Phát hiện malware mới đe dọa người dùng Android

Malware có thể tự mua ứng dụng trên Play Store, đánh giá tốt các ứng dụng độc hại và thậm chí là đòi tiền chuộc.

Mặc dù Google qua thời gian vẫn luôn tăng cường bảo vệ người dùng Android, nhưng theo phát hiện mới nhất từ các chuyên gia bảo mật Doctor Web và Check Point đã tìm thấy 3 mẫu malware mới, trong đó đã có 2 phần mềm độc hại len lỏi vào kho ứng dụng trực tuyến của Google.


Theo phát hiện của các chuyên gia bảo mật, malware đầu tiên mang tên Skyfin Trojan thường được tìm thấy trong các gói APK vốn là những tập tin cài đặt ứng dụng nằm ngoài kho Play Store của Google. Nếu yêu thích cài đặt các phần mềm không được qua Google kiểm duyệt, người dùng Android có thể là nạn nhân của Skyfin Trojan. Về cơ bản, Skyfin Trojan có thể đánh cắp các thông tin người dùng thiết bị Android như IMEI, model thiết bị họ đang dùng, địa điểm và thậm chí cũng có thể dành quyền điều khiển cao nhất và toàn quyền trên thiết bị đó. May mắn là Skyfin Trojan không gây ảnh hưởng đến người dùng các thiết bị Android Marshmallow hoặc phiên bản mới hơn.


Trong khi đó, HummingWhale, malware thứ 2 được Doctor Web và Check Point phát hiện đã lây nhiễm hơn 20 ứng dụng Android và cũng đã được cài đặt lên hàng triệu thiết bị trước khi các chuyên gia bảo mật cảnh báo Google. HummingWhale một khi lây nhiễm sẽ tấn công người dùng bằng cách spam quảng cáo khó chịu nhằm mang lại lợi nhuận cho nhà phát hành quảng cáo. Không chỉ vậy, HummingWhale cũng có thể tự đánh giá tốt những ứng dụng độc hại trên Play Store nhằm đánh lừa người dùng tải về và tiếp tục bị lây nhiễm phần mềm độc hại khác.


Riêng với Charger, malware được phát hiện ẩn mình trong ứng dụng mang tên Engergy Rescue có trên Play Store vốn có chức năng tựa như những ứng dụng dùng để tối ưu hiệu năng pin. Theo phát hiện, nếu chẳng may cài đặt ứng dụng dính Charger, malware này sẽ tự động thu thập các thông tin cá nhân của người dùng thiết bị Android và yêu cầu quyền quản trị hệ thống. Nếu được gán quyền, malware sẽ ngay lập tức khóa thiết bị và tiến hành đòi tiền chuộc là 0,2 bitcoin, tương đương 180 USD để mở khóa. May mắn là Google hiện đã gỡ bỏ ứng dụng nhiễm malware này sau khi được cảnh báo từ các chuyên gia bảo mật.


Như PC World Vietnam từng thông tin, thống kê CVE Details đưa ra hồi đầu tháng 1/2017 cho thấy Android vẫn là hệ điều hành di động nằm trong diện nguy hiểm nhất năm 2016. Nói một cách đơn giản hơn, hệ điều hành Android tồn tại nhiều lỗ hổng có thể tạo cơ hội cho hacker tấn công người dùng nền tảng này nhiều hơn những nền tảng di động khác.


Số liệu thống kê của CVE Details cho thấy Android trong năm 2016 vừa qua “dính” 523 lỗi bảo mật và đứng đầu bảng sắp hạng những nền tảng di động dễ bị tấn công. Trong khi đó, iOS cũng theo thống kê chỉ được phát hiện 161 trường hợp lỗi đặt người dùng vào nguy cơ bị hacker tấn công. Thống kê của năm 2016 mà CVE Details thực hiện cho thấy những giá trị đảo ngược hoàn toàn so với năm 2015. Cụ thê hơn, trong năm 2015, iOS “dính” đến 387 lỗi bảo mật, trong khi Android chỉ bị 125 trường hợp khiến người dùng có thể bị nguy hiểm.


Theo PC World VN

TIN LIÊN QUAN

Cảnh báo phần mềm độc hại CallJam trên Google Play

CallJam, ẩn mình trong ứng dụng Gems Chest for Clash Royale trên Google Play, sẽ lừa người dùng quay số đến các tổng đài quốc tế có thu phí và hiển thị quảng cáo trái phép.

Kho ứng dụng Play Store bổ sung thêm tính năng đọc tin tức “nóng”

Ứng dụng Play Store nổi danh trên Android đã được Google bổ sung thêm một tính năng mới đó là đọc tin tức nóng và các tin tức đang trở thành xu hướng trên internet.

Cách cài CH Play và các ứng dụng Android cho các thiết bị chạy BBOS

Hiện tại trên thị trường hiện nay đang xuất hiện những chiếc BlackBerry Passport có giá bán rất hợp lý khi so với cấu hình và thiết kế của sản phẩm này mang lại cho người tiêu dùng.

Bản cập nhật Google Photos cho Android có thanh định vị mới

Google Photos vừa công bố bản cập nhật mới cho ứng dụng Android của dịch vụ vào ngày 3/3.

Mời tải app hình nền chính chủ của Google, có đổi tự động, homescreen và lockscreen riêng

Lần đầu tiên Google ra mắt một app đổi hình nền dành cho các thiết bị Android và bạn chỉ cần Android 4.1 trở lên là chơi được hết. Ứng dụng này sẽ tổng hợp hình nền đẹp, độ phân...

Nokia ra mắt loạt smart Tivi 4K, tích hợp soundbar, chạy Android TV, giá từ 4.1 triệu đồng

Với hệ điều hành Android TV 9.0, các mẫu smart TV mới của Nokia được tích hợp Chromecast, hỗ trợ Google Assistant và có Google Play Store.

Samsung tham vọng làm chủ thế giới internet

Ứng dụng duyệt web độc quyền của Samsung mang tên Samsung Internet (beta) đã xuất hiện trên Google Play tại một số quốc gia.

Google công bố 7 ứng dụng tốt nhất trên Google Play

Vào dịp cuối năm hàng niên, Google sẽ công bố những ứng dụng tốt nhất trên Goole Play, nào hãy cùng TCN điểm danh những ứng dụng nào đã lọt vào bảng danh sách vàng của Google Play !

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn sạc pin laptop đúng cách, hiệu quả

Khi sử dụng laptop, việc chai pin sẽ luôn diễn ra. Tuy nhiên nếu bạn biết sạc pin laptop đúng thì sẽ hạn chế tối đa việc chai pin và kéo dài tuổi thọ pin hơn so với việc sạc thường.

Đăng video lên Instagram có biết ai đang xem không ?

Instagram không cung cấp cho người dùng thông tin về người xem video của họ. Điều này có nghĩa là bạn không thể biết chính xác ai đã xem video của bạn trên Instagram. Tuy nhiên, Instagram cung cấp cho bạn một số thông

Hướng dẫn bật chế độ nền tối khi gõ văn bản trên Google Docs

Hiện nay chế độ nền tối cho văn bản khi soạn thảo chưa được tích hợp trực tiếp cho công cụ soạn thảo văn bản Google Docs của Google. Chính vì vậy để kích hoạt chế độ này bạn cần phải cài đặt thêm tiện ích mở rộng trên

Chuyện "dùng hết chức năng" và "mình thích thì mua thôi"

Hôm nay mình lại nghe những câu nói như vậy, mà sẵn đang có hứng chia sẻ nên muốn...

Đây là 6 tính năng tuyệt vời của Zalo không phải người dùng nào cũng biết

Zalo là ứng dụng mạng xã hội được xây dựng và phát triển bởi người Việt. Hiện nay, đây là ứng dụng phổ biến ngang hàng Facebook bởi sự tiện dụng mà nó đem lại. Tuy nhiên, có một số tính năng tuyệt vời của Zalo nhiều

ĐÁNH GIÁ NHANH

Hơn kém nhau 1 triệu đồng, nên mua Vivo Y21 hay Vivo Y21s?

Vivo Y21 hay Vivo Y21s là 2 mẫu smartphone nằm trong phân khúc tầm trung giá rẻ và sở hữu những ưu điểm nổi bật. Giá bán chênh nhau 1 triệu đồng nên mua Vivo Y21 hay Vivo Y21s để hỗ trợ tốt nhất cho công việc và giải

Đánh giá chi tiết Asus Zenbook UX330UA giá 750 USD

Thiết kế của Asus ZenBook UX330UA không giống với người tiền nhiệm UX305UA. Nó mỏng hơn 1/10 inch và chỉ nặng 1,18 kg nhưng bạn sẽ không nhận thấy sự khác biệt này nếu không đặt hai chiếc laptop ở cạnh nhau.

Đánh giá chi tiết Samsung Galaxy S7 Edge

Kế thừa những ưu điểm từ “siêu phẩm” Galaxy S6 Edge, S7 Edge năm nay được giới công nghệ trên khắp thế giới chào đón kể từ khi chưa “trình làng”.