Khi doanh nghiệp thay đổi chiến lược để đáp ứng nhu cầu người dùng.

Ngày nay, khách hàng không đơn thuần muốn doanh nghiệp đáp ứng nhu cầu cơ bản của mình. Cao hơn nữa, họ muốn có sự kết nối cảm xúc với thương hiệu mà mình đang sử dụng sản phẩm, dịch vụ. Đó chính là lý do tại sao các doanh nghiệp cần tiến hành những điều chỉnh, thay đổi về mặt chiến lược để kịp thời phục vụ cho “Thượng đế”.

Nổi bật về sự thay đổi chiến lược trong 1 năm qua tại các thị trường trên toàn thế giới không thể không kể đến:

1. ASUS

Theo những báo cáo mới đây từ cơ quan kinh tế Đài Loan, ASUS hiện là thương hiệu công nghệ lớn nhất nước này, vượt xa những ông lớn khác như Acer hay HTC trong mảng công nghệ. Mới đây, ASUS đã bắt đầu thay đổi chiến lược tiếp thị, hướng mạnh đến phân khúc cao cấp đối với dòng sản phẩm smartphone ZenFone để thúc đẩy lượng smartphone xuất xưởng. Trước đó, hãng đã tạo được mức độ nhận diện thương hiệu khá tốt với dòng ZenFone thế hệ thứ nhất và thứ hai khi đẩy mạnh chiến lược tập trung vào phân khúc hàng phổ thông và giá rẻ.


Khi doanh nghiệp thay đổi chiến lược để đáp ứng nhu cầu người dùng.

Zenfone Zoom – sản phẩm mới thuộc phân khúc cao cấp của ASUS

Đây là bước chuyển mình quan trọng của ASUS bởi từ trước tới nay, rất nhiều người nghĩ rằng, các thương hiệu Đài Loan đều có thứ hạng và mức độ ảnh hưởng ngang nhau, do phần lớn các nhà sản xuất này chỉ hướng vào sản phẩm tầm trung và giá rẻ. Cụ thể, tổng giá trị thương hiệu của Asus tính đến tháng 10/2015 lên tới 1,78 tỉ USD, lớn hơn nhiều so với các đối thủ như Trend Micro là 1,316 tỉ USD, Acer 580 triệu USD hay HTC 453 triệu USD.

2. Starbucks

Chiến lược toàn cầu hóa của Starbucks có điểm hạn chế là sự cứng nhắc khi gia nhập thị trường mới khi các sản phẩm ở đây chẳng có gì khác so với ở Mỹ. Điều này dẫn đến một Stabucks không phù hợp với văn hóa và thói quen của người bản địa. Sau thất bại ở một số thị trường, khi đến Trung Quốc và trải qua thời gian đầu khó khăn, hãng đã chuyển hướng sang chiến lược mang đậm chất địa phương hơn trong vòng 5 năm tới đây.

Để nâng cao trải nghiệm của khách hàng, Starbucks đã đầu tư vào bộ phận R&D, tiến hành cải tạo những ngôi nhà cổ thành cửa hàng với không gian rộng hơn so với cửa hàng tại Mỹ. Ngoài ra, để phục vụ thị hiếu người dân, thực đơn cũng được bổ sung một số món truyền thống như bánh bao, bánh trung thu, trà… Starbucks cũng đưa vào hoạt động một cửa hàng trực tuyến để mọi người có thể thưởng thức sản phẩm nhanh chóng.


Một cửa hàng Starbucks tại Thượng Hải. Bạn có thể tìm thấy motif quen thuộc này ở Bắc Kinh, Hàng Châu…

Theo ông Howard Schultz – CEO của Starbucks, trong vòng 5 năm tới, công ty sẽ mở 500 cửa hàng mới/ năm trên toàn đất nước. Các nhà phân tích của Euromonitor cũng dự báo mức tiêu thụ café tại thị trường này tăng 18%/ năm cho đến 2019, nhỉnh hơn tốc độ tăng trưởng của Starbucks Mỹ khoảng 1%. Điều này phản ánh tình hình thực tế mỗi khi đi vòng quanh các thành phố của Trung Quốc, đến khu mua sắm, gần địa điểm du lịch… cũng khó lòng tìm được chỗ ngồi để thưởng thức cafe. Trung Quốc cũng được dự đoán trở thành thị trường lớn nhất Châu Á của Starbucks.

3. Coca-Cola

Sau khi tiến hành thử nghiệm ở một số thị trường trong năm 2015, mới đây, Coca-Cola đã chính thức công bố chiến lược tiếp thị toàn cầu mới với tên gọi “Một thương hiệu” tại Việt Nam. Được triển khai trên quy mô toàn cầu, chiến lược “Một thương hiệu” lần đầu tiên kết hợp các dòng sản phẩm gồm Coca-Cola, Coca-Cola Light và Coca-Cola Zero dưới một định vị nhãn hiệu Coca-Cola mang tính biểu tượng trong một chiến dịch sáng tạo toàn cầu mang tên “Taste the Feeling - Uống cùng Cảm xúc”.

Theo đó, chiến lược “Một thương hiệu” sẽ mang đến nhiều điểm mới mẻ như: nâng cao giá trị toàn cầu và tính biểu tượng của Coca-Cola, hiện thực hóa chiến dịch toàn cầu “Taste the Feeling - Uống cùng Cảm xúc”, đưa sản phẩm làm tâm điểm của chiến dịch sáng tạo và nhấn mạnh cam kết của Coca-Cola về lựa chọn, cho phép người tiêu dùng chọn bất kỳ sản phẩm Coca-Cola nào phù hợp với khẩu vị, phong cách sống hay chế độ dinh dưỡng của mình.


Một trong những billboard của chiến dịch “Taste the Feeling – Uống cùng Cảm xúc” mang phong cách retro

Chiến lược “Một thương hiệu” mới này được kì vọng sẽ giúp Coca-Cola “lấy lòng” người dùng trẻ tuổi. Joseph Anthony – CEO của Hero Group, cho biết: “Giới trẻ luôn tìm kiếm bất kì nhãn hiệu nào khiến chúng cảm thấy bản thân mình được thể hiện trong sản phẩm. ““Một thương hiệu” được lên kế hoạch rất chi tiết để các thương hiệu lớn khác xem xét và cân nhắc về chiến lược của công ty mình”.

Tựu trung lại, dù lựa chọn chiến lược gì thì nó đã được hoạch định một cách cẩn trọng, kèm theo những chiến thuật cần thiết để doanh nghiệp vượt qua khó khăn, thách thức và đạt mục tiêu đề ra. Nếu giỏi về chiến thuật, nhưng sai lầm về chiến lược thì hậu quả mang lại cũng như một chiếc xe địa hình khỏe, chắc, nhiều chức năng, người lái xe có tay nghề nhưng lại chọn sai đường đi, sẽ không bao giờ về đích. Với chiến lược của 3 thương hiệu này, hẳn người tiêu dùng sẽ có thêm nhiều trải nghiệm và sự lựa chọn riêng mình. Như vậy, việc thay đổi chiến lược là điều cần thiết, bởi nó phục vụ cho nhu cầu về đa dạng, tiện lợi của người dùng.

Từ khoá : Khi, doanh, nghi, thay, chi, nhu

TIN LIÊN QUAN

Chiến lược mới của Samsung trong năm 2017: phát triển AI, màn hình dẻo và smartphone giá “mềm“

Liệu 2017 có phải là năm đánh dấu sự trở lại mạnh mẽ của Samsung sau vụ việc không mong muốn từ Galaxy Note 7?

Toshiba vừa tiết lộ về chiến lược sắp

Toshiba vừa tiết lộ về chiến lược sắp tới dành cho bộ phận PC của công ty. Theo đó, hãng sẽ ngừng bán máy tính mới dành cho người tiêu dùng ở những thị trường ngoài Nhật Bản. Những...

ZenFone 3 Zoom, smartphone camera kép đầu tiên của Asus lộ ảnh cực nóng

Mẫu smartphone camera képđầu tiên của ASUS vừa bị rò rỉ những hình ảnh đầu tiên trên TENAA. Nhiều khả năng đây chính là ZenFone 3 Zoom

Là con bài chiến lược của Samsung, liệu Galaxy A5 2017 có tốt không?

Galaxy A5 2017 có tốt không khi đang có rất nhiều đối thủ cạnh tranh với mẫu smartphone này trên thị trường? Cùng đi tìm câu trả lời nhé!

Zenfone Live - smartphone của Asus chuyên live stream

Hiện nay, trào lưu live stream đang khá thịnh hành trong giới trẻ. Nắm bắt được nhu cầu đó, ZenFone Live - mẫu smartphone của Asus đã ra đời

FPT Trading phân phối sản phẩm lưu trữ của Toshiba

Từ ngày 1/4/2016, các sản phẩm ổ cứng, SSD dành cho máy PC, laptop, camera, server doanh nghiệp của Toshiba bán tại thị trường Việt Nam sẽ do FPT Trading phân phối.

Asus sắp ra mắt smarphone tầm trung có mã Asus Z01HDA

Các thông tin từ nhiều trang công nghệ Trung Quốc cho biết, chiếc smartphone tầm trung của Asus có mã Z01HDA vừa được cơ quan quản lý viễn thông TENAA Trung Quốc phê duyệt.

84% doanh nghiệp đồng thuận cần số hoá để tăng trưởng

VietTimes -- Các nhà lãnh đạo Đông Nam Á đang chỉ ra sự cấp thiết cần nắm bắt cuộc Cách mạng Công nghiệp lần thứ Tư, 84% trong số họ tin rằng họ cần chuyển đổi lên DN số để có thể tăng trưởng và 83% đồng thuận rằng có tầm nhìn về dữ liệu mới có thể

THỦ THUẬT HAY

Avertas: Tinh chỉnh mang cử chỉ đa nhiệm gần giống với iPhone X dành cho iOS 11

Về cơ bản, tinh chỉnh Avertas cho phép người dùng thực hiện thao tác vuốt từ góc dưới màn hình thiết bị để chuyển đổi qua lại giữa các ứng dụng đang hoạt động trong chế độ chạy nền, ngoài ra còn có thể sử dụng để khóa

Hướng dẫn sao lưu dữ liệu ổ đĩa cứng trên máy tính vào một ổ cứng khác

Chuyện hư ổ cứng hay mất dữ liệu trên PC rất thường xảy ra, và việc bạn nên làm là tạo một bản sao lưu đầy đủ ổ đĩa cứng của mình sang ổ cứng phụ. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách sao lưu một cách đơn giản và an

6 trình giả lập iOS cho windows trên PC tốt nhất

Trình giả lập iOS là một phần mềm giúp bạn có thể chạy các chương trình, ứng dụng hay trò chơi của iPhone, iPad ngay trên chiếc laptop của mình mà không cần mua thêm 1 thiết bị iOS để trải nghiệm những tính năng này.

Chia sẻ bạn cách kiểm tra xác nhận tiêm chủng Vaccine COVID-19 Online không cần dùng ứng dụng

Việc kiểm tra xác nhận tiêm chủng Vaccine COVID-19 giờ đây có thể thực hiện bằng nhiều hình thức khác nhau, bạn có thể truy cập vào app Sổ sức khỏe điện tử hoặc có thể kiểm tra online mà không cần tải ứng dụng về máy.

Mời tất cả các bạn bè của mình Thích trang chỉ bằng một cú nhấp chuột

Ở bài viết này, TCN sẽ hướng dẫn bạn một thủ thuật cho phép bạn mời tất cả các bạn bè của mình Thích trang chỉ bằng một cú nhấp chuột. Việc này sẽ tiết kiệm thời gian rất lớn khi bạn có một danh sách dài các bạn bè

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá xe Audi Q3 2019 về thiết kế nội ngoại thất và thông số kỹ thuật

Audi Q3 2019 là dòng xe nằm trong phân khúc xe SUV hạng sang cỡ nhỏ, xe sở hữu kích thước nhỏ gọn giúp linh hoạt trong đường phố đông đúc nhưng vẫn đáp ứng tốt không gian sử dụng cho gia đình nhỏ. Sức mạnh vận hành từ

Ấn tượng đầu tiên về iPad Mini 6: Có nhiều điểm mới, giá chỉ từ 14,99 triệu đồng

Bên cạnh dòng sản phẩm iPhone 13, đồng hồ Apple Watch series 7, chúng ta còn có thêm chiếc máy tính bảng iPad Mini 6 với rất nhiều cải tiến và nâng cấp. Ấn tượng đầu tiên về iPad Mini 6 sau buổi ra mắt: thiết kế vuông

Đánh giá Dell Vostro 5459: Thiết kế đẹp, sang trọng và hiệu năng tốt

Không chỉ trang bị cấu hình mạnh, hiệu năng đủ đáp ứng tốt công việc lẫn nhu cầu giải trí di động, Vostro 5459 còn có thiết kế mỏng nhẹ, thích hợp với người dùng năng động.