2 cách chơi nội dung VR từ rẻ tới mắc, từ chất lượng thấp đến cao

Chơi VR giờ không còn đắt đỏ như trước nữa, bạn có thể có ngay một chiếc kính với chỉ 200.000 đồng. Tuy nhiên, chiếc kính đó có thể đáp ứng được nhu cầu của một số anh trong khi một số anh em khác thích cái gì đó ngon lành và 'gấu hơn' thì có thể chi ra tới vài chục triệu đồng. Trong bài này mình sẽ tổng hợp các cách chơi VR hiện đang có bán một cách cơ bản nhất để anh em mới bước chân vào VR có chỗ xem thông tin dễ dàng hơn.

Có mấy cách chơi VR?

Cách chơi mà mình nói tới ở đây là theo phân loại thiết bị. Đây cũng là cách phân loại phổ biến đang được các hãng như Facebook, Microsoft hay Google sử dụng. Về cơ bản, chúng ta sẽ có 2 loại thiết bị chính:

Mobile VR: là kính thực tế ảo gắn điện thoại vào để chơi
PC VR: là kính thực tế ảo cần kết nối với máy tính để chơi, điện thoại không chịu nổi

Ưu nhược điểm của hai loại này có thể tóm gọn như thế này:


2 cách chơi nội dung VR từ rẻ tới mắc, từ chất lượng thấp đến cao

Rồi, giờ chúng ta đã nắm sơ lược, mình sẽ nói kĩ hơn về mục đích sử dụng, khoảng giá tiền, cách sử dụng cũng như một số nội dung mà anh em có thể trải nghiệm trên từng loại VR nhé.

Mobile VR

Vì sử dụng điện thoại làm công cụ phát nội dung nên gần như anh em đã có sẵn đồ chơi trong tay. Thứ anh em còn phải mua thêm chỉ là chiếc kính để gắn điện thoại vào, và cũng nên mua thêm tay cầm để chơi game ngon lành hơn.

Khi nào thì nên chọn Mobile VR? Thích hợp cho anh em nào mới tiếp cận với công nghệ thực tế ảo lần đầu, giá rẻ và không cần set up máy tính hay linh phụ kiện phức tạp, đeo vào là chơi tới bến. Mobile VR còn có thể mang đi dễ dàng chỗ này chỗ kia mà không lo ngại dây nhợ. Vì giá chỉ khoảng vài trăm nghìn đồng nên mình nghĩ rằng mọi anh em nên khởi đầu bằng Mobile VR trước để hiểu về khái niệm VR, sau đó hãy đi xa hơn.

Những loại nội dung nào có thể xài với Mobile VR?

Game: rất nhiều game VR được phân phối trên Play Store lẫn App Store (một số game cần tay cầm)
YouTube: hỗ trợ cả video 2D bình thường lẫn video 360 độ
App chụp ảnh 360 độ và cho phép xem lại
App chiếu phim: hỗ trợ phim 2D, 3D lẫn vài phim 360 độ

App dạng phiêu lưu, khám phá, tìm hiểu khoa học trong không gian 3D


Kính để gắn điện thoại vào hiện trên thị trường có khá nhiều, phổ biến nhất là loại dùng chuẩn Google Cardboard . Loại này ngoài sản phẩm chính chủ Google thì còn có một số nhà sản xuất khác tham gia chế tạo với cấu hình theo Google đưa ra nên anh em không phải lo lắng về tính tương thích phần mềm. Mấy món đồ Cardboard này có ưu điểm là giá thành rất rẻ, chơi được với cả Android lẫn iOS. Như cái Google Cardboard v2 chính chủ mình mua chỉ có khoảng 300.000 đồng lúc bên Mỹ. Dạo Nhattao.com một vòng thì cũng thấy nhiều bạn bán giá trong khoảng 200.000 - 400.000 đồng tùy loại. Anh em có thể tham khảo qua. Lazada, Tiki, Shopee cũng có bán những mặt hàng tương tự.

Nếu anh em mua kính Cardboard mà không có sẵn dây đeo thì có thể làm theo bài này: Cách tự chế thêm dây đeo cho kính thực tế ảo Google Cardboard .

Bấm để mở rộng...

Loại phổ biến thứ hai là loại kính VR nhưng không theo bất kì chuẩn nào. Những thiết bị này chỉ đơn giản là những chiếc kính với hai thấu kính và một khay lắp điện thoại. Về cơ bản cách hoạt động của nó cũng giống như Google Cardboard, tuy nhiên có thể chúng không có nút bấm nên sẽ bị hạn chế với một số game. Loại này mình không khuyên mua vì có thể gây ra khó khăn về mặt tương thích với game và app VR.

Một loại nữa anh em sẽ thấy khá nhiều đó là Gear VR của Samsung (sắp tới có thêm Daydream của Google). Gear VR được tặng cho khá nhiều anh em mua điện thoại Samsung, anh em cũng có thể ra cửa hàng mua với giá trong tầm 2 triệu đồng, hoặc mua đồ Second Hand trên Nhattao với giá rẻ hơn khá nhiều . Gear VR không chơi được với Google Cardboard nên nếu bạn mua Gear thì bạn cần xác định là sẽ dính với hệ sinh thái Gear luôn, và sẽ cần điện thoại Samsung để hoạt động chứ không thể xài máy của hãng khác hay dùng với iPhone. Lúc gắn điện thoại vào Gear VR, bạn sẽ được chuyển sang một môi trường riêng, các app Cardboard hay app Android nói chung sẽ không còn chạy được nữa.


Tóm lại anh em nên xài loại nào? Với mình, mình sẽ ưu tiên Cardboard vì tính mở của hệ sinh thái này. Cardboard tuy không đem lại cảm giác đeo thoải mái như Gear VR nhưng app và game nhiều hơn kha khá, lại được hỗ trợ chính thức từ Google và nhiều khả năng sắp tới cũng sẽ chơi được Daydream VR luôn (cái này dự đoán thôi). Đây mới chính là điều quan trọng nhất vì điểm nhấn quan trọng của VR chính là nội dung, không phải là thiết bị. Nội dung ít, không đủ sâu, đủ hay hoặc app quá đắt tiền sẽ khiến bạn mau chán.

Tóm lại, đây là những thứ anh em cần lưu ý khi đi mua kính:

Hệ sinh thái nội dung có được hỗ trợ mạnh hay không? (Cardboard đang vô địch khoảng này)
Có hỗ trợ thiết bị di động của anh em hay không? (Android hay iOS hay cả hai)
Giá tiền
Độ thoải mái, nhẹ nhàng khi đeo

Một số bài về Mobile VR mà anh em nên xem thêm:

Trải nghiệm Google Cardboard v2: tương lai VR trong tầm tay giá chỉ 300.000đ, chơi cả iOS và Android

Tay cầm Bluetooth + kính VR + điện thoại = chơi game tuyệt vời

Một số ứng dụng để anh em xài với kính thực tế ảo mới mua: xem phim, chơi game, chụp ảnh, YouTube...

[Chia sẻ] Mua kính thực tế ảo về để xem phim 2D, có được không?

App YouTube trên iOS có thể xem bất kì video nào ở chế độ VR với kính Cardboard

Thử nghịch Gear VR: vui, trải nghiệm tốt nhưng nội dung thực tế ảo vẫn còn đơn giản
Giải trí cuối tuần với những trò thực tế ảo hay ho trên mobile

PC VR

PC VR có nghĩa là những chiếc kính VR cần phải kết nối với máy tính thì mới chạy được, chủ yếu dùng để chơi game hoặc xem phim 360 độ. Những chiếc kính này không có khe để nhét điện thoại hay gì khác vào, mọi thứ đã được tích hợp sẵn bên trong, đeo lên, chọn game trên máy tính là bắt đầu chiến.

Do thiết kế khép kín kiểu này nên nhà sản xuất hoàn toàn có thể lựa chọn những linh kiện tốt nhất cho sản phẩm của mình, không phụ thuộc vào chất lượng màn hình điện thoại, cũng vì vậy mà chất lượng hình ảnh của PC VR cao hơn khá nhiều so với Mobile VR. Ngoài ra, do việc xử lý xuất phát từ máy tính nên không bị giới hạn về khả năng xử lý như thiết bị di động, nhờ đó người ta có thể làm ra những game hoặc app với chất lượng nội dung cực kì cao và cực kì chất, mang lại cảm giác hòa nhập cao hơn rất nhiều.


Bù lại, các bộ kính PC VR hiện tại có giá khá đắt đỏ và không nhiều lựa chọn. Anh em chỉ có thể mua 1 trong 2 thứ sau: HTC Vive VR, hoặc Oculus Rift VR. Cả hai đều không có chỗ bán chính hãng tại Việt Nam, anh em muốn trải nghiệm sẽ phải chịu khó đặt hàng từ nước ngoài về hoặc lùng sục xem có ai bán theo dạng xách tay hay không. Giá gốc của HTC Vive là 800$, Oculus Rift là 600$. HTC Vive đã đi kèm theo tay cầm không dây cho phép bạn di chuyển thoải mái trong không gian 3D, còn Oculus Rift chỉ đi kèm tay Xbox nên hạn chế hơn. Tay không dây ngon cho Rift tên là Oculus Touch và bán riêng, giá 200$.

Lưu ý là ở mảng PC VR, bạn không chỉ phải đầu tư mua kính mà còn phải sắm một dàn máy tính đủ mạnh, số tốn thêm khoản tiền cỡ 10 triệu đồng là bét nhất, cao hơn thì có thể lên đến 15, 20 triệu, 30 triệu là bình thường. Nếu bạn có sẵn máy tính thì không cần quan tâm vụ này nữa, nhưng nếu bạn chưa có máy đủ mạnh thì sẽ phải rất cân nhắc xem liệu ngoài chơi game ra thì chiếc PC đó còn giúp gì được cho bạn nữa không, và nếu chỉ để chơi game thì có phù hợp điều kiện tài chính hay không (nói cách khác, có đủ tiền thì cứ chơi thoải mái, còn không đủ thì hãy suy nghĩ kĩ).


Với số tiền bỏ ra lớn như vậy, những gì bạn nhận được cũng nhiều hơn so với Mobile VR. Ngoài chuyện hình ảnh đẹp hơn, âm thanh hay hơn, chất lượng trò chơi cũng rất khác. Bạn có những game dài, đi sâu vào cốt truyện, vào tương tác với thế giới thực tế ảo. Các trò này lại được nâng lên một tầm cao hơn nhờ tay cầm chuyên biệt với khả năng múa may thoải mái trong không gian. Bạn có thể cầm tay cầm rồi bắn như súng hay cung, dùng tay cầm để sờ đồ vật trong game, nghe là đã thấy đã rồi đúng không nào. Nói chung, game trên PC VR sướng hơn rất nhiều lần so với Mobile VR.

Những bài anh em nên tham khảo về PC VR:

Chơi thực tế ảo thời điểm này nên mua gì?

Trải nghiệm nhanh Playstation VR tại SonyShow

Sắp tới mod @quockhanh99999 sẽ có nhiều chia sẻ hơn với anh em về PC VR nhé, mình thì chỉ chơi nhiều Mobile VR nên chỉ có thể chia sẻ với anh em nhiêu đó thôi

Sẽ có những topic khác nói kĩ hơn về cả Mobile VR lẫn PC VR, anh em nhớ theo dõi nhé!

TIN LIÊN QUAN

HTC lại bị Microsoft “chơi xỏ”

Sau khi Microsoft công bố danh sách thiết bị được cập nhật Windows 10 Mobile chính thức, HTC đã bày tỏ sự không đồng tình và cho rằng: Hãng phần mềm Mỹ đã bỏ rơi người dùng của họ.

Microsoft từng muốn mua lại Facebook với giá 24 tỉ đô hồi 2010 nhưng Zuckerberg từ chối

Cựu CEO Microsoft Steve Ballmer tiết lộ rằng hồi năm 2010 hãng từng muốn mua lại Facebook với giá 24 tỉ đô vào lúc mạng xã hội này vẫn còn ở quy mô nhỏ. Tuy nhiên khi đó Zuckerberg...

Chơi bóng rổ ngay trên cửa sổ chat Facebook Messenger

Chỉ cần chọn emoji tương ứng là bạn đã có thể chơi bóng rổ với bạn chat.

Top 4 game dành cho iOS và Android hấp dẫn vừa ra mắt đầu tháng 10

Trong số này, có 1 game nhập vai kinh điển chuyển từ PC và console sang có giá 10 USD, 3 game còn lại hoàn toàn miễn phí.

Bạn đã biết cách chơi Pokémon GO?

Hai nhà sản xuất Niantic và Pokemon Company vừa hé lộ nhiều thông tin thú vị về trò chơi trên di động đang rất được quan tâm mang tên Pokémon GO.

THỦ THUẬT HAY

14 mẹo nhỏ giúp trải nghiệm chơi Pokemon Go mượt mà hơn (P1)

Dưới đây là danh sách 14 mẹo tuy 'nhỏ nhưng có võ' sẽ giúp bạn chơi Pokemon mượt mà hơn.

Windmill: Tinh chỉnh trang bị Navigation Bar cho iPhone, iPad

Với tinh chỉnh này, bạn có thể nhanh chóng truy cập màn hình chính, mở trình chuyển đổi ứng dụng hoặc quay lại ứng dụng được sử dụng gần đây nhất chỉ trong nháy mắt!

Những mẹo hay giúp tăng thời gian sử dụng pin trên iPhone khi vào Facebook

Ứng dụng chạy nền giúp người dùng tiếp cận dữ liệu nhanh và tiện lợi hơn bởi các ứng dụng sẽ tự tải và làm mới dữ liệu mà không cần phải bật lên. Điều này làm tốn rất nhiều dung lượng pin.

Cách quét mã QR cực nhanh, cực đơn giản trên ứng dụng Zalo mà bạn nên biết

Tính năng quét mã QR đã có mặt từ khá lâu trên ứng dụng Zalo và nó là công cụ giúp người dùng có thể quét QR một cách nhanh chóng. Mới đây, tính năng quét mã QR trực tiếp trong cuộc trò chuyện đã được ra mắt, mang lại

Hướng dẫn bạn cách tạo mã QR địa điểm bằng Tờ khai y tế chỉ bằng vài bước

Việc khuyến khích quét mã QR tại các địa điểm công cộng đang là một trong những giải pháp quản lý việc di chuyển của mọi người rất hữu dụng hiện nay. Điều này tạo điều kiện thuận lợi cho việc ngăn chặn dịch Covid - 19

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Google Pixel 2 XL: Đối thủ trực tiếp của các flagship "không viền màn hình"

Cùng với hiệu năng mạnh mẽ, thiết kế cải tiến theo xu hướng cùng với sự vượt trội của camera, Google Pixel 2 XL là đối thủ đáng gờm đối với các 'ông lớn' trong thị trường smarrtphone hiện nay

[CES18] Trên tay Dell XPS 13 vàng đồng, nội thất "trắng Ngọc Trinh" giá từ $999

Vẫn là kích thước 13' quen thuộc, vỏ ngoài bằng nhôm anodize cao cấp nhưng lần này với màu sắc vàng đồng khiến chiếc XPS 13 9370 này trông nữ tính hơn và hiển nhiên là được Dell nhắm đến đối tượng phái đẹp.

Đánh giá nhanh máy lọc nước Mitsubishi Cleansui Z9E: dễ lắp ráp, công suất lọc 8,000L

Thực tế cảm quan của mình thì nước lọc xong không còn bất cứ mùi gì của nước máy, vị nó giống nước đun sôi để nguội vậy, màng lọc có thể lọc các chất rắn lẫn trong nước kích thước từ 0.01 đến 0.1 micromet.