Tìm hiểu thêm về 4K Photo trên Panasonic Lumix GF9

Máy ảnh Panasonic Lumix GF9 là chiếc máy ảnh Micro Four Thirds không gương lật mới nhất của Panasonic với kiểu thiết kế nhỏ gọn và thời trang, không kính ngắm tích hợp, sở hữu màn hình lật 180° thuận tiện selfie.
Tìm hiểu thêm về 4K Photo trên Panasonic Lumix GF9

Nhưng điểm nhấn đặc biệt của chiếc máy này chính là '4K PHOTO'. Chúng ta tìm hiểu về 4K Photo và khả năng thật sự của tính năng này xem thế nào.

Ngoài việc chúng ta đã biết về phần cứng khá mạnh của GF9 với những cải tiến như khả năng quay 4K/30fps, chụp liên tục 30fps với độ phân giải 4K/ 8MP và nhiều tính năng vui vẻ khác. Do có nhiều bạn thắc mắc nhắn hỏi Camera Tinh Tế về chức năng 4K Photo là gì? liệu nó có gì khác so với video 4K? chụp nó ra làm sao?... Thì hôm nay, mình sẽ làm một bài nhỏ nói rỏ hơn vè chức năng này cho các bạn cùng tham khảo. Những hình ví dụ và chụp hình trong bài mình thực hiện trên chính chiếc Panasonic Lumix GF9.

Đầu tiên, mình nói tóm gọn lại nhất có thể của chức năng 4K Photo là: chụp, chọn hình và lưu lại ảnh ưng ý với mỗi ảnh có độ phân giải 4K tương đương 8MP.

Cụ thể hơn, để trở lại vấn đề là liệu 4K Photo là một công nghệ gì quan trọng thế nào để chính Panasonic làm riêng một nút chức năng 4K Photo ra ngoài trên một số đời máy Lumix của mình. Như vậy ta sẽ đi tìm hiểu qua một số câu hỏi sau:

4K Photo là gì? Nó có phải là video với độ phân giải 4K không?

Chắc hẳn các bạn đã đôi lần nghe đến các khái niệm 4K như video 4K, game 4K, TV 4K,... thì các khái niệm 4K đó đều để nói về độ phân giải của video, chính xác là video với độ phân giải 3840 x 2160 pixels với tỷ lệ hình 16:9.

Còn ở trường hợp 4K Photo này là một vấn đề khác, nó là khái niệm để chỉ cho độ phân giải của hình tĩnh, với độ phân giải quy đổi ra tương đương với 8MP.

Ưu điểm của 4K Photo là bạn có thể linh hoạt tuỳ chọn tỷ lệ ảnh theo ý mình từ tỷ lệ 3:4, 3:2, 16:9 hay 1:1 chứ không bị giới hạn ở tỷ lệ chuẩn 16:9 như video 4K.

Như vậy, thực tế 4K Photo cũng chính là video 4K mà thôi, nhưng kết quả cuối cùng là bạn thu được là một hình tĩnh với độ phân giải 4K/ 8MP và bạn có thể chọn được tỷ lệ ảnh theo ý mình.

4K Photo hoạt động như thế nào?

Để có thể giúp các bạn dễ hiểu hơn, nói nôm na thì 4K Photo có thể hiểu như là một chế độ chụp liên tục tốc độ cao với khả năng cao nhất như trên chiếc GF9 là có thể bắt được 30 hình trong 1 giây.

Như vậy tại sao một cái máy nhỏ gọn như vậy lại có thể có được một tốc độ cao như vậy khi mà nhiều máy ảnh chuyên nghiệp hiện nay cũng chỉ lên đến tốc độ chỉ khoản 14 hình trong 1 giây thôi?

Thứ 1 là những máy ảnh chuyên nghiệp đó sử dụng hết độ phân giải của cảm biến nên sẽ bị giới hạn ở thời gian xử lý, bộ nhớ đệm và khả năng chịu đựng của hệ cơ màn trập... Ví dụ như trên chiếc Nikon D5, chỉ có thể chụp được tối đa 12 hình trong 1 giây ở độ phân giải 20.8MP.

Thứ 2 là chế độ 4K Photo, cụ thể là ở chiếc GF9 có khả năng chụp được tới 30 hình trong 1 giây do nó không sử dụng hết độ phân giải của cảm biến, nó chỉ sử dụng đúng bằng độ phân giải 4K như khả năng quay video 4K của máy mang lại, như vậy nó sẽ giúp máy có thể dễ dàng xử lý file và giúp tốc độ cao hơn, tất nhiên điều này cũng tương tự như việc máy ảnh crop sẽ bị cắt bớt mất khung hình hơn so với máy có cảm biến Full frame.

Công đoạn cuối cùng sau khi bạn chụp được file 4K Photo là bạn chỉ cần mở nó lên, sau đó dùng các chức năng được tích hợp sẵn để chọn lại những ảnh hoàn hảo nhất trong số 30 hình trong 1 giây mà máy chụp được để lưu ra file ảnh hoàn chỉnh với độ phân giải tương đương 8MP.

Tại sao phải dùng 4K Photo?

Việc chọn lựa sẽ là của bạn, tuỳ vào mục đích sử dụng file của bạn, liệu bạn có cần thiết phải sử dụng file lớn với độ phân giải hết cỡ của cảm biến hay bạn chỉ cần bắt đứng những khoảnh khắc mà có thể kể cả những máy ảnh chuyên nghiệp chưa chắc có thể bắt được, một bên 30 hình/ giây và một bên chỉ khoảng trong vòng 14 hình/ giây?

Ví dụ cho dễ hiểu hơn là với độ phân giải 4K tức tương đương với 8MP, bạn có thể dễ dàng in được những ảnh lớn với kích thước lên đến 35cm x 26cm mà không sợ bị xấu, vỡ hạt, đổi lại bạn có thể bắt được những khoảnh khắc rất nhanh như khoảnh khắc bong bóng thổi lên và vỡ ra, khoảnh khắc khi một chiếc xe ngã trên đường đua, hay khoảnh khắc một chú chó rũ nước bán trên bộ lông của mình để bắt được từng giọt nước bắn ra khỏi bộ lông đang ướt...

File chụp được bằng chế độ 4K photo sau khi chọn hình lưu lại thành file JPG vẫn giữ được nguyên thông tin Exif của từng file chứ không bị mất đi như file video cắt hình ra.

Giới hạn của 4K Photo?

4K Photo về cơ bản là video 4K nên sẽ bị giới hạn ở độ phân giải của file ảnh xuất ra cuối cùng chỉ ở trong vòng 8MP

Tương tự như video 4K, nó cũng bị những giới hạn liên quan đến khả năng hoạt động của máy ảnh như độ dài của file, ảnh hưởng do việc máy quá nhiệt độ khi quay/ chụp nhiều quá...

Những máy nào có chế độ 4K Photo?

Hầu như các máy Lumix của Panasonic có khả năng quay video 4K đều có thể được trang bị chức năng này ví dụ như: Lumix GF9, GX80, GX8, G7, GH4, LX100...

Như vậy, thực sự 4K Photo có hữu ích hay chỉ là quảng cáo để câu view?

Về cơ bản, bạn cũng có thể quay một đoạn video 4K và sau đó dùng các phần mềm chỉnh sửa video chuyên dụng để cắt ra từng hình nhỏ trong đó nhưng như vậy rất mất thời gian và rắc rối hơn nhiều so với việc chỉ bấm vào chức năng 4K Photo có sẵn và chọn lưu hình ra.

4K Photo có thể giúp chúng ta bắt đứng được những chủ thể chuyển động nhanh với tốc độ 30 hình trong 1 giây so với tốc độ giới hạn 14 hình/ giây thường thấy trên các máy khác.

Nếu bạn không quá quan tâm đến việc hình bị crop lại, không đủ độ phân giải lớn nhất của cảm biến máy ảnh, nếu bạn không chỉnh sửa nhiều, không cắt cúp nhiều thì 4K Photo là một lựa chọn đáng giá.

Các bước chụp 4K Photo, đơn cử trên Lumix GF9:

Đầu tiên bạn bấm vào nút 4K Photo trên đỉnh máy

Ở đây ta có 3 lựa chọn 4K Photo để chụp:

  • 4K Burst: khi bạn bấm nút chụp máy sẽ chụp và khi thả tay máy ngừng
  • 4K Burst (S/S): máy bắt đầu chụp khi bạn bấm nút chụp, bạn thả tay ra máy vẫn chụp, máy chỉ dừng khi bạn bấm tiếp nút chụp lại.
  • 4K Pre-Burst: máy sẽ tự động chụp trước và sau khoảng 1 giây khi ta bấm máy, áp dụng khi ta không biết trước được hành động của chủ thể.

Giới hạn của chức năng này là nó sẽ làm máy có thể bị nóng lên và mau hết pin hơn do máy luôn luôn nằm trong trạng thái ghi hình.

Sau khi chụp xong, những ảnh có biểu tượng 4K như trên là file 4K Photo

Sau khi view lớn, bạn có thể chọn phóng lớn hình để xem chi tiết hoặc kiểm soát độ nét bằng cách bấm vào nút Peak trên góc trái màn hình, có hai chế độ Peaking là Peaking L và H để ta dễ quản lý.

Bạn bấm giữ vào hình thumnail phía dưới hoặc thanh kéo phía trên để chọn ra hình tốt nhất theo ý mình

Hoặc có thể bấm nào nút 'Fn3' để xem ở dạng video 4K

Sau khi chọn được ảnh ưng ý, bạn bấm chọn phím cứng Menu/SET hoặc bấm vào nút cảm ứng 4K tương ứng ở góc dưới bên phải trên màn hình để lưu ảnh lại

 

 

 

 


File ảnh 4K Photo cuối cùng là file ảnh bình thường với độ phân giải 8MP, tức là bạn có thể dễ dàng xem được mọi thông tin Exif lưu được trong ảnh, kể cả được chụp bằng chế độ bình thường lẫn 4K Photo Selfie.
Một số hình chụp được bằng 4K Photo:

 

 

 

 

 

 

Thông số kỹ thuật của GF9:

  • Loại máy ảnh: không gương lật hoán đổi ống kính
  • Ngàm: Micro Four Thirds
  • Cảm biến ảnh: 16MP Live MOS, kích thước 17.3 x 13.0mm, 4592 x 3448px
  • Loại bỏ bộ lọc răng cưa Low pass filter cho ảnh sắc nét hơn
  • Bộ xử lý hình ảnh: Venus Engine
  • ISO: 200 - 25600, mở rộng 100-25600
  • Hệ thống lấy nét Contrast với 49 điểm lấy nét, khả năng nhận diện khuôn mặt, bắt nét theo tracking, theo vùng hoặc điểm cảm ứng.
  • Chế độ lấy nét theo công nghệ DFD (Depth-from-Defocus) với khả năng lấy nét nhanh 0,07 giây.
  • Chức năng chụp Post Focus: chụp trước lấy nét sau
  • Chức năng chụp Focus Stacking: ghép nhiều ảnh lại cho ra ảnh có DOF sâu, nét từ đầu đến cuối
  • Chế độ chụp ảnh 4K PHOTO với khả năng chụp 30fps với độ phân giải 8MP mỗi ảnh
  • Quay video: 4K UHD 30fps (100 Mbps MP4) , FullHD 1080p/60fps
  • Tốc độ màn trập: 1/16.000s (màn trập điện tử), phơi sáng 60 - 1/16.000 giây
  • Auto Shutter Modes
  • Chụp liên tiếp: 10fps (AF-S, màn trập điện tử) hoặc 5.8 fps (AF-S, màn trập cơ)
  • Bộ nhớ đệm: 15 tấm RAW hoặc 100 tấm JPG
  • Màn hình: LCD cảm ứng 3', 1.04 triệu điểm ảnh, lật 180°
  • Có tính năng xử lý khuôn mặt thông minh Beauty Retouch chuyên cho Selfie
  • Có nhiều hiệu ứng màu đẹp nằm trong bộ 22 Creative Control Mode
  • Có 21 thiết lập cảnh chụp tự động trong SCN hữu ích
  • Hỗ trợ kết nối Wifi với smartphone thông qua ứng dụng mobile.
  • Đèn flash: tích hợp với chỉ số GN 13.12' (4m, ISO 100)
  • Giao tiếp: micro HDMI, USB 2.0, AV
  • Thẻ nhớ: microSD/ microSDHC/ microSDXC
  • Khả năng sạc bằng USB, nhưng không cho vừa dùng vừa sạc
  • Pin: Lithium-Ion 7.2 VDC, 680 mAh
  • Kích thước: 106.5mm x 64.6mm x 33.3mm
  • Trọng lượng: 269g (thân máy và pin)/ 336g (thân máy, pin và ống kit 12-32)

Cám ơn các bạn đã theo dõi.

TIN LIÊN QUAN

Tin nhanh - Panasonic ra mắt Lumix GF8 hướng đến người dùng thích selfie

Panasonic vừa công bố chiếc mirrorless thế hệ mới Lumix GF8, đây được coi là bản nâng cấp nhẹ từ chiếc GF7.

Ra mắt Panasonic Lumix G9: máy ảnh dành cho người chuyên nghiệp với cấu hình khủng

Hãy nói về bên trong, G9 có cảm biến M43 độ phân giải 20MP, chính là cảm biến đang được sử dụng trên GH5. Cảm biến này được phủ một lớp AR coating để đảm bảo chất lượng ánh sáng đi vào cảm biến là cao nhất. Hãng còn bổ sung Low-pass filter để khử

Máy ảnh mirrorless full frame đầu tiên của Panasonic hứa hẹn nhiều điều cho năm 2019

Máy ảnh mirrorless full frame đầu tiên của Panasonic hứa hẹn nhiều điều cho năm 2019, bao gồm ổn định hình ảnh trong cả thân máy ảnh và ống kính, tốc độ màn trập cao nhất và video 40K60p. Được giới thiệu bởi giám đốc hình ảnh Yosuke Yamane tại

Panasonic G9 và Olympus OM-D E-M1 Mark II: Sản phẩm nào chiếm ưu thế hơn?

Trước đây, Olympus OM-D E-M1 Mark II ít nhiều là 'một mình một cõi' trong phân khúc của mình nhưng từ khi Panasonic Lumix DC-G9 có mặt vào cuối năm 2017 người ta bắt đầu có một sự so sánh.

Panasonic Lumix S1R: Gã khổng lồ mới nổi của phân khúc máy ảnh chuyên nghiệp

Những chiếc máy ảnh mirrorless với cảm biến lớn đã trở thành đề tài mới của Photokina 2018. Leica trình làng máy ảnh medium format S3, Fujifilm cũng không chịu kém cạnh khi ra mắt GFX 50R, trong khi Nikon và Canon lần lượt công bố các dòng máy ảnh

Panasonic công bố 2 máy ảnh mirrorless full frame ngàm L đầu tiên của hãng

Cả hai máy đều được trang bị ổn định hình ảnh trong máy ảnh, kính ngắm điện tử lớn hơn và có độ phân giải cao hơn, màn hình LCD lật ba chiều cho người dùng selfie và vlogger, tốc độ đồng bộ flash cao nhất trên thị trường và khe thẻ nhớ kép SD và

Ngày mai 25/9, Panasonic công bố 2 máy ảnh mới, có IBIS, quay 4K60p và 3 lens full frame ngàm L mới

Điều vô cùng hấp dẫn hơn cả đó là hai máy ảnh mirrorless full frame mới không chỉ có một công Panasonic chế tạo, mà còn sử dụng ngàm ống kính SL của Leica và ba ống kính ngàm SL full frame từ Sigma sẽ được công bố cùng lúc.

Panasonic tung ra chiếc máy ảnh không gương đầu tiên của hãng

Dpreview cho hay chiếc máy này có cảm biến Four Thirds (4/3) 20MP tương tự như trên GH5, thế nhưng, nó có khả năng chụp tốc độ cao 20fps và được tinh chỉnh bộ xử lý hình ảnh cho chất lượng hình ảnh JPEG tốt hơn.

THỦ THUẬT HAY

Cách lưu lại tất cả link trên Safari với iOS 15 cực kỳ hữu ích

Việc chạy cùng lúc nhiều link trên Safari không được khuyến khích, bạn phải tắt chúng đi để trình duyệt web của mình gọn gàng hơn. Đôi lúc cần những link quan trọng từng truy cập nhưng không tìm thấy, điều này sẽ được

Tra cứu chứng minh thư nhân dân, số cmt, ngày cấp, nơi cấp

Đã bao giờ người dùng tự hỏi có những cách nào để tra cứu chứng minh thư nhân dân hay chưa?. Những thông tin gì sẽ có thể tra cứu bằng chứng minh thư nhân dân. Những thông tin như họ tên, địa chỉ, ngày tháng năm sinh

Các chương trình Tết chào đón năm mới 2023

Tết Nguyên Đán âm lịch là dịp lễ đầu năm mới theo truyền thống của người Việt Nam. Năm nay, nhiều nhà đài đã chuẩn bị khá nhiều chương trình ý nghĩa phát sóng trong dịp Tết này. Xin mời độc giả hãy cùng

Cắt video nhanh chóng bằng VLC Media Player

VLC Media Player là phần mềm nghe nhạc, xem phim, xem TV hoàn toàn miễn phí. Hỗ trợ hầu hết các định dạng đa phương tiện phổ biến nhất hiện nay.

Windyty - Ứng dụng có khả năng theo dõi mọi cơn bão tới từng chi tiết nhỏ

Với sự phát triển của khoa học công nghệ ngày nay, chúng ta chỉ cần một kết nối Internet và một phần mềm thời tiết, theo dõi khí tượng là có thể 'nắm trong lòng bàn tay' hướng di chuyển của cơn bão để có thể phòng

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá camera Xperia XZ: Lấy nét nhanh, màu sắc tốt, camera selfie đẹp

Sony Xperia XZ được xem là thiết bị di động chụp hình tốt nhất của dòng Xperia XZ, thực hư ra sao hãy cùng theo dõi bài viết này để biết thêm chi tiết.

Đánh giá nhanh Cân Xiaomi Smart Scale 2

Nói về Xiao thì có lẽ thương hiệu này đã quá nổi tiếng rồi. Đây là một Tập đoàn sản xuất hàng điện tử của Trung Quốc, là một trong những ông lớn trong ngành công nghệ, đã khẳng định tên tuổi của mình qua rất nhiều sản

Đánh giá những điểm mới trên Galaxy S7

Galaxy S7 vừa được Samsung bán ra ở một số thị trường, đây có phải là một chiếc smartphone đáng để người dùng đầu tư trong năm nay?