Màn hình tỉ lệ 18:9 có phải hoàn hảo cho 1 chiếc smartphone?

Màn hình tỉ lệ 18:9 có phải hoàn hảo cho 1 chiếc smartphone?
Trước đây những chiếc smartphone thường sử dụng tỉ lệ màn hình 16:9. Nhưng vì sao đến năm 2017, câu chuyện lại thay đổi chóng mặt khi các nhà sản xuất lại thi nhau chạy đua theo xu hướng tỉ lệ màn hình 18:9?

Theo mình, với tỉ lệ 16:9, khi tăng kích thước màn hình sẽ làm kích thước tổng thể cũng phải tăng theo khá nhiều, làm người dùng cảm thấy bất tiện khi thao tác bằng một tay.

Các nhà sản xuất thời điểm đó lại phải nghĩ ra cách để thu nhỏ màn hình thao tác bên trong bằng phần mềm để tạm giải quyết điều này nhưng không khả quan.

Vì thế đến năm 2017 xu hướng tỉ lệ màn hình 18:9 lại bùng nổ để giải quyết bài toán tối ưu hóa khả năng hiển thị trên smartphone. Với tỉ lệ 18:9, trong toán học ta có thể rút gọn thành 2:1, tức chiều dài của màn hình sẽ gấp đôi chiều ngang của nó.

Điều này giúp cho màn hình của smartphone khi sở hữu tỉ lệ 18:9 sẽ tăng được độ lớn nhưng vẫn không làm smartphone bị bè ngang sang hai bên. Qua đó giúp kích thước tổng thể của máy vẫn gọn gàng và dễ dàng cầm nắm hơn.

Như vậy trước hết màn hình 18:9 đã giúp flagship lẫn cả smartphone tầm trung giải quyết được bài toán mang một màn hình kích thước lớn lên một bộ khung gọn gàng để đáp ứng cho người dùng chúng ta.

Xét về trải nghiệm người dùng, màn hình 18:9 sẽ giúp việc ứng dụng tính năng chia đôi màn hình theo cách hoàn hảo nhất vì giờ đây, bạn đã có thể có hai cửa sổ hiển thị theo tỉ lệ vuông 1:1.

Tỉ lệ vuông nói trên giúp thể hiện được nhiều nội dung hơn khi mở hai cửa sổ để thao tác cùng lúc và những người thường làm việc trên smartphone hay các bạn vừa thích lướt facebook, vừa muốn xem YouTube rất ưng ý với điều này.

Chính LG là nhà sản xuất đã nhấn mạnh ưu điểm của tỉ lệ màn hình 18:9 lẫn 1:1 khi chia đôi màn hình trong đoạn video quảng cáo của họ ngay phía trên.

Bên cạnh đó, vì kích thước tổng thể vẫn nhỏ gọn nhưng màn hình lại lớn hơn (Galaxy S8 Plus màn hình lớn hơn cả Note 7) sẽ giúp chúng ta giải trí, đặc biệt là thao tác với các tựa game có nhiều nút nhấn trên màn hình dễ dàng hơn. Xem phim hiển nhiên cũng đã hơn nữa.

Và điều gì cũng có tính hai mặt của nó. 18:9 khi sử dụng ở những tác vụ thông thường thì khá thoải mái. Nhưng đến lúc xem video, điển hình là YouTube thì chúng lại không hiển thị được trên toàn màn hình của máy do các định dạng video hiện nay vẫn hầu hết hỗ trợ chuẩn 18:9. 

Các nhà sản xuất đã nhanh chóng giải quyết khó chịu trên bằng cách cho phép chúng ta chuyển sang chế độ xem toàn màn hình. Nhưng đây chỉ là thủ thuật phóng to video lên chứ không thay đổi tỉ lệ hiển thị của nó. Từ đó làm video khi trình chiếu bị thiếu mất các góc, xem vẫn khó chịu nếu các bạn là người khó tính.

Chơi game cũng thế, nếu tựa game bạn thích chưa hỗ trợ tỉ lệ màn hình này thì cũng không hiển thị toàn bộ được và làm lộ ra hai khoảng đen ở hai cạnh trên và dưới khi chơi cũng sẽ tạo cảm giác không đã mắt khi thưởng thức game.

Kết

Màn hình tỉ lệ 18:9 xét về mặt phần cứng và tính mỹ quan, chúng đã giúp những chiếc flagship và smartphone tầm trung trông đẹp và hợp thời hơn. Khi thao tác với máy bằng những tác vụ thông thường hay chia đôi màn hình, tỉ lệ 18:9 đã phát huy được tác dụng của nó.

Còn về vấn đề hiển thị các video hay game, theo mình đây không phải là điều để ta quá lưu tâm do trong thời gian tới, các nhà phát triển ứng dụng sẽ tìm ra cách tối ưu mà thôi.

Vì thế, 18:9 là một tỉ lệ hoàn hảo trên một chiếc smartphone, và đây sẽ là một xu hướng được bùng không chỉ ở flagship mà còn trên cả phân khúc tầm trung, thậm chí là giá rẻ trong thời gian sắp tới.

Xem thêm: Màn hình vô cực trên smartphone tầm trung có bằng flagship không?


Biên tập bởi Tech Funny

TIN LIÊN QUAN

iPhone 7 bán chạy, iPhone 6 và iPhone SE kịch sàn ngang nhau

Thế giới di động - Thời gian vừa qua, mẫu iPhone 7 vẫn đang là một trong những smartphone cao cấp được săn đón nhiều nhất, đồng thời cả hai người tiền nhiệm là...

Gionee S11 lộ ảnh: Xu hướng smartphone màn hình vô cực sẽ bùng nổ

Chỉ mới ra mắt Gionee M7 và M7 Power cách nay vài ngày, vậy mà mới đây, một chiếc smartphone mới của Gionee với màn hình FullVision AMOLED tỷ lệ...

Smartphone màn hình với độ phân giải HD, kích thước 5 inch vẫn hot nhất

Thông tin mới nhất từ báo cáo nghiên cứu của DeviceAtlas đã cho chúng ta thêm nhiều thông tin về xu hướng sử dụng smartphone hiện tại của năm 2017, trong đó gồm cả kích thước màn hình nào đang phổ biến.

Lộ thông tin Galaxy Note 10 sở hữu cỡ màn hình "khủng long"

Trong vài năm qua, chiến lược của Samsung là ra mắt 3 chiếc smartphone flagship mỗi năm. Gồm có hai chiếc smartphone Galaxy S và một chiếc Galaxy Note. Tuy nhiên trong năm 2019, con số này có thể sẽ tăng lên 5, bao gồm 4 chiếc smartphone Galaxy S

Dáng vẻ iPhone 8 thế nào khi đặt cạnh các smartphone cao cấp khác?

iPhone 8 dự kiến sẽ trang bị màn hình 5.8 inch vì vậy kích thước trên được cho là rất gọn gàng, có thể dễ dàng cầm nắm trong lòng bàn tay. Để có được kích thước như vậy, iPhone 8 sẽ có thiết kế với màn hình tràn cạnh, đây cũng là xu hướng mới hiện

Năm 2018: Smartphone màn hình vô cực bị đội giá cao hơn vì...

Màn hình tràn viền hay vô cực đang trở thành xu hướng và sẽ còn bùng nổ trong thời gian tới. Tuy nhiên, do nhu cầu quá lớn về loại màn hình này,...

Top 5 smartphone "nhỏ mà có võ" đáng mua nhất hiện nay

Hiện nay, màn hình xấp xỉ 4.7 inch, kích thước bề ngang dưới 70 mm được xem là nhỏ và smartphone có màn hình kích thước như vậy sẽ phù hợp với bàn tay nhỏ. Dưới đây chính là những mẫu smartphone “nhỏ mà có võ” tốt nhất hiện nay.

Bạn có muốn kích thước của smartphone nhỏ gọn trở lại không?

Đó là bởi vì, trong một năm vừa qua, hầu như điện thoại mới trình làng đều có màn hình từ 5.7 – 6 inch hay thậm chí là lớn hơn 6 inch. Để cân đối kích thước tổng thể, các nhà sản xuất đã áp dụng nhiều giải pháp như thu hẹp viền, tạo vùng tai thỏ

THỦ THUẬT HAY

Cách tải Adobe Audition 2021 Full Crack - Bản chuẩn nhất

Adobe Audition 2021 là một phần mềm chỉnh sửa âm thanh chuyên nghiệp phổ biến được sử dụng rộng rãi trong ngành âm nhạc và giải trí. Với khả năng chỉnh sửa và xử lý âm thanh đa dạng, Adobe Audition 2021 cho phép người

9 lỗi thường gặp khi bạn mua hoặc đang sử dụng Surface cũ

Ngày càng có nhiều người lựa chọn sử dụng máy tính bảng Surface vì những ưu điểm vượt trội mà nó mang lại cho người dùng. Tuy nhiên thực tế, khi sử dụng một thời gian thì những chiếc máy tính bắt đầu xuất hiện một số

Thủ thuật đơn giản giúp bạn ẩn nút Power trên Windows 10

Không chỉ ảnh hưởng đến thẩm mỹ, nút Power ở ngoài màn hình đăng nhập của Windows 10 đôi khi khiến bạn dở khóc dở cười khi bị ai đó tắt máy trong lúc dở việc.

Cách thiết lập âm thanh tai nghe Samsung Galaxy S8

Bộ đôi Samsung Galaxy S8 và S8 Plus được tăng kèm tai nghe AKG, với chất lượng âm thanh tuyệt vời. Và người dùng hoàn toàn có thể tùy chỉnh lại âm thanh cho tai nghe để phù hợp với từng người.

Những tính năng và dịch vụ hữu ích của Google

Hầu hết chúng ta đều đã nghe về các công cụ nổi tiếng và được nhiều người yêu thích của Google như Gmail, Google Earth, Google Maps và rất nhiều công cụ khác. Những sản phẩm và dịch vụ này của Google đã đón nhận rất

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá nhanh Kia Rondo - Mẫu xe gia đình tại Việt Nam

AutoExpress - Mẫu xe MPV Kia Rondo được giới thiệu tại Việt Nam để thay thế cho dòng xe Carens với giá bán từ 690 triệu đồng.

Đánh giá Razer Hammerhead BT giá 2,7 triệu đồng

Phiên bản mới nhất của dòng tai nghe di động này là Hammerhead BT và đây cũng là chiếc tai nghe Bluetooth đầu tiên của team 3 đầu rắn xanh, dùng được với nhiều thiết bị, thiết kế đẹp mắt và khá tiện lợi.

Đánh giá chi tiết Kia Rondo 2017 máy dầu và các phiên bản mới tại Việt Nam

Kia Rondo 2017 được làm mới thiết kế với cản trước cùng đèn sương mù thiết kế lại giúp xe trông hiện đại, thể thao hơn. Ngoại thất xe trang bị đèn pha HID Projector, đèn LED chạy ban ngày hiện đại, gương chiếu hậu