Những hình dạng bokeh đặc biệt từ những ống kính cổ điển

Mặc dù chất lượng quang học của những ống kính cổ điển không thể sánh bằng những ống kính hiện đại nhưng chúng vẫn chiếm được rất nhiều tình cảm của các nhiếp ảnh gia và đặc biệt lại “rất có giá trị”. Những ống kính cổ điển thường mang một nét riêng độc đáo và dần dần trở thành những thương hiệu riêng không thể nhầm lẫn đặc biệt là bokeh. Trong khuôn khổ bài viết này xin được kể ra một số bokeh đặc biệt từ những ống kính cổ điển.

Những hình dạng bokeh đặc biệt từ những ống kính cổ điển


Bokeh là gì?
Khái niệm Bokeh được xuất phát từ một từ tiếng Nhật (boke là danh từ của 'bokeru' nghĩa là 'nhòe'), mô tả hiện tượng, hay 'cảm giác' về vùng bị nhòa mờ, nằm ngoài điểm nét. Bokeh không có nghĩa nói đến khoảng cách xa hay gần của đối tượng bị out nét (trượt nét), mà nên được hiểu là chất lượng và hình thù của phần nằm ngoài vùng focus. Cụ thể hơn, tạo ra Bokeh là tạo một sự sắp đặt có chủ ý ở những phần mờ trong bức ảnh.


Đặc điểm của Bokeh

Bokeh có rất nhiều hình dạng khác nhau tùy vào những ống kính khác nhau. Chất lượng của bokeh phụ thuộc vào chất lượng thấu kính, hình dạng vòng khẩu và việc có hay không bộ lọc làm mịn được thiết kế ngay trong ống kính. Tuy vậy, khi nhắc tới bokeh, người chơi vẫn thường nhắc tới độ mịn hay mức độ phân biệt các chi tiết khác nhau và đặc trưng về hình dạng của các chi tiết sáng ở vùng không nét, ví dụ như bokeh “tròn” hay “méo” hay mang các hình dạng đặc biệt.


1.Bokeh siêu mịn
Bokeh siêu mịn được tạo ra bởi các ống kính sử dụng kính lọc làm mịn Apodization ví dụ như ống kính Minolta (Sony) 135mm f/2.8 STF T4.5 (Smooth Trans Focus), ống kính Fujifilm XF 56mm f/1.2 R APD hay ống kính Laowa 105mm f/2 STF (T3.2). Hệ quả của việc sử dụng bộ lọc này là ánh sáng đi qua ống kính bị giảm đi nên giá trị T stop của ống kính cũng bị giảm đi rất nhiều. Cơ chế lấy nét theo pha không thể sử dụng được, thay vào đó chỉ cơ chế lấy nét theo tương phản được dùng làm tốc độ lấy nét của ống kính chậm hơn bản không có bộ lọc. Tuy vậy, những bức ảnh do các lens này chụp ra thì vùng bokeh không hiện rõ các hình tròn sáng có viền rõ ràng như khi chụp bằng ống kính bình thường mà thay vào đó các chi tiết hòa lẫn vào nhau làm bokeh rất mịn.
2.Bokeh xoáy
Bokeh xoáy có thể xem là một đặc sản của những ống kính được Nga sãn xuất. Máy ảnh Zenit và ống kính Helios, đặc biệt là series ống kính Helios 44 là những cái tên rất thân thuộc với người dùng bình dân, cho tới tận ngày nay bởi nét đặc trưng riêng của nó.


Helios 44-2 58mm f/2 là bản sao của ống kính Biotar 58mm f/2 của Carl Zeiss và với những cải tiến nhất định, chất lượng của nó còn có phần nhỉnh hơn. Đặc trưng của cả Biotar và Helios 44-2 là bokeh xoáy vòng, làm nổi bật chủ thể một cách độc đáo khi được chụp đúng cách.


Helios 44-2 chỉ là 1 trong số 8 ống kính của series, bao gồm Helios 44, 44M, 44-2, 44-3, 44M-4, 44M-5, 44M-6, 44M-7 với 2 ống kính đầu tiên cũng như từ bản 44M-5 trở đi, hiệu ứng xoáy không còn rõ ràng. Nếu bokeh xoáy của Helios 44-2 là quá nhiều bạn cũng có thể chọn Helios-103 là giải pháp thay thế với mức độ xoáy ít hơn, vùng bokeh ít gây mất tập trung hơn, ngoài ra là mức độ sắc nét ở trung tâm, độ mỏng DOF ống kính này đều nhỉnh hơn.
Tùy thuộc vào vị trí lấy nét, khoảng cách chủ thể so với hậu cảnh và kích thước cảm biến, mức độ xoáy bokeh của Helios 44-2 có thể khác nhau nên việc hiểu tính chất của ống kính sẽ giúp người chụp làm chủ được hiệu ứng.


3.Bokeh giãn hướng tâm

Bokeh giãn hướng tâm là bokeh được tạo ra từ dòng ống kính Lensbaby được sản xuất bởi công ty cùng tên. Dòng ống kính này được sản xuất nhằm phục vụ nhiếp ảnh sáng tạo với cách chụp lấy nét chọn lọc (selective focus) có hiệu ứng giống với ống kính nghiêng (tilt). Lensbaby có thể di chuyển toàn bộ phần thấu kính nghiêng so với mặt phẳng cảm biến để tạo hiệu ứng DOF mỏng và hiệu ứng kéo giãn chi tiết không nằm trong vùng nét.


4.Bokeh hình sao
Phổ biến cho dạng bokeh này phải kể tới Macro Takumar 50mm f/4 (8 cánh), Industar 61 L/Z Macro 50mm f/2.8 (6 cánh) và Volna-9 50mm f/2.8 Macro.


5.Bokeh hình vuông

Do có cấu tạo lỗ khẩu có 2 lá khẩu nên Zenitar-ME1 50mm f/1.7 có thể tạo bokeh hình vuông từ khẩu f/2.8 trong khi vẫn ở dạng tròn ở khẩu lớn nhất. Đây là một trong những ống kính có thiết kế lỗ khẩu khác biệt nhất và theo nhà sản xuất KMZ (Nga) là để tăng độ phân giải và giảm giá thành sản xuất. Ngoài ra, còn một loại ống kính khác cũng có lá khẩu hình vuông, đó là ống kính phóng đại (enlarger) Schneider-Kreuznach Componar 50mm f/4.5 và 70mm f/4.5.


6.Bokeh hình tam giác:

Đây là dạng bokeh chỉ xuất hiện ở một vài ống kính do Carl Zeiss sản xuất cho máy Rollei (Rollei HFT 85mm f/1.4 và 35mm f/1.4), Arriflex, Contarex Planar T* 85mm f/1.4.


7.Bokeh hình bánh donut:
Nhìn vào bokeh dạng này, chúng ta có thể biết ngay là ảnh được chụp bằng một ống kính gương (mirror lens). Do lợi thế tiêu cự rất xa nhưng cấu tạo nhỏ gọn, ống kính gương được các nhiếp ảnh gia tự nhiên ưa dùng. Bokeh mà ống kính này tạo ra có hình dạng vô cùng đặc biệt, dạng bánh donut tròn do cấu tạo vòng gương của ống kính.


8.Bokeh bong bóng
Dạng bokeh này chắc hẳn rất quen thuộc với nhiều người, nó gắn liền với tên tuổi Meyer-Optik-Gorlitz Trioplan series V 100mm f/2.8. Trái ngược với bokeh mịn màng, đây là loại bokeh mà viền bokeh sáng lên rất rõ, giống như bong bóng xà phòng (soap bokeh). Tuy nhiên, không phải chỉ có ống Trioplan này có khả năng tạo bong bóng xà phòng mà có khá nhiều ống kính cổ, nhất là với thiết kế triplet có thể tạo hiệu ứng tương tự. Ngoài Trioplan, có vài cái tên khác cũng nổi tiếng như Diaplan 80mm f/2.8 của cùng hãng Meyer-Optik-Gorlitz hay Fujinon 55mm f/2.2 của Fujifilm.


LưuLưu

TIN LIÊN QUAN

Ảnh với "bokeh" đẹp bất ngờ khi đảo thấu kính

Nhiếp ảnh gia Alireza Rostami đã được bạn bè yêu cầu chụp ảnh chân dung với hiệu ứng hậu cảnh bung mờ tuyệt đẹp. Và thế là anh nghiên cứu trên ống kính Zenit MC Zenitar 50mm f/2 ngàm M42 để có được bokeh 'độc và lạ'.

Bạn biết gì về khái niệm Bokeh vân hành?

Bokeh vân hành là dạng dạng bokeh có những đường vân xoáy hoặc đường tròn đồng tâm nằm trong bóng bokeh. Vì chúng có những đường vân giống như mặt cắt ngang của một củ hành nên có tên gọi như vậy. Cũng giống như các loại bokeh khác, bokeh củ hành

Componar 75mm f/4.5 – Ống kính “độc” với bokeh vuông

Bạn thích chụp chân dung nhưng quanh năm ngày tháng với bokeh tròn làm bạn cảm thấy hơi nhàm chán? Hãy bình tĩnh vì giờ đây bạn có thể “đổi gió” sang bokeh vuông với ống kính Componar 75mm f/4.5 Câu chuyện bắt đầu khi “thánh” về ống kính độc và lạ

Lensbaby ra mắt 2 chiếc ống kính tilt-shift giá rẻ dành cho người mới bắt đầu

Ống kính Lensbaby Sol 45mm f/3.5 hiện đang được bán ra với giá bán lẻ 199.95 USD. Ống kính Sol 22mm f/3.5 sẽ bắt đầu bán ra trễ hơn vào đầu tháng 9 vẫn với mức giá 199.95 như chiếc 45mm, hiện tại tại trang web chính của lensbaby cũng đã cho đặt

Ống kính Biotar huyền thoại 17 lá khẩu sắp được hồi sinh

Thương hiệu trẻ tuổi Oprema Jena đang quyết tâm khôi phục lại Biotar 58mm f/2.0, một ống kính huyền thoại với… 17 lá khẩu. Sau thành công của việc phục sinh ống kính Biotar 75mm f/1.5 qua nền tảng huy động vốn cộng đồng (Crowdfunding), Oprema Jena

Ống kính PENTAX-D FA* 50mm F/1.4 chính thức trình làng

Ống kính PENTAX-D FA*50mm F/1.4 có khả năng chống chịu thời tiết, nước và bụi bẩn nhờ cấu trúc với 8 chi tiết khoá kín khác nhau, điều đó cũng có nghĩa là ống kính cũng có độ bền cao.

Dòng ống kính Sigma Art có những điểm gì thu hút người dùng?

Khi bạn nói về nghệ thuật, bạn không thể bỏ qua các chi tiết. Các chi tiết nhỏ nhất của một bức tranh hoặc bất kỳ tác phẩm nghệ thuật nào là rất quan trọng nếu bạn muốn hoàn toàn và chính xác kể câu chuyện của bạn. Dòng ống kính Sigma Art được xây

Fujifilm công bố ống kính f/1 đầu tiên trên thế giới cho máy ảnh mirrorless

Trong sự kiện họp báo tại Photokina 2018, Fujifilm đã “nhá hàng” cho một bổ sung rất đặc biệt vào dòng ống kính ngàm X của hãng: XF 33mm f/1 R. Ngay từ cái tên đã có thể thấy ngay, đây là ống kính prime 33mm (tương đương 50mm trên máy ảnh full

THỦ THUẬT HAY

Những cách tăng dung lượng ổ đĩa khi sử dụng Windows 10 Version 1709

Trong quá trình cài đặt Windows 10 phiên bản 1709, Windows 10 sẽ tự động tạo ra một bản sao lưu nhằm khôi phục lại cấu hình trước đó trong trường hợp gặp vấn đề trong và sau khi nâng cấp. Sau khi bạn đã cài đặt và sử

Fingerprint Gestures - Ứng dụng giúp cảm biến vân tay trở nên hữu ích hơn trên Android

Fingerprint Gestures là một ứng dụng mới giúp người dùng có thể tạo thêm nhiều chức năng hơn cho cảm biến vân tay trên các smartphone Android.

Hướng dẫn người mới cách sử dụng Bing AI nhanh nhất

Vào tuần trước, giới công nghệ bất ngờ với thông báo rằng Bing, hệ thống tìm kiếm của Microsoft sử dụng cùng công nghệ OpenAI được sử dụng trong Trò chuyện GPT, có sẵn cho những người dùng muốn dùng thử. Tính mới hứa

Cài đặt Ubuntu chạy song song với Windows

Hầu hết mọi người đều sử dụng một hệ điều hành windows, MacOs hay sử dụng hệ điều hành dựa trên môi trường Linux. Nếu người dùng muốn sử dụng cả hệ điều hành Windows và Linux trên chiếc máy tính xách tay. Bài viết dưới

Hướng dẫn cách tạo VPN, Fake IP bằng phần mềm OpenVPN và VPNGate

VPNGate là một trong những trang chia sẻ VPN miễn phí hàng đầu hiện nay. Truy cập trang này, bạn có thể dễ dàng kiếm được một VPN có tốc độ kết nối, ping là uptime ổn định.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Hơn kém nhau 1 triệu đồng, nên mua Vivo Y21 hay Vivo Y21s?

Vivo Y21 hay Vivo Y21s là 2 mẫu smartphone nằm trong phân khúc tầm trung giá rẻ và sở hữu những ưu điểm nổi bật. Giá bán chênh nhau 1 triệu đồng nên mua Vivo Y21 hay Vivo Y21s để hỗ trợ tốt nhất cho công việc và giải

Đánh giá chi tiết Nokia 2 giá 2.4 triệu đồng

Máy được đóng hộp đơn giản nhưng đầy đủ phụ kiện bao gồm củ sạc 5V-2A, cáp microUSB, tai nghe, sách HDSD.

Trên tay Apple Watch Series 7 – Smartwatch mới nhất “nhà Táo” giá bán tương đương một chiếc smartphone

Apple Watch Series 7 ra mắt không có nhiều điểm mới so với phiên bản tiền nhiệm. Tuy nhiên, Apple vẫn đem đến những thay đổi mới đáng chú ý trên mẫu smartwatch mới nay. Những chiếc đồng hồ thông minh Series 7 đã có mặt