Fujifilm – "Nhà vua mới" của dòng máy ảnh retro

Giữa sự hào nhoáng của các thiết bị công nghệ hiện đại, Fujifilm đã định nghĩa lại và duy trì hình ảnh của mình như một thương hiệu nhiếp ảnh cổ điển.

Trong lịch sử nhiếp ảnh, Fujifilm là một trong những nhà sản xuất phim lớn nhất. Không dừng lại ở đó, họ đã mở rộng mảng kinh doanh của mình bằng cách 'đào sâu' vào lĩnh vực nhiếp ảnh kỹ thuật số như một cách cạnh tranh bình đẳng với các hãng máy ảnh khác.

Tuy nhiên, khác với các đổi thủ khác khi chạy đua về mặt thiết kế hiện đại, sử dụng công nghệ tiên tiến cho các sản phẩm của mình, Fujifilm vẫn giữ gìn cho mình một phong cách cổ điển rất khác biệt. Bắt đầu từ đầu năm 2011, như một phần mở rộng của dòng máy ảnh compact FinePix, Fujifilm đã cho giới thiệu chiếc X100 đầu tiên thuộc dòng X series đậm nét hoài cổ, phổ biến đến tận ngay nay.

Sử dụng công nghệ cốt lõi X-Trans và EXR

Ngoại trừ một số trường hợp ngoại lệ, hầu hết nền tảng máy ảnh Fujifilm đều được thiết kế dựa trên cảm biến X-Trans độc quyền của hãng. Cảm biến này sử dụng một mảng màu RGB khác biệt hơn so với tiêu chuẩn Bayer thường thấy trong hầu hết các cảm biến thông thường.

Theo BH Photovideo, thay vì bố chí các điểm ảnh theo khuôn mẫu 2x2 như trên cảm biến truyền thống, Fujifilm đã thiết kế sản phẩm của mình bằng cách bố trí ngẫu nhiên các điểm ảnh theo đơn vị 6x6. Do đó, cảm biến X-Trans không sử dụng bộ lọc quang học thấp riêng biệt giữa ống kính và cảm biến. Bằng cách này, cảm biến có thể đạt độ phân giải cao hơn với cùng số điểm ảnh.


Fujifilm – "Nhà vua mới" của dòng máy ảnh retro

Cũng chính vì thiết kế mới và đặc biệt của X-Trans mà website đánh giá camera uy tín nhất thế giới DxOMark không thể kiểm tra và đánh giá được máy ảnh của Fujifilm do không có các phương tiện đủ điều kiện kiểm tra các cảm biến này.

Một điểm cốt lõi khác đặc trưng trong suốt dòng X series, đó chính là việc sử dụng bộ xử lý hình ảnh EXR có khả năng thu thập thông tin từ các cảm biến và tinh chỉnh nó với khả năng làm việc trong điều kiện thiếu ánh sáng tốt, giảm tối đa khả năng nhiễu hạt cũng như đem lại hình ảnh sắc nét và màu sắc trung thực.


Ngoài ra, để thể hiện truyền thống sản xuất phim nổi tiếng, Fujifilm đã kết hợp chế độ mô phỏng phim trong các sản phẩm kỹ thuật số của mình. Với ba chế độ Provia, Astia và Velvia được thiết lập trong máy ảnh của Fujifilm cung cấp những bức ảnh với màu sắc đầy cảm xúc, gần tương tự như trên chất liệu phim truyền thống.

Yếu tố thiết kế được xây dựng trên một di sản

Bên cạnh các yếu tố cốt lõi bên trong thì cái nhìn đầu tiên về bề ngoài thu hút không kém phần quan trọng đối với một dân chơi máy thứ thiệt. Ngay từ đầu, Fujifilm lấy cảm hứng từ triết lý thiết kế retro và đầu tư cho các sản phẩm của mình.

Cụ thể, rất nhiều các máy ảnh dòng X series sử dụng điều khiển thủ công. Người dùng có thể xoay vòng khẩu độ trên ống kính, điều chỉnh bánh xe chỉnh tốc độ và độ bù sáng ở mặt trên của máy để thay đổi thiết lập nhanh chóng mà không cần rời mắt khỏi kính ngắm. Nút Menu Q trực quan đóng vai trò cho việc kiểm soát đơn giản và hiệu quả các yếu tố cần thiết khác như định dạng hình ảnh, ISO, cân bằng trắng…


Vấn đề gu thẫm mỹ cũng được xem xét một cách chi tiết và cẩn thận. Kiểu dáng và đường nét tạo nên một tổng thể hài hòa giữa hình thức và công năng. Những thiết kế kim loại khéo léo, tinh tế trong suốt hệ thống máy ảnh và ống kính cũng được chăm chút tỉ mỉ.

Fujifilm đang từng bước dẫn đầu trong lĩnh vực máy ảnh kỹ thuật số phong cách cổ điển và tiến những bước vững chắc trên con đường riêng của mình. Giống như những chiếc máy phim SLR hay Rangefinders nổi tiếng một thời, ăn sâu vào tiềm thức những người yêu nhiếp ảnh cổ điển.

Các sản phẩm tiêu biểu

Sản phẩm hiện nay của Fujifim chỉ xoay quanh 2 mảng máy ảnh chính, đó là compact và mirrorless. Tuy nhiên, hãng luôn biết cách để tung ra những sản phẩm đạt chất lượng cao dành cho tất cả các thể loại cũng như nhu cầu chụp ảnh của đông đảo người sử dụng và yêu mến cái tên Fujifilm.

Fujifilm X100S

Vẫn giữ nguyên vẻ bề ngoài cổ điển và nhỏ gọn, X100S là sản phẩm kế thừa từ chiếc Fujifim FinePix X100 nổi tiếng với thiết kế retro. X100S được cải tiến đủ nhiều để tạo ra một trải nghiệm chụp hình 'mượt mà' hơn bên cạnh chất lượng ảnh chụp đã được tăng lên đáng kể.


Máy được trang bị cảm biến APS-C X-Trans CMOS II với độ phân giải 16.3MP và bộ xử lý EXR Processor II đặc trưng. Chất lượng hình ảnh mà X100S cung cấp thuộc hàng 'top' của các mẫu máy cao cấp tại thời điểm đó. Thiết bị này có dải ISO mở rộng lên đến 25.600 và khả năng quay video Full HD 1080p. Ngoài ra, màn hình LCD của máy có kích thước 2,8 inch, độ phân giải 460 nghìn điểm ảnh và tích hợp hệ thống AF hybrid thông minh của Fujifilm.

X100S là sản phẩm đầu tiên được Fujifilm trang bị ống ngắm High Definition Hybrid tiên tiến. Đây là ống ngắm kết hợp giữa quang học và điện tử, giúp người dùng có thể sử dụng linh hoạt trong mọi trường hợp mà vẫn đảm bảo chất lượng hình ảnh chụp được ở mức cao nhất.

Fujifilm X20

Tương tự như chiếc X100S, X20 được nâng cấp một số tính năng nhằm theo kịp với cuộc đua công nghệ vào thời điểm đó. Máy sở hữu cảm biến X-Trans CMOS II 12MP, bộ xử lý EXR II, tốc độ chụp liên tục lên đến 12 khung hình/giây và khả năng quay video Full HD.


Sự kết hợp của hai công nghệ này cũng tạo điều kiện cho việc sử dụng các hệ thống AF hybrid thông minh, giúp hiệu năng lấy nét nhanh và chính xác hơn. Ngoài ra, X20 có phần nhỏ gọn hơn X100S nhưng được tích hợp ống kính zoom quang 4x cùng tính năng ổn định hình ảnh quang học.

Fujifilm X-Pro1

Mặc dù đã được thay thế bằng phiên bản X-Pro2 mới nhất, nhưng X-Pro1 vẫn là chiếc mirrorless hàng đầu và để lại nhiều thành công nhất trong dòng X series. Được công bố vào tháng 1 năm 2012, X-Pro1 từng được coi là siêu phẩm của Fujifilm với cảm biến APS-C X-Trans CMOS 16MP, chip xử lý hình ảnh EXR Pro cùng hệ thống kính ngắm lai quang học và điện tử.


X-Pro1 hỗ trợ ISO mở rộng đến mức 100-25.600. Máy có thể chụp liên tục 6 khung hình/giây, quay video Full HD 1080p tốc độ 24 khung hình mỗi giây. Màn hình LCD phía sau máy có kích thước 3 inch, độ phân giải lên tới 1.23 triệu điểm ảnh.

Bộ đôi Fujifilm X-M1 và X-A1

Đây là 2 sản phẩm với mức giá rẻ nhất trong dòng mirrorless của Fujifilm. Điểm khác biệt ở chỗ, X-A1 sử dụng cảm biến APS-C CMOS 16.3MP có thiết kế mảng màu Bayer truyền thống thay vì thiết kế X-Trans nổi tiếng của Fujifilm trên các dòng máy X Series khác.


Các thông số khác của 2 sản phẩm này đều tương đương nhau như bộ xử lý EXR II, khả năng quay video HD 1080p, chụp liên tiếp lên tới 5,6 fps. Cả hai máy ảnh cũng tích hợp kết nối Wi-Fi và màn hình LCD 3 inch, độ phân giải 920 nghìn điểm ảnh cùng khả năng lật nghiêng.

Với thiết kế nhỏ gọn và nhiều tính năng đơn giản, đây là sự lựa chọn khá lý tưởng dành người dùng mới làm quen đến dòng mirrorless.

Ngoài ra, các sản phẩm khác của Fujifilm như compact XQ1, mirrorless X-E2 hay hệ ống kính XF, XC luôn chiếm được sự ủng hộ và đánh giá cao từ những người dùng đam mê nhiếp ảnh phong cách hoài cổ.

Việt Anh

Từ khoá : Fujifilm, vua, retro

TIN LIÊN QUAN

Sai lầm “chết người” trong quảng cáo của Nikon

Trong chiến dịch quảng cáo của Nikon, hãng đã đặt chiếc máy Fujifilm X100 cạnh logo Nikon cùng dòng chữ quảng bá về sản phẩm ống kính của công ty.

Phát hiện sai lầm "chết người" trong quảng cáo của Nikon

Trong chiến dịch quảng cáo của Nikon, hãng đã đặt chiếc máy Fujifilm X100 cạnh logo Nikon cùng dòng chữ quảng bá về sản phẩm ống kính của công ty.

Fujifilm ra mắt Brand Shop Fujifilm Studio đầu tiên tại Việt Nam

Fujifilm hôm nay 17/9 vừa chính thức khai trương Cửa hàng Brand Shop đầu tiên – Fujifilm Studio tại Tòa nhà Bitexco Financial Tower. Brand Shop – Fujifilm Studio với gam màu trang trí chủ đạo đen-trắng hứa hẹn mang đến những trải nghiệm hình ảnh thú

Fujifilm X-Pro2: "mãnh thú" trong rừng máy ảnh Mirrorless

Thừa kế người anh ra đời cách đây 4 năm, X-Pro 2 xuất hiện như “cơn mưa sau hạn hán” với nhiều thay đổi đáng giá và định hình lại phân khúc máy ảnh cao cấp của Fujifilm.

Leica giới thiệu máy ảnh chụp lấy ngay Leica Sofort, giá hạt dẻ

Leica vừa ra mắt mẫu máy chụp ảnh lấy ngay (Instant Camera) mang tên Leica Sofort, có mức giá rất bình dân: chỉ khoảng 7,5 triệu đồng.

Khám phá chiếc máy ảnh Instax mini 8 dưới góc nhìn của hội con gái

Vẻ ngoài của chiếc Instax mini 8 trông như một cây kẹo bông màu hồng ngọt ngào, hớp hồn các cô gái ngay từ lần chạm mặt đầu tiên.

Top 10 máy ảnh đáng mua năm 2016

Top 10 máy ảnh xuất sắc nhất ra mắt trong năm nay, với đầy đủ các chủng loại và phân khúc từ phổ thông đến chuyên nghiệp.

THỦ THUẬT HAY

2 cách nhanh chóng giúp kiểm tra tình trạng chuyến bay trên iPhone

Bạn chuẩn bị đi du lịch hay là người thường xuyên 'du hí' đây đó trên những chuyến bay? Nếu bạn muốn kiểm tra tình trạng chuyến bay của mình trên iPhone thì hãy thực hiện ngay các bước dưới đây nhé!

Hướng dẫn sửa lỗi “Cannot delete folder: The directory is not empty”

“Cannot delete / Access denied” hay “Cannot delete folder: the directory is not empty” là một trong những lỗi hay xảy ra trên Windows XP, Windows Vista, Windows 7 và Windows 8. Lỗi này xảy ra trong quá trình bạn cố

Cách đổi mật khẩu WiFi, đổi pass Wi-fi FPT, Tenda, TP-Link, Linksys, VNPT

Đổi mật khẩu wifi cho modem là cách bảo mật thông tin dữ liệu trên đường truyền Internet tốt nhất sau một thời gian dài sử dụng. Hoặc chỉ đơn giản là bạn không muốn cho người khác biết mật khẩu wifi của mình nữa.

Triển khai kích hoạt KMS(Phần 1)

Nếu môi trường mạng của bạn hỗ trợ giao thức cập nhật động DNS và cho phép các máy tính tự động xuất bản các service, việc triển khai KMS host có thể sẽ chỉ cần rất ít nỗ lực.

Thêm âm thanh rung trên các phím bấm vật lý của iPhone / iPad

Về cơ bản, Cabello sẽ giúp các phím bấm vật lý trên iPhone / iPad phát ra âm thanh thông báo hoặc rung nhẹ khi được sử dụng, nhằm mang lại khả năng phản hồi xúc giác tốt hơn giữa người dùng và thiết bị của mình, đặc

ĐÁNH GIÁ NHANH

Ngoài vân tay trong màn hình, Vivo X21 còn điều gì thu hút người dùng

Mỏng, gọn, đầm tay, chắc chắn là 4 cụm từ mình sẽ dùng để miêu tả về vẻ ngoài của chiếc Vivo X21 này. Có thể khẳng định rằng X21 chính là phiên bản hoàn hảo của mẫu Vivo V9 đang được lên kệ tại nước ta.

Đánh giá OPPO A92 dưới góc nhìn của một tín đồ đam mê công nghệ

Mới đây, OPPO đã cho ra mắt dòng điện thoại OPPO A92 với diện mạo cực bắt mắt. Theo nhận định của các tín đồ công nghệ khi đánh giá OPPO A92, đây chắc chắn là chiếc smartphone đáng mua trong phân khúc tầm trung. Ngay

Đánh giá chi tiết camera iPhone 13: Chụp ảnh tuyệt đẹp dù chỉ có 2 camera

iPhone 13 có khá nhiều nâng cấp, tuy nhiên máy vẫn được duy trì 2 camera sau và 1 camera trước so với phiên bản tiền nhiệm. Nhưng Apple đã thay đổi phần cứng và phần mềm nhằm nâng cao khả năng chụp ảnh cho iPhone 13.