Các loại tấm nền OLED, IPS, Mini LED, Micro LED: Lựa chọn nào tốt nhất cho smartphone

LCD hay chính xác hơn là IPS (một dạng của LCD) là loại tấm nền phổ biến nhất trên smartphone hiện nay nhưng đang dần được thay thế bằng các loại tấm nền khác như OLED, Mini LED và tương lai sẽ là Micro LED.

Qua bài viết này các bạn sẽ thấy được ưu nhược điểm của từng loại tấm nền và đâu là lựa chọn phù hợp nhất cho smartphone hiện tại và trong tương lai.

IPS

Đây là loại tấm nền phổ biến nhất trên smartphone hiện nay, IPS là viết tắt cho cụm từ In-plane Switching là một công nghệ màn hình được phát triển trên nền tảng LCD, khắc phục những nhược điểm của công nghệ TN trước đây như độ góc nhìn hẹp, màu sắc kém chính xác. 

Các loại tấm nền OLED, IPS, Mini LED, Micro LED: Lựa chọn nào tốt nhất cho smartphone

Về cơ bản, phương pháp In-plane switching liên quan đến việc sắp xếp và chuyển đổi các định hướng của các phân tử tinh thể lỏng (LC) theo chiều ngang giữa những lớp kính nền, qua đó giảm lượng ánh sáng tán xạ, cung cấp góc nhìn rộng và cho ra màu sắc hiển thị tốt hơn.

So với OLED thì IPS có giá thành rẻ hơn, nhiều nhà sản xuất có khả năng cung cấp nên sản lượng dồi dào tuy nhiên vẫn còn nhiều hạn chế như tốn nhiều năng lượng, độ tương phản không cao, không linh hoạt và không thể làm mỏng như OLED. Vì cơ bản IPS vẫn là LCD nên nó cần phải có đèn nền, màu đen của màn hình không thể đen hoàn toàn và một tấm nền IPS được cấu tạo bởi nhiều lớp.

OLED

OLED - viết tắt của cụm từ Organic Light Emitting Diode là công nghệ màn hình sử dụng diode hữu cơ để phát sáng. Có nghĩa là các điểm ảnh tự phát sáng chứ không cần đến đèn nền. Chính vì vậy tấm nền OLED mang rất nhiều ưu điểm như độ tương phản theo lý thuyết là vô cực (vì khi hiển thị màu đen điểm ảnh không phát sáng, độ sáng bằng 0), có thể làm linh hoạt (làm cong, uốn dẻo…), tiết kiệm điện, góc nhìn rộng, hiển thị tuyệt vời dưới ánh nắng. 

Tuy vậy do giá thành cao và ít nhà cung cấp loại tấm nền này nên nó chưa được phổ biến trên điện thoại. Ngoài ra OLED cũng có một số nhược điểm như tuổi thọ không cao bằng IPS, chưa kể nếu sử dụng liên tục có thể bị burn-in nếu hiển thị một màu sắc liên tục với độ sáng cao trong thời gian dài. Tốc độ làm tươi trên OLED cũng không cao, nếu sử dụng những chiếc smartphone của Samsung đôi khi sẽ thấy hiện tượng bóng mờ.

Mini LED

Về bản chất thì đây chính là màn hình LCD nhưng được cải thiện chất lượng nhờ sử dụng những bóng LED siêu nhỏ (nhưng chưa nhỏ đến mức làm điểm ảnh như Micro LED). Với việc cải thiện công nghệ hiện này, số lượng bóng mini LED trong một chiếc smartphone 6 inch có thể giảm từ 9000 xuống còn 4000, từ đó hạ giá thành sản xuất và thu hút các hãng điện thoại sử dụng công nghệ này trong sản phẩm của mình. 

Một số hãng smartphone Trung Quốc như Huawei, OPPO, Vivo đang có kế hoạch sử dụng công nghệ này cho sản phẩm của họ trong tương lai gần. Vì tình hình thực tế có thể thấy Apple sẽ chiếm gần hết sản lượng màn hình OLED trong thời gian tới, ngoại trừ Samsung có thể tự sản xuất thì các công ty khác khó có thể mua được màn hình OLED số lượng lớn, ít nhất là 1 - 2 năm tới.

Như vậy Mini LED không có nhiều đột phá về công nghệ mà chủ yếu là giúp cho giá thành smartphone rẻ hơn, dễ tiếp cận người dùng hơn.

Micro LED

Cũng giống như OLED, Micro LED cũng sử dụng các điểm ảnh tự phát sáng, tức là không cần đèn nền. Chỉ khác ở chỗ OLED sử dụng diode hữu cơ, Micro LED thì sử dụng diode vô cơ hay chính là những bóng LED siêu nhỏ. Dễ hình dung hơn thì Micro LED hoạt động giống màn hình LED của bảng quảng cáo hay sân khấu, chỉ khác là các bóng LED này siêu nhỏ mà thôi, công nghệ thì không hề mới nhưng để làm nhỏ những bóng LED này đến mức không nhìn thấy là cả một bước phát triển của công nghệ. 

Micro LED có độ sáng cao hơn cả OLED, tiết kiệm điện hơn, bền hơn, tốc độ làm tươi cao hơn cả LCD truyền thống, khắc phục hầu hết những nhược điểm của 3 loại màn hình kể trên. Tuy nhiên để áp dụng trên smartphone còn cần nhiều thời gian.

Apple là một trong những nhà sản xuất để ý khá sơm đến công nghệ này nhưng những thành tựu đáng kể đầu tiên vẫn thuộc về tay Samsung. Cụ thể năm ngoái hãng công nghê Hàn Quốc đã giới thiệu một màn hình cỡ lỡn cho rạp chiếu phim sử dụng công nghệ này, tuy nhiên với kích thước lớn nên việc chế tạo điểm ảnh không quá khó khăn. Tại IFA vừa rồi Samsung tiếp tục gây bất ngờ với mẫu màn hình mang thê The Wall với kích thước 146 inch độ phân giải 4K sử dụng tấm nền Micro LED.

Tuy vậy để nhét vài triệu bóng LED vào một màn hình 5 - 6 inch thì vẫn còn nhiều thách thức về công nghệ. Tuy nhiên với những thành công bước đầu của Samsung thì chỉ trong thời gian ngắn nữa thôi có thể nó sẽ xuất hiện trên điện thoại. 

Nếu không ngoài dự đoán thì những chiếc smartphone Samsung, sau đó đến Apple sẽ được thừa hưởng công nghệ này sớm, những hãng khác sẽ phải đợi khá lâu. Nhìn lại những mẫu smartphone năm 2010 của Samsung đã sử dụng OLED, 8 năm sau phần lớn các hãng khác vẫn đang sử dụng LCD.

Như vậy có thể khẳng định Micro LED chính là công nghệ màn hình tuyệt vời nhất, không chỉ cho smartphone mà cả TV, laptop… tuy nhiên ở thời điểm hiện tại IPS vẫn chiếm một vị trí quan trọng, OLED vẫn sẽ nằm ở phân khúc smartphone cao cấp trong ít nhất 1 - 2 năm tới.

Dũng

Tổng hợp

TIN LIÊN QUAN

Màn hình LCD sắp bị khai tử?

Chi phí màn hình OLED cho smartphone đã rẻ hơn LCD. Đây là dấu hiệu cho thấy LCD có thể không còn được sử dụng trong tương lai gần.

Phân biệt công nghệ màn hình OLED và LCD: Bạn chọn loại nào?

OLED và LCD là hai công nghệ màn hình phổ biến trên smartphone hiện nay. Vậy ưu và nhược điểm của hai loại màn hình này là gì? Câu trả lời sẽ có trong bài viết này

Apple và TSMC đang hợp tác phát triển màn hình micro OLED

Apple và TSMC đang hợp tác phát triển màn hình micro OLED Một báo cáo tuyên bố rằng Apple đang hợp tác với TSMC để phát triển màn hình micro OLED đặc biệt để sử dụng trong các thiết bị tăng cường thực tế ảo (AR) sắp tới. Điều này sẽ mở rộng khả

Màn hình OLED sắp trở nên phổ biến với smartphone

Theo các nhà sản xuất, chi phí để sản xuất màn hình OLED cỡ vừa và nhỏ giờ đây đã ngang bằng, thậm chí có thể thấp hơn chi phí sản xuất màn hình LCD.

TSMC phát triển màn hình micro OLED cho 'Apple Glass'

Nhà cung cấp đối tác của Apple, TSMC, được cho là đang phát triển công nghệ màn hình micro OLED tiên tiến để sử dụng trong kính AR 'Apple...

Kuo: iPad Air sử dụng tấm nền OLED có thể phải chờ đến năm 2023

Tiên tri Apple Ming-Chi Kuo cho biết iPad Air trang bị màn hình OLED sẽ không ra mắt vào năm sau, thay vào đó Apple sẽ tập trung sản xuất màn hình mini-LED cho iPad Pro 11-inch.

Sharp sẽ bắt đầu sản xuất tấm nền OLED cho smartphone từ năm 2018

Theo tạp chí Japan Times, Sharp sẽ sản xuất tấm nền OLED cho smartphone, TV từ năm sau. Ngoài ra, Sharp cũng đang lên kế hoạch xây dựng nhà máy sản xuất tấm nền OLED tại Osaka, Nhật Bản.

MSI giới thiệu hai mẫu màn hình OLED 55 inch và mini-LED 34 inch mới

MSI mới đây đã giới thiệu hai màn hình dành gaming mới bao gồm màn hình 55 inch sử dụng tấm nền OLED và màn hình 34 inch với tấm nền mini-LED. Hai mẫu màn hình mới được MSI nhắm đến các game thủ chuyên nghiệp với nhiều tựa game.

THỦ THUẬT HAY

Quản lý thời gian hiệu quả với phương pháp Ma trận Eisenhower: Dồn sức vào việc quan trọng và không khẩn cấp

Phương pháp Ma trận Eisenhower hữu ích cho những ai đang gặp khó khăn trong quản lý thời gian và người bận rộn, hướng tới tập trung giải quyết các công việc quan trọng có liên quan trực tiếp tới thành công trong tương

Cách quay clip siêu chậm với tính năng Super Slomo(960fps)trên Samsung Galaxy S9/S9+

Khác với slomo 120fps hay 240fps, chức năng super slomo 960fps làm chậm hơn rất nhiều, có những khoảnh khắc mà mắt thường không thể bắt kịp, và Galaxy S9/S9+ biến chúng trở nên nghệ thuật hơn, deep hơn, kết hợp với

Hướng dẫn mở phần mềm hoặc file bất kỳ "bằng 3 nút bấm"

Thông thường, khi sử dụng PC hay laptop chạy Windows, để mở nhanh các phần mềm hay file nào đó chúng ta thường tạo một shortcut ngoài desktop. Nhưng hôm nay mình sẽ giới thiệu cho các bạn cách gán phím tắt để mở nhanh

Hướng dẫn chụp ảnh màn hình trong Microsoft Windows

Để dán ảnh chụp, bạn có thể mở chương trình Paint (Vẽ) hoặc một chương trình nào khác có thể xử lý hình ảnh (bạn cũng có thể sử dụng Word), và sau đó bấm Control + V. Bạn có thể tham khảo hướng dẫn chi tiết hơn trong

Song Maker: Công cụ sáng tạo nhạc nhanh chóng, hữu hiệu và vui vẻ

Có lẽ bạn cũng nhiều lần gõ bàn gõ bút hay ngân nga một giai điệu nào đó để tự thoả mãn máu ca sĩ trong người. Giờ đây, chính Google cũng đã cung cấp một công cụ mới trên Chrome, cho phép bạn sáng tạo nhạc nhanh chóng,

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá nhanh khả năng chơi game của Huawei Y9 với Liên quân và PUBG

Chắc chắn Liên quân sẽ luôn luôn chơi mượt mà với các dòng máy tầm trung. Huawei Y9 có khả năng gánh được rất tốt tựa game này. Trong quá trình chơi, mình cũng không thấy có hiện tượng giật, lag hay sụt giảm khung

Đánh giá camera trước Galaxy J7+: ảnh tự sướng khá đẹp mắt trong cả điều kiện thiếu sáng

Không chỉ nổi bật với cụm camera kép phía sau hỗ trợ tính năng chụp ảnh xoá phông giống như đàn anh cao cấp Note 8, Galaxy J7+ còn sở hữu chiếc camera trước 16 MP cho chất lượng ảnh tự sướng khá đẹp mắt và đặc biệt là

Trên tay Xiaomi Redmi Note 11 Pro: Giá hơn 5 triệu với thiết kế độc đáo, chip Dimensity 920 và camera 108MP

Ngày 28/10 vừa qua, Xiaomi đã trình làng dòng sản phẩm Xiaomi Redmi Note 11 Pro với thiết kế bắt mắt và mới lạ, để lại ấn tượng mạnh mẽ cho giới công nghệ. Sau đây, bạn hãy cùng mình trên tay Xiaomi Redmi Note 11 Pro