Singapore tăng cường trang bị kiến thức thực tế về robot cho sinh viên

Một chiếc xe tự hành (AV) lướt dọc trên đường ở tốc độ thấp, chuyển động của nó dường như độc lập. Nó dần dần tăng tốc, trong khi các camera và cảm biến được lắp đặt xung quanh nó sẽ phát tín hiệu cảnh báo khi có chướng ngại vật ở gần. Tất cả các chuyển động của AV được điều khiển bởi hệ điều hành robot (ROS). ROS là một tập hợp các công cụ và thư viện giúp đơn giản hóa nhiệm vụ thiết kế, kiểm tra và triển khai các ứng dụng robot phức tạp và mạnh mẽ.

Với việc robot ngày càng được ứng dụng phổ biến trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, sản xuất, chế biến thực phẩm và quân sự, ROS cũng trở nên phổ biến hơn. Điều này đã thúc đẩy SIT giới thiệu ROS như một công cụ hỗ trợ học tập cho sinh viên.

Theo đó, SIT tổ chức các buổi học lý thuyết kết hợp với thực hành trong phòng thí nghiệm, giúp sinh viên làm quen với công nghệ robot và cách sử dụng ROS trong các nền tảng và thiết kế robot. Các buổi học này sẽ trang bị kiến thức tốt hơn cho sinh viên cơ điện tử năm thứ hai và sinh viên kỹ thuật máy tính năm thứ ba, phục vụ cho các môn học nâng cao trong trường đại học và giúp sinh viên chủ động khi tham gia vào lực lượng lao động.

'Chúng tôi sử dụng ROS để khơi dậy sự quan tâm của sinh viên đối với các ứng dụng robot, cũng như mở rộng hiểu biết của các em về các thành phần điện tử và cách thức hoạt động của các hệ thống robot phức tạp. Do nhu cầu về các kỹ sư có thể phát triển các ứng dụng ROS ngày càng cao, chúng tôi muốn khuyến khích sinh viên khám phá thêm về các ứng dụng phần mềm thực tế này', SIT cho biết.

Phương pháp thực hành đó là thiết kế các hệ thống phức tạp bằng cách sử dụng mô phỏng, sau đó triển khai chúng trên một robot hoặc AV điện thực tế. Trước tiên, sinh viên sẽ khám phá nền tảng mô phỏng được kích hoạt thông qua ROS, nơi họ có thể đồng bộ hóa các cảm biến, động cơ và camera khác nhau để kích hoạt các chức năng như lập bản đồ, bản địa hóa, điều hướng và trực quan hóa. Sau khi hoàn thành thử nghiệm mô phỏng, sinh viên triển khai hành động thực tế trên robot hoặc AV.

Theo báo cáo của OpenGov Asia, robot có tiềm năng thay đổi các chính sách giống như cách chúng thay đổi ngành y tế, sản xuất và quân đội. Ví dụ, việc triển khai robot cảnh sát trong tương lai sẽ giúp giảm thiểu rủi ro cho cảnh sát khi tham gia vào các tình huống nguy hiểm, đồng thời giúp tiến hành giam giữ, bắt giữ và khám xét tội phạm an toàn hơn.

Hiện Singapore đang thử nghiệm 2 robot tuần tra đường phố với nhiệm vụ tìm kiếm những 'hành vi xã hội không mong muốn' từ ngày 5/9. Hai robot mang tên Xavier trang bị camera với tầm nhìn 360o. Chúng sẽ tìm kiếm người hút thuốc nơi công cộng, bán những người hàng rong bất hợp pháp hay người đi xe máy và xe tay ga điện tử trên vỉa hè cũng như người không tuân thủ quy định phòng chống COVID-19. .

Hai robot Xavier sẽ di chuyển quanh Toa Payoh Central, nơi có nhiều người qua lại, cảnh báo cho cảnh sát, đồng thời hiển thị những thông điệp mang tính chất giáo dục. 'Triển khai Xavier sẽ hỗ trợ cho công việc của cảnh sát vì giúp giảm nhân lực cần thiết cho các cuộc tuần tra và nâng cao hiệu quả hoạt động', Cơ quan Công nghệ và Khoa học Home Team cho biết.

Đây cũng là lần đầu tiên robot tự động được sử dụng để tuần tra và giám sát những địa điểm công cộng có lưu lượng cao về người qua lại, nhắm tới mục đích cải thiện sức khỏe và sự an toàn của người dân. Là một trong những đất nước an toàn hàng đầu thế giới, việc đưa robot vào giám sát tại Singapore sẽ góp phần giúp tăng cường trật tự, an ninh cho quốc gia Đông Nam Á này./.


Theo: opengovasia, singaporetech.edu.sg

TIN LIÊN QUAN

Trung Quốc thử nghiệm robot cảnh sát tại Bắc Kinh

Trung Quốc sẽ cho thử nghiệm robot cảnh sát tại Bắc Kinh để kiểm soát đám đông. Các robot này được trang bị phần mềm nhận dạng khuôn mặt, có thể cảm nhận được mối nguy hiểm và được trang bị cánh tay có khả năng tạo ra cú sốc điện.

Hơn 50 robot làm việc tại bệnh viện công nghệ cao ở Singapore

Robot đang cách mạng hoá lĩnh vực chăm sóc sức khoẻ. Tại Bệnh viện Đa khoa Changi, hơn 50 nhân viên là robot, đảm nhận hàng loạt công việc từ dọn vệ sinh đến phẫu thuật.

Robot tự động phân phát thuốc và các mẫu thử thay cho y tá và nhân viên

Theo trang Asahi Shimbun, từ tháng 2 tới, bệnh viện đại học Nagoya sẽ triển khai một nhóm robot để đưa thuốc và các mẫu thử cho bệnh nhân nhằm giảm khối lượng công việc của y tá và các nhân viên khác tại đây.

Robot có thể đổ mồ hôi

Các nhà khoa học tại Đại học Tokyo, Nhật Bản vừa chế tạo thành công robot Kengoro có khả năng tập thể dục và đổ mồ hôi như con người.

Những mẫu robot có thể cứu người

CHIMP, MOMARO, HELIOS,... là những mẫu robot có khả năng cứu con người trong các thảm hoạ tự nhiên như động đất, sóng thần hay thảm họa hạt nhân.

Robot và trí thông minh nhân tạo kết hợp với con người để tạo nên một nhà máy thông minh bền vững

Trong khuôn khổ chương trình Hội nghị Quốc tế thường niên Khu công nghệ cao lần thứ 5 năm 2018, Công ty TNHH Mitsubishi Electric Việt Nam tổ chức buổi hội thảo “Nhà máy thông minh và robot với trí tuệ nhân tạo 2018”. Chương trình là dịp để giới

Robot tuần tra chuyên truy lùng tội phạm của cảnh sát Dubai

Xe cảnh sát tự lái chuẩn bị được đưa vào sử dụng tại Dubai, tuy nhiên, đây sẽ không phải xe chở cảnh sát mà nó sẽ làm nhiệm vụ tuần tra, phát hiện tội phạm.

Robot Make in Vietnam vận chuyển thức ăn, đồ dùng cho bệnh nhân Covid-19

Những robot y tế VIBOT đã đóng vai trò quan trọng trong việc vận chuyển thức ăn, đồ dùng cho bệnh nhân, vật dụng y tế từ ngoài vào khu cách ly điều trị bệnh Covid-19 và ngược lại.

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn cài đặt và sử dụng iCloud trên máy tính

iCloud Control Panel là công cụ tuyệt vời để người dùng lưu trữ tài liệu, cũng như đồng bộ dữ liệu giữa các thiết bị iOS với nhau một cách nhanh chóng. Bài viết sau đây sẽ hướng dẫn các bạn cách cài đặt và

Hưỡng dẫn cài đặt chi tiết Sentora trên VPS

Đối với một Webmaster mới tiếp xúc máy chủ VPS thì đây quả là một việc khó khăn khi cài đặt một ControlPanel. Hiện nay có khá nhiều trình quản lý Website hỗ trợ miễn phí.

Cách sử dụng Visafe, giúp bạn an toàn trên Internet chỉ với 1 chạm

Visafe được phát triển bởi Bộ Thông tin & Truyền thông, nhằm bảo vệ người dùng trước những trang web độc hại, lừa đảo. Sau đây là cách sử dụng Visafe trên điện thoại...

Bỏ túi ngay 5 mẹo chụp ảnh đẹp bằng Galaxy Note 20

Galaxy Note 20 được trang bị 3 camera sau và xếp hạng thứ 12 về khả năng chụp ảnh và đứng trên cả iPhone 12. Để trở thành một tay săn ảnh thực thụ với thiết bị này, bạn chỉ cần bỏ túi cho mình một số mẹo chụp ảnh đẹp

Phần mềm kiểm tra ổ cứng bị bad sector tốt nhất hiện nay

Phần mềm CrystalDiskInfo là phần mềm kiểm tra ổ cứng có khả năng đánh giá tình trạng “sức khỏe” của ổ cứng, đặc biệt kiểm tra ổ cứng bị bad.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Nokia 6 (2018) có những cải tiến gì so với Nokia 6 (2017)?

Nokia 6 2018 tiếp tục sở hữu phong cách thiết kế như người tiền nhiệm với kích thước không đổi.

Đánh giá camera Samsung Galaxy J5 và J7 2016

Samsung Galaxy J5 và Galaxy J7 2016 đang là bộ đôi smartphone tầm trung hot nhất thị trường hiện nay, mặc dù vậy chất lượng camera của hai máy khiến chúng ta phải bất ngờ