Apple cùng ý tưởng xây dựng và quá trình mang siêu phẩm iPhone X

Vào tháng 9 vừa rồi, Apple đã cho ra mắt 3 chiếc iPhone mới. Và trong đó, siêu phẩm iPhone X có vẻ ngoài cũng như nhiều tính năng rất riêng so với iPhone 8, 8 Plus còn lại.
Apple cùng ý tưởng xây dựng và quá trình mang siêu phẩm iPhone X

Phó chủ tịch cao cấp mảng Marketing của Apple, ông Phil Shiller từng chia sẻ: iPhone X mang đến một sự mới mẻ hoàn toàn, bổ sung thêm cho người dùng nhiều cái đặc biệt so với một chiếc iPhone.

Chính vì vậy, Mashable đã có một buổi gặp các lãnh đạo cấp cao của Apple để thảo luận về ý tưởng xây dựng và quá trình mang siêu phẩm iPhone X đến người dùng với rất nhiều sự kỳ vọng kể từ khi chiếc iPhone đầu tiên ra đời cách đây hơn một thập kỷ.

Thời điểm bắt đầu

Khoảng từ năm 2014, nhóm nghiên cứu về bán dẫn silicon của Apple đã quyết định tạo ra một bộ vi xử lý mà sau này trở thành chip A11 Bionic. Apple cho biết nhóm này đã tốn rất nhiều thời gian và công sức, mặc dù ở thời điểm đó chưa biết sẽ sử dụng nó như thế nào.

Cuối cùng, họ cũng đã mang đến một con chip rất mạnh mẽ, có nhiều các tính năng đặc biệt bao gồm cả Face ID.

Nói về ý tưởng iPhone toàn màn hình, thì nó đã được khơi nguồn từ cách đây một thập kỷ, một giấc mơ bắt đầu từ trước khi chiếc iPhone đầu tiên ra mắt.

Lúc đầu, Apple nghĩ rằng họ sẽ ra mắt chiếc iPhone X vào năm 2018 nhưng với rất nhiều công sức, quyết tâm và tài năng, họ đã có thể mang tới siêu phẩm trong năm nay.

Việc công bố iPhone X cùng với iPhone 8 và 8 Plus là rất mạo hiểm vì siêu phẩm toàn màn hình có thể sẽ tạo áp lực tới những người anh em của mình.

Khi Apple quyết định bỏ nút home vật lý và thay Touch ID bằng Face ID, Phó chủ tịch cấp cao về phần cứng của Apple, ông Dan Riccio cho biết Apple đã dồn cả tâm huyết vào đó.

Họ đã không dành thời gian để nghĩ xem liệu Touch ID nên đặt ở đâu vì Apple hoàn toàn tin tưởng về chất lượng và độ bảo mật của Face ID.

'Apple đã phải hoàn thiện siêu phẩm này từ rất sớm, vào khoảng tháng 11 và không có một chút thay đổi nào vào phút chót. Tất cả phải thật nhanh chóng để iPhone X được kích hoạt và tung ra vào năm nay.

Sau tất cả, Apple đã mang lại một siêu phẩm hơn cả sự mong đợi của tín đồ công nghệ', ông Riccio nói thêm.

Tạm biệt nút Home...

Sự ủng hộ rất lớn của người tiêu dùng chính là niềm tự hào của Apple. Trong thời gian vừa qua, việc xóa bỏ jack cắm tai nghe 3.5 mm đã mang lại không ít tranh cãi nhưng việc loại bỏ nút home vật lý lần này lại thành công.

Nút home vật lý chính là biểu tượng của Apple từ khi ra mắt iPhone và qua từng thế hệ nó đã trở nên mạnh mẽ hơn, mang theo công nghệ bảo mật quan trọng từ khi được trang bị Touch ID.

Schiller cho biết Apple đang ở đỉnh cao với nút Home tuyệt vời, mang lại tầm quan trọng rất lớn trong chiến thuật cạnh tranh với các đối thủ khác tuy nhiên họ đã quyết định thay thế nó.

Việc thay thế này tạo rất nhiều áp lực và thách thức cho đội ngũ của Apple. Apple đã muốn tạo ra cái gì đó thật khác biệt, một trong những khó khăn lớn nhất khi loại bỏ nút home vật lý đó là đổi Touch ID thành Face ID.

Năm 2013, Apple mua lại PrimeSense, công ty nổi tiếng nhất về xây dựng công nghệ theo dõi chuyển động 3D đầu tiên của Microsoft Kinect. Riccio cho biết họ chưa chắc chắn mình sẽ nhận được gì tuy nhiên Apple đã quyết định đầu tư và phát triển công nghệ này.

Và đến khi các cảm biến 3D được tích hợp vào iPhone X, họ cũng không bao giờ nghĩ đến việc sử dụng công nghệ này để xác thực bảo mật. Thay vào đó, Apple tập trung vào những trải nghiệm như animojis, gửi tin nhắn thoại thông qua nhận vật hoạt hình trên iMessage.

Nhưng rồi một hôm, nhóm nghiên cứu của Riccio đã quyết định thử nghiệm việc sử dụng khả năng cảm nhận bằng máy ảnh hồng ngoại để nhận ra khuôn mặt và kết quả đã tốt hơn mong đợi.

Với camera TrueDepth, nhóm nghiên cứu đã tập trung vào công cụ Neural Engine của A11 và các phần mềm thuật toán khác để giảm tỷ lệ sai từ 1/50.000 xuống còn 1/1.000.000. Hơn nữa, sự khó chịu của người dùng cũng giảm đi khi đôi lúc cảm biến vân tay không hoạt động chính xác.

...Chào mừng cụm Notch*

*Notch là cụm màu đen bị lõm vào, phía trên màn hình iPhone X

Với Galaxy S8, Samsung đã chọn cách đặt cảm biến Iris ở phần cạnh của thiết bị, không chiếm vào màn hình vô cực nhưng Apple lại lấy một góc gần ¼ inch của màn hình OLED để nhét các cảm biến 3D.

Giải thích cho điều này, Schiller cho rằng cách thiết kế như vậy sẽ tạo sự thoải mái cho người dùng, tất cả gói gọn trong màn hình.

Ông cũng tự hào về số lượng công nghệ thu gọn vào trong khoảng Notch này vì nó chứa đến 8 công nghệ, bao gồm:

Máy ảnh hồng ngoại, đèn chiếu, cảm biến ánh sáng, cảm biến tiệm cận, loa, micro, flood illuminator (hỗ trợ nhận diện Face ID), camera trước, Dot Projector. Đây là một trong những công nghệ dày đặc nhất mà Apple từng tạo ra, theo lời Schiller.

“Bạn có đang nhìn tôi? Tôi biết đấy”

Các cảm biến trên Notch sẽ hoạt động bận rộn hơn nút home trước kia rất nhiều. Apple đang sử dụng máy ảnh TrueDepth kết hợp khả năng theo dõi khuôn mặt người sử dụng.

Giám sát phát triển hệ điều hành, ông Craig Federighi cho biết ngoài việc bảo vệ độ an toàn của điện thoại, iPhone X còn có khả năng theo dõi mắt người dùng có đang nhìn vào màn hình hay không.

Các dòng iPhone hiện tại chỉ giữ màn hình sáng một lúc sau khi bạn đặt thiết bị xuống và nếu bạn đang đọc sách trên iPhone, bạn cần phải thỉnh thoảng chạm vào màn hình để giữ độ sáng hoặc tránh để thiết bị tự khóa.

Tuy nhiên với iPhone X, khi bạn vẫn đang tập trung đôi mắt của mình vào màn hình, thiết bị sẽ không rơi vào trạng thái tự động khóa. Ông Federighi nói rằng: iPhone X kiểm tra động thái này 30 giây 1 lần, điều này giúp quản lý tốt hơn thời lượng pin của iPhone X.

iPhone X và câu chuyện mở khóa

Sau khi bạn không nhìn vào iPhone X, thiết bị sẽ khóa màn hình dựa vào thời gian bạn đã cài đặt. Vậy làm thế nào để mở khóa màn hình khi không có nút home?

Để thay đổi thói quen của người dùng là điều không hề dễ dàng. Khi Apple hủy bỏ nút home vật lý cũng đồng nghĩa với việc họ phải mang tới cho người dùng một cử chỉ mới và chắc chắn phải nhanh nhậy để làm hài lòng khách hàng.

Thanh cử chỉ này chỉ phục vụ một mục đích duy nhất đó là mở màn hình điện thoại và bạn không thể thay thế nó. Apple đã cố gắng cải tiến cử chỉ này với tốc độ rất nhanh để người dùng iPhone X quen với việc vuốt lên để mở khóa ngay từ lần đầu tiên.

Cuối cùng là màn hình OLED và ứng dụng

Apple đã nghiên cứu công nghệ OLED trong nhiều năm nhưng họ từng nghĩ sẽ không mang lên iPhone X vì còn muốn một màn hình đặc biệt linh hoạt hơn OLED thông thường.

Mặc dù Apple sử dụng màn hình OLED của Samsung cho iPhone X nhưng không phải mua lại mà họ đã làm việc với Samsung để tạo ra công nghệ theo yêu cầu của nhà Táo.

Được biết, Apple đã dành khá nhiều thời gian để điều chỉnh công nghệ OLED và mang lại một màn hình sắc nét với màu sắc trung thực như hiện nay.

Cuối cùng là các ứng dụng, Federighi cho biết mọi ứng dụng đã và đang dùng Touch ID để xác thực sẽ tự động làm việc với Face ID.

Không có một phiên bản tùy chỉnh nào của iOS 11 dành cho iPhone X, tức là Apple đã cố gắng thiết kể để người dùng có thể trải nghiệm tốt và đồng bộ trên cả siêu phẩm X cùng các dòng iPhone khác.

Khi được hỏi về cách các nhà phát triển ứng dụng đối phó với màn hình mới của iPhone X, Federighi nói rằng hầu hết các ứng dụng bây giờ đều có bố cục tự động và các công nghệ khác để thích nghi với kích cỡ màn hình.

Có rất ít nhà phát hành sử dụng tỉ lệ hiển thị cứng cho ứng dụng của họ nên chúng ta không cần lo lắng. Mặc dù iPhone X có thể khiến người sử dụng lúng túng ở thời điểm ban đầu nhưng tình yêu đối với công nghệ sẽ khiến họ biến khó khăn thành một trải nghiệm hoàn toàn mới trên siêu phẩm này. 

Nguồn Mashable

Tech Funny

TIN LIÊN QUAN

Apple xả hàng iPhone tồn kho trước khi iPhone 6 ra mắt

Apple sẽ tích cực xả hàng tồn kho trước khi iPhone 6 ra mắt chương trình xả hàng sẽ bắt đầu từ 8 tháng 5.

Sẽ không có iPhone 13, thay vào đó là iPhone 12S với Touch ID trong màn hình, chip Apple A15 Bionic

Ngoài những rò rỉ về thiết kế của iMac và MacBook Pro, một báo cáo của Bloomberg cho chúng ta biết thông tin thú vị về iPhone 2021. Nhà phân tích Mark Gurman của Bloomberg đã chia sẻ rằng. Apple đang thử nghiệm Touch ID trong màn hình đối với dòng

iPhone 6s xuất hiện với phiên bản màu hồng

Khi thời điểm ra mắt iPhone 6s đang đến rất gần, mới đây một hình ảnh được cho là của thiết bị này đã chính thức lộ diện. Điều đáng nói ở đây là máy sẽ được trang bị lớp vỏ hồng vô cùng nữ tính, phù hợp với các ifan là nữ giới.

Bộ xử lý A15 Bionic trên iPhone 13 Pro Max đạt tốc độ nhanh hơn cả thông số Apple từng công bố

Một báo cáo mới đây cho thấy sức mạnh thật sự của iPhone 13 Pro Max còn mạnh hơn cả thông số mà Apple từng công bố. Cùng tìm hiểu chi tiết về con chip 5mn từ Apple trên smartphone mới của hãng.

Chiêm ngưỡng loạt hình ảnh so sánh iPhone 6 với iPhone 5

So với iPhone 5, siêu phẩm sắp tới lần này có các góc tròn và thiết kế mỏng hơn. Ngoài ra, kích thước đường chéo màn hình cũng lớn hơn hẳn, tuân theo xu hướng kỷ nguyên smartphone hiện đại.

Apple sẽ trình làng iPhone 7s và 7s Plus màu đỏ vào năm sau?

Nguồn tin từ website Nhật Bản Macotakara mới đây cho biết, rất có thể Apple sẽ trình làng iPhone 7s và 7s Plus màu đỏ vào năm sau.

Bất chấp doanh số bán iPhone 12 mini hẻo, Apple vẫn sẽ ra mắt iPhone 13 mini

iPhone 12 mini không phải là iPhone bán chạy nhất của Apple. Theo một báo cáo, mặc dù doanh số bán hàng chậm lại nhưng Apple dự kiến ​​sẽ tung ra iPhone 13 mini theo kế hoạch cùng với dòng iPhone 13 vào cuối năm nay. iPhone 12 mini đã có một khởi

Apple bất ngờ bán mẫu iPhone 11, 11 Pro và 11 Pro Max tân trang với giá rẻ hơn 3.9 triệu

Sau hơn một năm ra mắt, Apple cuối cùng đã bắt đầu bán các đơn vị tân trang của iPhone 11, iPhone 11 Pro và iPhone 11 Pro Max thông qua cửa hàng trực tuyến của mình với giá rẻ bất ngờ. Mới đây, Apple đã bắt đầu bán iPhone 11, iPhone 11 Pro và...

THỦ THUẬT HAY

Cách kiểm tra iPhone, iPad đã bị jailbreak, bẻ khóa

Những chiếc iPhone đã bị jailbreak hay bẻ khóa có thể bị cài đặt những ứng dụng độc hại, đánh cắp dữ liệu cá nhân của người dùng. Hôm nay, chúng tôi sẽ hướng dẫn cách kiểm tra một chiếc iPhone đã bị jailbreak.

Những ứng dụng Portable dành cho PC tốt nhất mọi thời đại(Phần 2 )

Ứng dụng portable là một phiên bản 'rút gọn' của phần mền, có thể chạy mà không cần cài đặt trên máy chủ và không thay đổi thông tin cấu hình máy tính. Nói cách khác, bạn có thể chạy nó, sử dụng nó và không ai sẽ biết

Cách tải video Youtube cho iPhone, iPad

Việc tải video Youtube trên iOS sẽ giúp việc theo dõi và xem các clip này trên iPhone hay iPad được thuận tiện hơn. Đặc biệt, có thể xem lại ngay cả khi không có kết nối Internet.

Những thủ thuật Android và iOS bạn không nên bỏ lỡ

Tuần rồi với những thủ thuật cực hấp dẫn giải phóng bộ nhớ Android không cần xoá app, chơi Liên Quân bằng 4G tốc độ cao, những tính năng cực hay...

Muốn nghe nhạc một bên tai hay hơn phải bật tính năng này

Thông thường khi nghe nhạc trên iPhone bằng tai nghe, mỗi bên tai nghe sẽ đảm nhận một nhiệm vụ phát ra âm thanh khác nhau. Vậy nếu chỉ nghe nhạc một bên tai, làm sao để thưởng thức bài hát một cách tuyệt vời nhất?

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Yamaha NVX: “Bom tấn” trên thị trường xe ga Việt Nam

Sở hữu kiểu dáng với các đường nét thiết kế vô cùng đẹp mắt, trang bị động cơ BlueCore 155cc, đèn hậu và đèn pha LED, màn hình hiển thị LCD, khóa thông minh, phanh ABS… Yamaha NVX xứng đáng được gọi là “bom tấn” trên

Đánh giá bàn phím cơ Ozone Strike Battle: Sói đội lốt cô bé quàng khăn đỏ

Chỉ với 2,2 triệu đồng, bạn đã sở hữu cho mình một bàn phím cơ sử dụng switch của Cherry MX với mặt trên sử dụng ốp kim loại đẹp mắt.

Đánh giá Asus Zenbook Pro 14 Duo OLED: hình thức và chức năng đã hoà làm một

Asus đã làm dạng màn hình kép này được một thời gian. Giống như các mẫu trước đó của dòng Duo: một màn hình lớn 14,5 inch ở phía trên và một màn hình phụ 12,7 inch nhỏ hơn ở phía bàn phím (ScreenPad Plus). Bàn phím