Mổ bụng iPhone X: hai viên pin, camera True Depth, iFixit đánh giá 6 điểm sửa chữa

iFixit hôm nay đã mổ bụng iPhone X để cho chúng ta thấy những gì bên trong chiếc điện thoại mới bán ra này. 
Mổ bụng iPhone X: hai viên pin, camera True Depth, iFixit đánh giá 6 điểm sửa chữa

Rất dễ để nhận ra rằng Apple dùng kết hợp hai khối pin tạo thành hình chữ L trên iPhone X mặc dù dung lượng pin không hề lớn. Ngoài ra chúng ta cũng thấy rõ về cụm camera True Depth mới trên iPhone X hay cuộn sạc không dây.

Trước khi tháo tung máy ra thì hãy xem qua hình ảnh các linh kiện bên trong được chụp X-quang. Đó là logic board, đó là khối pin rất lớn và những thành phần khác nữa.

iPhone X vẫn có kết cấu giống với những iPhone khác đó là khung kim loại trong đó mặt kính trước được cố định với khung qua 2 con vít ở dưới, tháo hai con vít này ra và dùng hit nhấc màn hình lên là tháo được máy.

Đây là hình ảnh đầu tiên bên trong iPhone X khi mở màn hình ra. Có thể thấy ngay viên pin chiếm phần lớn diện tích. Ngoài ra, Apple dùng một thanh để cố định tất cả những kết nối với logic board.

Hình này cho các bạn thấy khối pin của iPhone X, nó chiếm phần lớn diện tích. Pin tăng lên trong khi logic board thu nhỏ lại, Apple chắc hẳn đã phải làm việc rất nhiều để có thể thu nhỏ kích thước logic board để nhường chỗ cho pin.

Đây là cụm camera kép trên iPhone X. Lần đầu tiên thì camera kép được đặt dọc theo chiều máy dựng đứng, được cho là để phù hợp với sử dụng AR. Cụm camera này được cố định bằng một khung kim loại gắn chặt vào khung máy, có vẻ rất chắc chắn. Ngoài ra, xung quanh còn có các chấm nhỏ li ti, có lẽ là để dính cố định cụm camera vào bên trong mặt lưng máy.

Cuối cùng thì cũng lấy được bảng mạch logic board của iPhone X ra, rất nhỏ nhưng chứa những thành phần quan trọng như bộ xử lý, RAM, các chip... Để có thể thiết kế một logic board là một công đoạn rất khó nhưng sắp xếp các thành phần và khiến nó nhỏ đi là cả 1 vấn đề bởi Apple sẽ phải giải quyết rất nhiều vướng mắc ví dụ như tản nhiệt...

Đặt logic board của iPhone X bên cạnh của iPhone 8 Plus (bên trái) là thấy nó nhỏ như nào. Có lẽ iPhone 8 Plus vẫn dùng chung thiết kế logic board với iPhone 7 Plus năm ngoái nên to hơn còn iPhone X đã được thiết kế hoàn toàn mới, nhỏ hơn 70%. Còn nhớ khi Apple ra MacBook 12 siêu nhỏ gọn thì họ cũng thành công khi thiết kế logic board rất nhỏ cho nó.

Sở dĩ Apple có thể thu gọn kích thước của logic board xuống là vì họ sử dụng thiết kế xếp lớp, tức ở hai mặt của logic board đều có các thành phần linh kiện. Tuy nhiên thiết kế này có một nhược điểm là rất khó sửa chữa và thay thế nếu không muốn nói là không thể.

Hãy đi sâu vào thành phần của logic board. Màu đỏ to nhất chính là con chip A11 Bionic hoàn toàn mới của Apple, ở mặt đối diện là RAM 3GB Hynix. Các màu còn lại là những con chip khác của những nhà cung cấp quen thuộc như TI, NXP... màu xanh ngọc là audio codec của Apple, màu tím hồng là IC nguồn Apple 338S00306.

Ở mặt đối diện là các con chip điều khiển như mô-đun Bluetooth/WiFi màu đỏ, chip gigabit LTE Qualcomm màu cam, modem LTE Snapdragon X16 màu vàng. Đã có tin đồn Apple sẽ nghỉ chơi với Qualcomm và chuyển sang Intel nhưng ít nhất trên iPhone X thì Qualcomm vẫn hiện diện với những con chip kết nối mạng quen thuộc.

Toshiba là nhà cung cấp flash nhớ 64GB hoặc 256GB cho máy.

Okay, Apple làm logic board kiểu xếp lớp tức 2 lớp linh kiện xếp đối mặt vậy thì 2 lớp này kết nối kiểu gì? Apple không dùng cáp mà dữ liệu sẽ được truyền trực tiếp giữa lớp ngăn cách bằng rất nhiều lỗ kết nối.

Còn đây là khối pin được ghép từ 2 viên pin. Dung lượng của khối pin này là 2716mAh, 10.35Wh cao hơn iPhone 8 Plus một chút nhưng thấp hơn Galaxy Note8 với 12.71Wh. Tại sao Apple phải ghép 2 cell pin, bởi vì nó linh hoạt hơn cho thiết kế tổng thể, thiết kế ghép sẽ cho phép họ lấp đầy khoảng trống bên trong máy bằng những cell pin có hình thù khác nhau, như trên iPhone X thì khối pin chữ L sẽ lấp đầy logic board và các linh kiện khác. Macbook cũng có thiết kế pin theo kiểu này.

Tiếp theo là cụm camera TrueDepth ở mặt trước. Cụm này không chỉ là camera trước mà còn là vô vàn cảm biến để tính năng nhận diện khuôn mặt FaceID hoạt động.

Đi vào chi tiết thì màu đỏ chính là camera trước quen thuộc. Màu cam là projector phát các chấm nhỏ vào khuôn mặt để tạo hình 3D, màu vàng là camera hồng ngoại.

Đây là nơi đặt Taptic Engine và loa ngoài, tất cả đều có gioăng cao su bọc ngoài để giúp máy chống nước.

Chuyển sang phần màn hình thì đập ngay vào mắt là cụm loa thoại và loa ngoài. Do cụm camera TrueDepth lớn nên cụm loa này bị dịch xuống dưới một chút so với iPhone 7 hay 8.

Cuộn sạc không dây gắn ở mặt lưng máy, giống iPhone 8/8 Plus thôi.

Giống như iPhone 8/8 Plus với mặt lưng kính thì lớp kính trên iPhone X cũng được Apple gắn rất chặt bằng keo.

Cuối cùng là hình ảnh toàn bộ linh kiện của iPhone X khi tháo rời. iFixit chấm 6 điểm sửa chữa cho chiếc máy này tức là nó ở ngưỡng trung bình khá về khả năng sửa hoặc thay thế linh kiện khi hỏng. Apple cũng thu phí rất đắt khi bạn thay màn hình hoặc sửa chữa iPhone X.

TIN LIÊN QUAN

"Rã máy" iPhone 8, iFixit đánh giá rất khó sửa

iPhone 8 có thiết kế giống với iPhone 7 của năm ngoái ngoại trừ mặt sau bằng kính, đây là điều chúng ta phải quan tâm nhưng chưa có ngay câu trả lời. Thời gian sẽ trả lời xem liệu mặt lưng kính này có đủ cứng và bền qua những lần rơi trong quá

iFixit mở iPhone 8 và công bố chi tiết linh kiện bên trong

iFixit đã xác nhận nhiều chi tiết quan trọng mà Apple không bao giờ chia sẻ trong buổi ra mắt iPhone 8. Chip Apple A11 Bionic được đặt nằm trên bộ...

“Mổ bụng” và khám phá những linh kiện bên trong iPhone XR

Theo trang iPhonehack, sau khi tiến hành “mổ xẻ” iPhone XR, iFixit nhận thấy các linh kiện bên trong iPhone XR được sắp xếp khá giống với iPhone 8 với bo mạch chính và viên pin có hình chữ nhật. Ngoài ra, sau khi tháo màn hình ra khỏi thân máy thì

iFixit trình làng bộ công cụ sửa chữa iPhone 7/7 Plus

iFixit vừa giới thiệu bộ dụng cụ Fix Kits mới cho iPhone 7 hướng dẫn người sử dụng thay thế pin, màn hình nứt, mô-đun máy ảnh trước và sau cũng như các cảm biến trên iPhone.

Camera iPhone 12 chỉ có thể được sửa và thay thế bởi kỹ thuật viên Apple

Theo iFixit, bạn không thể sửa chữa hay thay thế camera iPhone 12 ở các hàng sửa điện thoại thông thường, mà chỉ có kỹ thuật viên Apple ở trung tâm bảo hành chính hãng mới có thể làm điều đó.

“Mổ bụng” bộ sạc Magsafe của Apple để khám phá nội thất

iFixit hôm nay đã chia sẻ hình ảnh về bộ sạc MagSafe mới của Apple dành cho iPhone 12 và iPhone 12 Pro.

Theo iFixit: Dòng iPhone 13 sẽ bị hỏng Face ID nếu thay tấm nền cho bên thứ ba

Trang iFixit vừa đưa tin kiên quan đến điện thoại mới nhà Apple, theo đó Face ID trên iPhone 13 series sẽ không hoạt động nếu thay màn hình cho bên thứ ba.

Mổ bụng iPhone 13: Thay đổi thiết kế ''nội thất'', xác thực có pin lớn

iPhone 13 đã chính thức mở bán tại một số thị trường. Bên cạnh loạt bài trên tay, hình ảnh mổ bụng iPhone 13 đầu tiên cũng được chia sẻ, tiết lộ nội thất máy

THỦ THUẬT HAY

Ứng dụng Butter Camera (Huang You 黄油相机). App Trung chỉnh ảnh chuyên nghiệp

Ứng dụng Huang you (黄油 相机) hay còn gọi là Butter Camera được biết đến là một ứng dụng chỉnh ảnh mới nổi gần đây. Ứng dụng mang đến cho người dùng nhiều kiểu chỉnh sửa ảnh kiểu Trung quốc như các sticker chữ Trung,

Bạn đã biết sử dụng biểu tượng cảm xúc Emoji trên Linux chưa?

Emoji đã trở thành một trong những phương pháp phổ biến để thể hiện cảm xúc và thêm một chút 'gia vị' cho các cuộc trò chuyện trong thời đại công nghệ Internet ngày nay. Trong bài viết này, tôi sẽ hướng dẫn bạn đọc

Mời bạn đọc nhận miễn phí bản quyền trọn đời Soft Organizer trị giá 19.95 USD

Nhà phát triển ChemTable đang có chương trình miễn phí bản quyền Soft Organizer trị giá 19.95 USD - Chương trình gỡ bỏ phần mềm và ứng dụng Windows mạnh mẽ. Bạn đọc nào quan tâm thì hãy nhanh tay đăng ký tải về nhé.

Sống đẹp là gì và 29 cách giúp bạn sống đẹp

Nhà thơ Tố Hữu đã từng nói rằng 'Ôi sống đẹp là thế nào hỡi bạn?' Ai cũng muốn sống đẹp nhưng liệu mấy ai hiểu thực sự sống đẹp là gì và làm thế nào để sống đẹp?

Hướng dẫn cách tải Vương Giả Vinh Diệu trên máy tính và điện thoại

Vương Giả Vinh Diệu là phiên bản Trung Quốc của Liên Quân Mobile. Bài viết này mình sẽ hướng dẫn cách tải game Vương Giả Vinh Diệu trên máy tính và điện thoại

ĐÁNH GIÁ NHANH

Có nên mua iPad mini 6 không?5 lý do dưới đây sẽ giúp bạn giải đáp

iPad mini 6 được Apple trình làng cùng iPhone 13 series hồi tháng 9 và hiện đã lên kệ tại nhiều quốc gia. Thuộc thương hiệu cao cấp nhưng không ít bạn vẫn đắn đo có nên mua iPad mini 6 không. Bài viết này sẽ đưa ra 5

Trên tay HP Spectre x360 – Thiết kế tinh xảo, màn hình xoay 360 độ

Bên cạnh EliteBook x360 dành cho người dùng doanh nghiệp thì HP cũng làm mới Spectre x360, mẫu laptop convertible với thiết kế sexy - quyến rũ hơn đồng thời mỏng nhẹ hơn so với phiên bản mà hãng từng giới thiệu vào năm

Galaxy Watch4 có đo được huyết áp không?

Galaxy Watch4 có đo được huyết áp không là câu hỏi của rất nhiều người khi tìm hiểu thiết bị này. Bài viết dưới đây sẽ là câu trả lời chi tiết dành cho bạn. Galaxy Watch4 có đo được huyết áp không? Theo nguồn tin từ