Thị trường PC* Q3/2017: Giảm 12 kì liên tiếp, Apple cũng gặp nguy

Thị trường PC* Q3/2017: Giảm 12 kì liên tiếp, Apple cũng gặp nguy
Theo nghiên cứu mới đây từ Gartner lẫn IDC, thị trường PC - tức máy tính cá nhân hiện đã suy giảm trong quý 3 năm 2017 nếu so với cùng quý năm ngoái, qua đó giảm trong 12 quý liên tiếp. Đây là một tín hiệu không mấy làm vui cho các nhà sản xuất PC.

Nghiên cứu từ Gartner cho biết: Trên toàn thế giới lượng PC bán ra đã giảm 3.6%, chỉ có 67 triệu chiếc máy tính được bán ra, ít hơn cùng kì năm ngoái khoảng 2.5 triệu chiếc. Trong bảng thống kê, bạn có thể thấy 6 nhà cung cấp máy tính hàng đầu hiện nay là HP, Lenovo, Dell, Asus, Apple và Acer chỉ có mỗi HP là tăng trường, còn lại đều giảm.

Qua biểu đồ này, máy tính HP được xếp đầu bảng cho thấy người dùng dường như đang chuyển sang sử dụng PC của hãng này. Bên cạnh đó, Lenovo và Dell cũng giảm nhẹ. Nhưng các hãng nằm ngoài TOP 6 có mức giảm tổng cộng tới 11.4% và đây là con số đáng báo động.

Số lượng PC được lên kệ theo từng hãng trong Q3/2017 và Q3/2016 do Gartner công bố (Đơn vị tính: ngàn máy)

Gartner nhận định rằng HP và Lenovo đều là “kẻ chín người mười”, nhưng phần thắng đã thuộc về HP vì chúng có thiết kế đẹp mắt hơn. Ngay quý trước HP đã giành được vị trí đầu tiên từ Lenovo và nói chung đang có xu hướng tăng trưởng mạnh hơn. Trong khi đó Lenovo đang có xu hướng giảm sút vì lượng máy bán ra đã giảm đến 8 trên 10 quý gần đây.

Đáng chú ý chính là Apple, mặc dù đã ra mắt dòng MacBook mới nhưng có lẽ từ lâu họ 'quên' nâng cấp mẫu iMac của mình đã khiến cho 'Táo khuyết' suy giảm đến 5.6% về lượng PC bán ra trong quý 3.

Về phía công ty nghiên cứu IDC, họ lại cho rằng tuy thị trường PC có giảm sút nhưng không nhiều như số liệu mà Gartner thống kê. IDC ước tính số lượng PC trên toàn thế giới được lên kệ chỉ giảm xuống 0,5%, đạt gần 67.2 triệu chiếc trong quý 3 năm nay.

Số lượng PC được lên kệ theo từng hãng trong Q3/2017 và Q3/2016 do IDC công bố (Đơn vị tính: ngàn máy)

Năm nhà cung cấp hàng đầu được nêu tên trong bảng của IDC theo thứ tự bao gồm HP, Lenovo, Dell, Apple và Asus. Bảng xếp hạng của IDC có sự khác biệt vì Apple đã chiếm vị trí thứ 4 của ASUS.

IDC đồng ý với Gartner rằng HP là cái tên xứng đáng nằm ở đầu bảng. Đồng thời cả Lenovo, Dell, và Apple đều có mức tăng trưởng gần như ngang với nhau chứ không giảm quá mạnh. Tuy nhiên, nghiên cứu cho thấy các công ty nhỏ hơn còn lại chỉ giảm nhẹ 3.2%.

Vì sao thị trường PC suy giảm không ngừng?

Các nhà phân tích Gartner và IDC đã chỉ ra nhiều yếu tố gây ra sự sụt giảm trong các quý vừa qua, bao gồm tình trạng thiếu hụt linh kiện. Nhưng quan trọng nhấ là người dùng bây giờ không có nhu cầu mua sắm cao như ngày xưa nữa.

Nhà phân tích Mikako Kitagawa, chuyên gia của Gartner chia sẻ: Việc nâng cấp lên Windows 10 sẽ tiếp tục thúc đẩy việc gia tăng số lượng máy bán ra trong khu vực, nhưng nó được cập nhập theo thời gian do từng khu vực khác nhau.

Bà Kitagawa cho biết thêm: Những quốc gia có nền kinh tế ổn định, chẳng hạn như Hoa Kỳ, nơi đây các doanh nghiệp vừa và nhỏ rất dễ bị ảnh hưởng bởi các yếu tố bên ngoài như kinh tế và chính trị. Từ đó các linh kiện sản xuất bị tăng giá. Nhưng họ lại đẩy phần thiệt này về phía người dùng, làm giá bán tăng lên chứ không chịu nhận phần thiệt về mình.

Bà Kitagawa chia sẻ: Chúng tôi dự kiến từ đây cho đến cuối 2018 linh kiện RAM sẽ khan hiếm, nhưng nó sẽ không ảnh hưởng đến giá của một chiếc máy tính ngay lập tức.

Một chuyên gia khác từ IDC là Loren Loverde lại có góc nhìn lạc quan hơn: Thị trường máy tính truyền thống đã gần như đạt được mục tiêu trong quý ba, và đã dần hồi phục dù chỉ là nhẹ so với dự kiến.

Nhưng tổng thể kết quả này phản ánh được sự ổn định mà IDC mong đợi. Tầm nhìn của quý 4 vẫn đang khá thận trọng, có khả năng số lượng máy lên kệ trong quý tới sẽ giảm và làm số lượng máy trong năm nói chung cũng giảm theo.

Lược dịch từ: VentureBeat.

Xem thêm: Giá cao nhưng sao thị trường laptop cao cấp vẫn bán chạy?


Biên tập bởi Nguyễn Nhật

TIN LIÊN QUAN

Sản lượng thiết bị công nghệ sẽ tăng 2.1% lên 2.32 tỷ trong năm 2018

Có 2 thị trường sẽ thúc đẩy tăng trưởng tổng thể. Đầu tiên là điện thoại di động, được dẫn đầu bởi nhóm smartphone thuộc phân khúc flagship. Thứ hai là ultramobile (máy tính siêu di động) cao cấp, nơi những thiết bị mỏng nhẹ đến từ Apple và

Hệ điều hành của BlackBerry gần như đã chết

Theo báo cáo của công ty nghiên cứu thị trường Gartner, vào quý IV năm 2016, hơn 431 triệu...

Apple sẽ bán ra 15 triệu chiếc MacBook trong năm 2017

Thế giới di động - Theo số liệu từ Gartner thì trong quý 4/2016 vừa qua, doanh số dòng MacBook của Apple có phần tăng lên nhờ vào sự ra mắt của MacBook Pro mới và dự...

Smartphone Lenovo pin 4000 mAh, camera 13MP vừa giảm giá sốc

Lenovo P70 là chiếc smartphone giá rẻ của Lenovo sở hữu dung lượng pin “khủng” 4000 mAh cùng thiết kế đẹp mắt đang được giảm giá sốc chỉ còn 3.2...

Smartphone pin trâu 5.000 mAh của Lenovo giảm giá mạnh

Sau nhiều lần hạ giá xuống mức 5.29 triệu đồng thì mới đây, Lenovo Vibe P1 tiếp tục được điều chỉnh giá bán thêm lần nữa, chỉ còn 4.79 triệu, giảm...

iPhone đã hết khác biệt

Sẽ không cường điệu khi nói rằng, tháng 6/2007 là bước ngoặt lớn của giới công nghệ....

Lenovo A7010 FullHD, pin 3.300 mAh, ROM 32GB giảm giá

Thế giới di động - Tiếp tục với chương trình mua online giảm giá, hôm nay mình sẽ giới thiệu tới các bạn mẫu smartphone mang tên Lenovo A7010 (K4 Note). Thiết bị này...

Lenovo K6 Note và K6 Power màn hình Full HD, pin khủng 4000 mAh giảm giá tốt

Lenovo K6 Note và K6 Power gây chú ý với dung lượng pin khủng 4.000 mAh, cùng cấu hình tốt trong tầm giá. Mới đây, bộ đôi smartphone này đã được...

THỦ THUẬT HAY

Cách khắc phục lỗi không gõ được Tiếng Việt trên Zalo

Một trong những lỗi thường xuyên xảy ra trên bản Zalo PC, đó là người dùng không thể gõ được Tiếng Việt, trong khi những chương trình khác vẫn gõ được.

Cách lấy lại mật khẩu ID Apple khi bị mất

Nếu một ngày không may bạn quên mất mật khẩu ID Apple thì phải làm sao? Chỉ với vài bước đơn giản sau, bạn sẽ lấy lại được quyền kiểm soát tài khoản của mình.

Cách sửa lỗi "The Hosted Network Couldn’t Be Started" trên Windows

Trên laptop người dùng có thể sử dụng tính năng phát WiFi từ laptop để biến máy tính trở thành một Router. Tuy nhiên lỗi 'The Hosted Network Couldn’t Be Started' khiến bạn không thể phát được WiFi. Nếu gặp tình trạng

Hướng dẫn cách tạo và tùy biến bảng trên Word

Bạn đã biết cách tạo bảng trên Word chưa? Nếu chưa xem hướng dẫn chi tiết bên dưới nha. Ngoài ra còn có rất nhiều cách tùy biến bảng mà chưa chắc bạn đã biết đâu. Cách tạo bảng trong Word 1. Tạo bảng nhanh (tối đa 10 x

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Meizu MX6: Đúng nghĩa khi iPhone chạy Android

Một ngày 'trái gió trở trời' chiếc điện thoại chính của mình bỗng dưng sập nguồn, thế là đành phài mượn đồng nghiệp chiếc Meizu MX6 để dùng tạm...

So sánh Galaxy A71 và Galaxy A72 : Chọn mới hay cũ ?

Tổng qua đánh giá 2 sản phẩm Galaxy A, nếu bạn là người dùng đang sử dụng Galaxy A71 thì việc nâng cấp lên A72 sẽ phụ thuộc vào việc bạn muốn một màn hình với tần số quét cao, camera hỗ trợ zoom quang học cùng khả năng