Tìm hiểu lí do khiến máy tính ngày càng chạy chậm

Tại sao khi mua máy tính mới, nó luôn chạy nhanh nhưng một thời gian sau, lại trở nên ì ạch, thậm chí, chỉ sau một năm, nó đã lag khiến bạn chỉ muốn đập đi mua cái mới? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu lí do khiến máy tính ngày càng chạy chậm nhé.

Thực tế, không có máy tính nào có sẵn tất cả chương trình chúng ta muốn. Vì thế, trong quá trình sử dụng, chúng ta luôn phải tìm và thêm chúng vào. Cài đặt càng nhiều phần mềm, đồng nghĩa PC phải quản lý kho dữ liệu càng lớn. Điều đó sẽ ảnh hưởng tới hiệu suất của máy tính. Thế nhưng, máy tính sinh ra để chạy phần mềm cơ mà. Vậy tại sao nó lại chậm đi khi cài đặt quá nhiều chương trình?

Phần mềm ngốn nhiều không gian ổ cứng 

Tìm hiểu lí do khiến máy tính ngày càng chạy chậm

Ổ cứng là nơi lưu trữ phần mềm, chương trình chính trên máy tính. Mỗi dòng máy lại có dung lượng ổ cứng khác nhau. Hệ điều hành có thể truy cập nhiều phần ổ cứng chỉ trong mili giây. Thế nhưng, nếu phải xử lý nhiều dữ liệu một lúc, chắc chắn hiệu suất của nó sẽ bị hao hụt.

Mặc dù vậy, đây chỉ là nhân tố nhỏ ảnh hưởng tới tốc độ vận hành PC. Nếu ổ cứng chưa đầy, hệ điều hành và chương trình vẫn có đủ không gian chạy tính năng cần thiết, máy tính vẫn có thể chạy ổn định.

Phần mềm cần nhiều RAM 

RAM là nhân tố ảnh hưởng trực tiếp tới tốc độ PC. RAM - Random Access Memory, là một con chip cho phép ghi file và đọc dữ liệu nhanh hơn tốc độ ổ cứng có thể cung cấp.

Muốn chạy chức năng máy tính thì không thể thiếu RAM. Khi bạn gõ nội dung trong phần mềm soạn thảo văn bản, mọi thay đổi bạn thực hiện đều được lưu trữ trong RAM. Mở càng nhiều chương trình một lúc, bạn càng cần nhiều dung lượng RAM. Khi RAM đầy, máy tính có thể bắt đầu đặt những file đó lên ổ cứng. Ổ cứng đọc, ghi dữ liệu chậm hơn nên bạn sẽ thấy kết quả hiện ra lâu hơn.

RAM chỉ liên quan tới các chương trình đang chạy, kể cả phần mềm hoạt động ẩn trên hệ thống. Vì thế, tốt nhất bạn nên hạn chế mở hàng loạt phần mềm một lúc, chỉ mở chương trình thật cần thiết. Ngoài ra, bạn có thể kiểm soát dung lượng RAM bằng các phần mềm như Task Manager (Windows), Activity Monitor (Mac), System Monitor (Linux).

Phần mềm lưu cache “khủng”

Nhiều chương trình thường tăng hiệu suất theo thời gian bằng cách để lại file cache trên ổ cứng truy cập thường xuyên. Ví dụ như trình quản lý ảnh có thể tạo thumbnail (ảnh nhỏ xem trước) cho từng bức hình, rồi lưu chúng vào một thư mục ẩn trên máy tính. Nhờ đó, ở lần mở ứng dụng tiếp theo, bạn không phải tạo lại thumbnail. Thế nhưng, hoạt động này vô tình đã tạo lên hàng trăm file bổ sung trên ổ cứng.

File cache này cực hữu ích với chương trình đã tạo ra chúng, thế nhưng, dữ liệu bổ sung này có thể ảnh hưởng tới hiệu suất máy tính. Thỉnh thoảng, hệ điều hành hay chương trình không biết ảnh thu nhỏ đó là tập tin nên chúng dễ dàng bị bỏ qua. Do đó, chúng được đánh chỉ mục khi tìm kiếm. Điều này khiến quá trình tìm kiếm lâu hơn. Ngoài ra, nó cũng làm phần mềm chạy chậm hơn khi các chương trình khác quét file cache ẩn mà bạn không biết nó là cái gì. Do đó, dễ dẫn tới trùng lặp file, hao phí tài nguyên ổ cứng. Càng cài đặt nhiều ứng dụng, máy tính càng phải xử lý nhiều file cache.

Phụ thuộc vào hệ điều hành, file tạm thời có thể trở thành nỗi ám ảnh thực sự khi chúng dần làm đầy ổ mà bạn không hề hay biết.

Ứng dụng xấu 

Bạn có thể xem ảnh chụp màn hình và đọc đánh giá, thế nhưng, bạn không biết cách chương trình hoạt động như thế nào cho tới khi tải nó. Nhiều phần mềm thậm chí còn tích hợp thêm thanh công cụ, ứng dụng bổ sung. Chúng thường hay hiện pop-up thông báo, quảng cáo chạy ẩn dẫn tới việc tài nguyên máy tính bị hao hụt cho những tác vụ mà bạn không hề mong muốn này.

Những phần mềm như thế thật khó chịu nhưng chúng không thực sự độc hại. Adware, spyware và virus còn nguy hiểm hơn nhiều. Chúng có thể làm sụt giảm đáng kể tốc độ PC.

Khi đã quen và thiết lập quy trình làm việc khoa học trên máy tính, bạn dễ dàng biết được chương trình nào thực sự cần thiết và phần mềm nào cần loại bỏ. Bạn có thể gỡ bỏ phần mềm có vấn đề nhanh chóng.

Phần mềm chưa tối ưu

Phần mềm Microsoft tạo cho Windows sử dụng các khung và thư viện (hay nguồn tài nguyên chia sẻ) tương thích hệ điều hành. Apple và macOS cũng thế. Linux phức tạp hơn nhưng nguyên tắc hoạt động cơ bản vẫn giống nhau.

Phần mềm đi kèm những nguồn khác có thể không sử dụng thư viện đó mà thay thế chúng bằng các thành phần khác. Thông thường, bạn không phải tải từng thư viện bổ sung này. Ứng dụng tự động làm điều đó cho bạn. Thế nhưng, điều đó cũng đồng nghĩa với việc bạn có thêm nghiều nguồn dữ liệu hệ thống ẩn.

Các phần mềm miễn phí mã nguồn mở thường dựa vào bộ công cụ GNU phổ biến. Nó đôi khi làm phần mềm trở nên nặng hơn vì bạn không chỉ phải tải ứng dụng mà còn cả thư viện tài nguyên để chạy nó.

Mức độ ảnh hưởng của phần mềm cài đặt còn phụ thuộc vào thời gian dùng máy tính. Máy tính càng cũ, bạn càng thấy rõ ảnh hưởng của nó.

Giờ bạn đã biết các nguyên nhân chính khiến máy tính trì trệ theo thời gian rồi đấy. Hi vọng bài viết sẽ giúp bạn tìm ra cách tăng tốc PC hiệu quả.

TIN LIÊN QUAN

Những nguyên nhân khiến máy tính Mac chậm đi trông thấy

Tương tự như trên những chiếc máy tính Windows, việc người dùng cài đặt các chương trình diệt virus là một trong những nguyên nhân khiến máy tính Mac hoạt động chậm đi so với bình thường. Những chương trình diệt virus thường nặng và tiêu tốn nhiều

6 việc hạn chế làm khi bảo trì máy tính Windows

Registry là một cơ sở dữ liệu lưu trữ các thiết lập của hệ điều hành Windows, phần mềm được cài đặt, cấu hình phần cứng máy tính, tài khoản người dùng.

Top 3 cách tắt ứng dụng chạy ngầm trên Win 10 dễ dàng nhất

Để các ứng dụng chạy ngầm trên Windows sẽ khiến máy tính chạy chậm và dễ bị quá tải, vậy bạn đã biết cách tắt ứng dụng chạy ngầm trên Windows hiệu quả tức thì chưa?

Nếu bạn đang phân vân không biết nên mua máy bàn hay laptop thì hãy đọc!

Có vẻ như máy tính xách tay càng ngày càng nhận được sự ưa chuộng của khách hàng. Laptop có nhiều ưu điểm vượt trội hơn so với những chiếc máy PC truyền thống. Tuy nhiên cái gì cũng có ưu và nhược điểm. Nếu bạn đang đặt câu hỏi nên mua máy bàn hay

iPad Pro và Surface: Càng ngày càng giống nhau hơn

Có một thực tế trong cuộc chiến giữa Apple và Microsoft đó chính là iPad Pro thì ngày càng giống Surface hơn trong khi đó Surface ngày càng trở nên giống iPad.

MacBook bị chậm sau thời gian sử dụng, cách khắc phục đơn giản

Sau một thời gian dài sử dụng, máy tính của bạn lưu trữ nhiều dữ liệu, hình ảnh, file rác sẽ là nguyên nhân chính khiến MacBook bị chậm

6 cách tăng tốc Windows 11 để máy tính chạy nhanh và mượt mà hơn

Sau một thời gian dùng Windows 11 trên máy tính, nhiều người dùng gặp tình trạng giật, lag. Đặc biệt trên những thiết bị không được hỗ trợ. Đây là cách tăng tốc Windows 11...

Học hết sức, làm chăm chỉ, chơi hết mình với laptop trang bị GPU NVIDIA GeForce RTX 30 Series

Một năm học nữa lại đến, và các bạn trẻ vừa bước chân vào cánh cổng trường đại học sẽ lại gặp một thử thách mà tân sinh viên năm nào cũng gặp phải, chọn cho mình chiếc laptop phù hợp với nhu cầu…

THỦ THUẬT HAY

Sự khác nhau giữa iPhone 6S và iPhone 6S Plus?

Có thể rất dễ nhận biết, iPhone 6S và iPhone 6S Plus khác nhau về kích thước sản phẩm. iPhone 6S Plus có màn hình to hơn so với 6S. Bên cạnh đó 2 thiết bị này còn có 1 số điểm khác nhau.

Hướng dẫn đăng ký tài khoản ViettelPay trên điện thoại

Bạn có thể chuyển tiền qua nhiều hình thức như số điện thoại, số thẻ, số tài khoản, chuyển tiền mặt tài nhà, chuyển tiền mặt đến bất kỳ đâu trong vòng 2 tiếng đồng hồ trên toàn lãnh thổ Việt Nam, chuyển tiền theo số

5 nhận định sai về tiết kiệm pin trên iPhone mà nhiều người dùng nghĩ đúng

Từ lâu iPhone đã không được đánh giá cao về viên pin, chính vì vậy mà khi sử dụng người dùng thường tìm mọi cách để tiết kiệm pin trên iPhone nhằm kéo dài thời gian sử dụng. Tuy nhiên, nếu thường xuyên áp dụng 5 cách

TOP 9 game quản lý bóng đá Mobile hay nhất hiện nay

Với fan hâm mộ bóng đá, việc lựa chọn những tựa game quản lý bóng đá mobile sẽ đem đến những trải nghiệm tuyệt vời khi được huấn luyện và quản lý cả 1 đội bóng. TOP 9 game quản lý bóng đá Mobile hay nhất hiện nay Nếu

Cách dùng ứng dụng ghi chú Secure Notes - Note pad Android

Secure Notes - Note pad là ứng dụng ghi chú trên Android, có tính năng bảo vệ ghi chú bằng mật khẩu hoặc sử dụng hình vẽ do người thiết lập.

ĐÁNH GIÁ NHANH

So sánh cấu hình Vivo X51 với OPPO Reno4 Pro 5G và OnePlus 8T

Trong bài viết ngày hôm nay, hãy cùng TCN so sánh 3 smartphone khá nổi bật trong phân khúc cận cao cấp hiện nay là Vivo X51, OPPO Reno4 Pro 5G và OnePlus 8T để xem liệu đâu mới là lựa chọn tốt hơn cho người dùng.

Subaru Forester 2019: Trải nghiệm xe sang nhưng giá bán rất mềm

Subaru Forester là cái tên khá lạ lẫm tại thị trường Việt Nam nhưng trên bình diện thế giới, đây là mẫu xe bán chạy nhất của hãng xe Nhật Bản. Tại thị trường Bắc Mỹ, doanh số Forester thậm