Lựa chọn Macbook Pro 13 inch hay Macbook Pro 15 inch 2018?

Việc chọn lựa Macbook Pro 13 inch và Macbook Pro 15 inch phiên bản 2018 đã khó hơn so với những phiên bản đời trước. Dựa trên bài viết của Appleinsider, mình sẽ chỉ ra điểm mạnh, điểm yếu của từng dòng để các bạn có cái nhìn tổng quan và rõ ràng hơn. 

Lựa chọn Macbook Pro 13 inch hay Macbook Pro 15 inch 2018?

Nếu ngày xưa, Macbook Pro 15 inch xứng đáng với chữ “Pro” hơn so với “người em” 13 inch, thì lần này Macbook Pro 13 inch 2018 sẽ làm người dùng ấn tượng hơn khi có Touch Bar và CPU 4 nhân, chi tiết thế nào mời các bạn xem tiếp bên dưới nhé.

1. Khác nhau về thiết kế

Cái tên Macbook Pro 15 inch phần nào đã nói lên tất cả. Ngoài kích thước màn hình lớn tạo không gian trải nghiệm tốt nhất, phiên bản này cũng sẽ có bàn di chuột lớn hơn, độ phân giải cao hơn và loa ngoài nghe đã hơn.

Và tất nhiên khi bạn sở hữu một chiếc laptop có màn hình lớn hơn đồng nghĩa là nó sẽ nặng hơn so với chiếc 13 inch, làm cho bạn cảm thấy bất tiện hơn khi di chuyển nhiều.

Với phiên bản 13 inch, theo kinh nghiệm cá nhân phiên bản này sẽ làm bạn cảm thấy thoải mái khi mang theo và sử dụng, nhất là khi bạn dễ dàng ôm nó vào lòng mang đi họp hay đặt lên chiếc ghế máy bay chật chội.

Ở phần phụ kiện, phiên bản 15 inch sẽ có củ sạc 87 Watt đi kèm với viên pin lớn hơn so với “người em” 13 inch với củ sạc 67 Watt. Mặc dù vậy, tuổi thọ pin trên cả hai thiết bị đều được đánh giá là 10 giờ.

Cả hai thiết bị đều đi kèm các tính năng mới như kết nối Bluetooth 5.0 cải tiến từ Bluetooth 4.2, công nghệ hiển thị True Tone, bàn phím cánh bướm được cập nhật mới nên gõ sẽ êm hơn, cả hai đều được tích hợp chip Apple T2 với sự hỗ trợ của trợ lí ảo Siri. Điều đặc biệt là cả hai mẫu đều được trang bị Touch Bar.

2. Khác nhau về cấu hình

So sánh về cấu hình, sự khác biệt đầu tiên và lớn nhất là chiếc Macbook Pro 15 inch đã được trang bị Core i9 6 nhân với tốc độ 2.9GHz, cùng dung lượng RAM DDR4 lên tới 32GB gấp đôi so với năm ngoái. Còn Macbook Pro 13 inch có vi xử lý 4 nhân tốc độ 2.7GHz với nhiều lựa chọn như RAM 8 GB và 16 GB.

Cả hai phiên bản đều đi kèm SSD 256 GB và thực tế không có sự khác biệt về tốc độ. Đặc biệt, Macbook Pro 13 inch năm nay được trang bị 4 cổng Thunderbolt 3 với tốc độ cao, nhưng nó lại được tích hợp sẵn trên main máy tính, nên không thể điều khiển cùng lúc hai màn hình 5K như trên Macbook Pro 15 inch.

3. Khác nhau về hiệu suất

Để kiểm tra hiệu năng của hai chiếc máy, người trải nghiệm đã dùng phần mềm của Geekbench 4 và Cinebench R15. Không có sự khác biệt lớn về hiệu suất đơn lõi, vì tốc độ xung nhịp và Turbo tăng tương tự ở cả hai máy. Nhưng MacBook Pro 15 inch hơn ở thử nghiệm đa lõi của Geekbench 4.

Để thử nghiệm các hiệu suất xử lý, người thử nghiệm đã cho chạy Cinebench R15 để các bộ vi xử lý nóng lên, và cho hệ thống làm mát chạy hết công suất. Ở Macbook 2018 phiên bản 15 inch đạt mức 991 điểm, hơn nhiều so với 684 điểm của phiên bản 13 inch.

Tiếp theo, họ thực hiện một loạt bài kiểm tra bằng cách chỉnh sửa video trong phần mềm Final Cut Pro X, sử dụng cùng lúc cả cả CPU và đồ họa (GPU) để có kết quả thực tế nhất.

Có một sự khác biệt lớn khi xuất đoạn clip Red RAW 4.5K 1 phút và có thêm những hiệu ứng trong video, với Macbook 2018 phiên bản 13 inch mất 7 phút 37 giây, trong khi phiên bản 15 inch mất 2 phút và 11 giây.

Đối với clip 4K h.264 dài 5 phút với hiệu ứng thêm vào, phiên bản 13 inch mất 11 phút 1 giây, tốn thời gian gấp 3 lần so với “người anh” 15 inch, chỉ là 3 phút 44 giây.

Và để ổn định một clip 4K, chiếc Macbook 13 inch mất 39 giây so với phiên bản 15 inch chỉ 14 giây. Ở kết quả này cho thấy chiếc Macbook Pro 15 inch nghiễm nhiên trở thành cái tên sáng giá cho bất kì ai muốn sự mượt mà khi thực hiện các tính năng của Final Cut Pro.

Cuối cùng, để giúp đánh giá được kĩ hơn, họ một lần nữa thử nghiệm một file BruceX trong Final Cut Pro, phiên bản 13 inch cho kết quả 1 phút 24 giây và phiên bản 15 inch là 46 giây.

Chính vì thế, có thể thấy Macbook Pro 15 inch sẽ là lựa chọn cho các bạn chuyên về đồ họa.

4. Thiết bị hỗ trợ eGPU

eGPU Blackmagic là thiết bị kết nối với chiếc Macbook Pro giúp tăng hiệu năng đồ họa trong máy. Dựa trên điểm chuẩn của Geekbench 4 thì nó mạnh hơn nhiều so với GPU của chiếc Macbook Pro 15 inch.

Điển hình, khi xuất file Red RAW, Macbook Pro 13 inch với eGPU nhanh gấp hai lần và xuất video 4K trong 5 phút nhanh gấp gần 3 lần so với thử nghiệm ở trên. Đối với thử nghiệm sự ổn định, eGPU đã giúp phiên bản 13 inch đạt hiệu quả với tốc độ ngang bằng với “người anh”15 inch.

Tuy nhiên, trong bài thử nghiệm cuối cùng thực hiện với file BruceX, thật ngạc nhiên khi phiên bản 13 inch cho tốc độ xử lý nhanh hơn so với 'đàn anh' của mình.

MacBook Pro phiên bản 13 inch kết hợp Blackmagic eGPU sẽ có giá khoảng 2.500 đô la (hơn 58 triệu đồng), cao hơn 100 đô la (khoảng 2.3 triệu đồng) so với chiếc MacBook Pro 15 inch. Với giá cao hơn 100 đô la bạn sẽ có hiệu suất xử lý nhiều hơn và RAM cao gấp đôi.

Chưa kể, khi sử dụng eGPU bạn sẽ sử dụng thêm một màn hình bên ngoài và nó sẽ là một trong những thiết bị đầu tiên hỗ trợ LG's Ultrafine Thunderbolt 3 cho chất lượng hiển thị 4K và 5K.

Nếu bạn không muốn gắn thêm một cái màn hình, thì có thể mua eGPU rẻ hơn có kèm theo một card đồ họa RX580, hoặc bạn có thể mua Vega 56 hay 64 như iMac Pro.

Dù biết đó là giải pháp tốt nhất mang lại hiệu năng cao cho phiên bản 13 inch, nhưng điểm bạn cần lưu ý, nếu đem ra so sánh thực tế, MacBook Pro 13 inch với Blackmagic eGPU sẽ khá bất tiện, không gọn gàng như phiên bản 15 inch đã được tích hợp sẵn.

5. Kết luận

Nếu bạn là một người thường xuyên di chuyển, thì Macbook Pro 13 inch sẽ là lựa chọn cho bạn. Ngược lại, khi bạn đã có một khoản tiền nhất định thì có thể sắm ngay Macbook Pro 15 inch, với một hiệu năng tốt nhất và dư sức để thực hiện bất kì một tác vụ đồ họa nào.

Và nếu bạn vừa muốn tiết kiệm mà công việc lại liên quan nhiều đến đồ họa như: Chỉnh sửa video, vẽ 3D thì Macbook Pro 13 inch cũng có thể  xử lý được nhưng tốc độ sẽ chậm hơn phiên bản 15 inch một chút. Giải pháp chọn Macbook 2018 phiên bản 13 inch là hợp lý và kinh tế hơn!

Tech Funny

TIN LIÊN QUAN

Cách tải hình nền Macbook Pro 14 inch và 16 inch 2021 chính thức mới

Apple đã chính thức giới thiệu bộ đôi Macbook Pro 14 inch 2021 và Macbook Pro 16 inch 2021. Sau đây là cách tải hình nền Macbook Pro 14 inch và Macbook Pro 16 inch 2021...

Apple bất ngờ ra mắt Macbook Pro 2018 với một loạt những nâng cấp lớn

Theo đó MacBook Pro 2018 Touch Bar sẽ được trang bị vi xử lý Intel thế hệ thứ 8. Phiên bản 15 inch sẽ có GPU 6 lõi trong khi đó phiên bản 13 inch sẽ có 4 GPU 4 lõi.

Apple sẽ tung ra Macbook Air thế hệ mới siêu mỏng, màn hình to hơn

Các nguồn tin cho hay, Apple sẽ loại bỏ kích thước 11-inch trên MacBook Air, và sử dụng 2 kích thước tiêu chuẩn hiện nay trên các dòng MacBook Pro là 13-inch và 15-inch.

Những lý do khiến Macbook Air 2018 vượt trội hơn hẳn Macbook Pro

Khi đại diện của Apple công bố mức giá Macbook Air 2018 là 1.200 USD đã có rất nhiều tiếng ồ vang lên trong khán phòng. Đây là một mức giá rất tốt cho một chiếc máy tính xách tay của Apple. Những phiên bản Macbook Air trước đây, Apple cũng bán với

Những lý do tại sao bạn nên mua MacBook Pro 16 inch 2021

Apple mới đây đã cho ra mắt MacBook Pro 16 inch 2021 - chiếc máy tính xách tay hiệu suất cao, pin lớn hơn, nhiều cổng, màn hình lớn.

Apple chính thức ra mắt MacBook Air 2018 với thiết kế kim loại nguyên khối

Theo Apple chia sẻ, chiếc MacBook Air mới chính là laptop đầu tiên có kích thước cực kỳ mỏng nhẹ như cung cấp dung lượng pin đủ dùng trong cả ngày, tất nhiên hãng không công bố dung lượng cụ thể, nhưng cho biết có thể lướt web liên tục 12 tiếng,

MacBook Air 2018 có thiết kế kim loại nguyên khối cực mỏng và màn hình Retina

Theo Apple chia sẻ, chiếc MacBook Air mới chính là laptop đầu tiên có kích thước cực kỳ mỏng nhẹ như cung cấp dung lượng pin đủ dùng trong cả ngày, tất nhiên hãng không công bố dung lượng cụ thể. Màn hình độ phân giải Retina của máy có kích thước

Tin đồn: MacBook Air 2022 sẽ có thiết kế mới, màn hình Mini-LED, sạc MagSafe, dùng chip M2?

Đó là tổng hợp tin đồn từ MacRumors, khi MacBook Air mới vào năm sau có thể sẽ không sử dụng thiết kế body máy dạng vuốt nhọn nữa mà sẽ phẳng như MacBook Pro 14 inch và 16 inch vừa mới ra mắt.

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn Livestream trên Instagram đơn giản nhất

Mới đây Instagram đã tung ra tính tính Live videos như trên Facebook giúp người dùng có thể giao lưu, nói chuyện với bạn bè, những người theo dõi...

Làm thế nào để máy tính đọc tài liệu cho bạn?

Kể từ những ngày đầu của thời đại máy tính, người dùng luôn thích máy tính nói chuyện với họ. Ngày nay, chức năng này đã được tích hợp ngay trong Windows và có thể dễ dàng sử dụng nó để máy tính đọc tài liệu.

10 cách chống nóng cho laptop hiệu quả

Laptop quá nóng có thể ảnh hưởng đến tuổi thọ, hiệu suất của máy cũng như cảm giác của người dùng. Làm sao để giảm nóng cho laptop, khiến nó mát hơn? Mời bạn tham khảo bài viết này nhé.

Hướng dẫn làm bánh quy bơ thơm ngon tại nhà bằng nồi chiên không dầu

Với nồi chiên không dầu, bạn có thể dễ dàng làm món bánh quy béo ngậy thơm phức làm món ăn nhẹ cho gia đình mình.

Những mẹo giúp bạn sử dụng TeamViewer hiệu quả và mượt mà hơn

Nếu bạn muốn thực sự sử dụng thiết bị bạn đang kết nối tới như máy tính ngay trước mặt mình thì bạn cần điều chỉnh cài đặt toàn màn hình. Để làm được điều này, sau khi kết nối, trên thanh công cụ của TeamViewer ở phía

ĐÁNH GIÁ NHANH

Galaxy Z Flip3 5G: Giao hòa hoàn hảo giữa công nghệ và thời trang, chiếc điện thoại dành cho những người dẫn đầu xu hướng

Galaxy Z Flip3 5G không chỉ là một chiếc điện thoại gập đẳng cấp mà còn là một phụ kiện thời trang công nghệ hiện đại với nhiều tính năng bậc nhất thị trường. Vừa qua, Samsung đã chính thức ra mắt Galaxy Z Flip3 5G

Trên tay Beats Studio Buds: Thiết kế gọn nhẹ, âm thanh tuyệt đỉnh nhưng chưa hoàn hảo như AirPods Pro

Beats Studio Buds không sử dụng chip Apple H1 giống AirPods nhưng vẫn sở hữu nhiều ưu điểm vượt trội. Vậy những điểm vượt trội đó là gì? Hãy cùng mình trên tay Beats Studio Buds để trả lời câu hỏi trên nhé. Beats là

Đánh giá Honda CBR1000RR FireBlade giá chỉ 560 triệu đồng

Honda CBR1000RR FireBlade 2018 đang là chiếc siêu mô tô mạnh mẽ nhất của Honda (cùng với CBR1000RR FireBlade SP). Vừa cập bến mảnh đất hình chữ S vài ngày trước, sự xuất hiện lần đầu của CBR1000RR FireBlade đang khiến