Điện thoại nắp gập đã chết? Không hề, chúng có thể hồi sinh nhờ loại vật liệu mới này

Scott có thể làm ra một tấm kính mỏng hơn cả một sợi tóc của bạn, dài nửa cây số và có thể bẻ cong.

Thử tưởng tượng một chiếc điện thoại nắp gập có thể nhét vừa túi của bạn nhưng khi mở ra lại có màn hình lớn như của tablet. Những nhà sản xuất thủy tinh giờ đã có thể làm ra tấm kính bẻ cong được còn mỏng hơn cả một sợi tóc, và họ nói rằng kính gập được đang ở rất gần.

Nhà làm kính Schott đến từ Đức giờ đang sản xuất hàng loạt loại kính siêu mỏng, bền, và cực mịn. Thiết bị điện tử có thể được làm trên nó, và có thể uốn dẻo như nhựa vậy. Sản phẩm đầu tiên sử dụng loại kính mới của Scott chính là cảm biến vân tay trên một smartphone của LeTV, một công ty của Trung Quốc. Đại diện công ty hy vọng điều này và các ứng dụng khác sẽ cho loại vật liệu mới này một chỗ đứng khi mà các nhà thiết kế bắt đầu thử nghiệm với nó.


Điện thoại nắp gập đã chết? Không hề, chúng có thể hồi sinh nhờ loại vật liệu mới này

Schott là công ty đầu tiên sản xuất kính siêu mỏng được cường lực bằng việc trao đổi ion.

Rüdiger Sprengard , giám đốc phát triển kinh doanh của loại kính siêu mỏng này của Schott, nói rằng giờ họ đã có thể liên tục sản xuất loại kính dẻo này với những tấm dài hàng kilomet. Sprengard mới đây đã mang một vài bản demo tới trưng bày ở một khách sạn tại San Fransisco. Ông đã mang tới một cuộn kính rộng tới nửa mét và dài một nửa cây số, trông chả khác gì một cuộn giấy bóng cực to. Một cỗ máy sẽ liên tục uốn kính thành những bản nhỏ hơn với bán kính 9mm. Nó vẫn chưa thể gập hẳn vào, nhưng Sprengard nói rằng họ đang tiến hành và hy vọng sẽ thành công trong vài năm tới.

Sau khi đưa tôi găng tay và kính bảo hộ, Sprengard đưa cho tôi một tấm kính với kích cỡ tương đương một tờ giấy văn phòng, nhưng mỏng và cứng hơn. Giấy có độ dày khoảng 100 micromet; tấm kính này là 70 micromet. Khi tôi cầm nó trên tay, và thử bẻ như một miếng nhựa, một trong những người đại diện của công ty lùi lại. Dù sao nó vẫn là kính, và cô ta thì không đeo kính bảo hộ. Khi lần đầu thử nghiệm loại kính mỏng như thế này, nó thường rất dễ vỡ, Sprengard giải thích. “Khoảng hai năm trước, cô sẽ chẳng thể thao tác với nó như vậy,” ông nói.

Chính bởi tính dễ vỡ nên việc sản xuất kính dẻo vẫn luôn đầy thử thách. Để thành công, Schott đã phải phát triển một phương pháp mới dựa trên những gì được dùng để làm ra kính cường lực như Gorilla Glass của Corning, vốn được sử dụng trên rất nhiều smartphone. Gorilla Glass và những sản phẩm khác của cả hai công ty đều được cường lực thông qua một quá trình tên là trao đổi ion.


Các nhà nghiên cứu tại Corning tạo ra 40-50 loại kính thử nghiệm mỗi ngày.

Để khiến cho kính ngày càng mỏng hơn – và còn phải dẻo hơn nữa - các nhà làm kính đã phải tìm cách để khiến chúng bền hơn. Schott là công ty đầu tiên làm ra kính siêu mỏng được cường lực bằng trao đổi ion, vốn là một thử thách, theo lời Eric Urruti, phó chủ tịch mảng R&D tại Schott Bắc Mỹ, Pennsylvania. Thủy tinh sẽ được kéo ra khỏi bể nung khổng lồ dưới dạng tấm và chạy trên các con lăn. Sau đó nó sẽ được đi qua một bể kali nóng chảy. Nhưng ion natri nhỏ hơn sẽ rời khỏi thủy tinh và được thay thế bằng những ion kali lớn hơn, tạo ra độ nén ngay bên trong bản thân tấm kính.

Càng được ép, kính sẽ càng bền hơn. Kính càng mỏng thì kiểm soát quá trình nén này càng khó khăn hơn – vì sẽ càng có ít nguyên liệu để tiến hành hơn. Hiện tại, công ty đang sản xuất ra loại kính mỏng tới 20 micromet. Duy trì độ dày qua hàng kilomet cũng là một thử thách. Bất kỳ lỗi nhỏ nào cũng phải được hoàn thiện lại – nếu không, màn hình điện thoại của bạn sẽ vỡ từ điểm đó.

Và khi kính trở nên mỏng hơn, những thử thách cũng thay đổi, trích lời Schott Forester, giám đốc của Gorilla Glass Innovations tại Corning, có trụ sở tại New York. Corning cũng đang phát triển một loại kính siêu mỏng, và đang kinh doanh một sản phẩm với độ dày 100 micromet. Khi mà kính phủ (loại kính trên bề mặt điện thoại) trở nên mỏng hơn, chúng sẽ có nguy cơ bị chọc thủng cao hơn. Nhưng khi so sánh với nhựa, độ kháng đâm xuyên của kính luôn tốt hơn rất nhiều, ông nói.

Thiết bị điện tử dẻo cũng đang có một vài tiến triển, những không theo cách quá rõ ràng với người tiêu dùng. Hiện nay, kính dẻo đã được dùng trên những thiết bị như Galaxy Edge, một điện thoại với màn hình rắn và cong ở hai bên. Hiển thị OLED bên trong điện thoại được làm từ nhựa và được ép vào một tấm kính Corning Gorilla bọc phía ngoài. Nếu như tấm kính phủ đó dẻo – và với những thay đổi khác – bản thân thiết bị này cũng sẽ bẻ cong được. Kính phủ hiện nay dày hơn gấp 10 lần – thường là khoảng 550 micromet – so với loại kính mà Schott đang trưng bày.

Forester nói rằng những tấm kính này đã sẵn sàng cho những thiết bị điện tử dẻo hơn. Những tấm kính đã sẵn sàng và mạch điện dẻo cũng dần được hoàn thiện. Giờ họ chỉ chờ vào những nhà thiết kế - và cả người tiêu dùng. “Sẽ cần phải có một tiêu chuẩn lắp đặt đem lại giá trị cho con người,” ông nói.

Giờ đây, ta vẫn chưa rõ ràng nó sẽ ra sao. Nhưng Corning cũng đang thử nghiệm những loại kính có thể khiến nó thành hiện thực. Khi mà trao đổi ion trở nên khó khăn hơn với những vật liệu ngày càng mỏng, công ty này đang tìm cách để thay đổi ma trận cơ bản của bản thân tấm kính – một sự thay đổi cơ bản hơn trên vật liệu. Con người đã sử dụng thủy tinh từ thời đồ đá, nhưng vẫn còn rất nhiều điều về hóa học để khám phá, Forester nói. “Các nhà khoa học của chúng tôi thử nghiệm khoảng 30 hoặc 40 loại kính mới mỗi ngày,” ông nói.

Theo Katherine Bourzac/Technology Review.

Từ khoá : tho, sinh

TIN LIÊN QUAN

Phân biệt các loại kính cường lực điện thoại trên thị trường hiện nay

Kính cường lực là một thành phần không thể thiếu trên các thiết bị smartphone ngày nay. Tuy nhiên, có lẽ ít người biết được có bao nhiêu loại kính cường lực trên thị trường hiện nay và loại nào hiện nay đang là tốt nhất.

Các loại mặt kính cảm ứng trên điện thoại hiện nay

Kính cường lực là lớp kính bao phủ màn hình điện thoại hoặc mặt lưng, nhằm bảo vệ phần bên trong máy tốt hơn, hạn chế được hư hỏng do va chạm hoặc cấn vật cứng gây ra.

Tìm hiểu về kính cường lực Gorilla Glass và sự khác nhau giữa các phiên bản

Kính cường lực Gorilla Glass do Công ty Corning – Mỹ sản xuất, kính Gorilla Glass tiền thân là mặt kính chống trầy xước và bảo vệ màn hình, với đặc tính chịu ăn mòn tốt, chống trầy xước, chống khuẩn và cường lực màn hình.

Tràn ngập kính mắt hàng nhái, phân biệt thế nào?

Hiện nay kính mắt hàng nhái bày bán tràn lan với giá siêu rẻ. Không khó để phân biệt hàng chất lượng hay hàng giả nếu bạn có những bí quyết sau.

Galaxy Tab S3: Chiếc máy tính bảng hiếm hoi sử dụng mặt lưng bằng kính

Samsung chính thức cho trình làng Galaxy Tab S3 với thiết kế bóng bẩy, màn hình lớn hơn và phần cứng mạnh mẽ.

Hitachi sắp ra mắt thiết bị chụp ảnh không cần ống kính máy ảnh

Tập đoàn Hitachi vừa phát triển một công nghệ cho phép thiết bị có thể chụp ảnh hoặc quay video mà không cần sử dụng ống kính máy ảnh.

THỦ THUẬT HAY

Cách sắp xếp thư trong Gmail, phân loại thư Gmail

Mail sẽ được phân loại theo tính chất hoặc theo cá nhân, tổ chức gửi, mail quan trọng cần lưu, mail công việc cần kiểm tra thường xuyên... Tất cả sẽ được chia ra và sắp xếp vào những mục

Hưỡng dẫn gỡ bỏ Tìm kiếm mặc định không mong muốn trên Google Chrome

Bạn không am hiểu về máy tính và bạn khá khó chịu khi bị cài phần mềm không mong muốn như Laban, Govome, Trovi ...vào trình duyệt tìm kiếm trên Google Chrome. Bài viết sau đây sẽ hưỡng dẫn bạn đưa trình duyệt tìm kiếm

Hướng dẫn sắp xếp lại các ứng dụng trên màn hình thiết bị iOS theo vần Alphabet

Như chúng ta đã biết, khi cài đặt bất kỳ ứng dụng nào trên thiết bị iOS thì mặc định các icon sẽ hiển thị nối tiếp vào danh sách trên màn hình. Tuy nhiên, sau đây TECHRUM sẽ hướng dẫn các bạn cách sắp xếp lại các biểu

Hướng dẫn cách chặn cuộc gọi đến từ số lạ trên điện thoại Android

Những cuộc gọi từ số máy lạ thường đem đến khá nhiều phiền phức cho người dùng. Hãy cùng tìm hiểu cách chặn cuộc gọi đến từ số lạ khi sử dụng điện thoại Android rất đơn giản và dễ thực hiện ngay sau đây.

Cách tùy biến thanh status bar trên iOS không cần jailbreak

Như chúng ta đã biết, cách thông dụng nhất khi muốn tùy biến thanh status bar trên iOS chính là jailbreak máy và cài đặt một số tweak tinh chỉnh hệ thống như Zeppelin, StatusModifier hay CustomStatusBar. Tuy nhiên, vẫn

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Xperia XA1: Thanh chocolate tầm trung ngọt ngào

Hiện tại, Xperia XA1 đang là một chiếc smartphone tầm trung đầu tiên của Sony trong 2017, nhận được nhiều sự quan tâm của người dùng. Hãy cùng...

Đánh giá Mobiistar Zumbo S(2017): Liệu có đáp ứng tốt nhu cầu hàng ngày?

Với lợi thế màn hình to 5.5 inch, Mobiistar Zumbo S (2017) rất thích hợp với những bạn yêu thích một chiếc smartphone màn hình to.

Đánh giá Huawei nova 2i: Tiện nghi giá tốt

Huawei cố gắng trang bị khá đầy đủ cho chiếc smartphone chủ lực của hãng trong phân khúc tầm trung.