Giáo sư Stephen Hawking lập trung tâm nghiên cứu AI để đảm bảo nó không làm phản con người

Nhằm định hướng sự phát triển của trí thông minh nhân tạo và công nghệ robot để nó không làm phản con người như trong phim Terminator, Giáo sư Stephen Hawking vừa thành lập trung tâm nghiên cứu trí thông minh nhân tạo ( AI ) tại Đại học Cambridge .

Với tên gọi đầy đủ Trung tâm trí thông minh tương lai Leverhulme (CFI), các nhà nghiên cứu tại đây sẽ tìm hiểu về công nghệ AI, đặc biệt tập trung vào những con robot nhân dạng, đưa nó tới phục vụ lợi ích cho con người, đồng thời thiết lập nên quy chuẩn độ nguy hiểm của robot để có chính sách hoạch định thích hợp.

Trong tuyên bố thành lập trung tâm nghiên cứu vào tuần rồi, giáo sư Hawking cho biết: 'Có lẽ bằng những công cụ trong cuộc cách mạng công nghệ mới, chúng ta sẽ có thể phục hồi một số tổn thương đã gây ra với thế giới tự nhiên từ thời kỳ công nghiệp hóa. Và chắc chắn rằng cuối cùng chúng ta sẽ loại trừ được bệnh tật và đói nghèo. Mọi khía cạnh trong cuộc sống chúng ta sẽ thay đổi. Trong ngắn hạn, sự thành công của AI có lẽ sẽ trở thành sự kiện lớn nhất trong lịch sử văn minh nhân loại.'


Giáo sư Stephen Hawking lập trung tâm nghiên cứu AI để đảm bảo nó không làm phản con người

Được biết trung tâm của giáo sư Hawking sẽ phối hợp làm việc cùng với Đại học hoàng gia London, Đại học Cambridge, Oxford, California nhằm cùng nhau nghiên cứu AI. CFI sẽ nghiên cứu về cả phương diện tích cực lẫn tiêu cực của AI đối với nhân loại, kêu gọi tất cả những chuyên nhân thuộc mọi lĩnh vực cùng nhau đánh giá tác động của những công nghệ mới đối với lĩnh vực mà họ nghiên cứu.

Robot quân sự cũng sẽ là một mảng quan trọng mà trung tâm đầu tư nghiên cứu. Còn nhớ hồi tháng 7, lần đầu tiên một robot cảnh sát đã giết chết một nghi phạm nhưng vẫn chưa xác định rõ là hành động đó có tự động hay không. Được biết lầu năm góc cũng đang nghiên cứu AI dành cho những con robot kiểu như vậy nhưng hiện tại thì họ lập trình sao cho việc đưa ra quyết định cuối cùng rằng có giết hay không vẫn nằm trong tay con người.

Các nhà đạo đức học thì trước giờ luôn tranh luận tìm cách tốt nhất để điểu chỉnh AI cũng như những người vận hành hệ thống robot. Cơ quan tiêu chuẩn Anh (BSI) gần đây phát hành bộ hướng dẫn riêng của họ về công nghệ AI và robot, trong khi đó hiệp hội IEEE thì lại theo đuổi một dự án quốc tế với mục đích không khác gì hơn là hình thành nên bộ quy tắc tương tự, dự kiến phát hành trong tháng 12 năm any. Hiện vẫn chưa rõ hoạt động của CFI có tìm được tiếng nói chung với các dự án khác hay không nhưng với mục tiêu thành lập chính sách hoạch định robot thì có lẽ sẽ có thêm một bộ quy tắc nữa với mục đích cuối cùng là đảm bảo robot không hủy diệt con người.

Tham khảo Phys

Từ khoá : Stephen, Hawking, trung, nghi, con

TIN LIÊN QUAN

Robot chiến đấu đang được Hàn Quốc phát triển

Robot chiến đấu khổng lồ giống hình dạng con người, đang được công ty Hankook Mirae đến từ Hàn Quốc nghiên cứu, phát triển là thông tin đang rất “nóng” trên nhiều trang tin công nghệ.

Robot giao bánh pizza

T.K (Theo Oddity)

Bất ngờ với robot nói được 4 thứ tiếng

Hãng điện tử Toshiba của Nhật Bản vừa ra mắt robot Chihira thế hệ mới nhất trông giống hệt con người tại một hội chợ thương mại ở Berlin (Đức).

[CES18] LG vừa giới thiệu 3 mẫu robot concept phục vụ mới của họ

Hiện tại, thông số kỹ thuật của thế hệ robot mới vẫn chưa được công bố nhưng theo hình ảnh thì có thể thấy chúng khá to lớn, thấp hơn chiều cao của người bình thường và được trang bị các bánh xe để di chuyển.

Foxconn sẽ sản xuất iPhone hoàn toàn bằng robot trong tương lai gần

Foxconn - đối tác của Apple đã và đang có kết hoạch xây dựng, phát triển hệ thống sản xuất iPhone theo hướng tự động hóa bằng phần mềm và robot.

Sốc với robot tạo hình giống hệt Scarlett Johansson

Có rất nhiều robot trong hình dạng con người, nhưng hầu hết đều trông có vẻ giống... Terminator – kẻ hủy diệt hơn là con người. Nhưng 'cô nàng' robot trong bài này thì lại khác.

9 phát minh công nghệ mới thể hiện trách nhiệm với xã hội

Quần áo chống côn trùng, thiết bị bay tháo gỡ mìn, thiết bị lọc nước siêu nhỏ, robot ảo hỗ trợ pháp lý cho người nghèo... là những phát minh công nghệ thể hiện sự quan tâm đến xã hội ấn tượng nhất trong tháng 8 qua.

THỦ THUẬT HAY

Tải ngay Firefox 57 phiên bản Beta với giao diện người dùng hoàn toàn mới

Mozilla đã phát hành phiên bản beta đầu tiên của Firefox 57 với một giao diện người dùng mới có tên Photon và core engine (động cơ chính) mới với tên gọi Codum.

7 cách tắt màn hình laptop Windows 10

Nếu bạn đang dùng laptop Windows 10 và chỉ muốn tắt màn hình chứ không muốn đưa vào chế độ Sleep Mode thì đây là cách.

Mẹo đơn giản để có được một tấm ảnh chụp xóa phông đẹp, ảo điệu

Chụp ảnh xóa phông là thuật ngữ chỉ tất cả hiệu ứng kỹ thuật số làm mờ một vùng ảnh trong khung hình giúp tạo sự khác biệt giữa tiền cảnh mà hậu cảnh. Nếu áp dụng khéo léo sẽ giúp nâng cao chất lượng và tính nghệ thuật

Top phần mềm luyện gõ bàn phím Windows

Máy tính, smartphone, máy tính bảng hay các thiết bị công nghệ điện tử khác đang là một phần không thể thiếu trong cuộc sống hiện đại ngày nay. Có không ít những gia đình còn hướng cho con em mình làm quen với những

Làm thế nào để biết chắc chắn một tệp an toàn trước khi tải xuống?

Nếu lo lắng một tệp có thể gây độc hại cho máy tính của bạn, bạn không nên tải xuống và phụ thuộc vào các chương trình chống virus. Bạn có thể quét tệp để phát hiện các phần mềm độc hại với hơn 60 công cụ chống virus

ĐÁNH GIÁ NHANH

Hơn 9 triệu đồng có nên mua Galaxy A52s 5G không?

Galaxy A52s 5G đang là cái tên được nhắc đến khá nhiều trên mạng xã hội và diễn đàn. Đây là mẫu điện thoại nâng cấp của Galaxy A52 với một số cải tiến và mức giá mềm. Vậy có nên mua Galaxy A52s 5G không? Sau thành công

Đánh giá hiệu năng SamSung Galaxy J5 Prime - đủ tốt để phục vụ các nhu cầu người dùng

Hôm nay FPTShop xin giới thiệu bài đánh giá hiệu năng của Samsung Galaxy J5 Prime - đàn em kế thừa thành công của J7 Prime