Vì sao Apple Watch Series 2 bằng gốm có giá đến 1.250 USD?

Trong loạt Apple Watch Series 2 vừa ra mắt có phiên bản mẫu dùng chất liệu ceramic (gốm), trước kia chỉ có thép không rỉ và hợp kim nhôm. Giá của Apple Watch Series 2 ceramic lên đến 1.250 USD. Dù vẫn rẻ hơn nhiều so Apple Watch Edition mạ vàng 18k giá 10.000$ hồi năm ngoái, nhưng vẫn cao hơn gấp đôi so với Series 2 bản thép không rỉ. Vì sao lại như thế?

Hầu hết câu chuyện về gốm chỉ xoay quanh 2 chữ: không xước. Theo Julia Greer, một nhà khoa học vật liệu tại trung tâm nghiên cứu Đại học California: 'gốm bền hơn nhiều so với kim loại'. Bà lấy ví dụ về MacBook: vỏ nhôm được sơn mạ của MacBook mang lại cho nó một vẻ đẹp và sáng, nhưng nếu bạn làm rớt hay đụng mạnh máy vào chỗ nào cứng cứng thì nhiều khả năng lớp kim loại sẽ bị móp ngay. Nếu bạn bỏ máy vào balô cùng với các loại chìa khóa trong đó thì có khả năng kim loại cũng sẽ bị cào trầy.

Đây chính là lý do vì sao người ta dùng gốm cho đồng hồ. Thực chất, những công ty đồng hồ lớn như Rado, Rolex hay Chanel đã dùng vật liệu này trên sản phẩm của họ từ những năm 1960.

Ngay cả Apple cũng đã bắt đầu dùng gốm cho Apple Watch bản năm ngoái rồi khi phủ một lớp ceramic lên vị trí tiếp xúc nam châm (cũng là cụm cảm biến của đồng hồ) nhằm hạn chế việc mặt dưới bị bộ sạc làm trầy. Do gốm không phải là vật liệu dẫn điện nên nó không xung đột với chức năng sạc không dây.

Ngày càng có nhiều đồng hồ dùng gốm hơn. Lý do rất đơn giản: hẳn bạn còn nhớ năm ngoái rất nhiều người dùng Apple Watch đã than phiền về việc vỏ thép không rỉ quá dễ trầy. Trên Tinh Tế cũng đầy những trường hợp như thế. Vấn đề này không phải chỉ Apple mới bị mà tất cả mọi đồng hồ thép không gỉ đều phải chịu tình trạng tương tự. Nguồn gốc của vấn đề là vì kim loại có khả năng bị biến dạng khi bạn tác động một lực đủ mạnh lên nó.

Trong khi đó, gốm lại gần như không thể bị xước. Greer nói: 'Gốm biến hình theo kiểu đàn hồi. Bạn sẽ không bao giờ thấy nó thay đổi hình dạng cho đến khi chúng nứt ra.' Không như nhôm hay thép, bạn có thể cào nó liên tục mà không sợ bị gì cả.

Hạn chế của gốm đó là nó dễ vỡ hơn so với kim loại mặc dù nó rất bền với các vết xước. Do các phân tử trong một mảnh gốm được liên kết theo dạng phân bổ không đồng đều nên giữa các phân tử sẽ có khoảng không khí trống. Chính những khoảng trống này làm cho cấu trúc của gốm yếu hơn. Có những vật liệu mà khoảng trống này rất lớn, tức là nó càng dễ vỡ hơn nữa. 'Đó là một sự đánh đổi mà mẹ thiên nhiên mang đến cho chúng ta', Desi Kovar, nhà khoa học vật liệu ở Đại học Texas-Austin, cho biết. Nói chung, vật liệu nào càng cứng, càng khó bị biến dạng thì càng dễ vỡ.

Để khắc phục nhược điểm này, các hãng đồng hồ đã tạo ra vật liệu gốm với các ô trống rất nhỏ. Loại vật liệu đó được gọi là zirconia (zirconium oxide), vừa cứng và vừa chống trầy tốt. Nó cũng bền bỉ trong nhiều môi trường khắc nghiệt về nhiệt độ và độ ẩm. Zirconia cũng chính là thứ mà các bác sĩ sử dụng trong việc phẫu thuật thay thế sụn ở các đầu xương.

Về loại gốm dùng trong Apple Watch, Apple chọn alumina (nhôm oxide - Al2O3) kết hợp với zirconia. Kết quả là chúng ta có một loại vật liệu không bị trầy và gần như không thể vỡ trong những điều kiện sử dụng bình thường. Hợp chất này cũng là thứ giúp tạo ra màu trắng sữa cho đồng hồ. Apple cũng cho biết thêm rằng Apple Watch Series 2 của họ còn được đánh bóng bằng kim cương để đạt được bề mặt trơn nhẵn.

Tất nhiên, nói như vậy không có nghĩa là nó không bao giờ vỡ, nhưng bạn sẽ cần một lực rất lớn để có thể làm nứt vỏ của chiếc Apple Watch giá 1.250 USD này. À, và đừng thử trò đó ở nhà nhé!

* Tựa bài do Kul Tech đặt lại.


(Theo Duy Luân/Tinhte.vn)

Nguồn : kul.vn

Từ khoá : sao, Apple, Watch, Series, USD

TIN LIÊN QUAN

Apple Watch Series 7 có mấy màu?Nên mua màu nào?

Apple Watch Series 7 là phiên bản kế nhiệm của Apple Watch Series 6. So với serie 6, Series 7 năm nay có khá nhiều điểm mới như: màn hình lớn, thêm nhiều tính năng chăm sóc sức khỏe, bền hơn. Tuy nhiên, vấn đề được không ít bạn quan tâm hiện nay là

Apple Watch Series 7: Đặt trước từ 8/10, bán ra từ 15/10

Apple hôm nay cho biết người mua có thể đặt trước với đồng hồ Apple Watch Series 7 bắt đầu từ thứ 6, ngày 8/10 tới và hàng sẽ giao sau đó một tuần. Watch năm nay giao chậm hơn iPhone gần một tháng…

Đã có thể đặt mua Apple Watch Series 7, giá từ 399 USD, 15 Tháng 10 giao hàng

Apple đã chính thức mở đặt hàng Apple Watch Series 7 với các phiên bản case nhôm, thép không gỉ, và titanium cùng với nhiều tuỳ chọn dây đeo khác nhau. Ngoài ra mỗi phiên bản sẽ có option kích thước…

Apple Watch Series 7 tương thích với hầu hết dây đeo thế hệ tiền nhiệm

Apple ra mắt mẫu Apple Watch Series 7 và tuyên bố rằng tất cả các mẫu dây đeo Apple Watch thế hệ tiền nhiệm đều sử dụng được cho mẫu Apple Watch thế hệ mới này.

3 cách sử dụng Apple Watch Series 7 cực hay ho mà bạn không thể bỏ qua

Apple ra mắt Apple Watch Series 7, với những nâng cấp đặc biệt từ dòng Apple Watch Series 6 đi trước. Hãy cùng mình tìm hiểu xem có những cách sử dụng Apple Watch Series 7 nào nhé!

Mở đặt trước cho Apple Watch Series 7 chỉ 400 suất, tranh thủ ngay

Bật mí cho các iFan, Apple Watch Series 7 đang được Thế Giới Di Động mở đặt trước với số lượng siêu giới hạn. Giá chỉ từ 12.990.000 đồng, chưa kể khi đặt trước bạn sẽ còn nhận thêm bộ quà tặng đặc biệt như dây đeo cao cấp, trả góp 0%,...

Tính năng sạc nhanh của Apple Watch Series 7 sẽ không tương thích với bộ sạc của Apple Watch cũ

Tính năng sạc nhanh mới nhất trên Apple Watch Series 7 sẽ chỉ có thể hoạt động khi cáp sạc của dòng đồng hồ này được cắm sạc với đúng Apple Watch Series 7.

Watch Series 4 LTE chính thức đến với thị trường Na Uy

Hiện tại, nhiều quốc gia chỉ có Watch Series 4 GPS, nhưng sắp tới sẽ khác. Mới đây, Watch Series 4 LTE đã đến với thị trường Na Uy.

THỦ THUẬT HAY

Thiết kế website du học chuyên nghiệp, chuẩn SEO tại Bizfly Website

Du học luôn là ước mơ của nhiều bạn trẻ và là mong muốn của nhiều phụ huynh bởi mở ra nhiều cơ hội trong tương lai. Bởi quá trình đăng ký du học cần nhiều thủ tục và phức tạp nên việc thiết kế website du học chuyên

Hướng dẫn tạo ra các bức ảnh chồng hình vô cùng nhanh trên smartphone

Ở bài viết này mình sẽ sử dụng đến ứng dụng Afterlight của nhà phát triển Afterlight Collective, Inc. Ứng dụng đang được cung cấp 2 hệ điều hành Android và iOS. Ngoài Afterlight, bạn cần chuẩn bị 2 tấm hình để thực

Cách vào Facebook dễ dàng bằng UltraSurf

Hôm nay, TCN sẽ giới thiệu với bạn thêm một cách truy cập Facebook đơn giản bằng phần mềm Ultrasurf. Ultrasurf không chỉ giúp bạn truy cập website bị chặn mà còn cải thiện tốc độ lướt web, ẩn danh khi lướt web tránh

Cách kiểm tra tab Chrome, website hay tiện ích nào đang làm chậm máy tính

Đầu tiên bạn hãy kiểm tra xem Google Chrome có phải là nguyên nhân khiến máy tính của bạn trở nên chậm chạp hay không. Rất đơn giản, hãy click vào Settings > More tools > Task Manager.

Giải mã các thông số kỹ thuật trên laptop

Khi mua mẫu laptop thế hệ mới, người dùng sẽ gặp những thông số kỹ thuật thể hiện những tính năng mà laptop mang lại. Hiểu được những thông số này, người dùng sẽ dễ dàng chọn đúng mẫu laptop phù hợp. Những thông tin

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Lenovo Yoga 720: Laptop mang trên mình thiết kế cao cấp với mức giá phải chăng

Sở hữu những ưu điểm như thiết kế sang trọng, mỏng nhẹ và tiện dụng, màn hình chất lượng cao, cấu hình và thời lượng pin ấn tượng, Lenovo Yoga 720 xứng đáng trở thành sự lựa chọn của những khách hàng muốn sở hữu một cỗ

Đánh giá HTC 10 Evo: Thiết kế kim loại, màn hình 2K

Xin gửi đến bạn bài đánh giá HTC 10 Evo - đây hứa hẹn sẽ là sản phẩm HOT nhất ở phân khúc 5 đến 6 triệu trong mùa hè này.

Những đánh giá đầu tiên về OnePlus 5T: Flagship có giá hấp dẫn nhất hiện nay

Về cơ bản, ngoại hình của OnePlus 5T khá giống với người tiền nhiệm của mình, chỉ khác biệt một chút về kích thước khi máy trông dài và to hơn một chút.