Bạn có biết ý nghĩa các kí tự CPU Intel trên máy tính xách tay

Do có rất nhiều loại CPU Intel trên thị trường khiến bạn khó lựa chọn, hãy cùng FPTShop tìm hiểu ý nghĩa các kí tự CPU Intel trên laptop để phân loại chúng nhé!

Bài viết này giải thích về  ý nghĩa các kí tự CPU Intel trên laptop hiện hành trên thị trường và không đề cập đến các dòng chip dành cho PC hay máy trạm.

 

Bạn có biết ý nghĩa các kí tự CPU Intel trên máy tính xách tay 

 

Trải qua gần 7 thế hệ, CPU Intel Core i là dòng chip phổ biến nhất trên thị trường laptop hiện nay bởi sự hiệu năng xử lý, khả năng tương thích và tiết kiệm năng điện năng tiêu thụ. Tùy vào các mẫu laptop và nhu cầu sử dụng sẽ có những mẫu CPU tương ứng như: văn phòng, doanh nhân, gaming hay laptop lại. Vì có khá nhiều loại vi xử lý trong thế hệ CPU Intel Core i (thế hệ thứ nhất => thế hệ thứ bảy), để người dùng có thể phân biệt được, Intel đã đặc tên các vi xử lý Core i theo công thức sau: 

Tên vi xử lý: Intel Core + Tên dòng CPU + Số thứ tự thế hệ + Ba chữ số SKU + Hậu tố đặc biệt

Ghi chú:

1. Ở thế hệ đầu tiên (Nehalem) sẽ không có Số thứ tự thế hệ và sẽ có dạng 3 chữ số và một hậu tố đặc biệt:

Intel Core i3 520M, Intel Core i5 282U, Intel Core i7 630M,…

 

 

 

Bắt đầu từ thế hệ thứ hai (Sandy Bridge) sẽ áp dụng đầu đủ công thức trên với

2. Tên dòng CPU: i3, i5, i7

3. Số thứ tự hệ: Bắt đầu từ thế hệ thứ hai (2, 3, 4, 5,…) Riêng thế hệ đầu thì không có

4. Ba chữ số SKU: Mỗi loại chip sẽ có Ba chữ số SKU khác nhau.

5. Hậu tố đặc biệt: Chỉ ra các điểm đặc trưng của dòng chip đó dựa vào 2 điểm là hiệu năng xử lý và khả năng tiết kiệm điện năng (TDP). Đây là phần quan trọng nhất trong việc giải thích ý nghĩa các kí tự CPU Intel. Có thể kể đến những hậu tố đặc biệt như:

 

 

=> Ghép với công thức trên sẽ có một vài ví dụ cụ thể về các dòng chip Intel Core i:

Intel Core i5 5200U: Intel Core i5, thế hệ thứ 5 (Broadwell), chip phổ thông, tiêu thụ điện năng cực thấp.

 

 

Intel Core i7 6700HQ: Intel Core i7, thế hệ thứ 6 (Skylake), chip cao cấp, hiệu năng đồ họa cao có lõi tứ.

 

 

Intel Core i7 6950X: Intel Core i7. thế hệ thứ 6 (Skylake), chip rất cao cấp, hiệu năng đồ họa cao, không khóa hệ số lõi để ép xung.

 

 

 

Ngoài ra ở thế hệ thứ năm (Broadwell) sẽ có thêm dòng Intel Core M dành riêng cho những mẫu laptop lai hay Ultrabook cực kì mỏng nhẹ. Để phân biệt Sẽ có dấu hiệu như sau:

Intel Core M + 5Y + Hai chữ số SKU

Ví dụ: Intel Core M 5Y31, Intel Core M 5Y71

 

 

 

Mong bài viết này cung cấp kiến thức cơ bản cho các bạn về cách phân biệt các CPU Intel để có thể lựa chọn cho mình chiếc laptop có cấu hình phù hợp.

TIN LIÊN QUAN

Xiaomi ra mắt laptop 15.6 inch dùng chip Intel Core i3 thế hệ thứ 8, giá 11,4 triệu

Chiếc laptop 15.6 inch mới này vẫn sở hữu thiết kế tối giản quen thuộc và nói không với logo thương hiệu giống như các mẫu laptop khác của Xiaomi. Máy có phần vỏ làm bằng kim loại và dày 19.9 mm.

Microsoft âm thầm bổ sung phiên bản giá rẻ hơn cho chiếc Surface Laptop

Surface Laptop vẫn sẽ giữ nguyên thiết kế cũ, chỉ được điều chỉnh lại cấu hình và giá bán mà thôi. Bản 799 USD sẽ là bản thấp nhất của dòng máy này với chip Intel Core m3, RAM 4GB và bộ nhớ trong 128GB. Trước đây bản thấp nhất của Surface Laptop sử

Vi xử lý Core i9 sẽ sớm được Intel trang bị trên laptop

Intel vẫn chưa chính thức giới thiệu một dòng vi xử lí mới, nhưng thông qua các chi tiết được hé lộ trên mạng từ bên thứ ba là AIDA64, chúng ta có thể sẽ chứng kiến một loạt chip dòng Core thế hệ mới. Nhưng điểm đáng chú ý chính là ngoài Core i3, i5

Xiaomi Mi Notebook: Laptop với màn hình 15.6 inch, Intel thế hệ 8, đồ họa NVIDIA

Mi Notebook mới có màn hình Full HD 15.6 inch và được trang bị bộ vi xử lý Intel thế hệ 8. Tùy thuộc vào phiên bản, có thể là Core i5 hoặc Core i7. Bản Core i5 có RAM 4 GB hoặc 8 GB, kết hợp cùng ổ SSD 128 GB + HDD 1 TB. Ngoài ra, máy còn trang bị

Dòng laptop Satellite Pro được renew lên bộ chip intel thế hệ 11 khủng

Hiện tại, Dynabook đã trang bị cho các mẫu laptop Satellite Pro mới nhất của mình bằng 2 bộ chip cao cấp thế hệ 11 của Intel chính là core i5-1135G7 và core i7-1165G7 cùng với card đồ họa tích hợp Iris Xe cùng hãng. Đồng thời hỗ trợ dung lượng RAM

Xiaomi Mi Notebook Air 12.5 inch: Bộ xử lý Intel Core i5 thế hệ thứ 7 cùng RAM 4 GB

Xiaomi gần đây đã công bố phiên bản Mi Notebook Air 13.3 inch tại Trung Quốc. Bây giờ hãng này tiếp tục ra mắt một chiếc laptop mới còn nhỏ gọn hơn với tên gọi Mi Notebook Air 12.5 inch.

ASUS VivoBook K15 OLED ra mắt: Intel Core Gen 11, giá từ 14.4 triệu

ASUS VivoBook K15 OLED đã ra mắt tại thị trường Ấn Độ và đúng như tên gọi, mẫu laptop này được trang bị màn hình OLED với giá quy đổi từ 14.4 triệu đồng.

VAIO SX12 và SX14 ra mắt: Intel Core thế hệ 11, pin 30 tiếng và giá...

VAIO đã ra mắt hai laptop mới thuộc dòng SX tại Nhật Bản, với tên gọi VAIO SX12 và VAIO SX14. Cả hai máy đều dùng CPU Intel Core thế hệ 11 và chạy Windows 11.

THỦ THUẬT HAY

Cách kích hoạt tùy chọn nhà phát triển trên Galaxy S9 / Galaxy S9+

Mặc định, các tùy chọn nhà phát triển sẽ được ẩn đi trong cài đặt do nhà sản xuất lo sợ người dùng khi tinh chỉnh sai có thể gây ảnh hưởng tiêu cực tới hiệu suất của điện thoại. Nhưng nếu bạn là một người dùng am hiểu,

Cách tận dụng tốt nhất màn hình bé nhỏ của laptop

Cách thu nhỏ màn hình máy tính Win 10 như thế nào? Phóng to, thu nhỏ màn hình là thao tác rất thông dụng. Hãy cùng HC tìm hiểu kĩ hơn các cách phóng to, thu nhỏ màn hình máy tính trong bài viết dưới đây nhé!

Cách chuyển file đa nền tảng thần tốc như trong chuyện cổ tích

Người dùng smartphone khi muốn chuyển file giữa hai máy khác nền tảng với nhau vốn khá khó khăn đối với người dùng ít vọc vạch. Ví dụ như gửi từ máy Android qua iPhone, từ iPhone qua Windows Phone. Hay việc không có

Cách kiểm tra điện thoại có hỗ trợ 4G trong một nốt nhạc

Mới đây, Viettel là nhà mạng đầu tiên khai trương dịch vụ 4G tại Việt Nam. Để biết được chiếc smartphone mà bạn đang sử dụng có hỗ trợ 4G hay...

Bạn đã sử dụng keo tản nhiệt đúng cách?

Keo tản nhiệt là thứ không thể thiếu trong các bộ tản nhiệt ngày nay, bởi nó có khả năng lấp đi phần không khí dẫn nhiệt kém nằm giữa 2 bề mặt. Nhưng liệu các bạn đã biết cách bôi keo thế nào cho đúng?

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá camera Galaxy A52s 5G qua bộ ảnh khung cảnh Sài Gòn “ngày trở lại”

Cụm 4 camera sau trên Galaxy A52s 5G đã nhận được khá nhiều đánh giá tích cực trong thời gian vừa qua và chúng ta sẽ cùng trực tiếp kiểm chứng thông qua bộ ảnh Sài Gòn những ngày hậu giãn cách. Sau quãng thời gian giãn

Đánh giá Acer Helios 300: Mang chất cao cấp đến với tầm trung

Predator là dòng sản phẩm máy tính chơi game của Acer, trang bị nhiều tính năng nổi trội và có ngoại hình đẹp và hoàn thiện sản phẩm khá ổn. Sau nhiều những mong chờ khi được rò rỉ với ở nước ngoài, và Acer cũng mang

Trên tay và đánh giá nhanh Acer Nitro 5 2018: laptop mà bất cứ game thủ nào cũng muốn sở hữu

Phiên bản Nitro 2017 được ra mắt vào hồi tháng 9 năm ngoái. Là mẫu laptop gaming sở hữu thiết kế đẹp, hiệu năng đủ đáp ứng nhiều thể loại game thông dụng hiện nay với một mức giá hợp lý.