Sau thịt bò, đến lượt cà phê được "trồng" trong phòng thí nghiệm

Với tốc độ tăng trưởng dân số như bây giờ, an ninh lương thực đồng nghĩa với những tác động đối với môi trường khi dân càng đông, diện tích đất nông nghiệp càng phải mở rộng. Nhưng có thể câu trả lời cho an ninh lương thực trong tương lai sẽ là những phòng thí nghiệm, những nơi không chỉ đã tìm ra được cách “trồng” nhiều loại thịt như bò hay gà, mà chúng đã được bán ra thị trường ở vài quốc gia rồi. Sau những miếng steak, thịt bò băm làm burger hay thịt gà, thì thứ nông sản tiếp theo có thể được trồng trong phòng thí nghiệm chính là cà phê. Đây là dự án mà các nhà khoa học Phần Lan đang cố gắng hoàn thiện công nghệ:

Hiện tại mỗi năm ước tính có khoảng 1 triệu tấn cà phê được trồng, thu hoạch và chế biến hàng năm trên toàn thế giới. Nhu cầu của thứ nông sản này chỉ có tăng lên chứ không hề giảm đi. Để đáp ứng nhu cầu thị trường, sản xuất cà phê theo phương pháp truyền thống sẽ cần cả diện tích đất lớn để cây có đủ ánh sáng mặt trời (đôi khi phải phá rừng để phục vụ nhu cầu ấy) cũng như lượng nước tưới khổng lồ. Có một điều tồi tệ, cà phê là một trong những loại nông sản dễ bị ảnh hưởng bởi quá trình biến đổi khí hậu nhất. Trái đất càng nóng lên, diện tích đất phù hợp để trồng cà phê càng thu hẹp lại. Chưa hết, nhiệt độ tăng cao thì sâu bệnh ảnh hưởng tới cà phê cũng phổ biến hơn.
Sau thịt bò, đến lượt cà phê được "trồng" trong phòng thí nghiệm

Đó là lúc viện nghiên cứu VTT của Phần Lan cố gắng tìm cách ứng dụng “nông nghiệp tế bào” để sản xuất cà phê ngay trong phòng thí nghiệm. Giải pháp này áp dụng việc nuôi cấy tế bào thay vì phải nuôi cả một con động vật hay trồng cả một đồi cây để thu hoạch nông sản, từ đó quá trình này chỉ tiêu tốn một phần rất nhỏ năng lượng, nước sạch cần sử dụng, cũng như xả thải carbon ít hơn rất nhiều.
Tiến sĩ Heiko Rischer của viện VTT cho biết: “Ý tưởng là sử dụng công nghệ sinh học thay vì kỹ thuật canh tác truyền thống để sản xuất thực phẩm, từ đó tạo ra những giải pháp thay thế, không phụ thuộc vào những giải pháp không bền vững. Lấy ví dụ, những giải pháp này sử dụng ít nước sạch hơn, ít nhu cầu vận chuyển hơn. Canh tác với công nghệ này cũng không sợ phụ thuộc vào mùa vụ hay cần tới thuốc trừ sâu.”

Tuần trước, những nỗ lực của các nhà khoa học tại viện VTT đã tạo ra thành quả, với tách cà phê trồng trong phòng thí nghiệm đầu tiên, thứ mà tiến sĩ Rischer cho biết là uống không khác gì cà phê thông thường. Anh Rischer giải thích: “Quy trình này sử dụng tế bào cây cà phê để nuôi cấy trong phòng thí nghiệm. Những tế bào được nuôi cấy trong môi trường dinh dưỡng đặc biệt, sau đó chúng được chuyển sang bình phản ứng sinh học để sinh sôi. Cuối cùng những tế bào hạt cà phê được thu hoạch, rang và trở thành bột cà phê.”

Hiện tại VTT không phải đơn vị duy nhất nghiên cứu cách trồng cà phê trong phòng thí nghiệm, mà bên Mỹ cũng đang có 2 startup với tham vọng tương tự. Một là Compound Foods với giải pháp “trồng” cà phê không cần hạt bằng cách chiết xuất phân tử cà phê thông qua quy trình “sinh học nhân tạo.” Thứ hai là Atomo, ứng dụng quy trình đảo ngược kết cấu để sản xuất phân tử cà phê, uống ít đắng hơn cà phê tự nhiên. Theo họ, quy trình này “dùng ít nước hơn 94% và xả thải carbon ít hơn 93% so với quy trình canh tác cà phê truyền thống.”
Theo New Atlas

cà phêmôi trườngnghiên cứukhoa họcnông nghiệpphòng thí nghiệmnông nghiệp tế bào

TIN LIÊN QUAN

Miếng thịt bò Wagyu in 3D đầu tiên trên thế giới được tạo ra ở Nhật Bản

Các nhà khoa học tại Đại học Osaka của Nhật Bản mới đây đã thành công trong việc in 3D thịt bò Wagyu trong phòng thí nghiệm. Một bước tiến mà các nhà khoa học tin rằng một ngày nào đó có thể giúp…

Cách nhận ra thịt bò giả chỉ bằng một tờ giấy, khăn ướt ai cũng làm được

Đối với thịt bò bị làm giả từ thịt lợn, nếu chỉ phân biệt bằng cách ngửi mùi vị thì chưa chắc đã nhận ra. Thay vào đó, hãy dùng một mảnh giấy hoặc khăn ướt để phát hiện thịt bò thật, giả.

Trung Quốc ký hợp đồng thịt nhân tạo trị giá 300 triệu USD với Israel

Hợp đồng thịt nhân tạo trị giá 300 triệu USD giữa Trung Quốc và Israel được ký trong nỗ lực cắt giảm sự ô nhiễm khí hậu đang diễn ra tại đất nước tỷ dân.

Bill Gates đầu tư 17 triệu USD vào dự án nuôi thịt nhân tạo

Không chăn nuôi hay giết mổ, dự án nuôi thịt nhân tạo vừa nhận được 17 triệu USD từ Bill Gates và nhiều nhà đầu tư khác.

Thịt nhân tạo vị cực ngon

(TCN) - Tiến sỹ Mark Post, ĐH Maastricht, Hà Lan cùng đồng nghiệp tạo ra loại hamburger đắt nhất thế giới với giá 325.000 USD, sau 1 năm nghiên cứu.

Cách làm thịt nướng siêu ngon bằng nồi chiên không dầu

Nồi chiên không dầu không chỉ dùng để làm các món chiên xào bằng không khí, nó còn có thể nướng được những lát thịt cực kì thơm ngon. Dưới đây là cách nướng thịt bằng nồi chiên không dầu siêu đơn giản dành cho bạn.

Cách làm heo quay bằng nồi chiên không dầu

Với nồi chiên không dầu, bạn sẽ có thể dễ dàng chế biến được món thịt heo quay ngoài giòn trong mềm y như mua ở ngoài hàng.

Thịt bò đắt hơn bò Kobe được sản xuất như thế nào?

Loại thịt này được lấy từ gia súc nuôi ở nông trại riêng và 'cấp đông' với tốc độ gió 120km/h ở môi trường âm 43 độ C.

THỦ THUẬT HAY

Tổng hợp 8 mẹo tiết kiệm pin cho iPhone

iPhone ngày càng trở nên mỏng hơn, kèm theo đó thời lượng pin của thiết bị di động phổ biến này cũng ngày càng trở nên ngắn hơn.

Hướng dẫn tải Office 2016 Full Product Key - Đảm bảo hoạt động vĩnh viễn 100% thành công

Microsoft phát hành công cụ văn phòng chuyên nghiệp là Office 2016 vào ngày 9 tháng 7 năm 2015, bao gồm các ứng dụng cốt lõi như Word 2016, Excel 2016, Powerpoint 2016 và Outlook 2016, hỗ trợ nhu cầu cơ bản của người

Bạn có thể thêm chữ, sticker, chỉnh bộ lọc màu và nhiều hơn thế nữa với iMessage iOS 12

Như một số bạn đã biết, iOS 11 đã mang lại cho iMessage một số tính năng chỉnh sửa ảnh đơn giản. Khi cập nhật iPhone lên iOS 12, người dùng có thể tuỳ biến mạnh mẽ hơn những bức ảnh của mình ngay trên ứng dụng nhắn tin

Hướng dẫn Crack AutoCAD 2010 miễn phí mới nhất

Trong ngành kiến trúc và kỹ thuật dân dụng, phần mềm được sử dụng nhiều nhất là AutoCAD. AutoCAD thường được biết là được sử dụng cho các ứng dụng thiết kế ở dạng 2D hoặc 3D. Ứng dụng này cực kỳ mạnh mẽ và được rất

Hướng dẫn tra cứu thông tin tiền điện qua Zalo

Tương tự như tra cứu điểm tiêm vắc xin gần nhất, tính năng này cũng xuất thông qua một Page. Nhờ đó, bạn dễ dàng theo dõi tiền cước chưa thanh toán, giá bán điện, điểm thu tiền, cũng như có thể theo dõi biểu đồ tiêu

ĐÁNH GIÁ NHANH

Cuộc chiến đọ tốc độ của Oppo A83 với Zenfone Max Plus

Con Chip Helio P23 trên Oppo A83 rõ ràng có lợi thế hơn chip Snapdragon 430 trên Zenfone Max Plus khi có tốc độ khởi động nhanh hơn ở tất cả các ứng dụng. Đến với tựa game nặng hơn là Tam Quốc Chí, Zenfone Max mới có

Đánh giá chi tiết Galaxy A52s 5G – Bản nâng cấp đáng đồng tiền bát gạo

Galaxy A52s 5G là bản nâng cấp của Galaxy A52 về cấu hình và vừa được ra mắt cách đây không lâu. Vậy A52s mạnh cỡ nào? Hãy cùng mình đi đánh giá chi tiết Galaxy A52s 5G để tìm câu trả lời nhé. Nằm trong phân khúc tầm

Đập hộp LG G7+ ThinQ: Sự sáng tạo, tính đột phá đang dần mất đi

So với G6, ngoại hình của LG G7+ ThinQ khác biệt khá nhiều và có phần giống một số sản phẩm đến từ Trung Quốc ra mắt trước đó. Điểm kế thừa duy nhất từ G6 chỉ còn lại là chất liệu hoàn thiện vẫn trung thành với khung