Thực hư việc nâng cấp iOS sẽ làm iPhone đời cũ chạy chậm đã có câu trả lời

Rất nhiều iPhone đời trước đã chạy chậm đi sau khi cập nhật lên iOS 11, liệu có phải Apple “can thiệp” để khách hàng nhanh chóng mua iPhone mới?


Thực hư việc nâng cấp iOS sẽ làm iPhone đời cũ chạy chậm đã có câu trả lời

iOS 11 chậm hơn iOS 10?

Sau khi Apple phát hành chính thức bản iOS 11, đã rất nhiều người dùng các đời iPhone trước đó như iPhone 6 hay iPhone 6s than phiền về việc máy chạy ngày càng chậm sau những lần nâng cấp phần mềm. Chính vì thế đã có một “thuyết âm mưu” cho rằng Apple đang cố tình làm cho iPhone cũ chậm đi, nhằm “ép” người dùng mua những chiếc iPhone mới của họ. Thông tin này đã gây những hoang mang nhất định cho cộng đồng iPhone, hôm nay chúng ta hãy cùng tìm hiểu xem sự thật là gì?


Hiệu suất pin iOS 11 thua xa iOS 10, vậy nên cập nhật hay không?


iPhone cũ có chạy chậm khi cập nhật phiên bản iOS mới?

Chúng ta sẽ không nhắc đến những mẫu iPhone mới như iPhone 7 và iPhone 7 Plus. Thông thường những người phàn nàn iPhone chạy chậm là khi iPhone của họ ra đời cách 2 năm trở lên so với bản iOS mới nhất. Ví dụ iPhone 6s/iPhone 6s Plus ra mắt cách đây 2 năm hay iPhone 6/iPhone 6 Plus ra mắt cách đây 3 năm đang là “nạn nhân” của những phiên bản cập nhật mới. Người dùng các mẫu iPhone này đều cảm thấy điện thoại họ chạy chậm hơn, hao pin hơn khi lên iOS 11.



Câu trả lời thực tế chỉ có trên các bài kiểm tra ứng dụng. Trong những video speed test, đo tốc độ vào ứng dụng trên những chiếc iPhone chạy iOS 11 và iOS đời trước như iOS 10.3.3 chẳng hạn, iPhone chạy iOS 11 đều có tốc độ vào ứng dụng chậm hơn đôi chút. Dù chênh lệch là rất nhỏ, chỉ khoảng chưa đến 1s nhưng bạn hãy tưởng tượng một ngày chúng ta vào bao nhiêu ứng dụng, thoát ra bao nhiêu lần nên khi khoảng chênh lệch đó xuất hiện liên tục thì điều iPhone chạy chậm đi là có thể cảm nhận được.


Từ những kết quả kiểm tra thực tế như thế này, có thể khẳng định iPhone cũ sẽ chạy chậm hơn nếu cập nhật iOS mới.


Nguyên nhân có phải từ Apple?

Để giải thích vấn đề này, hãng công nghệ chuyên đánh giá hệ thống Futuremark đã quyết định tìm hiểu xem liệu có phải Apple đang có một “thủ thuật” nào đó để làm chậm iPhone cũ đi hay không. Đầu tiên, họ sử dụng công cụ chấm điểm hiệu năng benchmarking 3D Mark để thu thập thông tin hiệu năng người dùng, xem điểm hiệu năng khi cập nhật lên phiên bản mới có bị thấp đi hay không. Kết quả là hiệu năng các thiết bị hoàn toàn tương đương, thậm chí có xu hướng nhỉnh lên đôi chút khi cập nhật các phiên bản iOS mới.



Các mẫu iPhone mà Futuremark thử nghiệm là iPhone 5s, iPhone 6 và iPhone 6s. Kết quả cụ thể là iPhone 5s có hiệu năng tương đương ở cả GPU và CPU giữa 3 phiên bản iOS 9 – 10 – 11; iPhone 6 và iPhone 6s có sự sụt giảm đôi chút về CPU nhưng bù lại thì GPU lại tăng lên. CPU sẽ ảnh hưởng đến tốc độ xử lý còn GPU hỗ trợ xử lý đồ họa. Mặc dù vậy sự chênh lệch là không đáng kể để tác động nhiều đến người dùng.




Sau những bài kiểm tra dựa trên kết quả đo hiệu năng thực tế, Futuremark đã đưa ra kết luận rằng Apple không những không can thiệp làm suy giảm hiệu năng của iPhone mà họ còn cố gắng hỗ trợ để các thiết bị có hiệu năng tốt hơn trong các phiên bản mới. Như vậy, các bạn có thể yên tâm rằng Apple đang không hề có động thái nào trong việc can thiệp phần cứng cũng như phần mềm để “ép” người dùng mua iPhone mới.


Vậy tại sao khi lên iOS mới lại chậm?

Kể cả khi Apple không can thiệp thì vẫn có nhiều lý do để bạn cảm thấy iPhone của mình chậm hơn khi lên iOS mới. Đầu tiên là việc điện thoại của bạn sẽ chậm hơn theo thời gian, dù có lên iOS mới hay không. Đơn giản là do các ứng dụng cài trong máy liên tục được cập nhật, tăng thêm các tính năng khiến cho ứng dụng nặng dần lên, trong khi hiệu năng máy bạn vẫn thế. Không chỉ iPhone mà cả những máy Android đều phải chịu hiệu ứng này, thậm chí Android còn “thảm hại” hơn.


Tiếp theo trước mỗi bản iOS mới, chúng ta thường có tâm lý rất háo hức về một hệ điều hành mới nhiều tính năng, chạy mượt mà hơn, pin tốt hơn. Tuy nhiên sau khi nâng cấp thì mọi thứ không như mong đợi khiến cho bạn sẽ cảm thấy iPhone đang bị chậm đi, trong khi đó quá trình máy chạy chậm dần đã diễn ra ở một thời gian dài từ trước đó. Và điều bạn làm là đổ lỗi cho iOS mới.


Mặc dù vậy, không thể phủ nhận rằng các bản cập nhật phần mềm đều sẽ bổ sung rất nhiều tính năng khiến máy nặng hơn và thực sự dẫn đến chạy chậm. iOS, Android hay bất kỳ hệ điều hành nào khác cũng vậy thôi. Đây là điều hoàn toàn bình thường đối với mọi thiết bị.



Làm thế nào để máy hết chậm khi cập nhật hệ điều hành mới?

Các nghiên cứu chỉ ra rằng vòng đời smartphone hiện nay chỉ là 24 tháng. Nghĩa là sau 2 năm, bạn nên đổi điện thoại để có hiệu năng ổn nhất. Tuy nhiên nếu chưa có điều kiện mua máy mới, bạn có thể giữ cho hiệu năng không bị chậm bằng cách gỡ đi những ứng dụng ít dùng, sử dụng các ứng dụng dạng rút gọn (Lite). Cuối cùng, trước khi cập nhật hệ điều hành, bạn nên cân nhắc về việc các tính năng mới bạn có thực sự cần để nâng cấp hay không.


 


Quân LNH

TIN LIÊN QUAN

Bạn thấy iPhone XR, XS sạc chậm hơn thế hệ cũ, đây là nguyên nhân

Theo đó, iPhone XR, iPhone XS và iPhone XS Max có pin lớn hơn nhiều so với mẫu iPhone cũ mà bạn đã nâng cấp. Điều này có nghĩa là chúng mất nhiều thời gian để sạc hơn nếu sử dụng cùng một bộ sạc – điều này là bình thường và không làm hỏng điện

Bất chấp doanh số bán iPhone 12 mini hẻo, Apple vẫn sẽ ra mắt iPhone 13 mini

iPhone 12 mini không phải là iPhone bán chạy nhất của Apple. Theo một báo cáo, mặc dù doanh số bán hàng chậm lại nhưng Apple dự kiến ​​sẽ tung ra iPhone 13 mini theo kế hoạch cùng với dòng iPhone 13 vào cuối năm nay. iPhone 12 mini đã có một khởi

iPhone mới sẽ hỗ trợ sạc nhanh, chạm để mở màn hình

Thế giới di động - Mặc dù còn rất lâu nữa iPhone 8 mới ra mắt nhưng gần đây, rất nhiều thông tin đã bị rò rỉ. Hôm nay là thông tin iPhone mới sẽ hỗ trợ sạc nhanh,...

iOS 15 sẽ không hỗ trợ cho iPhone 6s, iPhone 6s Plus và iPhone SE 2016

Hệ điều hành kế nhiệm tiếp theo của Apple là iOS 15, mà chúng ta mong đợi sẽ được giới thiệu trong tháng 6 tới và có vẻ như nó không hỗ trợ cho một số mẫu iPhone cũ. Đây không phải là lần đầu tiên chúng ta nghe thấy kế hoạch của Apple chấm …

iOS 15 sẽ ra mắt vào tháng 6 tới, những buồn là Apple đặt dấu chấm hết cho hai mẫu iPhone này

Hệ điều hành iOS 15 sắp tới của Apple sẽ được công bố vào tháng 6/2021 được đồn đại là sẽ không hỗ trợ cho một số iPhone cũ của Apple như iPhone 6S và iPhone SE 2016. Theo đúng dự kiến thì iOS 15 sẽ chính thức được Apple công bố vào sự kiện...

iPhone SE sử dụng Touch ID tương tự iPhone 5s, chậm hơn iPhone 6s

Dù sở hữu cấu hình gần như tương đồng với iPhone 6s, iPhone SE vẫn có điểm thua thiệt so với chiếc smartphone cao cấp này.

iPhone Xr lên kệ muộn hơn iPhone Xs, nguyên nhân thực sự là gì?

Nếu bạn tin rằng iPhone Xr lên kệ muộn là vì lỗi màn hình thì bạn đã nhầm, đó là một sự tính toán trong kinh doanh của Apple.

Hé lộ giá bán của iPhone XS và iPhone LCD

Năm ngoái, iPhone X của Apple là một chiếc iPhone cao cấp đánh dấu sự đột phá với giá khởi điểm từ $999. Trong khi đó iPhone 8 và 8 Plus có giá $699 và $799.

THỦ THUẬT HAY

Cách xem lại toàn bộ status và hình ảnh của bạn bè hay Facebook chính bạn

Trong một ngày có rất nhiều hoạt động diễn ra trên Facebook, đôi khi bạn chia sẻ status hoặc hình ảnh từ bạn bè, người thân. Việc tìm kiếm bài viết đó trên timeline bằng công cụ của Facebook khá là khó khăn.

5 cách giải quyết nhanh khi iPhone bị mất âm thanh

Lỗi iPhone mất âm thanh xảy ra khá phổ biến, khiến cho bạn gặp không ít phiền toái như là điện thoại không đổ chuông khi có người gọi đến, không nghe được loa ngoài, không xem được phim,…và rất nhiều bực mình khác.

Hàng loạt thủ thuật vui trên Google mà có thể bạn chưa biết!

Google có rất nhiều ứng dụng giúp ích rất nhiều cho người dùng, trong đó công cụ tìm kiếm Google chắc hẳn ai dùng Internet trong thời đại ngày nay cũng phải biết.

Cách xử lý khi nút Home iPhone không hoạt động

Dù bạn có giữ gìn tới đâu thì cũng sẽ tới lúc nút Home iPhone của bạn không hoạt động, vậy trong trường hợp đó bạn phải làm sao? Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn cho bạn cách xử lý khi nút Home iPhone không hoạt động.

Quảng cáo quay vòng trên Facebook là gì?Kích thước ảnh, video thế nào mới phù hợp?

Quảng cáo quay vòng hay quảng cáo định dạng quay vòng (Carousel) của Facebook là một kiểu quảng cáo khá ấn tượng. Nó cho phép hiển thị 10 hình ảnh và/hoặc video, tiêu đề link, liên kết, hay các nút kêu gọi hành động

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá LG V40 ThinQ: Không mang lại sự thỏa mãn với giá 1.000 USD

Mặc dù G-series vẫn là dòng smartphone flagship cao cấp chính của LG, tuy nhiên dòng smartphone V-series cũng luôn nhận được lượng quan tâm rất lớn. LG V30 ra mắt năm ngoái là sự thành công ngoài mong đợi, một chiếc

Đánh giá màn hình Dell Alienware AW2518HF: Nhiều tính năng, giá hấp dẫn

Đặc biệt AW2518H cũng là một trong số ít màn hình chuyên game hiện nay có tần số quét đạt mức 240Hz, giúp thể hiện trọn vẹn những cảnh game hành động tốc độ, mang lại trải nghiệm tốt hơn trong các game bắn súng góc

Đánh giá Toyota Corolla Touring Sports 2019 mới ra mắt!

Điểm khác biệt giữa Toyota Corolla Hatchback 2019 và phiên bản Toyota Touring Sports 2019 chỉ thực sự bắt đầu từ cột B của chiếc xe trở về phía sau. Không chỉ đơn thuần có vòm mui kéo dài, chiếc xe còn sở hữu trục cơ