Canon ra mắt ống kính 85mm f/1.4L IS và 3 ống kính khác

Vậy là sau bao nhiêu lâu nghe ngóng tin đồn, chờ đợi, cuối cùng Canon cũng đã hé lộ chiếc ống kính chuyên chân dung mới nhất của họ, EF 85mm f/1.4L IS và kèm theo đó là 3 chiếc ống kính Tilt-shift khác.




Tiêu cự vàng của ảnh chân dung và huyền thoại 85mm f/1.2 L II

Có lẽ không phải bàn cãi nhiều khi nói 85mm là một tiêu cự rất rất phù hợp để chụp chân dung. 35mm thì quá rộng và có chút méo, 50mm thì vừa tầm nhưng phải đứng gần chủ thể, 135mm thì hơi xa và chỉ phù hợp chụp đơn, còn 85mm là một sự tổng hòa rất tốt của những yếu tố trên. Với khung hình vừa phải chụp đôi không vấn đề gì, khoảng cách giữa người chụp và chủ thể rất vừa tầm, không gây biến dạng như ống góc rộng.



Canon ra mắt ống kính 85mm f/1.4L IS và 3 ống kính khác


Có lẽ vì các lí do ở trên mà các hãng máy ảnh đều có những chiếc ống kính 85mm rất khủng và đắt tiền. Canon với chiếc EF 85mm f/1.2L II luôn là sự lựa chọn hàng đầu của những người chụp chân dung hoặc cưới. Với chất lượng quang học đẳng cấp, xóa phông huyền ảo, nếu có điều gì để chê về chiếc ống kính chuyên chân dung này chắc là khả năng lấy nét hơi chậm và nặng.


Người thừa kế sáng giá 85mm f/1.4L IS?

Sau hơn mười năm ngự trị trên ngai vàng của tiêu cự 85mm, chiếc ống kính khẩu siêu lớn f/1.2 II, đã chính thức có người chen chân thách thức vị trí số một. Và anh chàng mới này chính là chiếc 85mm f/1.4L IS dưới đây.




Hãy cùng xem bảng so sánh thông số của người tiền nhiệm và kẻ kế nhiệm:


Canon EF 85mm f/1.2L II USM
Canon EF 85mm f/1.4L IS USM
Tiêu cự
85mm (trên full-frame)
85mm (trên full-frame)
Khẩu độ lớn nhất & nhỏ nhất
f/1.2 – f/16
f/1.4 – chưa rõ
Cấu trúc
8 thấu kính chia làm 7 nhóm
14 thấu kính chia làm 10 nhóm
Khoảng cách lấy nét gần nhất
0,95m
0,85m
Đường kính filter
72mm
77mm
Số lá khẩu
8
9
Chống rung
Không

Kích thước & Trọng lượng
91.5mm x 84mm – 1,025g
88.6mm x 105.4mm – 950g
Giá bán
$1899
$1599

Theo những gì chúng ta nhìn thấy ở trên bảng so sánh và hình ảnh, về vẻ ngoài chiếc 85mm f/1.4 mới dài hơn và thon hơn so với vẻ ngoài cục mịch của người tiền nhiệm 85mm f/1.2 L II. Nó cũng nhẹ hơn 75g, tuy nhiên lại có đường kính filter lớn hơn, lên tới 77mm.




Về nội thất thì 85mm f/1.4L IS cũng có nhiều nâng cấp. Đầu tiên là về cấu trúc thấu kính, với sự gia tăng thêm tới 6 thấu kính và theo giới thiệu của Canon thì trong những thấu kính mới tăng thêm đã có sự xuất hiện của thấu kính phi cầu siêu lớn và các công nghệ hứa hẹn sẽ giúp xử lý các lỗi quang sai tốt hơn hẳn vị tiền bối. Chưa dừng lại ở đó, tuy khẩu độ bị giảm mất 0,3 fstop nhưng bù lại chiếc ống kính mới lại có công nghệ chống rung quang học IS (Image Stabilization), hứa hẹn giúp cho việc chụp trong điều kiện ánh sáng yếu sẽ càng thêm lợi hại. Những điểm nhỏ khác cũng không kém phần quan trọng như với 9 lá khẩu thì bokeh của 85mm f/1.4L IS có thể sẽ tròn hơn so với anh chàng to nặng 85mm f/1.2L II, thêm nữa là khả năng lấy nét gần hơn của chiếc ống kính mới cũng là một điểm cộng thú vị.





Ở trên là những điểm sáng của chiếc ống kính mới mà chúng ta có thể dễ dàng nhận ra, tuy nhiên cũng sẽ cần phải có thời gian và những trải nghiệm thật để kiểm chứng xem khả năng của chiếc ống kính mới này có thực sự vượt được “ông lớn” 85mm f/1.2L II hay không. Vì theo các trải nghiệm gần đây của team 50mm Vietnam, việc cấu trúc thấu kính phức tạp hơn sẽ giúp cho việc xử lý quang sai tốt hơn, tuy nhiên cũng có tác dụng phụ là giảm bớt micro-contrast, một trong những yếu tố làm nên cảm giác 3D, đây cũng là yếu tố khá quan trọng với những người chụp chân dung.


Sigma đã có những nước đi khá thú vị với thông số tốt, tuy nhiên lại chưa được đánh giá cao về bokeh và độ 3D với chiếc 85mm f/1.4 của mình. Và một trong những điểm quan trọng khác sẽ là chuyện tốc độ lấy nét, cả chiếc 85mm f/1.2 L II Sigma 85mm f/1.4 đều cho trải nghiệm lấy nét không quá nhanh (với chiếc f/1.2L II thì còn là siêu chậm), nếu 85mm f/1.4L IS USM có thể cải thiện được việc này, chắc chắn nó sẽ thành một cú hit.





Cuối cùng, Canon EF 85mm f/1.4L IS USM đã bắt đầu cho đặt hàng, dự kiến sẽ lên kệ vào tháng 11 năm nay và có giá $1599 (khoảng 35 triệu đồng), vẫn nhẹ nhàng hơn so với 85mm f/1.2 L II. Và cũng rất khó để nói đây có phải là người thay thế của chiếc ống kính cũ không, hay là một phân khúc mới mà Canon muốn đánh vào. Chênh nhau khoảng 8 triệu, được hàng chính hãng và chống rung, liệu đây có phải là một đối trọng tốt với chiếc Sigma 85mm f/1.4?


3 chiếc ống kính Tilt-shift hoàn toàn mới

Bên cạnh tâm điểm chú ý là 85mm f/1.4L IS USM, Canon cũng đồng thời ra mắt 3 chiếc ống kính tilt-shift mới, lần lượt là: TS-E 50mm f/2.8L Macro, TS-E 90mm f/2.8L Macro TS-E 135mm f/4L Macro. Làm dày danh sách những ống kính tilt-shift của hãng lên con số 7. Trước đó, chiếc ống kính nổi tiếng nhất của dòng này là TS-E 17mm f/4L.




Tilt-shift là một mảng khá đặc thù và có thể là xa lạ với nhiều người dùng máy ảnh. Những chiếc ống kính tilt-shift với khả năng “nắn” lại những đường thẳng trên khung hình, thường được các photographer kiến trúc sử dụng. Ngoài ra cũng không thể không kể đến các photographer với phong cách chụp tạo hiệu ứng thị giác, nhóm này cũng là một nhóm rất ưa thích những chiếc ống kính tilt-shift. Ví dụ như video dưới đây là một ví dụ thú vị về hiệu ứng thị giác mà các ống kính tilt-shift mang lại.




Với nhiều cải tiến được công bố như: các nút khóa, tilt-shift lớn hơn giúp thao tác tiện hơn, cơ chế khóa mới khi tilt sẽ giúp người chụp tránh khỏi các tình huống bị điều chỉnh lệch ngoài ý muốn, thấu kính chất lượng cao hơn và nhất là khả năng macro, hứa hẹn sẽ giúp cho các tay máy ưa thích thể loại này có trải nghiệm tốt nhất.


Cả ba ống kính mới TS-E 50mm f/2.8L Macro, TS-E 90mm f/2.8L Macro TS-E 135mm f/4L Macro sẽ đều được lên kệ vào tháng 11 và đồng giá giá $2199.


Những hình ảnh sample từ 3 chiếc ống kính trên











Nguồn : 50mm Việt Nam

TIN LIÊN QUAN

Ống kính Canon EF 85mm f/1.4L IS USM sẽ ra mắt vào tháng 9

Theo như thông tin từ trang canonrumors thì ống kính mà chúng ta chờ đợi bấy lâu nay Canon EF 85mm F1.4 sẽ được hãng công bố vào khoảng cuối tháng 8 hoặc đầu tháng 9 năm nay, thời điểm bán ra dự kiến là trong tháng 9.

Danh sách ống kính bạn có thể chọn lựa đê nâng cấp từ ống Kit

Một ống Kit luôn là khởi đầu cần thiết cho mọi người làm quen với các chế độ chụp trên một chiếc máy ảnh chuyên nghiệp. Đó thường là ống kính 18-55mm hoặc một chút 18-105mm (nikon) / 18-135mm (canon).

Trên tay ống kính Samyang AF 85mm F1.4 EF cho Canon FF

Giá ống kính này rẻ so với ống kính cùng tiêu cự chính hãng Canon là 85mm f/1.4IS USM là 750 USD so với 1600 USD. Nên Samyang 85mm f/1.4 EF là giải pháp thay thế cho rất nhiều người. Các ngàm khác như Nikon F hay FE Sony thì chưa thấy, nhưng mình

Kỷ nguyên Canon EOS: Chặng đường 30 năm(Phần cuối )

Phần cuối của Kỷ nguyên EOS sẽ nói về những điều tưởng chừng như rất nhỏ nhưng lại khá thú vị về những sản phẩm của tập đoàn Canon. Đọc lại các phần 1 và phần 2 của Kỷ Nguyên EOS Loa che ống kính (lens hood) Gần như tất cả các ống kính của Canon

EOS M100: Truyền nhân xứng đáng của M10?

Sự xuất hiện của Canon EOS M100 có lẽ là tin đáng nghe đối với các fan dòng M, muốn sở hữu một chiếc máy ảnh chất lượng cao, gọn nhẹ mà điều kiện kinh tế không tốt cho lắm. Trong lúc người dùng amateur cũng như dân chuyên còn đang chìm trong những

Ảnh Giáng Sinh lung linh trong phòng ngủ với Canon 5D Mark III DSLR

Với chiếc máy ảnh Canon 5D Mark III DSLR, ống kính Canon 85mm f / 1.2L, các đoạn dây đèn được treo trên trần tạo không khí Giáng Sinh ấm cúng cùng người mẫu Emily, Irene Rudnyk đã tạo nên một bộ ảnh Noel tuyệt vời không kém bất kỳ một nơi nào.

Dòng ống kính Sigma Art có những điểm gì thu hút người dùng?

Khi bạn nói về nghệ thuật, bạn không thể bỏ qua các chi tiết. Các chi tiết nhỏ nhất của một bức tranh hoặc bất kỳ tác phẩm nghệ thuật nào là rất quan trọng nếu bạn muốn hoàn toàn và chính xác kể câu chuyện của bạn. Dòng ống kính Sigma Art được xây

Các ống kính ngàm RF tương lai cho Canon EOS R

Đây là điều tất yếu Canon phải làm để mở rộng hệ sinh thái của EOS R và nhất là khi mà hãng còn muốn EOS R tồn tại lâu dài trong cuộc chiến phân khúc mirrorless full frame.

THỦ THUẬT HAY

Tải và trải nghiệm HERE WeGo - Tra bản đồ offline trên cực tốt trên Android

HERE WeGo là ứng dụng bản đồ cực hay với nhiều tính năng mới cực kỳ hữu ích cho người dùng. Với ứng dụng này, bạn có thể đi khắp nơi mà không cần quan tâm đến 3G với bản đồ offline, hướng dẫn bằng giọn nói. Lưu lại lộ

Các phương pháp fake ID giúp bạn truy cập ẩn danh

Trong nhiều bài viết trước đây, chúng tôi đã từng đề cập tới vẫn đề ẩn danh trực tuyến là điều vô cùng quan trọng. Những thông tin riêng tư bị rò rỉ mỗi năm khiến vấn đề bảo mật trực tuyến ngày càng trở nên cần thiết.

Bạn cần biết gì để tạo file phục hồi cho Windows 8?

Ở chế độ mặc định, chức năng Refresh và Reset Windows 8 sẽ đưa Windows trở về trạng thái khởi tạo. Tuy nhiên, bạn có thể tạo ra một file phục hồi để lưu lại những chương trình và các thiết lập hệ thống tại một thời điểm

Cách chuyển ảnh, video từ điện thoại sang máy tính

Để chuyển ảnh từ điện thoại sang máy tính, chúng ta có thể cài ứng dụng ScanTransfer thông qua mã QR.

Làm thế nào để xóa một phân vùng trên ổ đĩa cứng Windows?

Vì một lí do nào đó, chẳng hạn nếu không muốn sử dụng một phân vùng trên ổ đĩa cứng hoặc phân vùng bị lỗi buộc bạn phải xóa phân vùng đó đi, khi đó bạn có thể thực hiện theo các bước dưới đây để xóa một phân vùng trên

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá nhanh cặp Yamaha MT-09 và XSR900 vừa ra mắt Việt Nam

Yamaha Motor Việt Nam phân phối chính hãng cặp mô tô PKL hạng 900cc: Yamaha MT-09 và XSR900, giá bán lần lượt 299 triệu và 320 triệu đồng.

Đánh giá chi tiết Galaxy S9: Đáng để nâng cấp

Đồng ý với tư tưởng đó, Galaxy S9 là chiếc điện thoại mà mình thật sự hài lòng. Vẫn còn có những thứ màu mè, những tính năng trang bị cho có mà ít khi dùng, nhưng tất cả những tính năng cơ bản nhất của S9 lại được thay

Khám phá bên trong Apple Watch Series 7: Có nhiều thay đổi so với thế hệ trước

Apple Watch Series 7 hiện là mẫu smartwatch mới nhất của Apple với nhiều cải tiến và nâng cấp. Mới đây, iFixit đem Apple Watch Series 7 lên “bàn mổ”. Vậy bên trong Apple Watch Series 7 có gì đặc biệt? Chúng ta cùng đi