Tai nghe đạt chuẩn Hi-Res Audio có gì khác biệt?

Khái niệm nhạc Hi-Res Audio không chỉ dùng để nói về nhạc losssless. Giờ đây, các nhà sản xuất còn khuyến cáo về một tiêu chuẩn mới: Tai nghe Hi-Res. Có lẽ nhiều người đã nghe tới loại tai nghe này, nhưng nó giống và khác như thế nào so với các loại tai nghe thông dụng còn lại?


Tai nghe đạt chuẩn Hi-Res Audio có gì khác biệt?

Ảnh: Loa.com.vn

1. Từ lý thuyết cao siêu
Theo định nghĩa: Các loại tai nghe không đạt tiêu chuẩn Hi-Res chỉ thể hiện được các dải âm từ 20Hz cho tới 20kHz hoặc thấp hơn. Đây cũng là khoảng tần mà các bản nhạc chuẩn đĩa CD chứa được và có thể nghe thấy bằng đôi tai con người (một số người có thể nghe được nhiều hơn hoặc ít hơn khoảng này).

Tuy nhiên, một chiếc tai nghe Hi-Res Audio thì thể hiện được nhiều hơn thế. Theo đúng tiêu chuẩn, chúng hoàn toàn có thể phát ra được âm thanh ở tần số thấp hơn 20Hz và cao hơn 20kHz mà thường sẽ bị bỏ qua ở những mẫu tai nghe thông dụng.


Sony cho rằng thiết kế 'driver HD 40mm' của họ có khả năng tái tạo âm thanh ở tần số lên tới 60kHz

Tiêu chuẩn này được đặt ra là do những bản nhạc Hi-Res đều phải lưu lại được những thông tin âm thanh ở tần số cao hơn mức 20kHz trên đĩa CD. Như vậy, những tai nghe không đạt chuẩn Hi-Res sẽ khó có thể phát huy khả năng của nhạc Hi-res.

Đối với các mẫu tai nghe Hi-Res Audio, tiêu chuẩn bắt buộc của chúng là phải tái tạo được âm tần từ 40kHz trở lên, và thực tế thì đã có không ít mẫu tai từ nhiều ông lớn như Sony, Onkyo… có độ nhạy âm từ 3-4Hz cho tới hơn 40kHz.


Hi-Res Audio đã trở thành một 'tính năng mới' của tai nghe

2. Đến thực tế phũ phàng

Với việc đặt ra một tiêu chuẩn mới, vô hình chung các nhà sản xuất tai nghe khiến cho mọi người hiểu rằng tai nghe phải đạt chuẩn Hi-Res thì mới hay. Điều này không hoàn toàn đúng.

Thứ nhất, không phải nhà sản xuất tai nghe nào cũng “thèm” quan tâm đến tiêu chuẩn này. Nhiều tai nghe trước đây cũng đã đáp ứng dải tần rất rộng, chứ không đợi đến lúc tiêu chuẩn này được phát hành thì mới nghĩ đến cải thiện sản phẩm. Nói cách khác, những tai nghe hay thì việc có được gắn mác Hi-Res Audio hay không cũng không quan trọng.

Thứ hai, nhiều nhà sản xuất cảm thấy phiền phức với tiêu chuẩn này. Bởi không phải bất cứ sản phẩm nào muốn gắn mắc Hi-Res Audio cũng phải gửi sản phẩm tới RIAA tại Mỹ hoặc nhóm liên minh của Nhật Bản. Việc này mất thời gian và dĩ nhiên cũng tiêu tốn tiền của họ, mà đôi khi không mang lại lợi ích đáng kể.

Thứ ba, Hi-Res Audio đơn thuần là chỉ cái mác cho một tiêu chuẩn, chứ không khiến tai nghe chơi nhạc hay hơn. Các tai nghe đạt tiêu chuẩn này có giá từ vài trăm nghìn đồng, cho tới hàng chục triệu đồng và đương nhiên chất lượng cũng tương xứng giá bán. Việc gắn cùng một cái mác không có nghĩa là “cá mè một lứa”, chơi hay như nhau.


Các tai nghe từ phẳng thường chẳng khó khăn để đạt chuẩn Hi-Res Audio, nhưng thứ mà chúng hướng tới thực sự chính là độ chi tiết cao và nhiều yếu tố khác.

3. Vậy có cần quan tâm tai nghe Hi-Res Audio hay không?

Tôi nhớ lại cái ngày Apple khiến mọi người sửng sốt với iPhone 4 cách đây 6-7 năm. Cậu bạn tôi vênh mặt khoe cái màn hình Retina siêu sắc nét so với chiếc Blackberry Bold 9000 của tôi. Nhưng tai nghe Hi-Res Audio không thay đổi cuộc chơi như vậy. Tôi không mong ai đó sẽ cho rằng “cái tai nghe kia hay hơn bởi vì nó đạt tiêu chuẩn Hi-Res Audio”.

Giới audiophile và dân chơi âm thanh nói chung từ lâu đã có một thuật ngữ tốt hơn “Hi-Res” để nói về chất lượng của những tai nghe/loa tốt, đó chính là “độ chi tiết/details”. Những chiếc tai nghe càng cao cấp thì thường đạt độ chi tiết cao, bóc tách những nốt nhạc rõ ràng hơn. Người nghe qua đó sẽ cảm thấy bản nhạc sống động hơn, tiến gần hơn tới cảm giác như “live”. Độ chi tiết được coi là một trong những tiêu chí rất quan trọng khi review tai nghe, bên cạnh các yếu tố cơ bản như bass/treble/mid, âm trường.

Từ khoá : Tai, nghe, chu, Res, Audio

TIN LIÊN QUAN

Sonos mua lại hãng tai nghe RHA Audio: Dự án tai nghe Sonos chuẩn bị trở thành sự thật?

Hiện tại, Sonos vẫn chưa tiết lộ thêm về bất kỳ kế hoạch nào sau thương vụ mua lại RHA Audio.

Meze Audio hé lộ tai nghe từ phẳng closed-back đầu tay Liric

Bên trong thiết kế gọn gàng của Liric - chiếc tai nghe từ phẳng đầu tay của Meze Audio, là hàng loạt công nghệ âm thanh đầu bảng do công ty phát triển.

Orchard Audio hé lộ đầu phát nhạc số đa năng Starkrimson Streamer Ultra

Starkrimson Streamer Ultra - thành viên mới nhất trong Starkrimson Series của Orchard Audio, là sản phẩm được kết hợp từ các công nghệ thành công của công ty để giúp người dùng dễ dàng thiết lập một hệ thống nghe nhạc số như ý.

Cleer Audio ra mắt tai nghe true wireless chống ồn giá rẻ Roam NC

Với giá bán chạm mốc 60 USD, Roam NC từ thương hiệu Cleer Audio có thể xem như một trong những chiếc tai nghe true wireless chống ồn rẻ nhất hiện nay trên thị trường.

Audio-Technica ra mắt loạt tai nghe Solid Bass mới

Cận cảnh tai nghe chuyên nghiệp Audio-Technica ATH-R70x Đánh giá nhanh tai nghe Audio-Technica ATH-MSR7 Xác thực chủ nhân smartphone... bằng lỗ tai Sony ra mắt máy nghe nhạc cho...

Audio-Technica hé lộ đôi tai nghe true-wireless đầy sắc màu dành cho dịp Giáng sinh

ATH-SQ1TW - đôi true-wireless mới nhất từ Audio-Technica, được bật mí là có giá chỉ 106 USD nhưng lại trang bị nhiều tính năng như chống nước chuẩn IPX4, Google Fast Pair và sạc nhanh để trở thành món quà thú vị trong dịp Giáng sinh này.

Borresen Acoustics chuẩn bị trình làng siêu phẩm Borresen 05 Silver Supreme Edition tại Capital Audio Fest 2021

Sự kiện Capital Audio Fest 2021 sẽ được diễn ra vào ngày 5-7/11/2021 với sự xuất hiện của nhiều sản phẩm mới đáng chú ý trên thị trường, bao gồm đôi loa cột đình đám Borresen 05 Silver Supreme Edition từng được Borresen Acoustics úp mở nhiều lần

Đánh giá Sony MDR-100AAP: Tai nghe Hi-Res thời trang

Sony MDR-100AAP được Sony giới thiệu trong sự kiện IFA năm 2015, với tổng cộng 5 màu sắc khác nhau. Phiên bản màu mình có cơ hội trên tay là màu xanh Viridian.

THỦ THUẬT HAY

Một số cách xem livestream trực tiếp sự kiện ra mắt Samsung Galaxy S9/S9+

Như những tin tức trước đây thì Samsung Galaxy S9/S9+ sẽ được ra mắt vào ngày 25 tháng, tức là chỉ 1 ngày trước sự kiện MWC 2018. Với những ai yêu mến công nghệ và nhất là Samfan sẽ không thể bỏ qua sự kiện đặc biệt

Cách chỉnh sửa thông tin trên PC Covid cực dễ không phải ai cũng biết

Bạn có thể chỉnh sửa lại thông tin cá nhân trên PC Covid cho đúng để hiển thị thông tin tiêm chủng PC Covid chính xác nhất. Sau đây là cách chỉnh sửa thông tin trên PC Covid...

Phim cuối tuần : 10 Cuộc chiến giữa các Anh Hùng

TCN sẽ điểm danh qua những cuộc đọ sức đầy kịch tích giữa các Anh Hùng nổi tiếng Hulk, Wolverine ...

Tìm lại và xóa tài khoản trực tuyến đã đăng ký nhưng không còn sử dụng

Về cơ bản đây là một thủ thuật nhỏ do Mihir Patkar, thành viên trang thành viên Lifehacker chia sẻ nhằm giúp cho những ai muốn tìm lại và xóa các tài khoản trực tuyến đã tạo trước đó nhưng không còn sử dụng nữa.

Cách tạo Google Spredsheet tự động cập nhật dữ liệu

Nếu bạn đã mệt mỏi với việc tìm, sao chép và dán dữ liệu vào bảng tính Spreadsheet thì chỉ với thủ thuật nhỏ dưới đây, bạn sẽ thiết lập một bảng tính tự cập nhật trong Google Docs nhanh chóng và tiện lợi.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá chi tiết LAI Yuna X: Chuyên gia selfie dưới 3 triệu

Chiếc smartphone đầu tiên mà Mobiistar đầu tư nghiêm túc nhắm vào đối tượng nữ giới thích việc selfie. Với mức giá chỉ dưới 3 triệu, LAI Yuna X có...

Đánh giá Oukitel K6000 Pro pin 6000mAh thiết kế mạnh mẽ

Oukitel đã cho ra mắt K6000 Pro với nhiều nâng cấp đáng giá hơn K6000, ưu điểm tiếp tục là dung lượng pin khủng. Hôm nay chúng ta cùng mở hộp và...