Chi tiết về con chip tùy biến Apple T2 trên iMac Pro

Trên hầu hết những chiếc máy Mac khác, để điều khiển ổ đĩa, điều khiển hệ thống, quạt tản nhiệt, boot và âm thanh Apple thường dùng những con chip riêng biệt, còn trên iMac Pro, một mình con chip tùy biến T2 đảm nhận hết tất cả những tác vụ này.
Chi tiết về con chip tùy biến Apple T2 trên iMac Pro

Việc sử dụng T2 cho phép Apple có nhiều quyền kiểm soát hơn với iMac Pro, giảm sự phụ thuộc vào các bên thứ ba và có thể đảm bảo hiệu năng của máy ở mức tối ưu trong khi tăng cường tính bảo mật. À, cũng xin đừng nhầm lẫn T2 với CPU, iMac Pro vẫn cần CPU Intel Xeon 8 hay 14 nhân để chạy và CPU vẫn là bộ não của máy.

Boot 2 lần!

Điểm đáng chú ý nhất là những tính năng bảo mật mà T2 mang trong mình. Khi bạn khởi động iMac Pro, logo Apple sẽ xuất hiện và T2 sẽ làm nhiệm vụ xác thực thông tin cho cả quá trình boot theo các bước sau: chạy lên > kiểm tra một số phần cứng và phần mềm > tải bootloader > xác thực rằng bootloader đã chính xác và có chữ kí số của Apple nhúng trong đó. Nếu mọi thứ ổn, quy trình boot truyền thống mới chạy lên để đưa bạn vào macOS. Điều này giúp đảm bảo không có malware nào có thể can thiệp vào quá trình khởi động để chèn mã độc vào RAM hoặc xâm nhập vào những vùng nhạy cảm của hệ thống. Tốc độ boot thì vẫn nhanh và không có nhiều khác biệt so với các máy Mac khác.

Nói cách khác, nếu macOS đã bị can thiệp hay chỉnh sửa, T2 sẽ không cho phép máy chạy lên, và một bản update không thành công cũng có khả năng làm cho máy 'lên dĩa'.

Trong iMac Pro, có một công cụ gọi là Startup Security Utility, bạn chỉ có thể truy cập nó từ chế độ Recovery Mode mà thôi (nhấn Command + R). Đây là nơi bạn thiết lập mức độ bảo mật mà T2 áp xuống máy. Mặc định, nó được thiết lập Full, ngoài ra còn có chế độ Medium (cho phép máy chạy macOS không cần biết có chữ kí của Apple hay không) hoặc tắt hẳn tính năng bảo mật này.

Nếu bạn cài Windows lên iMac Pro, T2 vẫn tương thích với quy trình boot của Microsoft nên sẽ không có xung đột nào xảy ra.

Camera FaceTime tốt hơn

iMac Pro được tích hợp camera 1080p, độ phân giải cao hơn so với webcaom 720p đang dùng cho iMac 5K. Tuy nhiên, camera FaceTime này lại được điều khiển bởi T2, bên trong T2 là một bộ xử lý hình ảnh do chính Apple làm với khả năng nhận diện gương mặt! Tính năng đó giúp T2 thiết lập độ sáng và cân bằng trắng cho gương tốt hơn so với bình thường, ngoài ra nó còn có thể điều chỉnh các thông số phơi sáng nhanh hơn. Đây cũng là cách mà camera của iPhone hoạt động từ trước đến nay.

Điều khiển SSD

Trong các máy tính bình thường, bộ điều khiển chip nhớ flash của ổ SSD thường được tích hợp lên mainboard hoặc bên trong ổ như là một con chip độc lập. Còn với iMac Pro, bộ điều khiển này được đưa vào T2 luôn. Ổ SSD cũng được T2 mã hóa nên đem sang máy khác không thể nào đọc được, và việc mã hóa này diễn ra theo thời gian thực. Vì T2 đã giảm bớt gánh nặng mã hóa nên CPU có thể tập trung toàn lực cho những tác vụ khác quan trọng hơn và giúp máy tính chạy nhanh hơn. Tốc độ mã hóa vào khoảng 3GB / giây.

Một chiếc máy tính lai giữa Intel và ARM? Không hẳn

Trước khi iMac Pro ra mắt, có nhiều người nghi ngờ rằng nó sẽ chạy cả chip Intel lẫn chip ARM nào đó do Apple thiết kế để cân bằng giữa hiệu năng và mức độ tiêu thụ điện. Tuy nhiên điều này không hợp lý vì iMac Pro là máy bàn, việc tiết kiệm điện không có nhiều ý nghĩa với nó. iMac Pro vẫn sẽ chạy chính bằng chip Intel Xeon vốn rất mạnh mẽ. T2 ở đây đóng vai trò bổ trợ, gác cổng mà thôi.

Nguồn: MacWorld

TIN LIÊN QUAN

Màn hình Thunderbolt Retina 5K của iMac sắp "lên ngôi"?

Lượt vận chuyển màn hình Thunderbolt tới các chi nhánh của Apple tại châu Âu đã giảm đáng kể. Điều này gây nên những nghi ngờ liệu Apple có đang chuẩn bị cung cấp rộng rãi màn hình...

Ming-Chi Kuo: Apple sẽ ra mắt Macbook 15 và 13 inch tại sự kiện 27/10, có thể có iMac và màn hình

Nhà phân tích Ming-Chi Kuo tại KGI Securities dự đoán rằng tại Apple sẽ cho ra mắt 2 mẫu Macbook 13 inch và 15 inch với thiết kế hoàn toàn mới, trang bị dải phím cảm ứng OLED, cảm...

Apple đã chính thức mở bán phụ kiện màu đen độc lập cho Mac

Giờ đây muốn sở hữu những phụ kiện màu đen 'cool ngầu' này chúng ta không cần phải mua cả bộ iMac Pro về nữa. Giá bán cụ thể cho từng món như sau: Magic Keyboard màu đen với bàn phím số được niêm yết giá 149$, mắc hơn 20$ so với màu xám mặc định

Bộ phụ kiện iMac Pro 2018 màu xám trên eBay được bán với giá không tưởng

Theo một số người dùng, họ đã thấy một tin rao bán bộ phụ kiện iMac Pro 2018 màu xám trên eBay với mức giá không tưởng: 2500 đô! Đây là mức giá bằng một nửa giá bán của iMac Pro 2018 có cấu hình thấp nhất.

Không chỉ iPhone, Apple đã từng có cả Mac SE, iPod SE

iPhone 4 inch sắp ra mắt không phải là phiên bản SE duy nhất của Apple

Apple đã có cáp Lightning màu đen, tặng kèm khi mua iPad Pro

Cho đến bây giờ, Apple đã tự mình sản xuất sợi dây cáp Lightning màu đen. Tuy nhiên, công ty này lại không bán lẻ nó mà họ sẽ tặng kèm cho khách hàng khi mua chiếc iMac Pro thế hệ mới, đó là chiếc máy tính All-in-One được họ giới thiệu ở sự kiện

3 tính năng nhất định phải biết khi sử dụng Apple Watch Series 7

Apple Watch Series 7 được biết đến là mẫu đồng hồ thông minh đi kèm với nhiều tính năng cao cấp mới được ra mắt của Apple

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn cách cài đặt GOM Media Player

Ngoài ra, bạn có thể xem thêm một số chương trình khác cũng hỗ trợ chức năng xem phim và nghe nhạc như GOM Player, đó là: VLC Media Player, KMPlayer, vv

Sử dụng Apple Mail Drop để gửi file kích thước lớn online

Nếu bạn đang có trong tay các thiết bị của Apple và muốn gửi file có kích thước lớn thì hãy sử dụng Mail Drop để thực hiện điều đó một cách dễ dàng và nhanh chóng.

[Thủ thuật] Trình chiếu màn hình iPhone từ xa chỉ trong chưa đầy 1 phút

Điện thoại hiện nay có nhiều tính năng tuyệt vời, trong đó khả năng gọi video là một trong những tính năng đáng chú ý. Tuy nhiên, nếu bạn cần trình chiếu hoặc hướng dẫn ai đó vận hành chiếc iPhone của họ từ xa, việc sử

Trào lưu biến ảnh tĩnh thành ảnh động, bạn đã thử chưa?

Plotagraph ứng dụng chỉnh sửa hình ảnh đặc biệt biến ảnh tĩnh thông thường ảnh thành động. Người dùng sẽ lựa chọn vùng nào đó trên ảnh để chuyển sang ảnh động.

Có nên cắm sạc laptop liên tục?

Nhiều người sử dụng laptop thường hay có thói quen cắm sạc liên tục để sử dụng như 1 chiếc máy tính cây. Tuy nhiên, đó có phải là điều nên làm hay không, chúng ta hãy cùng đi tìm câu trả lời trong bài viết sau đây.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Vivo X70 Pro có gì đặc biệt để có thể chinh phục được người dùng Việt?

Vivo X70 Pro đã chính thức ra mắt và chuẩn bị lên kệ tại Việt Nam. Đây là mẫu smartphone cao cấp nhất của Vivo hiện nay. Vậy Vivo X70 Pro có gì đặc biệt để thuyết phục được người dùng Việt xuống tiền? Hãy cùng mình đi

Đánh giá Asus UX310UA. "Siêu mẫu" dành cho doanh nhân

Asus UX310UA, dòng sản phẩm Ultrabook thuộc phân khúc cao cấp được thiết kế dành cho doanh nhân, những người thường xuyên di chuyển. Dưới đây mình sẽ đánh giá chi tiết sau vài ngày trải nghiệm sản phẩm.

Đánh giá nhanh Toshiba X10: siêu nhỏ gọn, hiệu năng tốt, giá 5,4 triệu

Toshiba SSD X10 là sản phẩm chạy theo xu hướng ổ cứng di động nhỏ gọn nhưng tốc độ cao đang ngày càng trở nên phổ biến.