So sánh 2 siêu phẩm MacBook Pro Retina và Dell XPS 15


1. Về thiết kế

Chiếc MacBook Pro có thiết kế đầy ấn tượng, nhờ được làm từ nhôm nguyên khối nên bạn sẽ không hề nhìn thấy được bất cứ khớp nối nào. Gờ máy sắc cạnh, với các góc bo tròn và mặt lưới của loa ngoài đặt ở hai bên của bàn phím. Thiết kế mang phong thái cổ điển này được hỗ trợ bởi chất lượng lắp ráp xuất sắc. Nhờ được làm từ kim loại,khung của màn hình cực kì chắc chắn và bản lề máy cũng rất khỏe.

Về phía chiếc XPS 15, hãng Dell đã “mượn” vài điểm từ thiết kế của Apple, nhưng chiếc XPS 15 vẫn có các điểm độc đáo để tạo sự nổi bật riêng. Chiếc XPS 15 sử dụng khung thân làm từ nhôm giống như chiếc Precision M3800 cùng hãng. Ngoài nhôm, chiếc laptop này còn kết hợp cả sợi carbon, bạn có thể thấy vật liệu này ở mặt đáy và ở các cạnh.

Chiếc XPS 15 cũng vững chãi và chắc chắn như chiếc MacBook Pro, nhưng có một điểm hơi yếu trên màn hình 4mm, và đây là điểm duy nhất làm chiếc XPS 15 mất điểm ở thiết kế.

Tuy nhiên, chiếc XPS lại có khối lượng là 1.88kg, nhẹ hơn chiếc MacBook Pro (2kg), và chiếc XPS 15 cũng mỏng hơn chiếc MacBook Pro 1mm (17mm – 18mm).

Về cổng kết nối, chiếc MacBook có hai cổng USB 3.0, một cổng HDMI và một khe cắm thẻ SD. Chiếc MacBook Pro không có cổng DisplayPort nhưng Apple đã cho thêm vào hai cổng kết nối đa năng Thunderbolt, có thể được dùng để kết nối với các màn hình khác, bộ nhớ hay thậm chí card đồ họa ngoài.

Chiếc XPS 15 có lợi thế hơn về cổng kết nối. Chiếc laptop của Dell có ba cổng USB 3.0. một cổng USB 2.0, một khe cắm thẻ SD, một cổng HDMI và một cổng DisplayPort.

Cả hai laptop này đều không có cổng nối Gigabit Ethernet, nhưng chiếc XPS 15 có một bộ adapter đi kèm, trong khi chiếc MacBook không có, buộc bạn phải mua ngoài.

2. So sánh về màn hình hiển thị

So sánh 2 siêu phẩm MacBook Pro Retina và Dell XPS 15

Màn hình 15.4 inch Retina của chiếc MacBook có độ phân giải là 2,880 x 1,800 pixel, với độ dày điểm ảnh là 220 pixel/inch (ppi). Chiếc XPS 15 có màn hình tốt hơn, có kích thước 15.6 nhưng độ phân giải 3,200 x 1,880 pixel và độ dày điểm ảnh là 238 ppi.

Cả hai màn hình này đều vượt trội hơn so với các màn hình của những mẫu laptop 15 inch khác, với độ sáng màn hình và độ sắc nét của hình ảnh cao hơn. Độ sáng cao nhất đo được của màn hình chiếc XPS 15 là 436cd/m2, còn độ sáng của chiếc MacBook Pro là 350cd/m2. Cả hai màn hình đều có tỉ lệ tương phản tuyệt vời và có thể hiển thị nhiều màu sắc đa dạng với độ chính xác cao.

Cả chiếc XPS 15 và MacBook Pro đều dùng màn hình có bề mặt bóng, nhưng nhờ vào khoảng cách giữa các lớp kính dưới màn hình mà hiện tượng lóa sáng được hạn chế tối đa.

Chiếc XPS 15 được Dell trang bị với màn hình cảm ứng, còn chiếc MacBook Pro không có.

3. So sánh về bàn phím và touchpad

Apple vẫn chưa thay đổi thiết kế bàn phím dạng chiclet màu đen nổi trên khung bàn phím làm từ nhôm sáng. Các phím chắc chắn và có độ sâu vừa đủ để thoải mái gõ với lực mạnh mà không sợ làm hỏng phím.

Bàn phím của chiếc Dell cũng có thiết kế chiclet với các phím màu đen trên nền khung đồng màu. Các phím cũng chắc chắn và rất nhạy.

Bàn phím của cả hai mẫu laptop này đều có đèn bàn phím, một phím Return và bốn phím mũi tên nhỏ. Cả hai đều không có dãy phím số riêng. Touchpad của cả hai mẫu laptop đều khá rộng rãi và hỗ trợ nhiều cử chỉ chạm đa điểm.

4. So sánh về hiệu suất làm việc

Cả hai mẫu laptop cao cấp này đều sử dụng CPU Intel Core i7 với bốn lõi Hyper-Threaded. Chiếc XPS 15 có chip với tốc độ 2.2GHz và nhanh hơn 200 MHz so với bộ xử lý của MacBook Pro. Nhưng cả hai CPU có thể tăng tối đa tốc độ xử lý lên là 3.2GHz với Turbo Boost.

Dell đưa vào chiếc XPS 15 một RAM 16GB, giống với chiếc MacBook cấp cơ bản, và ổ cứng SSD 512GB. Tuy nhiên, bộ nhớ của chiếc MacBook Pro khá độc đáo. Ổ cứng PCIe dung lượng 256GB có thế đọc và xử lý dữ liệu với tốc độ lên tới 700MB/s, nhanh hơn tốc độ xử lý của ổ cứng bên trong chiếc XPS 15 hơn 200MB/s

Chiếc XPS 15 có card đồ họa rời Nvidia GeForce GT 750M, còn chiếc MacBook Pro mang card đồ họa đi kèm là Intel Iris Pro. Để sở hữu mẫu MacBook Pro được trang bị với card GT 750M, bạn sẽ phải bỏ ra một số tiền khá lớn để mua mẫu MacBook Pro cao cấp nhất.

Cả hai mẫu laptop đều có CPU với tốc độ xử lý cao và GPU mạnh mẽ, nhưng chiếc XPS 15 bị nóng máy khá nhanh và quạt tản nhiệt có tiếng khá rõ khi hoạt động nặng. Chiếc MacBook Pro lại khá mát và yên lặng ngay cả khi đang phải gánh nhiều việc cùng lúc.

5. So sánh về thời lượng pin

Đây là mảng mà chiếc MacBook Pro hoàn toàn làm chủ thế trận. Trong bài thử pin, cả hai chiếc laptop được sử dụng để chạy video với Wi-Fi tắt và màn hình được đặt ở độ sáng 75%. Chiếc MacBook Pro có thời lượng pin đầy ấn tượng là 8 tiếng 51 phút, trong khi chiếc XPS 15 chỉ có thời lượng pin kiêm tốn là 3 tiếng 42 phút.

Chiếc MacBook Pro 15Retina và chiếc Dell XPS 15 đều là hai mẫu laptop xứng đáng với hai từ “siêu phẩm”. Cả hai đều có thiết kế đẹp, mang tính thẩm mĩ cao, khả năng làm việc xuất sắc, màn hình tuyệt vời với hình ảnh sắc nét và trung thực.

Nếu bạn đang tìm một chiếc laptop làm việc toàn diện, chiếc MacBook Pro Retina vẫn là mẫu laptop hàng đầu, dù mức giá của MacBook là khá cao. Chiếc Dell XPS 15 là một mẫu laptop thay thế MacBook Pro Retina rất hoàn hảo với mức giá chỉ bằng một nửa hoặc hai phần ba mức giá của MacBook Pro Retina, nhưng thời lượng pin của chiếc XPS 15 sẽ thấp hơn đó.

TIN LIÊN QUAN

So sánh cấu hình MacBook Pro 2015 và các siêu phẩm laptop khác

Cuộc tranh cãi giữa người dùng MacBook và người dùng các notebook Windows vẫn chưa bao giờ kết thúc. Hãy cùng TCNShop so sánh cấu hình giữa MacBook Pro 2015 và các siêu phẩm laptop khác như Dell XPS 13 (2015), Microsoft Surface Pro 3 nhé!

Dell XPS 17 và MacBook Pro 16 inch: Đâu mới là lựa chọn lý tưởng cho công việc

Sau nhiều năm thu nhỏ những chiếc laptop thì vài năm trở lại đây các nhà sản xuất lại có xu hướng tăng kích thước màn hình trong khi vẫn giữ kích thước tổng thể của máy không quá lớn nhờ viền màn hình siêu mỏng. Trong đó Dell XPS 17 và MacBook Pro

Apple chính thức ra mắt MacBook Air 2018 với thiết kế kim loại nguyên khối

Theo Apple chia sẻ, chiếc MacBook Air mới chính là laptop đầu tiên có kích thước cực kỳ mỏng nhẹ như cung cấp dung lượng pin đủ dùng trong cả ngày, tất nhiên hãng không công bố dung lượng cụ thể, nhưng cho biết có thể lướt web liên tục 12 tiếng,

Top 10 sản phẩm laptop tốt nhất 2017 trên thị trường

Thị trường smartphone sôi động bao nhiêu thì thị trường laptop cũng không hề kém cạnh. Các nhà sản xuất đều cố gắng tung ra từ một đến hai sản phẩm tốt nhất của mình hàng năm.

Những tính năng tốt nhất và điều chưa hài lòng về MacBook Air 2018

Tính năng tốt nhất trên MacBook Air 2018 chắc chắn là màn hình, đây là điều mà người dùng MacBook Air từ lâu đã chờ đợi, trước đây màn hình chỉ có độ phân giải 1.440 x 900 px. Tấ nhiên, đó là một sự thất vọng cho laptop cao cấp nếu ra mắt trong năm

“Mổ xẻ” Dell XPS 17 9700: có gì mà giá tới tận trên 50 triệu đồng?

Dell XPS 17 9700 là một chiếc Ultrabook khổng lồ cả về kích thước lẫn hiệu năng. Những tin đồn về Dell XPS 17 9700 từ đầu năm nay phần lớn đều đã thành hiện thực. Ở Việt Nam, chiếc máy này đang được bán với giá tham khảo trên 50 triệu đồng, bản cao

Apple sẽ tung ra Macbook Air thế hệ mới siêu mỏng, màn hình to hơn

Các nguồn tin cho hay, Apple sẽ loại bỏ kích thước 11-inch trên MacBook Air, và sử dụng 2 kích thước tiêu chuẩn hiện nay trên các dòng MacBook Pro là 13-inch và 15-inch.

HP ra mắt Spectre 13 - Laptop mỏng nhất thế giới

Spectre 13 là nỗ lực của HP khi muốn biến chiếc laptop mỏng nhất thế giới này thành một siêu phẩm cao cấp, sánh ngang với chiếc Macbook từ đối thủ Apple.

THỦ THUẬT HAY

Những phần mềm văn phòng buộc phải có

Nói tới các phần mềm văn phòng không thể thiếu cho dân công sở thì chắc chắn số một người ta nhắc tới, sẽ là công cụ soạn thảo văn bản, sau đó là bộ gõ tiếng Việt, trình duyệt web. Còn sau đó? Nếu bạn không biết hoặc

Cách đổi Apple ID từ email bên thứ ba thành email Apple

Chúng ta đã có thể đổi Apple ID từ email của bên thứ 3 như Yahoo!, Gmail, vv..vv sang một email khác dùng tên miền Apple mà không ảnh hưởng đến tài khoản của chúng ta. Trước đây muốn đổi email, chúng ta chỉ có thể đổi

Lựa chọn các giải pháp thay thế Teamviewer tốt nhất

Cùng với những thông tin đó, ngay lập tức hàng loạt biện pháp giải quyết vấn đề được đưa ra thảo luận và cuối cùng, nhiều người đã chấp nhận việc gỡ TeamViewer và tìm kiếm cho mình một giải pháp thay thế khác.

Cách quay về giao diện Chrome phiên bản cũ hơn (phiên bản Chrome 68)

Mới đây, Google đã cải tiến giao diện trình duyệt Chrome theo kiểu thiết kế Material design và tự động cập nhật lên phiên bản 69. Tuy nhiên, theo đánh giá của người dùng, phiên bản này làm trình duyệt nặng đi và giao

Cách tải nhạc MP3 từ Zing MP3 về máy tính

Zing MP3 là dịch vụ nghe nhạc online rất được ưa chuộng hiện nay. Không chỉ thường xuyên cập nhật bài hát mới, mà chất lượng nhạc ở website này cũng 'miễn chê'. Không chỉ có thể, người nghe còn có thể dễ dàng download

ĐÁNH GIÁ NHANH

Trên tay iPhone 13 Pro Max: Cụm camera lớn hơn, thiết kế không quá khác biệt

iPhone 13 Pro Max là chiếc smartphone cao cấp nhất hiện nay của Apple được trang bị cấu hình khủng và nhiều tính năng ấn tượng. Mời bạn cùng chúng tôi trên tay iPhone 13 Pro Max để cùng xem chiếc smartphone này có gì

Giữa một dàn sao phân khúc 5 triệu, đâu là lý do nên mua OPPO A55?

OPPO vừa chính thức ra mắt smartphone tầm trung dòng A mang tên OPPO A55 và được bán với giá chưa đến 5 triệu đồng. Mức giá mềm chưa thể đủ sức thuyết phục người dùng xuống tiền giữa một dàn sao thuộc phân khúc 5

[CES18] Trên tay Thinkpad X1 Yoga thế hệ 3, màu bạc, cấu hình mới, hỗ trợ sạc nhanh và không còn màn hình OLED

X1 Carbon thì vẫn thiết kế cũ chỉ thay ruột, riêng dòng X1 Yoga và X1 Tablet có nhiều điểm mới hơn mà mình muốn giới thiệu đến anh em. Dưới đây là chiếc Thinkpad X1 Yoga thế hệ 3, màu bạc, cấu hình mới, hỗ trợ sạc