Galaxy Note 8: Sự trở lại của nhà vua

Galaxy Note 8: Sự trở lại của nhà vua

Màn ra mắt hoành tráng trên nền sân khấu lập thể ba chiều, một chiếc điện thoại màn hình tràn viền, phím home nằm trong mặt kính, camera kép, bút S-Pen nhạy hơn... tất cả đều chứng tỏ một điều: đó là sự trở lại (một cách đường bệ) của nhà vua.
N
ăm ngoái, giới công nghệ đã dành rất nhiều lời ngợi khen cho chiếc Galaxy Note 7, từ ngoại hình cho đến tính năng. Và bỗng một ngày, Samsung tuyên bố thu hồi model này trên toàn cầu vì sự cố nổ pin.
Sự vắng mặt của Galaxy Note trong vòng một năm qua khiến những fan trung thành của dòng sản phẩm này ít nhiều cảm thấy hụt hẫng. Một số chuyển sang Galaxy S8 để chờ Galaxy Note 8, số khác về lại với chiếc Galaxy Note 5 dù chúng đã cũ.
Tôi không nằm trong nhóm này, nhưng luôn mong Samsung không khai tử dòng Galaxy Note như những tin đồn trước đó. Nó cần phải tồn tại để làm chuẩn cho thế giới smartphone màn hình lớn, đáp ứng cho bộ phận không nhỏ những người dùng văn phòng, nhà sáng tạo hay đơn giản là người thích ghi chú bằng chữ viết tay.
Một lý do không kém quan trọng khác: Galaxy Note phải quay trở lại để hoàn thành vai trò dẫn đầu thế giới smartphone Android, để tạo đối đối trọng với iPhone của Apple. Giống như việc Batman cần có Joker. Thiếu đi một trong hai, cuộc chơi sẽ khép lại.
Và Samsung đã không làm tôi thất vọng. Thậm chí, họ khiến những Note fan cảm thấy tự hào về chiếc Galaxy Note 8.


X
uyên suốt màn ra mắt, Samsung dùng slogan 'Do Bigger things' (làm những điều lớn lao). Chiếc Galaxy Note 8 cũng thể hiện rõ điều này. Nó có màn hình lớn lên đến 6,3 inch nhưng kích thước tổng thể bằng với những smartphone 5,5 inch trên thị trường.
Nói một cách đơn giản, Samsung mang đến chiếc Galaxy Note có màn hình chiếm gần trọn mặt trước, cho diện tích hiển thị nhiều hơn.

Theo khảo sát từ hãng, người tiêu dùng lựa chọn thiết bị Note bởi vì bút cảm ứng S Pen chiếm 72%. 87% chọn màn hình lớn chất lượng cao và khả năng đa tác vụ. Đó là lý do Samsung ưu tiên hai đặc điểm này trên chiếc Galaxy Note mới.
Về ngoại hình, Galaxy Note 8 không khiến người ta phải 'wao' khi nhìn lần đầu, bởi vẻ ngoài có sự pha trộn giữa Galaxy Note 7 và Galaxy S8 vốn khá quen thuộc.
Với mặt kính cong bốn cạnh, dải phím cảm ứng đưa vào bên trong màn hình, Galaxy Note 8 là chiếc smartphone có mặt trước đẹp nhất hiện nay. Chiếc Mi Mix 2 của Xiaomi cũng có đặc trưng này, nhưng kích thước quá lớn của nó là điểm trừ, chưa mang lại cảm giác cầm nắm tốt.
Trên chiếc Galaxy Note 8, Samsung vẫn sử dụng thiết kế hai mặt kính, kết hợp với khung kim loại. So với model tiền nhiệm, Note 8 trau chuốt hơn ở các đường nét. Phần khung kim loại ở hai cạnh hơi nhô lên tạo điểm bám cho lòng bàn tay. Cảm giác cầm chiếc điện thoại này không mềm mại như Galaxy S8.

G
alaxy Note 8 sử dụng tấm nền Super AMOLED, độ phân giải đạt gần tới 3K (2.960 x 1.440 pixel) và có mật độ điểm ảnh lên tới 570 ppi. Theo Samsung, màn hình mặc định của máy được mặc định độ phân giải Full HD. Người dùng có thể chỉnh sang Quad HD+ (gần 3K) trong phần cài đặt. Đây có thể là cách để nhà sản xuất tiết kiệm pin cho sản phẩm và chỉ dùng khi cần hiển thị những nội dung chất lượng cao.
Với tỷ lệ màn hình 18:9, Galaxy Note 8 có các phím cảm ứng được dời vào bên trong, đồng thời hiển thị được nhiều nội dung hơn một chút so với 16:9. Màn hình dài này phát huy tác dụng rõ nhất khi người dùng xem các bom tấn điện ảnh, video được làm theo tỷ lệ của phim nhựa. Màn hình dài hơn cũng giúp người dùng ghi chú được nhiều hơn trước.
Nhờ trang bị tấm nền OLED thế hệ mới, dải Color Gamut động của Galaxy Note 8 đã được mở rộng hơn khi đạt tỷ lệ 112% so với dải màu CDI-P3 và tương đương với 141% của dài màu sRGB / Rec.709 khi sử dụng trong môi trường ánh sáng lớn.

So với Galaxy S8, Note 8 sáng hơn 22%. Màn hình trên model này đạt 1.200 nit, trong khi đó, iPhone 7 có độ sáng chỉ 705 nit và iPhone X là 625 nit.
Tuy độ sáng màn hình không phải là thước đo duy nhất đánh giá chất lượng hiển thị của một chiếc smartphone, nhưng nó có ý nghĩa lớn khi dùng ngoài trời. Smartphone có độ sáng màn hình tối đa cao hơn, kết hợp với các yếu tố khác như lớp tráng phủ chống phản xạ hay cấu trúc mặt kính... sẽ giúp người dùng nhìn rõ hơn, trong trẻo hơn dù ở ngoài nắng.
Trong trường hợp của Galaxy Note 8, nó hiển thị rất tốt ở nhiều môi trường ánh sáng. Với những người dùng thông thường, không có điều gì đáng để phàn nàn với khả năng hiển thị của sản phẩm này.

B
út S-Pen luôn là phần thú vị nhất trên những chiếc Galaxy Note. Nếu không có chiếc bút này, Galaxy Note 8 cũng sẽ bị đánh đồng như những chiếc smartphone Android đầy rẫy trên thị trường. Có bút S-Pen, màn hình lớn trên smartphone mới thật sự có ý nghĩa.
Khác với cách dùng iPhone hay bất kỳ chiếc điện thoại nào khác, thao tác đầu tiên của tôi khi chạm đến chiếc Galaxy Note 8 là nhấn vào góc nhỏ ở cạnh dưới, chiếc S-Pen bật ra, trên màn hình hiện ra một menu với loạt tính năng bố trí theo hình rẻ quạt. Nó giống như cảm giác của một bếp trưởng: bạn đeo tạp dề, đội chiếc mũ vải lên đầu, trước mặt đã dọn sẵn các nguyên vật liệu để sẵn sàng chế biến.

Cảm giác viết trên mặt kính của Galaxy Note 8 cũng đã khá hơn trên Note 7 (hay Note FE) rất nhiều. Giữa ngòi bút và mặt kính có độ nhám nhất định, êm như viết trên bề mặt giấy. Samsung còn thêm vào tiếng 'sột soạt' để để tăng độ chân thật. Cây bút này cũng có đến 4.096 mức lực nhấn, cho nét thanh mảnh hay dày tùy thuộc vào tay người viết.
Chiếc bút S-Pen 'nhạy cảm' này là một điểm hấp dẫn với những người chuyên vẽ, thiết kế trên smartphone. Họ có thể dùng ứng dụng Autodesk SketchBook để sử dụng nhiều dạng nét vẽ, màu sắc... chia sẻ nó lên cộng đồng những nhà sáng tạo Pen.Up.
Trên Galaxy Note 8, S-Pen không chỉ nhạy hơn, mà còn làm được nhiều hơn. Người dùng có thể gửi tin nhắn động Live Messages bằng các hình, chữ tự vẽ, xuất ra dạng ảnh GIF.

Bên cạnh đó, với S-Pen người dùng có thể dịch văn bản, ngay cả dưới dạng hình ảnh. Máy hỗ trợ dịch lên đến 71 ngôn ngữ bao gồm cả tiếng Nhật, Hàn, Trung... và chuyển đổi đơn vị đo lường, ngoại tệ nhanh chóng. Người dùng cũng có thể dùng Bixby Vision, kết hợp với camera để trích xuất các đoạn văn bản từ ảnh chụp. Đây là một công cụ khá tuyệt vời cho những người dùng thường xuyên tiếp xúc với tài liệu nghiên cứu và muốn số hóa chúng để lưu trữ.

C
amera kép không phải là công nghệ gì quá mới mẻ khi Huawei, Apple và rất nhiều hãng điện thoại ở Trung Quốc đã nhanh chóng rập khuôn, sao chép để bán hàng. Vấn đề nằm ở chỗ, camera kép không có lỗi, nó rất đáng để tồn tại trên một chiếc smartphone cao cấp, miễn nó đủ tốt.
Samsung nhập cuộc chậm trong việc ứng dụng camera kép vào sản phẩm, nhưng họ mang đến chất lượng tốt nhất. Camera kép trên Samsung cũng tạo ra hiệu ứng DOF (depth of field) bằng cách làm mờ hậu cảnh, tôn lên chủ thể được chụp. Tính năng này được Samsung gọi là Live Focus, và trên thực tế, nó làm được nhiều hơn đối thủ của mình.
Cụ thể, khi bấm chụp Live Focus trên Galaxy Note 8, người dùng được quyền tinh chỉnh độ xoá mờ hậu cảnh. Đây là khác biệt rất lớn, bởi nó cho phép người dùng chủ động được kết quả.
Trên một số smartphone có camera kép trước đây, phần mềm hay AI đôi khi nhận thức sai lệch, dẫn đến việc xoá mất một phần chi tiết của chủ thể, nhân vật được chụp.
Không những vậy, việc làm mờ cũng có thể thực hiện sau khi chụp ảnh. Tính năng này giống như việc “chụp trước lấy nét sau” từng xuất hiện trên chiếc máy ảnh Lytro đắt đỏ vài năm trước, chỉ khác là Note 8 xoá phông bằng thuật toán.
Chưa dừng ở đó, Galaxy Note 8 còn có tính năng Dual Capture, chụp một ảnh cùng lúc với hai camera ở mặt sau, thu được ảnh cận cảnh và ảnh góc rộng. Điều này khá ý nghĩa với người dùng smartphone chụp lại các khoảnh khắc trong sự kiện. Do đó, khi chụp Live Focus, người dùng có thể thu được ba tấm ảnh khác nhau: ảnh xoá phông, ảnh rộng toàn cảnh và ảnh cận.
Trên camera kép của Note 8, Samsung cũng trang bị chống rung quang học trên cả hai ống kính. Điều này giúp Galaxy Note 8 chụp đêm tốt hơn, ít bị nhiễu hạt do máy có thể hạ thấp tốc độ cửa trập, không cần tăng quá nhiều ISO mà vẫn hạn chế được mờ nhoè.
Cải tiến đáng giá này trực tiếp nâng cao chất lượng ảnh chụp, trong bối cảnh các smartphone camera trên thị trường không hỗ trợ chống rung quang học hoặc chỉ có trên một camera góc rộng.

Thử nghiệm chụp nhanh trong nhiều điều kiện ánh sáng, Galaxy Note 8 cho kết quả rất đáng khen. Ảnh ra có phần nịnh mắt nhờ tăng độ rực cho những gam màu xanh, đỏ, vàng.
Tuy nhiên, trong môi trường ánh sáng yếu, ảnh chụp chân dung xóa phông có xu hướng bị nhiễu hạt nhẹ, dù quá trình xử lý sau khi chụp của máy loại bỏ được phần nào. Vấn đề này người dùng iPhone 7 Plus cũng từng gặp phải, thậm chí nhiễu nặng hơn nhiều so với Galaxy Note 8, nhưng Apple không xử lý chúng.

Đ
ây là điểm tôi thường không quá chú trọng khi đánh giá một chiếc smartphone cao cấp. Tôi đề cao trải nghiệm vuốt chạm và những khả năng mà chiếc smartphone trên tay có thể làm được.
Tôi không muốn đánh giá chúng mạnh/yếu dựa trên tốc độ của mỗi nhân trên con chip hay dung lượng RAM. Nhất là với chiếc Galaxy Note 8 hay dòng Galaxy Note nói chung, luôn được Samsung trang bị cấu hình mạnh nhất.

Nếu vẫn còn nhìn vào chiếc smartphone như cách đánh giá một chiếc PC, bạn không còn theo kịp thời đại di động này nữa.
Thật vậy, giả sử Samsung chọn con chip Snapdragon 835 mới nhất của Qualcomm và Exynos 8895, thì hầu như người dùng chẳng còn lựa chọn nào cao cấp hơn ở thế giới Android nữa. Điều cần quan tâm duy nhất ở đây là thời lượng pin.
Galaxy Note 8 trang bị viên pin 3.300 mAh, có khả năng đàm thoại liên tục đến 22 giờ và chơi nhạc liên tục lên đến 74 giờ. Hãng cũng cam kết viên pin này được kiểm chứng kỹ lưỡng, không thể diễn ra tình trạng như Galaxy Note 7.

H
ội tụ rất nhiều ưu điểm về màn hình, thiết kế, camera, nhưng cảm giác sử dụng trên Galaxy Note 8 vẫn còn đôi chút vấn đề nhỏ.
Đầu tiên, đó là cảm biến vân tay. Việc đưa chi tiết này ra mặt sau, bên cạnh cụm camera và thân máy khá dài khiến thao tác mở khóa bằng vân tay khá khó khăn. Chưa kể người dùng có xu hướng đặt tay nhầm vào cụm camera, bám vân tay lên ống kính.
Tuy nhiên, Samsung cũng đã đưa vào máy quét mống mắt và nhận diện theo gương mặt. Hai cách mở khóa này nhanh hơn, và đáng dùng hơn so với cảm biến vân tay trên Galaxy Note 8.
Ngoài ra, ở một số ứng dụng của bên thứ ba, các nút chức năng như biểu tượng copy/paste hiển thị ngay ở phần rìa cong của viền màn hình. Đây là khu vực được Samsung hạn chế cảm ứng để tránh các lỗi chạm nhầm, nên người dùng sẽ gặp đôi chút khó khăn để bấm. Mặc dù vậy, đây đều là những chi tiết nhỏ, người dùng có thể quen dần sau một thời gian ngắn sử dụng.

Ưu điểm:

- Màn hình tốt, hình ảnh tươi sáng

- Bút S-Pen chân thật, có thêm khả năng dịch thuật

- Hiệu năng tốt, pin khỏe

- Camera kép xóa phông tốt
Nhược điểm:

- Cảm biến vân tay ở vị trí kém thuận tiện

- Giao diện hiển thị ở các mép màn hình chưa tốt
Giang Thư Quân - Duy Tín
Thiết kế: Phương Thảo

TIN LIÊN QUAN

Galaxy S8, Galaxy S8+ và Note 8 sẽ được cập nhật One UI

Các thông tin trước đây cho rằng One UI chỉ được cập nhật cho các model smartphone mới như Galaxy S9 hay Note 9. Tuy nhiên báo cáo mới đây cho rằng One UI cũng sẽ có mặt trên các mẫu điện thoại cũ hơn.

Danh sách tất cả những smartphone Galaxy sẽ được lên đời Android 7.0

Danh sách nói trên bao gồm: Galaxy A3 (2016 & 2017) Galaxy A5 (2016 & 2017) Galaxy A7 (2016 & 2017) Galaxy A8 Galaxy A9/A9 Pro Galaxy S6 Galaxy S6 Active Galaxy S6 edge Galaxy...

Sau Galaxy Note 8, các siêu phẩm như Galaxy S9, Galaxy Note 9 cũng sẽ trang bị camera kép

Các nhà phân tích Hàn Quốc mới đây đã xác nhận rằng sau Galaxy Note 8, các siêu phẩm như Galaxy S9, Galaxy Note 9 cũng sẽ trang bị camera...

Chính thức: Samsung bỏ qua Note 6 lên thẳng Galaxy Note7, ra mắt ngày 2/8

Vào ngày 2 tháng 8 tới đây, Samsung sẽ chính thức ra mắt chiếc smartphone màn hình lớn Galaxy Note 7, sau rất nhiều mong đợi từ người dùng. Điều này đồng nghĩa, tin đồn công...

Samsung Galaxy Note FE sẽ được cập nhật giao diện Android Pie với One UI

Tin vui là vừa qua, Galaxy Note FE đã nhận được chứng chỉ Wifi cho bản build Android 9 Pie, cũng chính là bản Android mà Samsung dựa vào để phát triển One UI nên nhiều khả năng chiếc smartphone này cũng sẽ được cập nhật giao diện mới như Galaxy

Lộ diện Samsung Galaxy Note 7 phiên bản “người dơi”

Cũng như Galaxy S7 Edge, phiên bản Galaxy Note 7 Injustice Edition sẽ lấy cảm hứng từ bộ phim bom tấn Người dơi với một logo Batman ở mặt sau. Mặc dù chưa được xác...

Galaxy Note 9 đạt doanh số hơn 1 triệu chiếc bán ra tại Hàn Quốc

Hôm nay (16/10), Samsung đã cho biết: Galaxy Note 9 có doanh số vượt qua 1 triệu chiếc tại hàn Quốc. Đây là một tín hiệu tốt khi doanh số bộ đôi...

Lộ thông tin Galaxy Note 10 sở hữu cỡ màn hình "khủng long"

Trong vài năm qua, chiến lược của Samsung là ra mắt 3 chiếc smartphone flagship mỗi năm. Gồm có hai chiếc smartphone Galaxy S và một chiếc Galaxy Note. Tuy nhiên trong năm 2019, con số này có thể sẽ tăng lên 5, bao gồm 4 chiếc smartphone Galaxy S

THỦ THUẬT HAY

Cách chuyển ảnh tĩnh thành ảnh động trên điện thoại

StoryZ Photo Motion là ứng dụng tạo ảnh động nghệ thuật trên điện thoại, giúp bạn biến ảnh tĩnh thành ảnh động.

Hướng dẫn thiết lập tính năng Live Stream Video Facebook trên di động, máy tính bảng

Người dùng Facebook nói chung luôn được tận hưởng những tính năng công nghệ mới nhất, tiên tiến nhất trên thế giới, dù ở bất kỳ nền tảng nào. Trong bài viết dưới đây, Quản Trị Mạng sẽ hướng dẫn các bạn cách thiết lập,

Hướng dẫn từng bước cách thêm thẻ thanh toán với Samsung Pay

Bắt đầu từ ngày 29/9, một số dòng máy của Samsung có thể sử dụng để thay thế thẻ vật lý khi thanh toán hàng hoá tại các máy POS ở siêu thị, quán cafe, rạp phim rất dễ dàng và nhanh chóng.…

Làm thế nào để dò kênh trên smart tivi Sharp 2018 chạy hệ điều hành Easy Smart?

Để có thể thưởng thức được nhiều kênh truyền hình miễn phí hơn thông qua đầu thu DVB-T2 được tích hợp sẵn trên các mẫu tivi Sharp thì người dùng cần phải thực hiện thêm thao tác dò kênh. Vậy làm thế nào để dò kênh trên

Hướng dẫn khôi phục cài đặt gốc cho trình duyệt Cốc Cốc

Tuy nhiên sau một thời gian sử dụng bạn cảm thấy trình duyệt web của mình chạy chậm đi rất nhiều, làm ảnh hưởng tới công việc cũng như gây ức chế mỗi khi sử dụng. Vậy phải làm sao để khắc phục được tình trạng này đây?

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá nhanh Lenovo Miix 310: Thiết kế nhỏ gọn, làm việc và giải trí nhẹ nhàng

Lenovo Miix 310 có mức giá phải chăng, giúp người dùng dễ tiếp cận hơn. Đây được xem là bản nâng cấp lớn của đàn anh Miix 3 về cả thiết kế lẫn phần cứng.

Đánh giá Razer Hammerhead BT giá 2,7 triệu đồng

Phiên bản mới nhất của dòng tai nghe di động này là Hammerhead BT và đây cũng là chiếc tai nghe Bluetooth đầu tiên của team 3 đầu rắn xanh, dùng được với nhiều thiết bị, thiết kế đẹp mắt và khá tiện lợi.

iPhone 13 màu nào đẹp nhất?

Thiết kế và màu sắc của các sản phẩm Apple luôn là đề tài nóng hổi được các chuyên gia công nghệ mang ra bàn luận. iPhone 13 Series mới ra mắt là chiếc smartphone cao cấp nhất thời điểm hiện tại của Apple. Vậy iPhone