TSMC hợp tác cùng ARM sản xuất chip 7 nm, sẽ có mặt trên iPhone 8?

Thời điểm TSMC bắt đầu sản xuất dòng chip FinFET 7 nm dự kiến diễn ra vào cuối 2017. TSMC và ARM sẽ cùng hợp tác để tối ưu hiệu năng cho những mẫu chip tương lai này.


TSMC hợp tác cùng ARM sản xuất chip 7 nm, sẽ có mặt trên iPhone 8?

Hãng gia công chip lớn nhất thế giới, TSMC, vừa công bố kế hoạch hợp tác với ARM nhằm tối ưu các thiết kế di động cho quy trình bán dẫn FinFET 7 nm sắp tới của mình. Đây là một bước tiến nữa sau các kế hoạch hợp tác trên quy trình 10 nm và 16 nm trước đây của cả 2, trang The Register cho biết.

TSMC là một cái tên rất nổi tiếng trong làng bán dẫn khi là hãng trực tiếp làm ra chip cho những cái tên như Qualcomm, Broadcom, AMD, NVIDIA, Marvell... và gần đây nhất là Apple với loại chip A8, A8X và A9, A9X. Trong bối cảnh hiện nay, rất nhiều hãng đang sử dụng kiến trúc vi xử lý của ARM. Do đó mối quan hệ hợp tác giữa TSMC và ARM là hoàn toàn có thể hiểu được.

Trong nhiều trường hợp, TSMC có thể sẽ tiếp tục gia công chip A11 hoặc A12 để sử dụng trên iPhone 8 cho Apple, nếu mọi thứ vẫn diễn ra tốt đẹp. Quy trình sản xuất chip 7 nm sẽ bắt đầu từ cuối 2017 và tiến hành sản xuất hàng loạt vào đầu 2018.


IBM là hãng đầu tiên sản xuất thành công chip 7 nm trong phòng thí nghiệm

Nhưng trước khi tiến tới quy trình 7 nm, nhiều khả năng dòng chip A10 cho các mẫu iPhone ra mắt trong 2017 sẽ vẫn đi theo quy trình 10 nm. Và TSMC vẫn là cái tên được kỳ vọng sẽ giữ hợp đồng gia công này nhất bên cạnh đối tác cũ của Apple là Samsung.

Dĩ nhiên chip di động chỉ là một ứng dụng mà kiến trúc ARM có thể xử lý. Hãng công nghệ Anh quốc này còn nhắm đến nhiều mục tiêu khác. Pete Hutton, phó chủ tịch điều hành kiêm chủ tịch bộ phận sản phẩm của ARM, cho biết: 'Các công nghệ tương lai của ARM được thiết kế dành riêng cho các trung tâm dữ liệu và cơ sở hạ tầng mạng. Việc được tối ưu cho quy trình 7 nm FinFET của TSMC sẽ giúp các khách hàng chung của chúng tôi đạt được nhiều điểm số hiệu năng hơn nữa dựa trên thứ kiến trúc tiết kiệm điện nhất nền công nghiệp'.

Một trong các đối thủ của TSMC, Intel, tin rằng công nghệ vi xử lý hiện thời chỉ mới có thể áp dụng quy trình 10 nm (dự kiến có mặt trong 2016) và 7 nm (trong 2018) mà không cần tới các phương pháp sản xuất đắt đỏ như EUV. Còn IBM trước đó, đã thành công trong việc sản xuất ra mẫu chip 7 nm trong 2015. Tuy 'người khổng lồ xanh' chỉ mới đạt được thành tựu này trong phòng thí nghiệm và có thể sẽ chuyển giao cho các đối tác như Samsung hay Global Foundries chứ không trực tiếp sản xuất đại trà chúng.

Huyền Thế & Tiến Thanh

Từ khoá : TSMC, ARM, chip, iPhone

TIN LIÊN QUAN

TSMC sẽ sản xuất chip A12 với quy trình FinFET 7 nm

TSMC vừa công bố đang phát triển chip ARM sử dụng quy trình sản xuất FinFET 7 nm, và nó có thể bắt đầu sản xuất vào đầu năm sau.

Vi xử lý iPhone 8 đang được TSMC gấp rút hoàn thành

Hãng chip xử lý TSMC của Đài Loan đã bắt đầu sản xuất những bộ vi xử lý iPhone 8 đầu tiên theo tiến trình 10nm tiên tiến bậc nhất hiện nay.

Samsung sẽ sản xuất chip 7nm cho iPhone trở lại trong năm sau?

Trang The Korean Herald nói rằng Samsung sẽ lại sản xuất chip cho iPhone trong năm 2018 - một hợp đồng rất quan trọng đối với Samsung sau khi mất đơn hàng làm SoC A Series vào tay TSMC của Đài Loan hồi năm 2013-2014.

Huawei Kirin 970 sẽ sản xuất trên quy trình 10nm TSCM, hỗ trợ Cat. 12 LTE

Thế hệ chip tiếp theo do chính Huawei sản xuất sẽ có tên gọi là Kirin 970 sản xuất trên quy trình 10nm FinFet của TSCM và hỗ trợ Cat. 12 LTE.

TSMC tiếp tục là nhà sản xuất độc quyền chip A13 cho Apple trên tiến trình 7 nm

Mặc dù, Apple A12 ra mắt trên thế hệ iPhone 2018 chưa được bao lâu và vẫn còn sức cạnh tranh rất lớn đối với các đối thủ khác. Nhưng giới thạo tin đã khai thác được việc 'nhà táo' đang bắt đầu nghiên cứu trên bộ xử lý kế nhiệm là Apple A13.

Sản xuất chip 7nm, MediaTek quyết ăn thua đủ với Qualcomm và Samsung

MediaTek và TSMC đã bắt đầu tiến hành sản xuất vi xử lý theo tiến trình 7nm vô cùng tiên tiến. Bộ CPU này sẽ có tốc độ xử lí nhanh hơn và tiết kiệm điện năng hơn rất nhiều so với các thế hệ chip sản xuất theo quy trình 10nm.

Samsung chậm tiến độ sản xuất Snapdragon 830, Qualcomm chuyển sang làm việc với TSMC

Samsung vừa mới giới thiệu tiếp một chiếc điện thoại tầm trung với cái tên Galaxy On Nxt . Chiếc máy có ngoại hình và cấu hình gần như y hệt chiếc Galaxy On7 2016 được ra mắt cách...

iPhone 7 sẽ sử dụng modem của Intel, tốc độ truy cập mạng "siêu tốc"

Theo một số nguồn tin cho biết, Intel sẽ đảm nhận vai trò nhà cung cấp một số lượng đáng kể modem trang bị cho dòng iPhone thế hệ mới của Apple.

THỦ THUẬT HAY

Hiển thị 50 emoji thường xuyên được sử dụng nhất với tweak MoreFrequentlyUsedEmojis

Cụ thể hơn, MoreFrequentlyUsedEmojis sẽ vô hiệu hóa toàn bộ biểu tượng cảm xúc mặc định được Apple thêm vào hệ điều hành iOS, sau đó sử dụng gói 50 emoji thường xuyên được sử dụng nhất do nhà phát triển tổng hợp sẵn.

Cách lưu video Snapchat trên điện thoại

Nếu bạn muốn tải xuống các video được chia sẻ trên Snapchat và lưu chúng trên điện thoại của mình. Vậy thì dưới đây là cách để thực hiện điều đó.

Tổng hợp tất cả các cách kiểm tra pin với độ chính xác cao

Pin sau một thời gian sử dụng sẽ giảm dần dung lượng có ban đầu có nó. Đồng thời sự việc gần đây khi Apple thừa nhận rằng cố tình giảm hiệu năng trên các dòng iPhone cũ khi pin giảm chất lượng.

Kiếm 12.500 USD từ 'lỗi' xóa ảnh của bất kỳ ai trên Facebook

Chỉ với 4 dòng code, Laxman Muthiyah đã có thể xóa sổ mọi album từ ảnh cưới của ông chủ Facebook cho đến ảnh tốt nghiệp của một người dùng không quen biết.

Hướng dẫn cách tạo VPN bằng VPS (5$/tháng)

VPN (Virtual Private Network) hay còn được gọi là mạng riêng ảo cho phép bạn tạo ra kết nối an toàn đến một mạng khác qua internet. Bạn có thể sử dụng VPN để truy cập các trang web bị chặn (ví dụ như Facebook), bảo vệ

ĐÁNH GIÁ NHANH

Nên mua iPad mini 6 hay Xiaomi Mi Pad 5 Pro: So sánh để tìm câu trả lời!

iPad mini 6 và Xiaomi Mi Pad 5 Pro là những chiếc máy tính bảng nhỏ gọn có giá tốt hiện nay. Vậy nên mua iPad mini 6 hay Xiaomi Mi Pad 5 Pro? Mời bạn hãy tham khảo ngay bài viết dưới đây của chúng tôi nhé. So sánh về

Trên tay LG Gram 2018: Laptop siêu mỏng nhẹ, chip Intel thế hệ thứ 8, 4 nhân vật lý

Tại CES 2018 LG đã ra mắt thế hệ tiếp theo của LG Gram - dòng sản phẩm gây được nhiều tiếng vang trong năm 2017 nhờ thiết kế vô cùng gọn nhẹ với chất liệu cao cấp, thời lượng pin tốt. Năm nay sản phẩm tiếp tục được

Đánh giá ASUS X455LA-WX470D: Cứng cáp, hiệu năng đủ dùng

ASUS X455LA-WX470D là chiếc laptop thuộc phân khúc giá rẻ nhưng được trang bị cấu hình tốt, đủ sức đáp ứng nhu cầu của người dùng.