SpaceX vừa đưa thành công 4 người không phải phi hành gia lên quỹ đạo

Một phi hành đoàn đặc biệt bao gồm toàn những người dân bình thường, không phải phi hành gia vừa được phóng thành công lên vũ trụ nhờ tàu của SpaceX. Sứ mệnh này được thực hiện để gây quỹ từ thiện, và người đứng đầu chính là doanh nhân và phi công Jared Isaacman.
Đi cùng chuyến bay còn có 3 thành viên khác là Hayley Arceneaux 29 tuổi, phụ tá bác sĩ tại bệnh viện Nghiên cứu nhi St Jude, hay còn được nhiều người biết đến là cô gái đã chiến thắng bệnh ung thư xương. Ngoài ra, còn có kỹ sư dữ liệu Chris Sembroski đến từ Bắc Carolina và nhà khoa học địa lý - truyền thông khoa học kiêm hoạ sĩ Sian Proctor, giáo sư ở trường Cao đẳng Cộng đồng South Mountain ở Arizona.

Sứ mệnh Inspiration4 được thực hiện tại bãi phóng 39A của SpaceX tại Trung tâm Vũ trụ Kennedy của NASA ở Florida (Mỹ). Như nhiều nhiệm vụ trước, tên lửa Falcon 9 tiếp tục là phương tiện được lựa chọn. Toàn bộ phi hành đoàn đã được SpaceX huấn luyện đặc biệt để có thể tham gia vào chuyến đi có lẽ là khắc nghiệt nhất cuộc đời họ. Phi hành đoàn 4 người sẽ dành tối đa 5 ngày trong tàu Crew Dragon khi nó quay quanh Trái đất sau mỗi 90 phút, “dọc theo một đường bay thiết lập sẵn”.
SpaceX vừa đưa thành công 4 người không phải phi hành gia lên quỹ đạo

Chuyến bay được tỷ phú Isaacman đài thọ, và không muốn hành trình này chỉ đơn thuần “là trò vui của giới siêu giàu” mà thông qua đó, Isaacman còn muốn nâng cao nhận thức và kêu gọi mọi người tài trợ cho các bệnh nhân tại bệnh viện Nghiên cứu trẻ em St.Jude - những đứa trẻ không có thời gian để chờ đợi do mắc bệnh ung thư. Phi hành đoàn cũng sẽ tiến hành các thí nghiệm nghiên cứu sức khỏe trong suốt chuyến bay.
Không gian thường là nơi của các phi hành gia chuyên nghiệp. Một số người sẵn sàng chi ra số tiền rất lớn để được lên quỹ đạo nhưng loại hình du lịch nà vẫn còn hiếm. Inspiration4 chính là dấu hiệu về sự khởi sắc của ngành du lịch vũ trụ. Nó cũng chứng tỏ công nghệ tàu vũ trụ đã tiến xa như thế nào. Crew Dragon với tính tự động hóa cao cung cấp rất nhiều biện pháp bảo vệ cho phi hành đoàn dân sự này.
Ngoài ra, đây có thể là một trong những sứ mệnh được ghi chép đầy đủ nhất từ trước đến nay. Một bộ phim tài liệu với tựa đề 'Countdown: Inspiration4 Mission to Space' với nội dung theo chân phi hành đoàn từ lúc họ bắt đầu tham gia sứ mệnh vừa được công chiếu trên Netflix. 4 tập đầu tiên của series này đã được đăng tải và sẽ còn có thêm nhiều tập phim khác trong thời gian tới.
Nguồn: The Verge

spacexelon muskcrew dragonstarshiptàu vũ trụ crew dragonjared isaacmaninspiration4

TIN LIÊN QUAN

SpaceX phóng thành công tàu vũ trụ bí mật

Tập đoàn Công nghệ Khai phá Không gian Mỹ (SpaceX) phóng thành công con tàu vũ trụ bí mật Zuma lúc 8 giờ sáng nay theo giờ Việt Nam (tức 8 giờ tối hôm 7/1 theo giờ Mỹ) tại Trạm Không quân Cape Canaveral ở Florida, theo Space.

SpaceX phóng thành công tên lửa tái sử dụng Falcon cùng 2,9 tấn hàng lên ISS

Một tên lửa Falcon 9 mang theo tàu chở hàng Dragon vừa được SpaceX phóng lên quỹ đạo để tiếp tế cho Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS). Theo Space.com, vụ phóng lần thứ 12 diễn ra vào lúc 12h31’ giờ địa phương ngày 14/8 từ trung tâm vũ trụ Kennedy của NASA

Tỷ phú SpaceX: "Tên lửa Falcon 9 không nổ tung"

Elon Musk, chủ tịch tập đoàn SpaceX cho rằng sự số xảy ra với tên lửa Falcon 9 ở Trạm Căn cứ Không quân ở Canaveral, Florida, Mỹ là một vụ cháy nhanh chứ không phải vụ nổ.

SpaceX được trao sứ mệnh chế tạo tàu vũ trụ có người lái thứ hai

Tập đoàn Công nghệ Khai phá Không gian (SpaceX) đã được trao sứ mệnh thứ hai, chế tạo tàu vũ trụ có người lái Crew Dragon để đưa các phi hành gia lên Trạm Vũ trụ Quốc tế ISS.

Một động cơ tên lửa của SpaceX nổ trong khi thử nghiệm

Tuyên bố của SpaceX ngày 9/11 cho biết không ai bị thương và toàn bộ quy định về an toàn đã được thực hiện đầy đủ trong thời gian xảy ra sự cố.

SpaceX chuẩn bị phóng tên lửa Falcon Heavy để đưa chiếc Tesla Roadster vào vũ trụ

Hiện tại, Falcon Heavy đã vượt qua tất cả các bài thử nghiệm và việc phóng nó vào vũ trụ chỉ là vấn đề thời gian. Falcon Heavy bao gồm 3 lõi tên lửa Falcon 9 ghép lại với nhau, tạo thành một con tàu vũ trụ mạnh mẽ nhất từng được chế tạo. Falcon

SpaceX phóng thành công vệ tinh thương mại với tên lửa đẩy tái sử dụng

Ngày 11/10, Tập đoàn Công nghệ thám hiểm không gian SpaceX của Mỹ đã đưa một vệ tinh liên lạc thương mại vào vũ trụ, sử dụng tên lửa có thể tái sử dụng.

Tên lửa Falcon Heavy của SpaceX chuẩn bị phóng vào ngày 31 tháng 10

Tên lửa có trọng tải lớn nhất từng đi vào vũ trụ trong những năm gần đây có một món quà dành cho chúng ta vào dịp Halloween, với tên lửa Falcon Heavy được thiết. Giờ đây, tên lửa Falcon Heavy đã sẵn sàng đưa một cặp trọng tải lên quỹ đạo cho lực

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn sử dụng bảng điều khiển tủ lạnh LG GR-L602S,GR-L702SD,GN-L702SD,GN-L702S,GN-L602S

Bài viết này TCN hướng dẫn các bạn cách sử dụng bảng điều khiển tủ lạnh LG GR-L602S, GR-L702S, GR-L702SD, GN-L702SD, GN-L702S, GN-L602S một cách nhanh chóng đơn giản và dễ hiểu nhất.

Cách sắp xếp thư trong Gmail, phân loại thư Gmail

Mail sẽ được phân loại theo tính chất hoặc theo cá nhân, tổ chức gửi, mail quan trọng cần lưu, mail công việc cần kiểm tra thường xuyên... Tất cả sẽ được chia ra và sắp xếp vào những mục

Cách sạc pin thiết bị Android siêu nhanh

Khi sử dụng điện thoại hay máy tính bảng chạy hệ điều hành Android, pin luôn là vấn đề được người dùng quan tâm bởi không phải lúc nào sạc pin cũng là dụng cụ bạn có thể mang theo bên mình. Vậy làm thế nào để bạn có thể

Hướng dẫn sử dụng Momentum để tạo màn hình chờ trên Chrome

Bạn có thấy nhàm chán khi mở trình duyệt Chrome là thấy ngay một nền trắng vô vị. Hôm nay, TCN hướng dẫn cho bạn một thủ thuật giúp tạo màn hình chờ nhắc nhở công việc hằng ngày ngay khi bạn mở trình duyệt. Điểm đặc

Mách bạn 4 cách mua hàng qua mạng an toàn nhất

Thương mại điện tử ngày càng trở nên phổ biến và được ưa chuộng tại Việt Nam. Tuy nhiên, để mua được những sản phẩm chất lượng thì bạn cần phải biết rõ các cách mua hàng qua mạng an toàn mà chúng tôi chia sẻ dưới đây.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá camera Xiaomi Mi Note 2: camera phone tốt nhất của Xiaomi

Xiaomi Mi Note 2 là chiếc smartphone có camera độ phân giải cao nhất của Xiaomi, liệu nó có phải là máy chụp ảnh tốt nhất của hãng này?

Đánh giá chi tiết Infinix Note 3: Phablet hoàn hảo 4 triệu

Được ra mắt cùng với chiếc Hot 4, Infinix Note 3 được giao sứ mệnh là chiếc phablet 6 inch tấn công vào phân khúc dưới 4 triệu hiện nay. Thiết kế...

Đánh giá hiệu năng Reno 10 Pro +: “Đẳng cấp” ngang các ông lớn hay chỉ là “phông bạt”?

OPPO Reno 10x Zoom là một trong những chiếc điện thoại cao cấp hiện nay, sở hữu bộ vi xử lý Snapdragon 855 mạnh mẽ giúp máy hoạt động mượt mà và nhanh chóng hơn bao giờ hết. Vậy hiệu năng Reno 10 Pro + thì sao? Liệu có