Boeing tự tin sẽ đánh bại SpaceX trong cuộc đua đưa người lên sao Hỏa

Mô hình tàu không gian chinh phục sao Hỏa của SpaceX

CEO Elon Musk của hãng SpaceX đã đặt mục tiêu đưa người lên sống trên sao Hỏa trong một thập kỷ tới. Nhưng có một vị CEO khác đã tuyên bố công ty của ông ta sẽ là nơi đưa con người đầu tiên đặt chân lên hành tinh Đỏ. Đó là Dennis Muilenburg, CEO hãng Boeing.

Boeing tự tin sẽ đánh bại SpaceX trong cuộc đua đưa người lên sao Hỏa
CEO Boeing Dennis Muilenburg 

Tại hội thảo công nghệ “Whats Next” diễn ra tại Chicago, khi được hỏi về tương lai của Boeing, Muilenburg đã nhấn mạnh về những đột phá trong du hành không gian: “Bạn sẽ thấy người đầu tiên đặt chân lên sao Hỏa sẽ bay lên đó bằng một tên lửa của Boeing”.

Hãng sản xuất máy bay hàng đầu thế giới này đã đầu tư vào công nghệ vũ trụ trong hàng chục năm qua, và là đối tác chính của NASA kể từ ngày thành lập cơ quan hàng không không gian của Mỹ này. Boeing chính là hãng cung cấp bộ phận đốt giai đoạn 1 của tên lửa Saturn V, thứ đã đưa các phi hành gia Mỹ đặt chân lên Mặt trăng. Boeing cũng là một trong những nhà thầu thi công chương trình tàu con thoi và tham gia rất nhiều công đoạn trong việc xây dựng trạm không gian quốc tế ISS.

Mô hình hệ thống SLS dùng bay lên sao Hỏa của NASA, với tên lửa do Boeing sản xuất

Hiện tại, Boeing đang thiết kế và phát triển Hệ thống phóng không gian (Space Launch System), một tên lửa khổng lồ sẽ được NASA dùng để bay lên sao Hỏa. Vì vậy khi Muilenburg nói người đầu tiên lên sao Hỏa bằng tên lửa của Boeing, hẳn là ông đang đề cập đến hệ thống SLS này.

Như vậy sẽ có một cuộc chạy đua lên sao Hỏa giữa NASA-Boeing và SpaceX. Tuần rồi, tỉ phú Elon Musk cho biết mục tiêu phóng tàu vũ trụ có người lên sao Hỏa sẽ diễn ra trong năm 2024, khởi đầu cho chiến dịch đưa người lên sinh sống tại hành tinh này, với những phi thuyền khổng lồ chứa đến 100 người.

CEO Elon Musk của SpaceX 

Trong khi đó, kế hoạch đưa người lên sao Hỏa của NASA là giữa thập niên 2030, sau kế hoạch của SpaceX đến 10 năm.

Vỉ vậy, có thể suy ra nếu Muilenburg khẳng định Boeing sẽ đưa người lên sao Hỏa đầu tiên, có nghĩa là ông không tin tưởng lắm vào kế hoạch của Elon Musk.

Quả thực, SpaceX từng có tiền lệ không đạt mốc thời gian như kế hoạch. Hồi năm 2011, Musk từng tự tin tuyên bố SpaceX sẽ đưa người lên không gian trong 3 năm tới. Nhưng giờ đã 5 năm trôi qua và kế hoạch này bị dời đến năm 2018. SpaceX cũng từng hứa sẽ phóng tên lửa cỡ lớn Falcon Heavy vào khoảng năm 2013 hay 2014, nhưng chuyến bay đã bị hoãn liên tục cho đến nay.

Tên lửa Falcon Heavy của SpaceX, đến nay vẫn chưa bay lần nào

Dĩ nhiên, nguồn lực nghiên cứu phát triển của 2 công ty là khác nhau. Trong khi Boeing nhận đầu tư hàng tỉ USD từ NASA để thiết kế SLS thì SpaceX tự gọi vốn cho dự án sao Hỏa của mình, dù công ty vẫn nhận được một số đầu tư từ các hợp đồng liên bang. Hiện tại, SpaceX chỉ dành 5% nguồn lực cho dự án phát triển tàu không gian lên sao Hỏa, dù hãng đang mong đợi sẽ thu được nhiều nguồn đầu tư từ cộng đồng và các đối tác khác trong tương lai.

Công ty nào sẽ đưa người lên sao Hỏa đầu tiên? NASA-Boeing hay SpaceX? Chúng ta sẽ có câu trả lời trong… (ít nhất) 10 năm nữa.


Nguyên Khang (Theo The Verge)

Nguồn : kul.vn

Từ khoá : Boeing, tin, SpaceX, trong, sao

TIN LIÊN QUAN

Ông chủ SpaceX công bố dự án siêu phi thuyền chinh phục sao Hỏa

Tỷ phú Elon Musk vừa giới thiệu về ITS, hệ thống vận chuyển liên hành tinh có thể chở cùng lúc 100 người lên sao Hỏa, và hứa hẹn loài người sẽ có cả một nền văn minh cả triệu người trên hành tinh đỏ trong 100 năm nữa.

Tên lửa SpaceX lại nổ tung, phá huỷ luôn vệ tinh của Facebook

Hãng SpaceX lại thất bại trong một cuộc phóng tên lửa Falcon X. Đây là lần thứ 2 trong vòng 14 tháng, đồng thời gây thiệt hại cho một đối tác lớn là Facebook khi chiếc vệ tinh của hãng này cũng nổ tung theo.

Chủ vệ tinh AMOS-6 đòi SpaceX bồi thường 50 triệu USD vì vụ nổ tên lửa

Công ty Spacecom của Israel, chủ sở hữu vệ tinh AMOS-6 vốn dành cho Facebook thuê để phủ sóng Internet toàn cầu, đã yêu cầu SpaceX bồi thường thiệt hại vì vụ nổ tên lửa Falcon 9 khiến vệ tinh của họ bị phá hủy theo.

Elon Musk bán súng phun lửa hiệu The Boring Company, giá 600$?

Đường link boringcompany.com/flamethrower tuy chưa công khai nhưng đã dẫn sang một trang riêng có password là 'flame', và nó đúng là trang bán súng phun lửa với giá 600$!

Đã xác định nguyên nhân tên lửa Falcon 9 của SpaceX phát nổ

Nguyên nhân dẫn đến vụ nổ là do rò rỉ khí heli, thuộc hệ thống nhiên liệu oxy lỏng của tên lửa Falcon 9.

Bạn có chấp nhận sự thật phũ phàng là pin điện thoại nào cũng có thể cháy nổ?

Galaxy Note 7 gặp sự cố lỗi pin gây cháy nổ. Và bộ pin nó dùng là chuẩn lithium-ion, thứ bạn có thể thấy trên bất kỳ thiết bị điện tử nào có dùng pin.

Donald Trump được cấp điện thoại siêu bảo mật biết tự hủy

Điện thoại của tổng thống Mỹ luôn gắn liền với an ninh quốc gia, nhất là trong thời đại tấn công mạng lên ngôi. Sau khi chính thức tiếp quản Nhà Trắng, Donald Trump đã đổi chiếc điện thoại Android cũ, bảo mật kém sang 'một thiết bị an toàn, mã hóa

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn nâng cấp Windows 10 S lên phiên bản Pro

Một thiết bị chạy hệ điều hành Windows 10 S (hệ điều hành hoàn toàn mới mà Microsoft vừa giới thiệu trong thời gian mới đây) có thể dễ dàng nâng cấp lên phiên bản Windows 10 Pro bởi sự cho phép của Microsoft.

Hướng dẫn khắc phục lỗi không thể gửi SMS hay kích hoạt chế độ iMessage trên iOS

Đôi khi trong quá trình sử dụng (thay đổi SIM) hoặc tiến hành nâng cấp và hạ cấp phiên bản iOS có thể phát sinh lỗi 'mất trung tâm tin nhắn', khiến cho bạn không thể gửi SMS hay kích hoạt chế độ iMessage trên thiết bị

Những điều bạn không thể bỏ qua về Diablo 4 Beta của Blizzard

Chuẩn bị đối mặt với lũ địa ngục vào cuối tháng này. Người chơi Diablo 4 Beta sẽ chuẩn bị đối mặt với “địa ngục” mới trong phiên bản mới vào cuối tháng này. Hãy để Trangcongnghe.vn đưa bạn đi tìm hiểu kỹ hơn về phiên

7 tính năng thú vị trên Android mà người dùng nên biết

Bạn có thể làm mọi thứ với điện thoại Android mà các hệ điều hành khác phải ghen tị, và có rất nhiều điều thú vị mà bạn có thể đã bỏ lở trong quá trình sử dụng

2 cách cập nhật Firefox 54 cho máy tính của bạn

Firefox là một trong những trình duyệt chịu có sửa lỗi và cập nhật các phiên bản mới nhất đến người sử dụng. Khi bạn tiến hành cập nhật Firefox 54, phiên bản mới nhất giành cho máy tính của bạn lên sẽ thấy được sự khác

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đặt lên bàn cân Sony Xperia XA2 và HTC U11 Life: Đâu là lựa chọn đáng giá?

Ra mắt trong thời điểm smartphone màn hình viền mỏng, tỉ lệ mới 18:9 đang “lên ngôi” thế nhưng cả Xperia XA2 và HTC U11 Life đều sử dụng tỉ lệ màn hình 16:9 truyền thống và khoác lên mình ngôn ngữ thiết kế riêng của

Đánh giá nhanh Isuzu mu-X 2018 giá 820 triệu đồng mới ra mắt

Isuzu mu-X 2018 mới cũng góp phần làm cho phân khúc xe SUV 7 chỗ cỡ trung tại Việt Nam cạnh tranh mạnh hơn trong vài tháng gần đây, kể từ khi các đối thủ của mu-X đã lần lượt có các phiên bản mới gồm Chevrolet