Raspberry Pi là gì?Phân biệt các dòng Raspberry Pi

Raspberry Pi là một máy tính “thu nhỏ” có kích thước chỉ bằng một thẻ tín dụng. Ban đầu máy tính này được thiết kế để nhằm mục đích khuyến khích, tạo cảm hứng lập trình cho học sinh. Raspberry Pi lấy cảm hứng từ BBC Micro 1981.

Để tìm hiểu kỹ hơn Raspberry Pi là gì? Phân biệt các dòng Raspberry Pi, mời bạn đọc tham khảo các thông tin trong bài viết dưới đây của chúng tôi.

Mục đích của Eben Upton - người sáng tạo ra Raspberry Pi là tạo ra thiết bị với mức phí thấp nhưng có thể nâng cao kỹ năng lập trình và hiểu biết phần cứng cho học sinh trong các trường học. 

Raspberry Pi là gì?Phân biệt các dòng Raspberry Pi

Raspberry Pi là gì? Phân biệt các dòng Raspberry Pi

Với kích thước nhỏ gọn và mức giá phù hợp, Raspberry Pi đã nhanh chóng được các nhà sản xuất và những người đam mê điện tử chấp nhận và sử dụng trong các dự án đòi hỏi nhiều hơn một vi điều khiển cơ bản (chẳng hạn như thiết bị Arduino).

Mặc dù chậm hơn so với các dòng laptop, máy tính hiện đại nhưng Raspberry Pi vẫn được xem là máy tính Linux hoàn chỉnh và có thể cung cấp tất cả các khả năng mà người dùng mong đợi, với mức tiêu thụ năng lượng thấp.

Raspberry Pi cùng Blockchain là 2 thiết bị hỗ trợ việc đào Bitcoin hiệu quả cho người chơi, tuy nhiên cả 2 lại có những cách thức hoạt động riêng cũng như hỗ trợ người đào Bitcoin ở từng phân đoạn khác, việc nắm rõ 2 khái niệm Blockchain và Raspberry Pi sẽ giúp bạn kiếm Bitcoin tốt hơn.

Raspberry Pi là phần cứng mở?

Raspberry Pi là phần cứng mở, ngoại trừ chip chính trên Raspberry Pi là Broadcomm SoC (System on a Chip), chạy các thành phần chính của bo mạch - CPU, đồ họa, bộ nhớ, bộ điều khiển USB, … .

Điểm khác biệt giữa các model Raspberry Pi là gì?

Mới đây Raspberry Pi Foundation đã cho ra mắt một model mới, Raspberry Pi 2 thay thế cho một số bo mạch trước, mặc dù vậy các bo mạch trước vẫn được sản xuất do nhu cầu của người dùng.

Raspberry Pi 2 tương thích ngược với các bo mạch trước đó, vì vậy bất kỳ hướng dẫn hoặc dự án nào mà bạn nhìn thấy được tích hợp các bo mạch cũ vẫn hoạc động với Raspberry Pi 2.

Có 2 phiên bản model Raspberry Pi bao gồm Model A Model B, tên các model này dược đặt theo tên BBC Micro. Model A có bộ nhớ RAM 256 MB và một cổng USB. Model này rẻ hơn và sử dụng ít năng lượng hơn so với Model B.

Model B có 2 cổng USB, một cổng Ethernet để kết nối với mạng và có bộ nhớ RAM 512MB.

2 loại model Raspberry Pi là Model A và Model B đã được nâng cấp lên A + và B +. Trên các bản nâng cấp này có một số cải tiến nhỏ, chẳng hạn như tăng số cổng USB và mức tiêu thụ năng lượng được cải thiện, đặc biệt là trong phiên bản B +.

Nếu không chắc chắn phiên bản Raspberry Pi mà bạn đang sử dụng là phiên bản nào, cắm Raspberry Pi vào máy tính, sau đó trên cửa sổ Terminal bạn nhập lệnh dưới đây vào:

  • cat /proc/cpuinfo

Đầu ra của lệnh sẽ bao gồm một mã revision. Chú ý đến các con số để nhận dạng phiên bản Raspberry Pi mà bạn đang sử dụng. Nếu revision là 0002-0006, nó là phiên bản Model B cũ có Ram 256 MB. Nếu là 0007-0009, đó là Model A. Phiên bản Model B mới hơn có revision là 000d-000f. B+ là 0010 và A+ là 0012 (revision 0011 đã được sử dụng cho module Raspberry Pi Compute). 

Raspberry Pi chạy trên hệ điều hành nào?

Raspberry Pi được thiết kế cho hệ điều hành Linux, và nhiều bản phân phối Linux hiện cũng có phiên bản tối ưu hóa Raspberry Pi.

Hai trong số các lựa chọn phổ biến nhất là Raspbian Jessie, dựa trên hệ điều hành Debian, và Pidora, dựa trên hệ điều hành Fedora. Với người mới bắt đầu, cả 2 tùy chọn này đều hoạt động tốt, lựa chọn Raspbian Jessie hay Pidora là do sở thích của mỗi người. Tuy nhiên nên lựa chọn cái nào hoạt động tốt nhất với hệ điều hành mà bạn sử dụng, trong môi trường máy tính hoặc máy chủ.

Nếu muốn thử nghiệm với nhiều bản phân phối Linux và bạn không chắc chắn sử dụng cái nào, hoặc chỉ muốn có một trải nghiệm dễ dàng hơn trong trường hợp lỗi xảy ra, bạn có thể thử NOOBS - viết tắt của New Out Of Box Software.

Khi khởi động đầu tiên từ thẻ SD, bạn sẽ được cung cấp menu có nhiều phân phối (bao gồm cả Raspbian và Pidora) để lựa chọn. Nếu muốn thử một phân phối khác hoặc nếu hệ thống của bạn có vấn đề, chỉ cần nhấn và giữ phím Shift trong quá trình khởi động để trở lại menu này và bắt đầu lại.

Tất nhiên bạn sẽ có nhiều lựa chọn khác. OpenELEC và RaspBMC là 2 hệ điều hành phân phối dựa trên Linux, nhắm mục tiêu hướng tới sử dụng Raspberry Pi làm trung tâm truyền thông. Ngoài ra còn có các hệ thống không phải Linux, chẳng hạn như RISC OS, chạy trên Pi.

Các lựa chọn thay thế cho Raspberry Pi?

Raspberry Pi không phải là thiết bị tính toán nhỏ duy nhất. Trên thực tế, người dùng còn có nhiều sự lựa chọn khác.

Arduino là một lựa chọn khác, hướng tới những người muốn xây dựng các dự án điện tử. Tuy nhiên, Raspberry Pi là một máy tính Linux có đầy đủ chức năng còn Arduino chỉ là một vi điều khiển.

Điều này có nghĩa là Arduino không chạy một hệ điều hành,thay vào đó, nó chạy trên các phần cụ thể, các khối mã nhỏ được viết bởi người sử dụng thiết bị. Có rất nhiều bo mạch bổ sung(add-on board) cung cấp cho Arduino nhiều khả năng hơn.

Một lựa chọn khác là series bo mạch Beaglebone, tương tự như Raspberry Pi, nhưng mạnh hơn Raspberry Pi một chút (và tốn kém hơn một chút).

Lợi thế của việc sử dụng Raspberry Pi so với các lựa chọn thay thế khác đó là phạm vi người dùng lớn hơn.

TIN LIÊN QUAN

Máy tính Raspberry Pi 2 ra mắt với giá 35 USD

Máy tính thu nhỏ giá rẻ Raspberry Pi 2 chính thức ra mắt với giá 35 USD và được cài sẵn Windows 10 bản quyền.

Raspberry Pi: Chiếc laptop độc đáo hay món đồ chơi?Ai mua?

Không mạnh mẽ bằng máy tính xách tay, những chiếc laptop Raspberry Pi gây ấn tượng nhờ thiết kế dạng module cho phép dễ dàng tùy chỉnh các thành...

Hướng dẫn cách chọn mua laptop cho sinh viên

Việc trang bị laptop để học tập hiện nay là điều cần thiết của sinh viên. Hiểu được khó khăn việc sinh viên nên dùng laptop nào khi chọn mua, vì vậy bài viết sau sẽ giúp các bạn sinh viên có thêm hiểu biết để chọn mua được laptop phù hợp để phục vụ

Infinix cho ra mắt laptop dòng INBook X1 mới, vậy giá sẽ như thế nào?

Mới đây, Infinix đã âm thầm cho ra mắt dòng laptop INBook X1 đầu tiên của mình. Laptop được trang bị màn hình 14 inch Full HD và có 3 phiên bản với ba bộ chip Intel Core i3, i5 và i7 thế hệ thứ 10. Phiên bản này được niêm yết với mức giá khá tốt từ

TOP 3 laptop có mức giá dưới 10 triệu đáng mua phù hợp với học sinh, sinh viên

Laptop là công cụ hỗ trợ học tập hoàn hảo cho các bạn học sinh, sinh viên như tìm kiếm thông tin, học online, soạn file thuyết trình,… Bài viết này, Phong Vũ sẽ giới thiệu đến các bạn TOP 3 laptop có mức giá dưới 10 triệu vừa có chất lượng tốt lại

Acer Series 5 – dòng laptop hướng đến sinh viên

Trải dài trên nhiều phân khúc, dòng Acer Series 5 (E5, F5 và A5) hướng đến các nhu cầu khác nhau, phù hợp với mọi đối tượng học sinh, sinh viên sử dụng từ cơ bản đến cao cấp.

Có nên cho học sinh cấp 3 sử dụng laptop sớm không?

Khi bước vào cấp 3, sự trải nghiệm công nghệ của các em không chỉ gói gọn trong 1 chiếc điện thoại nhỏ nhắn, mà giờ đây các em sẽ muốn sở hữu 1 thiết bị to hơn, mạnh mẽ hơn để hỗ trợ cho việc học tập cũng như giải trí của mình.

Dell Vostro 3478: Bản nâng cấp hiệu năng của người tiền nhiệm 3468

Mới đây Dell đã cho ra mắt chiếc laptop Dell Vostro 3478 của mình là một bản nâng cấp so với mẫu vostro năm ngoái của hãng là 3468. Mẫu máy năm nay ngoài việc nâng cấp về cấu hình gần như là bắt buộc thì cũng không có quá nhiều sự nổi bật so với

THỦ THUẬT HAY

5 tính năng ẩn tuyệt vời trên iPhone mà bạn chưa biết tới

5 tính năng ẩn tuyệt vời trên iPhone mà bạn chưa biết tới iPhone luôn có những tính năng ẩn mà dù bạn là một iFan kì cựu cũng chưa chắc đã từng sử dụng nó. Tuy không có hệ điều hành mở như các smartphone Android nhưng

Cách chọn mua ổ cứng SSD, SamSung, KingSton hay Hyperx

So với ổ cứng thông thường HDD, ổ cứng SSD sở hữu nhiều ưu điểm hơn hẳn về mặt tốc độ, nhiệt độ, độ an toàn dữ liệu và cả điện năng tiêu thụ. Bạn đang có nhu cầu nâng cấp máy tính cũng như muốn mua cho mình một ổ cứng

Mẹo tạo App Shortcuts để mở nhanh ứng dụng trên macOS

Như bạn chưa biết, có rất nhiều cách mở nhanh một ứng dụng trên macOS như: Sử dụng thanh tìm kiếm Spotlight, thanh Dock, rồi Launchpad

Đăng ký miễn phí Hosting tại Hostinger

Vào tháng Hai, năm 2013, Hostinger Group đã mở rộng mạng lưới của mình tới đất nước hình chữ S. Đây là một tin vui đối với cộng đồng mạng, những người yêu thích lập trình web, dựng web, cũng là một tin vui rất lớn đối

Sửa lỗi màn hình iPhone 7 Plus bị đơ hiệu quả nhất

Màn hình iPhone 7 Plus bị đơ là điều không tránh khỏi trong quá trình sử dụng điện thoại. Tuy nhiên, bạn đã biết cách sửa lỗi màn hình iPhone 7 Plus bị đơ hiệu quả nhanh nhất chưa? Nếu chưa thì hãy tham khảo bài viết

ĐÁNH GIÁ NHANH

Trên tay đánh giá nhanh Motorola Moto G6, G6 Play và G6 Plus vừa ra mắt

Nhìn chung về thiết kế của bộ ba sản phẩm dòng Motorola Moto G năm nay đều không có nhiều cải tiến. Khác biệt chỉ nằm ở một vài chi tiết cùng với thông số cấu hình để phân biệt giữa sản phẩm giá rẻ hay cao cấp hơn.

Asus MB169AC: Màn hình nhẹ, tiết kiệm điện, chất lượng hiển thị cao, giá đắt

Asus MB16AC là dòng màn hình di động cao nhất của Asus ở thời điểm hiện tại, nên không có gì ngạc nhiên khi nó mang thương hiệu ZenScreen, có thiết kế viền siêu mỏng, nặng 780g, dày 8mm

Trên tay Camon CX Air - Smartphone huyền bí từ thương hiệu Ý

Camon CX Air là một trong “bộ tứ” smartphone sẽ được Tecno – hãng sản xuất smartphone đến từ Ý ra mắt tại Việt Nam trong thời gian tới. Hôm nay, hãy cùng trên tay Camon CX Air - chiếc smartphone vô cùng độc đáo này nhé.