Đã xác định nguyên nhân tên lửa Falcon 9 của SpaceX phát nổ

Thủ phạm chính của vụ nổ làm tiêu tan hàng trăm triệu USD này là lỗ hổng trong hệ thống khí heli thuộc hệ thống oxy lỏng trên tên lửa Falcon 9. Đây  là kết luận của các kỹ sư thuộc SpaceX sau quá trình điều tra dựa trên các đoạn phim quay lại quá trình phóng, kết hợp với toàn bộ những mảnh vụn còn sót lại của tên lửa tại hiện trường.

Dựa vào tất cả những thông tin thu thập được, các kỹ sư đã dựng lên một 'sơ đồ lỗi' nhằm phân tích từng nguy cơ có thể xảy ra khiến cho tên lửa bị bén lửa và cháy nổ. Kết quả cho thấy hệ thống heli thuộc khu vực oxy lỏng trên Falcon 9 đã bị rò rỉ, dẫn tới bắt lửa và cuối cùng là cháy nổ cả hệ thống. Nghiêm trọng hơn, SpaceX khẳng định rằng nguyên nhân vụ tai nạn lần này không hề liên quan tới những vụ nổ trước đây.

Vụ cháy nổ không chỉ phá hủy hoàn toàn tên lửa đắt tiền Falcon 9 mà còn gây thiệt hại nghiêm trọng cho bệ phóng. SpaceX cho biết bệ phóng Launch Pad 40 tại căn cứ không quân ở mũi Canaveral (Florida) cũng bị bắt lửa và các bộ phận trọng yếu của hệ thống phóng cũng bị ảnh hưởng. Dù vậy, tin tốt là hệ thống điều khiển bệ phóng vẫn còn hoạt động tốt và tòa nhà trung tâm điều khiển phóng của SpaceX không bị thiệt hại. Kho chứa nhiên liệu oxy lỏng và hệ thống làm lạnh vẫn còn nguyên vẹn.

Tên lửa Falcon 9 của SpaceX

Sau vụ nổ lần này, SpaceX chắc chắn sẽ phải tiến hành cải tiến tên lửa đẩy Falcon 9. Dù vậy, còn phải đợi toàn bộ quá trình điều tra kết thúc, kết quả cuối cùng được đưa ra thì họ mới có phương án cải tiến thích hợp. SpaceX khẳng định họ vẫn còn những tiềm lực, công cụ không bị ảnh hưởng sau vụ nổ để tiến hành vụ phóng tiếp theo vào tháng 11 sắp tới. Nói cách khác, Falcon 9 vẫn sẽ còn được phóng lên bầu trời vào thời gian tới.

 

Nguồn: Tinh tế

Từ khoá : nguy, Falcon, SpaceX

TIN LIÊN QUAN

Elon Musk: SpaceX đã biết lý do vì sao tên lửa Falcon 9 phát nổ

CEO Elon Musk của SpaceX cho biết công ty ông đã tìm ra lý do vì sao chiếc tên lửa Falcon 1 phát nổ hôm 1/9 khiến vệ tinh đầu tiên của Facebook bị vạ lây.

SpaceX phóng thành công tàu vũ trụ bí mật

Tập đoàn Công nghệ Khai phá Không gian Mỹ (SpaceX) phóng thành công con tàu vũ trụ bí mật Zuma lúc 8 giờ sáng nay theo giờ Việt Nam (tức 8 giờ tối hôm 7/1 theo giờ Mỹ) tại Trạm Không quân Cape Canaveral ở Florida, theo Space.

Tỷ phú SpaceX: "Tên lửa Falcon 9 không nổ tung"

Elon Musk, chủ tịch tập đoàn SpaceX cho rằng sự số xảy ra với tên lửa Falcon 9 ở Trạm Căn cứ Không quân ở Canaveral, Florida, Mỹ là một vụ cháy nhanh chứ không phải vụ nổ.

SpaceX phóng thành công tên lửa tái sử dụng Falcon cùng 2,9 tấn hàng lên ISS

Một tên lửa Falcon 9 mang theo tàu chở hàng Dragon vừa được SpaceX phóng lên quỹ đạo để tiếp tế cho Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS). Theo Space.com, vụ phóng lần thứ 12 diễn ra vào lúc 12h31’ giờ địa phương ngày 14/8 từ trung tâm vũ trụ Kennedy của NASA

Falcon Heavy là tên lửa mạnh nhất từ trước đến nay

SpaceX hoàn tất lần thử nghiệm đầu tiên cả ba động cơ của tên lửa Falcon Heavy, tên lửa mạnh nhất từ trước đến nay, vào ngày hôm qua, theo UPI. Tập đoàn Công nghệ Khai phá Không gian của Mỹ đang tích cực chuẩn bị cho chuyến bay thử nghiệm đầu tiên,

Tên lửa SpaceX lại nổ tung, phá huỷ luôn vệ tinh của Facebook

Hãng SpaceX lại thất bại trong một cuộc phóng tên lửa Falcon X. Đây là lần thứ 2 trong vòng 14 tháng, đồng thời gây thiệt hại cho một đối tác lớn là Facebook khi chiếc vệ tinh của hãng này cũng nổ tung theo.

Một động cơ tên lửa của SpaceX nổ trong khi thử nghiệm

Tuyên bố của SpaceX ngày 9/11 cho biết không ai bị thương và toàn bộ quy định về an toàn đã được thực hiện đầy đủ trong thời gian xảy ra sự cố.

Tên lửa Falcon Heavy của SpaceX chuẩn bị phóng vào ngày 31 tháng 10

Tên lửa có trọng tải lớn nhất từng đi vào vũ trụ trong những năm gần đây có một món quà dành cho chúng ta vào dịp Halloween, với tên lửa Falcon Heavy được thiết. Giờ đây, tên lửa Falcon Heavy đã sẵn sàng đưa một cặp trọng tải lên quỹ đạo cho lực

THỦ THUẬT HAY

Mời trải nghiệm giao diện mới của trình phát nhạc đa phương tiện Winamp

Winamp đã từng là một trong những phần mềm phát media nổi tiếng và thông dụng nhất thế giới, sau khi ra mắt trong một thời gian ngắn đã có hơn 3 triệu lượt tải. Sau một thời gian vắng bóng, bây giờ trình phát nhạc này

Vô hiệu hóa phím tắt Quick Access trên Google Drive

Google Drive là một trong những dịch vụ lưu trữ trực tuyến phổ biến nhất hiện nay và số lượng người sử dụng chia sẻ file trên Google Drive là rất nhiều.

Jquery j360 - Hiển thị sản phẩm 360 độ

Plugin j360 phù hợp giới thiệu sản phẩm cho các Website thương mại điện tử. Bạn có thể hiển thị sản phẩm 3D quay 360 độ.

Cách kiểm tra smartphone có hỗ trợ Project Treble hay không?

Theo mặc định, Google sẽ cung cấp phiên bản cập nhật mới nhất cho các nhà sản xuất smartphone, mỗi bản cập nhật có sự thay đổi rõ rệt về ngôn ngữ giao tiếp giữa phần mềm (HAL) và phần cứng. Đây chính là khâu mất thời

Cách cách kiểm tra iPhone còn bao nhiêu lần sạc đơn giản

Nếu bạn đang sử dụng iPhone thì nhanh tay làm theo cách dưới đây để có thể kiểm tra iPhone còn bao nhiêu lần sạc nhé. Bởi vì trong quá trình sử dụng iPhone thì pin iPhone sẽ bị chai nên trong trường hợp chai pin quá %

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá giao diện Amigo UI trên Gionee S5.5: đơn giản, tiện dụng, nhiều công cụ hữu ích

Amigo UI là giao diện đặc trưng của các smartphone Gionee, và tất nhiên nó cũng xuất hiện trên model Gionee Elife S5.5.

Đánh giá ổ cứng Seagate IronWolf Pro 12TB dành cho hệ thống lưu trữ mạng cấp doanh nghiệp

Bên cạnh việc sử dụng khí Heli thay cho không khí để tản nhiệt hiệu quả hơn, Seagate 12TB còn tích hợp cả tính năng IronWolf Health Management (IHM) trong firmware

Đánh giá Oppo A39: Hiệu năng khá, selfie tốt

Smartphone kế nhiệm A37 nhấn đến một số điểm như hiệu năng với cùng con chip và RAM 3 GB giống mẫu F1s hay camera selfie, phần mềm được tinh chỉnh tốt.