Chủ vệ tinh AMOS-6 đòi SpaceX bồi thường 50 triệu USD vì vụ nổ tên lửa

Hôm qua, công ty Space Communication (Spacecom) của Israel cho biết sẽ đòi bồi thường từ công ty SpaceX khoản tiền 50 triệu USD hoặc một chuyến bay miễn phí, khi vệ tinh truyền thông AMOS-6 của công ty này đã tan tành cùng với tên lửa Falcon 9 của SpaceX ngay trên bệ phóng hôm 1/9.

Các lãnh đạo Spacecom còn cho biết họ sẽ đòi thêm 205 triệu USD từ Israel Aerospace Industries, công ty sản xuất vệ tinh AMOS-6.

Trong khi đó, SpaceX không tiết lộ những chi tiết về bảo hiểm dành cho tên lửa của họ và các thiết bị của đối tác. Do không phải là công ty niêm yết, nên SpaceX không có trách nhiệm công bố các khoản bảo hiểm dành cho tên lửa và các hư hại của bệ phóng, ngoài những quy định từ Ủy ban Hàng không liên bang Mỹ.

Mỗi tên lửa Falcon 9 tốn 60 triệu USD sản xuất

Spacecom cho biết họ thiệt hại nặng từ sự cố này, với tài sản công ty mất đi 30 triệu USD, xuống còn 123 triệu USD, cổ phiếu của họ cũng giảm 9% vào thời điểm xảy ra vụ nổ, và đến sáng Chủ nhật, giá cổ phiếu Spacecom giảm thêm 34%.

Hiện chưa rõ sự cố này có ảnh hưởng gì đến các vòng thương thảo sáp nhập Spacecom vào công ty công nghệ Beijing Xinwei Technology Group của Trung Quốc, vốn đã đồng ý mua lại Spacecom với giá 285 triệu USD hay không.

Vệ tinh AMOS-6 vốn được dùng để phục vụ một số khách hàng, trong đó có Facebook và Eutelsat Communications, thuê băng thông trên vệ tinh để thực hiện dự án phủ sóng Internet.org đến khu vực châu Phi.

Bãi phóng tên lửa của SpaceX tại Cape Canaveral, Florida (Mỹ)

Nguyên nhân vụ nổ (mà chủ tịch Elon Musk của SpaceX nói là “cháy chứ không phải nổ tung”) đang được điều tra làm rõ. SpaceX cho biết họ sẽ chuyển các chuyến phóng tên lửa sang bãi phóng khác ở Florida, vốn trước kia là bãi phóng tàu con thoi của NASA.


Nguyên Khang

Nguồn : kul.vn

Từ khoá : tinh, AMOS, SpaceX, tri, USD

TIN LIÊN QUAN

Ông chủ Facebook “vô cùng thất vọng” về vụ nổ tên lửa SpaceX

Tên lửa sử dụng nhiều lần Falcon 9 mang vệ tinh Amos 6 của Facebook đã phát nổ trước khi được phóng lên không trung. Mới đây, Mark Zuckerberg đã...

Tên lửa SpaceX lại nổ tung, phá huỷ luôn vệ tinh của Facebook

Hãng SpaceX lại thất bại trong một cuộc phóng tên lửa Falcon X. Đây là lần thứ 2 trong vòng 14 tháng, đồng thời gây thiệt hại cho một đối tác lớn là Facebook khi chiếc vệ tinh của hãng này cũng nổ tung theo.

SpaceX phóng thành công tàu vũ trụ bí mật

Tập đoàn Công nghệ Khai phá Không gian Mỹ (SpaceX) phóng thành công con tàu vũ trụ bí mật Zuma lúc 8 giờ sáng nay theo giờ Việt Nam (tức 8 giờ tối hôm 7/1 theo giờ Mỹ) tại Trạm Không quân Cape Canaveral ở Florida, theo Space.

Tên lửa SpaceX bất ngờ nổ tung ngay trước giờ phóng

Một tên lửa của công ty hàng không vũ trụ SpaceX bất ngờ phát nổ tại bệ phóng ở Mũi Canaveral, Floria, Mỹ trước ngày phóng thử, làm rung chuyển các tòa nhà xung quanh và tạo cột khói đen kịt bầu trời.

SpaceX phóng thành công tên lửa tái sử dụng Falcon cùng 2,9 tấn hàng lên ISS

Một tên lửa Falcon 9 mang theo tàu chở hàng Dragon vừa được SpaceX phóng lên quỹ đạo để tiếp tế cho Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS). Theo Space.com, vụ phóng lần thứ 12 diễn ra vào lúc 12h31’ giờ địa phương ngày 14/8 từ trung tâm vũ trụ Kennedy của NASA

Đã xác định nguyên nhân tên lửa Falcon 9 của SpaceX phát nổ

Nguyên nhân dẫn đến vụ nổ là do rò rỉ khí heli, thuộc hệ thống nhiên liệu oxy lỏng của tên lửa Falcon 9.

Tỷ phú SpaceX: "Tên lửa Falcon 9 không nổ tung"

Elon Musk, chủ tịch tập đoàn SpaceX cho rằng sự số xảy ra với tên lửa Falcon 9 ở Trạm Căn cứ Không quân ở Canaveral, Florida, Mỹ là một vụ cháy nhanh chứ không phải vụ nổ.

Một động cơ tên lửa của SpaceX nổ trong khi thử nghiệm

Tuyên bố của SpaceX ngày 9/11 cho biết không ai bị thương và toàn bộ quy định về an toàn đã được thực hiện đầy đủ trong thời gian xảy ra sự cố.

THỦ THUẬT HAY

Tải về ISO Windows 10 October (1809) bản mới nhất

Giờ đi vào nhân vật chính hôm nay đã nhé. Bạn có thể tải ISO ngay chính trang chủ của Microsoft ở link dưới. Click Update now để tiến hành cập nhật nhé.

Ứng dụng cung cấp meme độc đáo mới trên iOS

Nếu bạn dành nhiều thời gian trên Internet, hẳn bạn sẽ yêu thích Memeois - ứng dụng iOS mới được tạo ra để cung cấp những meme hot nhất.

Cách hack dung lượng iCloud mà tín đồ iOS nên biết

Sự ít ỏi của dung lượng iCloud là không đủ đối với người dùng để lưu ảnh, nhạc, phim. Vậy làm thế nào để hack dung lượng iCloud mà tín đồ iOS nên biết.

Cách chặn người khác cài đặt phần mềm vào máy tính Windows

Trên Windows có 1 thiết lập đó là chặn người lạ cài đặt phần mềm vào máy tính của bạn, từ đó hạn chế được những tình trạng phần mềm độc hại xâm nhập máy tính.

Cách tạo hiệu ứng chữ trong PowerPoint

Nhằm tạo thu hút cho slide PowerPoint, người dùng nên tạo hiệu ứng chữ trong slide.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Trên tay nhanh Samsung Gear Sport: xứng đáng thay thế cho Gear S3

Nó gọn gàng hơn, mặt chỉ 42mm nên sẽ dễ mang hơn. Thiết kế cũng mềm mại và tương lai hơn, cả hai giới đều có thể mang tốt, chứ không chỉ dành cho nam giới như Gear S3.

Đánh giá Galaxy Tab A6 Spen: Trải nghiệm hoàn hảo cho dân văn phòng

Thiết kế gọn gàng, màn hình 10.1 inch PLS Full HD Tab A6 10.1 Spen được thiết kế nhựa nguyên khối với mặt lưng nhám tạo cảm giác bám tay. Các góc được bo tốt...

Đánh giá Samsung Gear VR 2017: Tương lai của thực tế ảo

Điểm khác biệt lớn nhất so với phiên bản trước chính là bổ sung thêm phụ kiện điều khiển cầm tay, đây chính là câu trả lời cho sản phẩm Daydream VR cùng bộ điều khiển được Google tung ra trước đó.