Chuẩn mạng LAN mới gia tăng băng thông mà không cần thay cáp

Kết nối mạng có dây thông qua cáp Ethernet (mà người Việt ta hay gọi thông dụng là “cáp mạng LAN”) đã có mặt từ lúc Internet mới bắt đầu phổ biến. Theo lời Phó chủ tịch quản lý sản phẩm tại công ty Cisco Sachin Gupta: “Chuẩn cấp Ethernet Cat5e và Cat6 sẽ tồn tài trong 15 năm qua, và hiện nay ước tính có đến 70 tỷ mét dây cáp mạng khắp thế giới, và 1,3 tỷ ổ cắm cáp Ethernet.”

Cáp mạng LAN chuẩn Cat5e và Cat6

Vấn đề của việc này là gì? Đó là khi ta muốn nâng cấp băng thông đường truyền mạng, thay thế và đổi mới các thiết bị như router, switch, access point… là chẳng có mấy khó khăn, trừ chi phí. Thế nhưng, đổi thiết bị băng thông mạnh hơn để được gì khi hàng đống dây cáp Cat5e và Cat6 đang dùng phổ biến và nằm sâu trong tường vẫn giữ mức băng thông không đổi? Hiện tại băng thông của các loại cáp này chỉ khoảng 1 Gbit/s. Tình trạng thắt cổ chai chắc chắn sẽ xảy ra.

Với các doanh nghiệp, phương pháp tối ưu nhất hiện nay là thay thế toàn bộ các cáp này bằng cáp quang hoặc cáp đồng chất lượng cao, có thể hỗ trợ tốc độ 10 Gbit/giây. Nhưng điều này rất mất công, tốn tiền bạc và chưa tính đến thời gian bị ngắt mạng để nâng cấp, chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến việc kinh doanh của các công ty.

Tóm lại, việc thay thế hàng tỷ mét cáp mạng cũ là một cơn ác mộng thực sự cho bất kỳ nhân viên IT nào.

Chuẩn mạng LAN mới gia tăng băng thông mà không cần thay cáp

Một nhu cầu cấp thiết khác là chuẩn WiFi mới 802.11ac Wave 2 được giới thiệu hồi tháng 6, hỗ trợ tốc độ mạng rất cao, với tốc độ lý thuyết lên tới 3,47 Gbit/s. Các phần cứng mạng hiện nay, theo Cisco, cũng hỗ trợ băng thông từ 3 – 5 Gbit/s. Nhưng dây cáp mạng vẫn chỉ ở mức 1 Gbit/s, vậy thì chuẩn WiFi và phần cứng mạng mới cũng chẳng để làm gì (du2ngWiFi đồng nghĩa với việc bạn phải kết nối với một mạng có dây nào đó, đúng không?).

Chính vì vậy mà tổ chức Ethernet Alliance vừa công bố giải pháp mới, đó là chuẩn mạng 802.3bz, còn có tên là Nbase-T, cho biết năng băng thông các cáp mạng cũ lên đến 2,5 Gbit/s và 5 Gbit/s (cho chuẩn Cat5e và Cat6).

Với chuẩn mới này, tốc độ đường truyền mạng Internet sẽ được cải thiện đáng kể, giảm được tình trạng thắt cổ chai từ chuẩn cáp cũ, nhưng lại không tốn thời gian và tiền bạc để nâng cấp.


Nguyên Khang

Theo Infonet

Nguồn : kul.vn

Từ khoá : Chu, LAN, gia, thay

TIN LIÊN QUAN

Raspberry Pi 3 vừa có thêm phiên bản mới Model B+, nâng cấp khá nhiều thứ

Raspberry Pi 3 vừa có thêm phiên bản mới Model B+, nâng cấp khá nhiều thứ so với Model B của năm 2016. Cụ thể: xung nhịp CPU tăng từ 1,2 GHz lên thành 1,4 GHz, Bluetooth 4.1 nâng thành 4.2, có thêm Wi-Fi ac sử dụng băng tần 5 GHz và nâng cấp tốc độ

ViewSonic Ra Mắt Màn Hình Thiết Kế Đồ Họa ColorPro VP68a Đạt Chuẩn Patone Validated

Pantone là một ngôn ngữ tiêu chuẩn cho màu sắc, đóng vai trò quan trọng để hỗ trợ các nhà thiết kế, nhà sản xuất và thương hiệu đưa ra các quyết định hàng ngày. Dòng sản phẩm ColorPro VP68a được cân chỉnh màu sắc ngay từ nhà máy theo chuẩn Pantone

Đây là 6 loại cổng kết nối phổ biến nhất trên laptop, bạn đã biết chưa?

Ngày nay dưới sự phát triển của thiết bị điện tử, các cổng kết nối trên laptop trở nên đa dạng và tốc độ truyền tải đạt mức cao hơn. Hãy cùng tìm hiểu các cổng kết nối phổ biến trên laptop nhé!

Doanh nghiệp lãi hơn 130 tỷ đồng nhờ một chai rượu kết nối Internet

Phát minh mới về chai rượu có màn hình cảm ứng LCD đã đóng góp khoản thu gần 130 tỷ đồng vào quỹ cộng đồng trên trang Indiegogo.

Hiểu về ý nghĩa của các chuẩn Wi-Fi

Khi smartphone và tablet đã trở nên phổ biến trên toàn cầu, Wi-Fi cũng trở thành một công nghệ cốt lõi không thể thiếu trong cuộc sống.

Hướng dẫn lựa chọn mua router wifi ưng ý nhất

Ngày nay trên thị trường có rất nhiều thương hiệu đến từ nhiều nước cung cấp router wifi cho nhiều đối tượng với giá thành rẻ hoặc cao cấp, tuy nhiên còn phân vân thì nên chọn các thương hiệu uy tín, lâu đời trong lĩnh vực thiết bị mạng như

Mạng LTE tốc độ cao nhất thế giới bắt đầu vận hành

Nhà mạng Telstra tại Australia vừa công bố vận hành mạng LTE với tốc độ download tối đa vượt mức 930 Mb/s (Megabit/giây).

Đánh giá bộ định tuyến không dây chuẩn 802.11n Aptek N303HU

Sản phẩm thiết kế gọn nhẹ và có đến 3 anten đẳng hướng để truyền dữ liệu cùng lúc đến thiết bị với băng thông đạt 300 Mbps.

THỦ THUẬT HAY

Sửa lỗi trình duyệt Chrome hiển thị màn hình trắng xóa

Có rất nhiều nguyên nhân gây ra lỗi trình duyệt Chrome hiển thị màn hình trắng xóa hoặc Chrome bị treo, bị đơ, chẳng hạn như do virus tấn công, lỗi sau khi cập nhật Chrome hoặc Profile Chrome bị lỗi,….Để khắc phục lỗi

Cách chuyển in khổ A4 sang khổ A3 trong Word

Trên Word hay Excel đều sẽ mặc định in giấy ở khổ A4. Tuy nhiên không phải lúc nào bạn cũng có nhu cầu in giấy ở khổ A4 và muốn đổi sang in ở khổ giấy khác.

Cách cài đặt và chạy Windows 7 trên máy ảo VMware

Phương án này cũng được sử dụng khi thử nghiệm những phần mềm hoặc hệ điều hành mới ra mà bạn không dám test trực tiếp trên hệ thống của mình, việc cài đặt Windows lên máy ảo sẽ khiến chúng ta an tâm hơn khi mà phần

Những lỗi cơ bản Galaxy Note 5 và cách khắc phục

Mới chỉ ra mắt gần đây, tuy nhiên 'siêu phẩm' Galaxy Note 5 của Samsung cũng có những điểm khiến người dùng chưa hài lòng.

Hướng dẫn theo dõi trực tiếp VTC3, VTV6 HD trên máy tính

Hiện tại, những kênh như VTC3, VTC3 HD là 2 kênh đang nhận được rất nhiều sự chú ý của người xem khi đây là kênh chiếu ASIAD 2018 trực tiếp, ngoài VTC3, VTC3 HD thì bạn có thể theo dõi trực tiếp trên VTV6 mà thôi. Và

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá nhanh ThinkPad X1 Tablet: ThinkPad X1 Gen 3 - một đối thủ xứng tầm của Surface

Là một chiếc ThinkPad, X1 Tablet sở hữu màu đen truyền thống với chất liệu cao cấp. Thiết kế của ThinkPad X1 Tablet dường như học hỏi khá nhiều từ chiếc Surface Pro 4 của Microsoft.

Trên tay Sony Xperia L2 - Smartphone giá rẻ của OEM Nhật Bản

Công bố tại CES 2018, Sony Xperia L2 tiếp nối thành công dòng L series ra mắt năm ngoái. Nó được coi như sự thay thế cho dòng sản phẩm giá rẻ Xperia E trước đó của Sony vào năm 2012.

Đánh giá Galaxy S8: Smartphone tốt nhất đến từ... tương lai

Galaxy S8 sẽ được trang bị cấu hình mạnh mẽ nhất hiện nay với vi xử lý Snapdragon 835, RAM 6 GB, màn hình có độ phân giải 4K và pin dung lượng 3250 mAh. Đây chắc chắn sẽ là một con quái thú mới trong làng điện thoại di