Trải nghiệm Creative Sound BlasterX Katana: Sound bar dành cho game thủ

Creative Sound BlasterX Katana là chiếc sound bar đã đem đến cho mình nhiều cảm xúc thú vị. Trong khi những người anh em của nó thường kết hợp với TV để tạo thành dàn giải trí tại gia, Katana được tối ưu để hợp tác với PC nhằm đem lại trải nghiệm tốt hơn cho các bạn game thủ. Ban đầu thì mình cứ ngỡ chỉ màu mè cho vui thôi, nhưng đánh vài trận Dota 2 thì phải nói là nó phần nào vượt qua cả mong đợi của mình.
Trải nghiệm Creative Sound BlasterX Katana: Sound bar dành cho game thủ

Creative Sound BlasterX Katana

Sound bar dành cho game thủ

Đối với tất cả người khởi đầu con đường thưởng thức âm nhạc từ máy tính như mình, Creative có lẽ là một cái tên rất quen thuộc. Thương hiệu Đài Loan này nổi tiếng với các sản phẩm về âm thanh như loa và headset, đặc biệt là dòng card âm thanh Sound Blaster lừng danh một thời. Creative có dải sản phẩm khá phong phú, đánh từ phân khúc phổ thông lên đến cao cấp. Và Sound BlasterX Katana là một trong những sản phẩm thú vị và cao cấp nhất của Creative tại Việt Nam.

Thông số kỹ thuật

  • Loại loa: Sound bar (loa thanh)
  • Thiết kế: Tri-Amplified
  • Thiết lập âm thanh: 2.1 - 1 sound bar và 1 sub
  • Thiết kế sound bar: 2 x 34 mm loa tweeter, 2 x 2,5 inch loa midbass
  • Thiết kế subwoofer: 1 x 5,25 inch
  • Âm thanh: giả lập sourround 7.1 khi kết nối với PC
  • Công suất tối đa: 75 W
  • Kết nối: Bluetooth, AUX-in, USB flashdrive, USB Audio (micro USB), Mic-in, Optical-in, Headset out
  • Kích thước: 60 x 600 x 79 mm (sound bar), 333 x 130 x 299 m (subwoofer)
  • Trọng lượng: 1,5 kg (sound bar), 4 kg (subwoofer)
  • Giá tham khảo tại Việt Nam: 7.990.000 đồng

Thiết kế đẹp, hoàn thiện tốt

Gọn gàng so với chất lượng âm thanh

Lý do mà nhiều người trong chúng ta chọn lựa sound bar cho TV chính là vì kích thước của nó khá nhỏ gọn nhưng chất lượng âm thanh lại rất tốt. Và dù cho kết hợp với dàn PC thì Katana cũng không phải là ngoại lệ.

Thiết kế sound bar cho phép chiếc loa của Creative chiếm diện tích khá khiêm tốn so với những dàn loa đa kênh truyền thống, mà vẫn đảm bảo được chất lượng âm thanh. Điểm này thì mình sẽ nói rõ hơn trong phần trải nghiệm chất âm. Nhìn chung thì tuy vẫn chưa hoàn hảo nhưng cũng cũng đáng để bạn đánh đổi nếu bạn thích sự gọn gàng.

Về tổng thể thì độ hoàn thiện của Katana rất tốt, với phần vỏ chủ yếu được làm bằng kim loại. Vâng, một chiếc sound bar máy tính với mức giá lên đến 8 triệu đồng thì đây cũng là điều hiển nhiên.

Điểm mình thích ở Katana, cũng như các dòng sound bar đó chính là nó rất dễ sử dụng. Bạn chỉ cần cắm dây vào là phát thôi, không cần phải thiết lập này nọ cho mệt. Ngoài ra bạn có thể kết nối loa với điện thoại thông qua bluetooth 4.2.

Đây là sound bar dành cho game thủ nên khi kết nối với máy tính thì mới khai thác hết sức mạnh của nó. Cụ thể hơn nếu bạn kết hợp Katana với PC thông qua cổng micro USB thì chúng ta có thể trải nghiệm âm thanh vòm giả lập 7.1. Trong khi đó thì nếu dùng cổng optical thì loa chỉ lên được 5.1 còn dùng jack 3.5 mm tiêu chuẩn thì xác định là chỉ stereo mà thôi. Ngoài ra thì hãng cũng tích hợp luôn một đầu ra headset, cực kỳ hữu dụng cho một số trường hợp bạn cần dùng headset như chơi bắn súng chẳng hạn.

Chiếc sound bar này về bản chất là một hệ thống 2.1 được tạo thành bởi 5 củ loa. 2 loa tweeter (cao) và 2 loa midbass (trung trầm) được đặt trong sound bar và một loa siêu trầm được đặt trong subwoofer. Nếu bạn chú ý thì sẽ thấy của loa của Katana không đặt thẳng toàn bộ mà có 1 cặp sẽ hướng ngược lên phía trên. Thiết lập này cho phép âm thanh dễ dội trần, giả lập cảm giác âm thanh vòm cho hệ thống.

Loa subwoofer thì thật ra không có gì đặc biệt, nhìn khá đơn giản nhưng cũng chẳng sao vì bạn sẽ giấu nó vào một góc khuất nào. Âm trầm là vô hướng nên cũng không quan trọng vị trí lắm, chỉ cần tránh màn loa bị chặn là được.

Hãng kèm theo một remote để bạn có thể điều khiển nhanh các tính năng của loa. Cũng cần lưu ý là remote này dùng tia hồng ngoại nên bạn phải hướng nó vào sound bar thì mới xài được.

Và để đúng chất game thủ, chúng ta có một dải đèn LED RGB 49 vùng mà bạn có thể tuỳ biến theo ý thích.

Âm lượng cực lớn

Tuyệt vời cho MOBA nhưng chưa tốt với FPS

Trước hết chúng ta phải làm rõ một điều, loa vi tính không phải là sản phẩm mà bạn mua về để có thể thưởng thức tất tần tật mọi thứ trên đời với chất lượng hoàn hảo nhất. Vâng, mấy chuyện đó thì những dàn hi-fi vài tỷ cũng không dám nhận trừ khi bạn là dân gà mờ và bị gian thương dụ dỗ. Loa vi tính là dành cho anh em muốn thưởng thức mọi thứ với mức độ chấp nhận được mà không cần phải quá bận tâm về chuyện cân chỉnh hay phối ghép, với một mức giá dễ chịu. Katana khuyến mãi thêm dàn đèn lấp lánh với thiết kế soundbar gọn gàn nhưng về cơ bản vẫn vậy, à mà giá thì có hơi cao chút.

Ấn tượng đầu tiên của mình khi kết nối Katana với máy tính và sử dụng chế độ giả lập Dolby Surround 7.1 chính là âm lượng của nó cực lớn. Lên cỡ 30/50 là bạn đã có cảm giác muốn tan nát tình làng nghĩa xóm luôn. Chí ít thì có thể nói rằng Creative không hề lừa tình khi đưa thông số công suất của Katana lên đến 75 W. Mỗi cặp loa midbass/tweeter và subwoofer đều có âm-li riêng và được điều khiển bằng bộ xử lý DSP của Creative. Nói một cách đơn giản thì bạn có thể xem là hãng tích hợp luôn một card âm thanh Sound Blaster vào bên trong Katana.

Chuyển sang chế độ game và làm thử vài ván Dota 2, điều mình nhận thấy Katana đem lại độ chi tiết khá tốt. Đánh tổng lực với skill tung mịt mù thì bạn vẫn có thể phân biệt được là mình bị ăn hành bởi đứa nào. Một trong những lợi thế của loa vi tính là khoảng cách ngồi rất gần nên rất dễ để bạn cảm nhận chi tiết. 3 dải treble (cao) - mid (trung) - bass (trầm) đều được thể hiện đầy đủ, dù hơi thiên về dải cao và trung có cảm giác hơi lùi. Bass mạnh và chắc, nhưng âm trường hẹp hạn chế phần nào hiệu quả. Nói chung chỉ cần không phải là người quá khó tính và yêu dòng nhạc trữ tình thì hoàn toàn có thể chấp nhận được.

Hiệu ứng giả lập 7.1 thì mình nghĩ phụ thuộc nhất nhiều vào phòng của bạn. Đối với phòng máy của mình thì trần chỉ cao khoảng 2m nên âm thanh dễ dàng dội trần để tạo hiệu ứng giả lập. Tuy vậy về tổng thể thì mức độ hiệu quả chỉ dừng lại ở mức khá, bạn phần nào cảm nhận được vị trí âm thanh phát ra từ phía sau nhưng rất khó để xác định chính xác vị trí. Chính vì vậy mà đối với phim ảnh, MOBA, chiến thuật hay game hành động phiêu lưu thì Katana vẫn rất tốt, nhưng nếu chơi những trò đòi hỏi bạn phải sử dụng âm thanh để xác định đối thủ kiểu PUGB, CSGO,... thì Katana sẽ khó làm bạn hài lòng. Thật ra thì có vẻ như Creative cũng đã biết được điều này nên họ mới tích hợp luôn một ngõ ra headset ngay trên loa.

Liệu đây có phải là chiếc soundbar dành cho bạn?

Creative Sound BlasterX không phải là một chiếc sound bar hoàn hảo, nhưng nó đủ khả năng để giúp bạn trải nghiệm tốt phim ảnh cũng như phần lớn các thể loại trò chơi ở mức độ chấp nhận được trong tầm giá. Dĩ nhiên tai nghe sẽ đem đến cho bạn chất lượng âm thanh cao hơn, đặc biệt là khi chơi bắn súng, nhưng không ít người trong chúng ta vẫn thích cái cảm giác thoải mái thư giãn khi nghe loa ngoài. Đèn LED RGB và hỗ trợ nhiều kết nối cũng là điểm cộng đáng để cân nhắc.

Ưu nhược điểm của Creative Sound BlasterX Katana:

Ưu điểm

  • Chất lượng âm thanh tốt
  • Âm lượng lớn
  • Hoàn thiện tốt
  • Thiết kế sound bar gọn gàng
  • Nhiều lựa chọn kết nối
  • Có cổng cắm headset
  • Giả lập âm thanh 7.1
  • Đèn LED RGB

Nhược điểm

  • Giá cao
  • Không có cổng HDMI
  • Hiệu ứng giả lập ở mức trung bình
  • Không phù hợp để chơi bắn súng (nếu khó tính)

TIN LIÊN QUAN

Creative ra mắt loa soundbar gaming Sound Blaster Katana V2: Công suất tăng 68%, có thêm HDMI ARC

Với các công nghệ mới, Creative đã cải thiện đáng kể hiệu quả trình diễn ở Sound Blaster Katana V2 dù vẫn giữ lại thiết kế hệ thống tương tự thế hệ tiền nhiệm.

Xiaomi Sound: Đối thủ mới của loa thông minh Apple HomePod

Ngoại trừ việc có thiết kế khá tương đồng với mẫu loa thông minh HomePod từ Apple, Xiaomi Sound là một sản phẩm đáng chú ý khi trang bị nhiều công nghệ âm thanh tiên tiến, tính năng thông minh cùng với mức giá hợp lý.

[IFA 2017] Logitech MX Sound: loa để bàn thiết kế lạ, hỗ trợ cả dây lẫn Bluetooth, giá 100$

MX Sound là cặp loa để bàn đa dụng, nó có thiết kế tròn lạ mắt thay cho kiểu chữ nhật truyền thống và sẽ giúp bàn làm việc của bạn trở nên đẹp hơn, vui vẻ hơn.

Nâng cấp chất lượng âm thanh của TV với Denon Home Sound Bar 550

Denon Home Sound Bar 550 – mẫu soundbar vừa được ra mắt vào đầu năm 2021 và là thành viên của Home Series đình đám, nay đã có mặt ở Việt Nam thông qua nhà phân phối Anh Duy Audio, mang lại cho người dùng giải pháp nâng cấp chất lượng âm thanh TV

Giá của chiếc tai nghe không dây Creative Outlier Sports giảm mạnh

Mặc dù được phát hành cách đây sáu năm, Creative Outlier Sports vẫn là một sản phẩm thú vị cho dân thể thao hay những người cực kỳ năng động. Khi ra mắt, chiếc tai nghe này có giá là 69,99 USD (khoảng 1,7 triệu đồng/ chiếc). Nhưng cho đến nay nó đã

Klipsch T5 II True Wireless ANC: Hấp dẫn hơn với công nghệ tối ưu âm thanh Dirac HD Sound

Với công nghệ tối ưu âm thanh từ thương hiệu Thuỵ Điển Dirac cùng với nhiều nâng cấp đáng giá, Klipsch T5 II True Wireless ANC có thể vượt xa người tiền nhiệm để trở thành một trong những mẫu true-wireless dẫn đầu thị trường hiện nay.

LG ra mắt TV OLED 8K 88 inch và sử dụng công nghệ Crystal Sound

Dòng TV 8K mới là có thể xem là sự phô diễn khả năng của OLED, thách thức các giới hạn công nghệ hiện nay. 88 inch không chỉ là kích thước TV OLED lớn nhất hiện nay, vượt qua giới hạn 77 inch, mà còn sở hữu độ phân giải 8K với lượng điểm ảnh gấp

Denon phát hành bản cập nhật bổ sung Alexa cho loa không dây Home Series

Ở bản cập nhật mới, loa Home Sound Bar 550 còn có thêm tính năng Bass Boost và hỗ trợ âm thanh surround 5.1 không dây.

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn cài Remix OS lên ổ cứng song song Windows

Đã sẵn có công cụ đơn giản để cài Remix OS cho máy tính chạy Android, 'boot' song song cùng với Windows và không phải làm gì phức tạp.

Hướng dẫn tạo USB Multiboot khởi động nhiều hệ điều hành

Bạn có muốn chạy nhiều hệ điều hành từ một chiếc USB duy nhất hoặc bộ nhớ flash khác không? Có lẽ khởi động vào một môi trường sống (live invironment) hoặc thậm chí cài đặt hệ điều hành? Điều này là rất khó nhưng vẫn

Hướng dẫn cách giấu file trên Google Drive bằng file khác

Ngụy trang dữ liệu Google Drive nôm na có thể hiểu là chúng ta sẽ dùng hình ảnh, định dạng của một file khác để che đi file gốc cần bảo vệ. Tuy nhiên, cách này cũng gây ra khá nhiều rắc rồi nếu bạn 'ngụy trang' quá

Những mẹo giúp việc sử dụng dịch vụ email tốt và hiệu quả hơn

Chỉ mới đầu năm nay, Gmail đã có những thay đổi rất lớn cho ứng dụng email của mình. Không chỉ có những thay đổi về giao diện, mà Google Mail còn có những bổ sung, nâng cấp mới về tính năng, giúp cho người dùng cải

Xoá ‘’sạch sẽ’’ thông báo trên iPhone chỉ sau 2 cú ‘’chạm’’.

Tuy tính năng thông báo là một điều không thể thiếu trên bất kì chiếc smartphone nào, đây là tính năng giúp người dùng cập nhật thông tin nhanh chóng nhất…

ĐÁNH GIÁ NHANH

Trên tay đánh giá nhanh Corsair Void Pro Surround: Đa dụng, đẹp và bền bỉ

Vừa qua Corsair vừa cho ra mắt Void Pro Surround là bản nâng cấp của Void Surround với một số thay đổi nhỏ của thiết kế cùng đó là hổ trợ đầy đủ cho mọi thiết bị gaming và mình có cơ hội trên tay chiếc tai nghe khá tốt

Đánh giá chi tiết Galaxy A9 Pro: Thiết kế sang trọng, hiệu năng mạnh mẽ, pin “trâu”

Galaxy A9 Pro, chiếc điện thoại cao cấp nhất của dòng Galaxy A 2016, sở hữu thiết kế sang trọng từ chất liệu kính và kim loại, đi kèm bộ vi xử lý mạnh mẽ, pin 5.000 mAh

Đánh giá camera kép trên Xiaomi Mi 5s Plus

Camera Xiaomi Mi 5s Plus đã có sự cải thiện chất lượng rõ rệt so với thế hệ trước, tuy nhiên hiệu quả từ camera kép lại không được như mong đợi