắc chuyện mở spa, hay tiệm cắt tóc cần bao nhiêu vốn. Cái này sẽ phụ thuộc vào quy mô và đầu việc đầu tư trang thiết bị của bạn. Nếu ít vốn thì nên bắt đầu bằng lựa chọn kinh doanh nhượng quyền, mua lại salon cũ. Đó là 2 phương án khả thi khi chúng ta có số vốn nhỏ.

Kinh doanh dịch vụ spa và mở tiệm hair salon như thế nào để thành công?
Chi phí mở tiệm cắt tóc càng tối ưu nếu khảo sát thị trường càng kỹ lưỡng

Thời gian mở cửa

Cho dù là mở dịch vụ làm đẹp hay tiệm cắt tóc, gội đầu… bạn nên chú ý đến khung giờ mở cửa, đừng bỏ lỡ bất kỳ dịp nào bởi đó là cơ hội đón được nhiều khách hàng nhất. Ví dụ thứ 7, chủ nhật (bắt buộc phải mở cửa) đặc biệt cận các ngày lễ tết còn phải mở cửa kéo dài hơn ngày thường. Vì chỉ những ngày nghỉ, tối muộn các chị em, các mẹ mới hoàn thành xong công việc để rảnh rang chăm sóc bản thân, hoặc gần tới các ngày lễ tết nhu cầu làm đẹp tăng cao do ai cũng muốn tân trang lại nhan sắc sau một thời gian dài.

Thông thường các salon hay spa đều có lịch làm việc từ 10h00 sáng đến 6h00 chiều đối với những nơi ít khách, những nơi đông khách thì kéo dài hơn từ 10h00 sáng đến 9h00 tối. Trong đó giờ nghỉ trưa và sau 5h chiều được gọi là giờ cao điểm. Riêng chủ nhật hoặc vào các ngày lễ thì có thể chỉ đến 5h chiều là nghỉ. Các salon và spa cũng phải linh hoạt thời gian mở cửa cho những trường hợp đặc biệt như mở cửa sớm hơn để trang điểm kịp đi dự tiệc hoặc cô dâu kịp giờ cử hành hôn lễ.

Lập bảng giá dịch vụ spa, hair salon

Một kinh nghiệm trong kinh doanh dịch vụ spa, cắt tóc cần được lưu ý hết sức. Cái này rất quan trọng nha vì nếu không tính toán cho ra một bảng giá phù hợp với mặt bằng chung thị trường lẫn chi phí đầu tư thì bạn thua lỗ là cái chắc. Nếu giá thấp quá sẽ ảnh hưởng tới lợi nhuận, nếu cao quá sẽ ít khách, bởi vậy hãy nghiên cứu thật cẩn thận.

Hãy bắt đầu tìm hiểu về địa bàn bạn kinh doanh, đó có phải là khu đô thị cao cấp hay không, rồi tìm hiểu xem mức thu nhập trung bình của người dân nơi đây rơi vào khoảng thấp, trung bình hay khá, cao. Nếu tiệm mở ở khu dân cư cao cấp, mức sống người dân khá cao thì đừng ngần ngại mở những dịch vụ chất lượng cao. Còn ngược lại xung quanh salon là khu dân cư bình thường, mức thu nhập từ trung bình trở xuống thì các dịch vụ phải được tối giản nhất, salon chỉ nên cung cấp dịch vụ làm tóc, nhuộm tóc màu cơ bản với giá hợp lý một chút, còn spa thì cũng chỉ nên dừng lại ở các dịch vụ đơn giản.

Thiết lập bảng giá dịch vụ spa cần cân nhắc thật kỹ lưỡng
Khi lập bảng giá cho dịch vụ spa hay tiệm cắt tóc gội đầu hãy chú trọng 3 yếu tố, một là chi phí nhân công, hai là chi phí hoạt động và cuối cùng là lợi nhuận.
Chi phí nhân công được tính theo giờ thực hiện một dịch vụ cắt tóc hoặc làm đẹp. Khoản chi này bao gồm lương cho nhân viên tạo mẫu, làm đẹp, cho nhân viên hành chính như tiếp tân, phục vụ, quản lý và các khoản phúc lợi cho họ. Là chủ nên đương nhiên lương của bạn phải xếp đầu bảng rồi.
Chi phí hoạt động thường chiếm 40-50% chi phí vật tư và nhân công, bao gồm các loại chi phí như tiền điện, nước, tiền thuê hoặc tiền khấu hao địa điểm, tài sản cố định,… Sau khi tổng kết thu chi bạn sẽ có được con số chính xác nhất về loại chi phí này.
Cuối cùng và cũng là quan trọng nhất đó là lợi nhuận. Tùy từng nơi nhưng thông thường lợi tức của một salon thường chiếm 11- 15%. Nếu sau khi lấy tổng Doanh thu – tổng Chi phí = lợi nhuận mà chưa đủ để bù đắp chi phí hoặc chưa được như ý, hãy tăng giá thành dịch vụ lên.
Vậy làm sao để có thể tính được bảng giá vừa chuẩn vừa nhanh? Đơn giản, hãy đặt ra mức doanh thu mục tiêu cho cả năm rồi dựa vào đó để tính ra giá dịch vụ/ giờ.
Ví dụ: Bạn đặt ra doanh thu mục tiêu là 52.000 USD/năm thì các giá dịch vụ của tiệm sẽ là:
Tuần: 52.000 USD/52 tuần = 1.000 USD/tuần;
Giờ: 1.000USD/100 giờ mở cửa mỗi tuần = 10 USD/giờ;
Lãi 10%/ giờ là 1 USD, cộng vào thành 11 USD/ giờ. Như vậy tiền dịch vụ của salon sẽ là 11 USD/ giờ.
Với 3 bước trên, bạn có thể đã định hình cho mình một hướng đi rõ ràng (mở mới, nhượng quyền hay mua lại) khi lựa chọn kinh doanh dịch vụ spa, massa hay mở tiệm cắt tóc, gội đầu. Biết cách khảo sát thị trường từ đó đưa ra mức độ đầu tư và quy mô cửa hàng phù hợp, cũng như phương pháp thiết lập bảng giá dịch vụ sao cho có lời.
Khi đã chắc chắn 3 bước này, hãy tiếp tục tìm hiểu xem khi kinh doanh spa, hay hair salon chúng ta có thể mở các loại hình dịch vụ nào dễ thu lãi, quy trình vận hành, và phương pháp tiếp thị hiệu quả trong phần 2: [Kinh doanh spa và mở tiệm cắt tóc] Những dịch vụ hốt bạc không thể bỏ lỡ.

TIN LIÊN QUAN

Ý tưởng kinh doanh khách sạn mini: những bước chuẩn bị đầu tiên

Sự phát triển của ngành du lịch đang kéo theo nhu cầu về các dịch vụ liên quan cũng ngày...

Những kinh nghiệm quý khi mở của hàng đồ sơ sinh

Nếu bạn muốn bắt tay vào khai thác thị trường giàu tiềm năng này, hãy chuẩn bị cho mình những kiến thức cần thiết.

Kinh doanh ít vốn – Chìa khóa nào đưa doanh nghiệp đến sự thành công?

Kinh doanh ít vốn – Chìa khóa nào đưa doanh nghiệp đến sự thành công? (Ảnh: Flipboard) Từ khóa kinh doanh ít vốn đang là một chủ đề vô cùng hot trong 2 năm trở lại đây khi thế giới ngày càng xuất hiện nhiều những gương mặt thành công với những ý

Báo cáo về tiềm năng của định dạng Stories Facebook với doanh nghiệp

Để cung cấp những thông tin chi tiết về tiềm năng của Stories dành cho doanh nghiệp, Facebook đã xuất bản một báo cáo mới về điều này. Báo cáo do Ipsos thực hiện, kết hợp phản hồi từ hơn 18.000 người, từ 13 đến 54 tuổi, trên 12 quốc gia, bằng cách

Kinh doanh tiệm tạp hóa nhỏ có đủ sức chống chọi khi 7-eleven sắp đổ bộ Việt Nam?

Thói quen tiêu dùng của người Việt đang có nhiều sự thay đổi khiến cho số lượng hệ thống các...

Thương mại điện tử Việt Nam tiềm năng nhưng khó 'sống'

“Thương mại điện tử là thị trường tiềm năng”, “Thương mại điện tử là xu thế tất yếu”… là những nhận định luôn được lặp đi lặp lại từ nhiều người trong ngành, ngoài ngành, tại nhiều buổi hội thảo.

Những bước khởi đầu để mở Shop giày dép

Để bắt đầu kinh doanh giày dép thì số vốn sẽ tùy thuộc vào quy mô cũng như hình thức kinh doanh mà bạn hướng đến. Nếu chỉ kinh doanh online thì bạn hoàn toàn có thể khởi nghiệp với số vốn khoảng 50 triệu đồng.

Nhượng quyền thương hiệu dịch vụ lên ngôi

Hàng ngàn thương hiệu quốc tế đổ dồn về Triển lãm nhượng quyền quốc tế London cuối tháng 2/2017, báo hiệu những tên tuổi về dịch vụ sẽ sớm xuất hiện và lan tỏa toàn cầu.

THỦ THUẬT HAY

Tùy chỉnh biểu tượng ứng dụng trên iPhone không cần phải Jailbrek

Để có thể thay đổi biểu tượng ứng dụng, màn hình khóa/chính, giao diện,… thì trước đây người dùng iPhone cần phải thực hiện Jailbreaking mới thực hiện được. Nhưng từ nay người dùng có thể tùy chỉnh chiếc iPhone thân

Kiểm tra những ứng dụng bạn đã từng cấp quyền truy cập vào tài khoản Facebook

Ngay bây giờ, bạn nên kiểm tra tất cả mọi ứng dụng mà bạn đã từng cấp quyền truy cập vào tài khoản Facebook của mình vì có thể chúng vẫn đang moi dữ liệu của bạn hằng ngày đấy. Đây là lời cảnh báo mà mình nghĩ là anh

Hướng dẫn tải CS:GO phiên bản mới siêu dễ cho Newbie

Các bạn muốn thử thách tài bắn súng của mình và muốn hòa mình vào trong những trận đấu súng nảy lửa thì tải game CS:GO sau đây chắc chắn không nên bỏ qua. Game sẽ được thêm vào danh sách phát game bắn súng hay nhất cho

Tạo ảnh hiệu ứng tan biến Pixel cực chất cực kì đơn giản

Trong bài viết này mình sẽ hướng dẫn các bạn tạo một hình ảnh hiệu ứng tan biến độc đáo mà rất đơn giản, một bức ảnh theo phong cách này rất đáng...

5 mẹo khắc phục mạng 4G yếu trên smartphone

Thỉnh thoảng bạn sẽ trải qua những lúc phải chờ đợi quá lâu để điện thoại tải xong một trò chơi hay trang chủ Facebook. Một trong những nguyên nhân cho sự khó chịu này chính là chất lượng mạng 4G của điện thoại. Vậy

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Hyundai Accent 2018 về hình ảnh thiết kế, giá bán & thông số kỹ thuật

Nhà phân phối và lắp ráp vừa chính thức chốt lịch ra mắt mẫu xe hạng B Hyundai Accent 2018 tại thị trường Việt Nam. Theo đó, mẫu xe Hyundai Accent 2018 sẽ chính thức được ra mắt vào cuối tuần này tại nhà máy lắp ráp

Trên tay nhanh chiếc JBL Flip 3, tặng kèm khi mua Galaxy Note 8 Orchid Gray

Chiếc loa JBL Flip 3 có khá nhiều phiên bản màu sắc khác nhau, và mình khá may mắn khi trên tay được phiên bản màu 'rằn ri' độc và lạ này.

So sánh nhanh Galaxy Note 8 và iPhone 7 Plus: Kẻ tám lạng người nửa cân

Samsung vừa cho ra mắt chiếc điện thoại Galaxy Note 8 được tích hợp nhiều công nghệ hiện đại và tính năng hấp dẫn. Dự đoán sẽ là một đối thủ đáng gờm của iPhone 7 Plus hoặc thậm chí là iPhone 8 sắp được ra mắt. Chúng