Ứng dụng Android sẽ ngày càng giống với iOS

Hãng tìm kiếm vừa thay đổi nội dung của hướng dẫn thiết kế ứng dụng nhằm khuyên lập trình viên sử dụng thanh điều hướng dưới cùng màn hình tương tự như các app iOS hiện nay.


Ứng dụng Android sẽ ngày càng giống với iOS

Theo những thông tin vừa được Google gửi tới các nhà phát triển, trong tương lai không xa các ứng dụng Android sẽ có nhiều điểm giống với trên iOS của Apple.

Trong hướng dẫn thiết kế vừa được hãng tìm kiếm cập nhật, Google muốn rằng, trong một số trường hợp, nhà phát triển ứng dụng nên đặt một thanh bar ở phía dưới cùng của ứng dụng để người dùng sử dụng cho việc điều hướng tới các mục khác nhau (của ứng dụng đó). Đây là phương pháp được hầu hết các ứng dụng iOS sử dụng cho việc điều hướng.

Google gọi thanh điều hướng này là 'bottom navigation bar'. Không giống như trên iOS, Google muốn thanh bar ẩn đi khi người dùng thực hiện thao tác cuộn, giúp tăng thêm không gian màn hình. Các nút bấm cũng sẽ phóng to hơn một chút để người dùng nhận diện được rằng nó vừa được chọn.

Trong trường hợp có quá nhiều nút bấm trên thanh bar, nút được chọn có thể cũng sẽ đẩy các icon khác ra để người dùng dễ dàng nhận diện hơn.


Từ trước tới nay, Google sử dụng nút bấm 'hamburger' (nút với 3 đường gạch ngang nằm ở góc trên cùng ứng dụng) cho việc điều hướng. Khi chạm đầu ngón tay vào 3 gạch ngang này, một menu sẽ hiện ra cho phép bạn truy cập vào các phần khác nhau của ứng dụng đó.

Dù cách làm này giúp tăng không gian màn hình và tạo sự khác biệt cho Android so với các hệ điều hành của đối thủ, thế nhưng điểm yếu là nó làm người dùng phải mất thêm một thao tác khi muốn di chuyển từ phần này sang phần khác.

Nếu áp dụng thanh bar điều hướng ở cuối màn hình, người dùng sẽ dễ dàng hơn trong việc điều hướng, chuyển đổi qua lại giữa các phần của ứng dụng.

Tuy nhiên, hãng tìm kiếm không có ý định khai tử menu 'hamburger' vĩnh viễn. Google nói rằng, thanh điều hướng dưới cùng màn hình chỉ nên được sử dụng khi ứng dụng của nhà phát triển có từ 3 đến 5 phần chính.

Nếu chỉ có 2, lập trình viên nên áp dụng tính năng thẻ tab; còn nếu có 6 hoặc nhiều hơn, họ vẫn nên sử dụng menu hamburger.

Ngay cả trong trường hợp ứng dụng của nhà phát triển có từ 3 đến 5 phần, Google nói rằng menu hamburger vẫn là sự lựa chọn phù hợp, và lập trình viên không nhất thiết phải dùng tới thanh bar dưới cùng màn hình.


Google hiện cũng đã bắt đầu áp dụng thanh bar mới trên các ứng dụng của chính hãng. Có thể kể ra một số ví dụ như ứng dụng Google+, hay gần đây nhất là Google Photos.

Trước đây, khi dùng Google Photos, bạn phải vuốt từ cạnh trái màn hình vào trong hoặc chạm đầu ngón tay vào nút 3 gạch ngang để truy cập vào các mục của ứng dụng này.

Còn hiện tại, thanh bar với các mục 'Assistant', 'Photos', và 'Albums' dưới cùng màn hình đã được sử dụng để tạo sự thuận tiện cho người dùng trong việc điều hướng.

Từ khoá : Android, iOS

TIN LIÊN QUAN

Google thêm tab bar nằm ở cạnh dưới màn hình vào hướng dẫn Material Design

Google vừa cập nhật chỉ dẫn thiết kế ứng dụng Material Design, trong đó bổ sung thêm một thành phần mới gọi là Bottom Navigation. Nó là một loạt các icon nằm ở cạnh dưới màn hình...

Google tính sản xuất ứng dụng bàn phím mạnh mẽ cho iOS

Dẫn nguồn tin thân cận, The Verge cho biết Google đang phát triển một bàn phím tùy chỉnh cho iOS, mạnh hơn so với bàn phím mặc định trên Android.

Google bất ngờ phát hành phiên bản Android mới

Phiên bản này tối ưu nhiều tính năng theo hướng tiện dụng và hiệu quả hơn.

Google đang phát triển bàn phím cho iPhone

Trang The Verge cho biết, loại bàn phím này đã được phát triển trong một thời gian và nó bao gồm những tính năng như gõ phím theo cử chỉ, tìm kiếm ảnh GIF vv…

Google được cho là đang tạo ra bàn phím ảo

Google được cho là đang tạo ra bàn phím ảo mới cho iOS, theo đó bàn phím này sẽ sử dụng các cử chỉ vuốt để gõ chữ bên cạnh thao tác mổ cò truyền thống. Nó cũng tương tự như bàn...

Sắp tới, iPhone sẽ dùng trợ lý ảo của Google?

Mặc dù chưa được phổ biến trên Android nhưng trợ lý ảo của Google cũng sẽ bỏ ngỏ khả năng được đưa lên nền tảng iOS.

Google hy vọng vượt qua Apple với phiên bản Android mới

Gã khổng lồ tìm kiếm, Google, ngày 9/3 đã ra mắt bản xem trước của phiên bản hệ điều hành Android tiếp theo do hãng này phát triển, có tên gọi Android N.

Google Photos phiên bản 1.15 cho Android có gì mới?

Ứng dụng Google Photos cho Android vừa được update lên bản 1.15 giúp bổ sung tính năng, tinh chỉnh cho các chức năng để thuận tiện cho người dùng.

THỦ THUẬT HAY

Cách kiểm tra chất lượng Smartphone cũ dành cho người mới

Việc mua điện thoại cũ đang là lựa chọn của nhiều người, vì điện thoại cũ qua sử dụng có giá rẻ hơn rất nhiều, có khi chỉ bằng một nửa so với mua mới.

5 ứng dụng Halloween giúp bạn có những bức ảnh ma rùng rợn

Halloween là một ngày lễ hội truyền thống được tổ chức vào đêm ngày cuối cùng của tháng 10. Bạn đã chuẩn bị gì để chào đón chưa? Hãy tải 5 ứng dụng Halloween sửa ảnh thường thành ảnh ma rùng rợn để khoe với bạn bè nhé.

Cách chặn JavaScript và quảng cáo của các trang web trên Chrome

Bạn là người thường xuyên lướt web? bạn thích đọc những trang web có nội dung tuyệt vời tuy nhiên nó lại có quá nhiều quảng cáo, chúng làm tăng tốc độ tải trang, làm bạn cảm thấy vô cùng khó chịu nhưng bạn lại không

Cách đổi mật khẩu, thay ảnh đại diện tài khoản Twitch dễ dàng

Do đó bạn có thể học được kinh nghiệm quý báu của họ và quan sát được tận mắt các tình huống trong quá trình chơi game và rút ra được những bài học quý giá cho mình.

Cách xóa bộ nhớ cache trên Kodi

Nếu bạn gặp các vấn đề về phát lại, add-on bị lag hay các sự cố bất thường khác trên Kodi thì có thể xóa bộ nhớ cache để khắc phục.

ĐÁNH GIÁ NHANH

So sánh ROG Phone 5s và Red Magic 6s Pro: Sản phẩm nào có khả năng chơi game tốt hơn?

ROG Phone 5s và Red Magic 6s Pro là hai chiếc smartphone chơi game mới ra mắt gần đây của ASUS và Nubia. Chúng sở hữu khá nhiều nâng cấp, cải tiến đáng giá so với thế hệ trước đó. Vậy khi đặt lên bàn cân so sánh ROG

Thiết kế vận hành và giá bán mới nhất của Kia Morning 2019

Mẫu xe ôtô gia đình cỡ nhỏ Kia Picanto phiên bản 2019 vừa trình diện người tiêu dùng tại thị trường Malaysia. Trên phiên bản mới này, Kia Morning 2019 có giá khá rẻ chỉ đến khoảng 293 triệu đồng. Chiếc hatchback hạng

Đánh giá ổ cứng Seagate IronWolf Pro 12TB dành cho hệ thống lưu trữ mạng cấp doanh nghiệp

Bên cạnh việc sử dụng khí Heli thay cho không khí để tản nhiệt hiệu quả hơn, Seagate 12TB còn tích hợp cả tính năng IronWolf Health Management (IHM) trong firmware