7 thất bại của Jack Ma và 7 bài học vô cùng quý giá

Jack Ma - ông chủ tập đoàn thương mại điện tử hàng đầu Trung Quốc năm nay đã 51 tuổi và sở hữu khối tài sản có giá trị lên tới 23,3 tỷ USD, từng thực hiện IPO (chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng) với giá trị 150 tỷ USD. Tuy nhiên, Jack Ma đã từng chỉ là một giáo viên dạy tiếng Anh với số tiền kiếm được khoảng 12 USD/tháng.

Thành tựu mà Jack Ma đạt được ngày hôm nay quả thực sẽ khó tin so với những khởi đầu đầy khiêm tốn đó. Hơn thế nữa, trong suốt cuộc hành trình, ông cũng đã từng thất bại rất nhiều lần và thậm chí còn gặp vô vàn khó khăn không thể lường trước được. Vậy ông chủ Jack Ma đã vượt qua những nghịch cảnh đó như thế nào để có được thành công khiến cả thế giới phải kinh ngạc như hôm nay? Đáp án của câu hỏi này đã được tác giả Alp Mimaroglu tổng hợp trên trang Entrepreneur với tiêu đề 'How Jack Ma Overcame His 7 Biggest Failures?' (Jack Ma đã vượt qua 7 thất bại của mình như thế nào?) sẽ mang đến cho độc giả những câu chuyện hết sức thú vị về tỷ phú Jack Ma trên con đường giữ vững sự lạc quan giống như anh hùng Forrest Gump mà ông mến mộ.

  • Tất tần tật về Jack Ma - Tỷ phú khiến cả thế giới ngưỡng mộ

1. Không từ bỏ dù đã trượt rất nhiều kỳ thi ở trường

Jack Ma không phải là một học sinh xuất sắc. Trên thực tế, ông còn gặp rất nhiều khó khăn khi học cấp hai. 'Tôi không vượt qua được một bài thi quan trọng ở trường tiểu học hai lần, tôi trượt 3 lần trong kỳ thi ở cấp hai và dù đã thi hai lần nhưng tôi vẫn không thể bước vào cánh cổng của trường đại học...'.


Tuy nhiên, Jack Ma không phải là người duy nhất. Hầu hết những bộ não vĩ đại của thế giới như Albert Einstein, Winston ChurchillAbraham Lincoln đều đối mặt với rất nhiều khó khăn về học tập nhưng cuối cùng, họ vẫn làm được những điều khiến cả thế giới phải thán phục.

  • Jack Ma: Đừng bao giờ bán hàng cho người thân, họ hàng

2. Chỉ được 1/120 điểm thi toán cho kỳ thi bước vào đại học

Trượt là một chuyện. Giành được số điểm chưa đầy 1% số điểm của cả bài thi bước vào đại học lại là một chuyện hoàn toàn khác. Đó không phải bởi vì ông không có thời gian để chuẩn bị. Đến tận hôm nay, Jack Ma vẫn gặp khó khăn với các phép tính mặc dù thực tế, Alibaba là một hãng công nghệ.

Jack Ma từng chia sẻ rằng 'Tôi không giỏi về toán học, chưa bao giờ học quản trị và vẫn không thể đọc các báo cáo tài chính'.

Tuy nhiên, điều này cũng nói lên rằng Jack Ma không cần giỏi về các phép toán để trở thành tỷ phú. Có lẽ, còn ngạc nhiên hơn khi ông cũng chưa bao giờ nghe đến từ 'máy tính' trong suốt thời thơ ấu của mình.

  • 15 nguyên tắc bán hàng 'đắt giá' của Jack Ma cho dân kinh doanh

3. Bị Harvard từ chối 10 lần nhưng không hề nản chí

Bị Harvard từ chối 10 lần là chuyện rất bình thường nhưng điều 'không bình thường' ở đây là Jack Ma đã can đảm gửi hồ sơ lên tới 10 lần. Phải có sự kiên nhẫn và niềm tin vô cùng lớn mới có thể giúp ông giữ vững ý chí của mình đến vậy. Ngoài ngôi trường danh tiếng này, Jack Ma cũng nộp hồ sơ vào Đại học Sư phạm Hàng Châu và sau này trở thành giáo viên môn tiếng Anh.


4. Vẫn lạc quan dù đã bị 30 công ty từ chối

Sau khi tốt nghiệp đại học, Jack Ma đã ứng tuyển vào 30 công việc khác nhau và đều liên tục bị từ chối. Thậm chí, ông còn nộp hồ sơ để xin làm cảnh sát. Tuy nhiên, họ còn trả lời ông một cách thẳng thừng rằng 'Không đủ tiêu chuẩn', chẳng cần phải đợi qua một ngày để xét duyệt.

Điều rất may rằng, giống như anh hùng trong bộ phim yêu thích của ông - Forrest Gump, Jack Ma vẫn không ngừng cố gắng: 'Ngày hôm nay khắc nghiệt, ngày mai còn khắc nghiệt hơn nhưng ngày kia sẽ tươi sáng'.

  • 8 chìa khóa thành công từ Jack Ma – tỉ phú và CEO của Alibaba

5. Là ứng viên duy nhất trong số 24 người bị KFC từ chối

Trong số 24 ứng viên nộp hồ sơ vào KFC, có 23 người được nhận và Jack Ma là người duy nhất bị loại. Ông cho rằng phần lớn lý do nằm ở việc mình không có ngoại hình ưa nhìn và chiều cao khiêm tốn. Vợ ông - bà Zhang Ying (người đã lấy ông trước khi ông trở nên giàu có) thì không quan tâm tới điều này. Bà nói rằng 'Mã Vân không phải là một anh chàng điển trai nhưng tôi yêu anh ấy bởi vì anh ấy có thể làm nhiều thứ mà những người đàn ông sở hữu ngoại hình đẹp không thể làm'.

6. Không thể thuyết phục thung lũng Silicon đầu tư vốn cho Alibaba

Sau khi đã thành lập Alibaba, Jack Ma cũng trải qua rất nhiều thất bại. Công ty không hề có lợi nhuận trong 3 năm đầu tiên. Ngay trong thời gian đầu, họ mở rộng thị trường quá nhanh và gần như sụp đổ khi sự kiện dot-com (sự suy sụp của các công ty Internet vào năm 2000) xảy ra. Có thời điểm, Jack Ma chỉ còn đủ tiền mặt để giữ công ty tồn tại trong khoảng 18 tháng và nguy cơ phá sản vô cùng lớn.

Jack Ma chia sẻ rằng: 'Tôi gọi Alibaba là 1.001 sai lầm'.

  • Những câu nói kinh điển của Jack Ma sẽ thay đổi cuộc đời bạn

7. Nói với 18 đối tác của Alibaba rằng không một ai trong số học được làm lãnh đạo

Một trong những quyết định tài chính và tạo động lực sai lầm nhất mà một CEO có thể mắc phải đó là việc Jack Ma nói với 18 nhà đầu tư của Alibaba (những người góp vốn vào Alibaba với tổng giá trị lên tới 60.000 USD) rằng không ai có thể được thăng tiến lên vị trí quản lý. Kế hoạch của Jack Ma là thuê các nhà quản lý bên ngoài để làm việc cho mình.


Khi nói về điều này, ông nhấn mạnh đó là sai lầm lớn nhất mà ông từng phạm phải: 'Bài học mà tôi học được từ những ngày đen tối ở Alibaba là bạn phải khiến đội của bạn có giá trị, sáng tạo và tầm nhìn'.

Nếu ban đầu bạn không thành công, đừng từ bỏ.

Jack Ma là câu chuyện có thật về một tấm gương thành công bằng ý chí vượt qua mọi nghịch cảnh của cuộc sống. Tuy nhiên, điều ấn tượng không nằm ở giá trị tài sản ông có mà là ở sự kiên nhẫn. Jack Ma là bằng chứng cho khẳng định rằng không hề có bất cứ thất bại nào (kể cả sự khủng hoảng có tuyệt vọng đến mức nào) có thể khiến chúng ta từ bỏ việc đạt được giấc mơ mình mong muốn.

'Nếu không từ bỏ, bạn vẫn còn cơ hội. Từ bỏ là thất bại lớn nhất'. 


Cập nhật: 07/06/2016 Vân Anh - Theo Entrepreneur
Từ khoá : Jack

TIN LIÊN QUAN

Lý giải tại sao CEO Jack Ma đặt tên thương hiệu Alibaba

Nói đến Alibaba, người ta cũng nghĩ ngay đến câu “Vừng ơi mở cửa ra”, câu thần chú ngắn gọn mở ra cánh cửa hang nơi có kho báu của 40 tên cướp.

Jack Ma khuyên bạn nên học Tiếng Anh để thành công

Thực chất Jack Ma thành công chính là nhờ trước đó ông là một giáo viên tiếng Anh, nghe thật khó tin phải không? Vậy nhưng chính công việc này đã giúp ông “trau chuốt” vốn tiếng Anh, thứ đóng vai trò cực kỳ lớn trên con đường sự nghiệp của ông.

8 chìa khóa thành công từ Jack Ma – tỉ phú và CEO của Alibaba

Chìa khóa thành công của Jack Ma là sự xác tín và khả năng khơi nguồn cảm hứng cho tất cả mọi người, từ những tỉ phú đầy tham vọng cho tới ông chủ của những doanh nghiệp nhỏ.

Alibaba trở thành nhà bán lẻ lớn nhất thế giới

Với tổng doanh thu trong năm tài khóa 2016 là 3000 tỷ nhân dân tệ (khoảng 476 tỷ USD), Alibaba của tỷ phú Jack Ma lần đầu vươn lên trở thành nhà bán lẻ lớn nhất thế giới.

'Thật không thể tin nổi', Alibaba đã là nhàn bán lẻ lớn nhất thế giới

Theo thống kê từ Walmart, tổng doanh thu của công ty này trong năm tài khóa 2016 đạt 482,1 tỷ USD, trong khi đó, vào ngày 21/3, Alibaba vừa xác lập kỷ lục 3000 tỷ nhân dân tệ (tương đương với 476 tỷ USD)

Jack Ma:  “Hãy thôi than thở nếu muốn thành công”

Để trở thành một doanh nhân thành công, trước hết các bạn trẻ cần chấm dứt việc than thở, đừng ngại thay đổi bản thân, lạc quan và tự tin vào chính...

Alibaba mua lại Lazada với giá khoảng 1,55 tỷ USD

Alibaba của tỷ phú Jack Ma vừa tuyên bố mua lại thành công 1 tỷ USD cổ phần kiểm soát tại Lazada của Rocket Internet.

Khuyến mãi Ngày Độc Thân ở Việt Nam: tăng trưởng đến 240%

Ngày Độc Thân bắt nguồn từ Trung Quốc nay đã trở thành một trong những ngày hội khuyến mãi lớn nhất năm của ngành thương mại điện tử toàn cầu. Ở Trung Quốc năm nay, Alibaba của Jack Ma thêm một lần nữa gây chấn động khi lập kỷ lục mới với doanh thu

THỦ THUẬT HAY

Cách chuyển ảnh tĩnh thành ảnh động trên điện thoại

StoryZ Photo Motion là ứng dụng tạo ảnh động nghệ thuật trên điện thoại, giúp bạn biến ảnh tĩnh thành ảnh động.

Hướng dẫn thiết lập tính năng Live Stream Video Facebook trên di động, máy tính bảng

Người dùng Facebook nói chung luôn được tận hưởng những tính năng công nghệ mới nhất, tiên tiến nhất trên thế giới, dù ở bất kỳ nền tảng nào. Trong bài viết dưới đây, Quản Trị Mạng sẽ hướng dẫn các bạn cách thiết lập,

Hướng dẫn từng bước cách thêm thẻ thanh toán với Samsung Pay

Bắt đầu từ ngày 29/9, một số dòng máy của Samsung có thể sử dụng để thay thế thẻ vật lý khi thanh toán hàng hoá tại các máy POS ở siêu thị, quán cafe, rạp phim rất dễ dàng và nhanh chóng.…

Làm thế nào để dò kênh trên smart tivi Sharp 2018 chạy hệ điều hành Easy Smart?

Để có thể thưởng thức được nhiều kênh truyền hình miễn phí hơn thông qua đầu thu DVB-T2 được tích hợp sẵn trên các mẫu tivi Sharp thì người dùng cần phải thực hiện thêm thao tác dò kênh. Vậy làm thế nào để dò kênh trên

Hướng dẫn khôi phục cài đặt gốc cho trình duyệt Cốc Cốc

Tuy nhiên sau một thời gian sử dụng bạn cảm thấy trình duyệt web của mình chạy chậm đi rất nhiều, làm ảnh hưởng tới công việc cũng như gây ức chế mỗi khi sử dụng. Vậy phải làm sao để khắc phục được tình trạng này đây?

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá toàn diện Sony Xperia XZ: có đáng mua hơn iPhone 7?

Được xem là át chủ bài của Sony ở thời điểm hiện tại, Sony Xperia XZ mang trên mình một diện mạo mới với hiệu năng xử lý đỉnh cao.

Đánh giá nhanh sự khác biệt về thiết kế và chất âm của đôi loa Edifier R980T và Edifier R1280T

Bàn về thiết kế, nhờ sử dụng tông màu vàng đậm vân gỗ cho 2 mặt của thùng loa kết hợp với màu xám nhạt của màng vải bảo vệ và 4 mặt gỗ còn lại, loa nghe nhạc Edifier R1280T trông sang trọng và nổi bật hơn hẳn so với