Giải Ig Nobel năm 2021: treo ngược tê giác, mối liên hệ giữa béo phì và tham nhũng,...

Giải thưởng Ig Nobel là một giải nhại lại giải Nobel, thường diễn ra vào mùa thu hàng năm, gần với thời điểm diễn ra giải Nobel thật. Không như mọi năm, lễ trao giải Ig Nobel không thể diễn ra tại Đại học Harvard ở Mỹ vì tình hình dịch bệnh nên được tổ chức dưới dạng hình thức trực tuyến. Đúng với tinh thần vui vẻ là chính “cười trước nghĩ sau”, 10 thành tựu năm nay được trao cho các nghiên cứu khá “kỳ quặc” như mối liên hệ giữa béo phì và tham nhũng ở các chính trị gia, hay râu ở nam giới tiến hoá là vì để bảo vệ khuôn mặt khi đánh nhau,…
Giải Ig Nobel năm 2021: treo ngược tê giác, mối liên hệ giữa béo phì và tham nhũng,...

David Carrier, giáo sư sinh học tại Đại học Utah bày tỏ: “Khi biết tin mình giành giải thưởng, tôi có hơi lo lắng. Tôi đã thầm nghĩ liệu bản thân mình có thật sự muốn giải thưởng này hay không?” Cuối cùng sau khi suy nghĩ, Carrier cũng quyết định nhận giải Ig Nobel hoà bình cho nghiên cứu về giả thuyết râu của nam giới tiên hoá để bảo vệ khuôn mặt của họ trong những trận đánh đấm. Nhóm của Carrier đã đưa ra những bằng chứng cho thấy khả năng bảo vệ của bộ râu. Chúng giống như một lớp lông cừu giúp giảm lực tác động vào mặt và cũng gây khó khăn cho đối thủ khi nhắm vào mục tiêu đánh hơn so với khuôn mặt nhẵn nhụi.
Sự kiện năm nay được sản xuất bởi tạp chí Annals of Improbable Research bởi Marc Abrahams với lời bày tỏ “Nếu bạn không đoạt giải Ig Nobel năm nay thì chúc bạn may mắn vào năm sau nhé”.
Một số giải Ig Nobel năm 2021 khác bao gồm:

  • Giải Ig Nobel kinh tế: Pavlo Blavatskyy, một giáo sư tại trường Montpellier, người đã sử ứng thuật toán trên máy tính để tìm ra bằng chứng mối liên quan giữa mức độ béo phì của các chính trị gia với tình trạng tham nhũng tại quốc gia đó.

  • Giải Ig Nobel vật lý: Alessandro Corbetta vì nghiên cứu giải thích lý do tại sao người đi bộ trên đường không va chạm liên tục với những người khác.

  • Giải Ig Nobel động lực học: Hisashi Murakami cho các thí nghiệm cho thấy lý do tại sao đôi khi người đi bộ trên đường hay va chạm nhau.

  • Giải Ig Nobel côn trùng học: John A.Mulrennan - cựu hải quân Hoa Kỳ cho nghiên cứu về phương pháp kiểm soát gián trên tàu ngầm bằng thuốc trừ sâu organiphosphate cực mạnh.




  • Giải Ig Nobel vận tải: Robin Radcliffe cho nghiên cứu về việc treo ngược một con tê giác. Theo đó, nhóm của Radcliffe đã hợp tác cùng Bộ Môi trường, Lâm nghiệp và Du lịch Namibia treo ngược 12 con tê giác đã tiêm an thần để tiến hành quan sát phản ứng thể chất của chúng. Kết quả cho thấy vận chuyển theo cách này sẽ tốt cho chúng hơn thay cách truyền thống.

  • Giải Ig Nobel sinh thái học: Leila Satari cho nghiên cứu về các loại vi khuẩn sống trong bã kẹo cao su được tìm thấy trên các vỉa hè.

  • Giải Ig Nobel sinh học: Susanne Shotz tại đại học Lund cho công trình nghiên cứu chuyên sâu về tiếng gầm gừ, tiếng rít,… của loài mèo khi giao tiếp với nhau.

  • Giải Ig Nobel y học: Cem Bulut, giáo dư tại SLK Clinics ở Heilbronn, Đức cho các nghiên cứu chứng minh đạt cực khoái tình dục giúp làm thông mũi hiệu quả. Ông đã nhận ra điều này dựa trên việc “tự quan sát” và đã tuyển dụng một nhóm tình nguyện viên để tiến hành nghiên cứu. Kết quả cho thấy quan hệ tình dục mang lại hiệu quả trong việc làm thông mũi bị tắc, ít nhất là một giờ.

  • Giải Ig Nobel hoá học: Max Planck vì các phân tích hoá học không khí bên trong rạp chiếu phim, nhằm mục đích nghiên cứu mùi cơ thể của khán giả có thay đổi khi xem các cảnh phim bạo lực, gây cấn hay hài hước hay không.


Theo Guardian

giải thưởngnobelig nobelcười trước nghĩ sau

TIN LIÊN QUAN

Mùa trao giải Nobel 2016 bắt đầu hôm nay

Mùa trao giải Nobel 2016 sẽ chính thức bắt đầu vào hôm nay. Vào 17 giờ 30 chiều nay, giải Nobel đầu tiên được công bố là giải Nobel Sinh lý học và Y khoa hay gọi tắt là Nobel sinh y học.

Nghiên cứu mèo là chất rắn hay chất lỏng đạt giải Ig Nobel lần thứ 27

Nhiều nhà khoa học “vườn” được vinh danh cho những phát minh hài hước và không tưởng trong lễ trao giải Ig Nobel lần thứ 27 Theo Livescience, các nghiên cứu về mèo là chất rắn hay lỏng, tác động của việc ôm cá sấu khi chơi bạc, và chơi kèn

Giải Nobel Kinh tế 2016 thuộc về hai nhà kinh tế ở Mỹ

Giải thưởng Nobel Kinh tế 2016 vừa được quyết định trao cho hai ông Oliver Hart của trường ĐH Harvard và Bengt Holmström của trường MIT.

Giải Nobel Vật lý 2016 về tay bộ ba nhà khoa học

Giải Nobel Vật lý 2016 vừa được quyết định trao cho ba nhà khoa học David Thouless, Duncan Haldane và Michael Kosterlitz.

Video: Người đạt giải Nobel đầu tiên phát minh ra cái gì?

Giải Nobel được trao cho các cá nhân và tổ chức có thành tựu xuất sắc trong nhiều lĩnh vực. Tuy nhiên, bạn có bao giờ thắc mắc người đầu tiên đạt giải Nobel là ai chưa?

Phát hiện sóng hấp dẫn giành giải Nobel Vật lý 2017

Giải Nobel Vật lý 2017 vừa được trao cho 3 nhà khoa học người Mỹ cho công trình khám phá ra sóng hấp dẫn. Theo Iflscience, Rainer Weiss là giáo sư tại Viện Công nghệ Massachusetts trong khi Kip Thorne và Barry Barish đến từ Viện Công nghệ

THỦ THUẬT HAY

Làm sao để chọn mua được smartphone bắt sóng wifi tốt?

Đây là thắc mắc của rất nhiều người dùng khi mà chiếc smartphone cũ họ đang sài bắt sóng wifi quá yếu so với những chiếc smartphone khác

Kích hoạt chức năng chạy màn hình Picture-in-Picture trên MacBook

Picture-in-Picture trên MacBook là một tính năng cực kỳ hữu ích giúp bạn vừa xem phim vừa làm việc hiệu quả thay vì phải mở nhiều tap như trước đây.

Đây là cách giảm lưu lượng Internet trên Google Chrome

Chỉ với các điều chỉnh đơn giản trên trình duyệt Chrome, người dùng hoàn toàn có thể yên tâm khi có thể giảm dữ liệu sử dụng, kéo theo đó là việc trả phí Internet theo dung lượng cũng giảm theo.

Thêm ngay 3 GB dung lượng miễn phí trên iPhone 7, iPhone 7 Plus

Thủ thuật sau đây của chúng tôi sẽ giúp bạn có thêm 3 GB bộ nhớ lưu trữ hoàn toàn miễn phí trên iPhone 7, iPhone 7 Plus và một số dòng iPhone cũ.

Trải nghiệm Ava Lockscreen: Tùy chỉnh màn hình khóa, thêm widget tiện ích và trả lời tin nhắn nhanh

Ứng dụng này cho người dùng tinh chỉnh lại lockscreen trên điện thoại Android với những tính năng tốt nhất, giúp cho quá trình sử dụng và việc kiểm soát các hoạt động thường xuyên trực hiện từ màn hình khóa của thiết

ĐÁNH GIÁ NHANH

So sánh chất lượng của camera thông thường giữa Xiaomi Mi A1 và Huawei Nova 2i

Dưới đây là các ảnh chụp từ Xiaomi Mi A1 và Huawei Nova 2i bằng cả camera trước và sau trong nhiều điều kiện ánh sáng khác nhau. Các ảnh chụp so sánh đều ở chế độ tự động, lấy nét, đo sáng cùng vào một điểm và vị trí

Đánh giá chi tiết Meizu M5: Thách thức lớn ở phân khúc giá rẻ

Hôm nay hãy cùng FPTShop đánh giá chi tiết về Meizu M5, chiếc smartphone giá rẻ hứa hẹn sẽ gây bão thị trường trong thời gian sắp tới

Đánh giá giao diện Amigo UI trên Gionee S5.5: đơn giản, tiện dụng, nhiều công cụ hữu ích

Amigo UI là giao diện đặc trưng của các smartphone Gionee, và tất nhiên nó cũng xuất hiện trên model Gionee Elife S5.5.