AI tự tạo ngôn ngữ riêng giao tiếp với nhau, ngày diệt vong sắp đến?

AI tự tạo ngôn ngữ riêng giao tiếp với nhau, ngày diệt vong sắp đến?
AI hay trí tuệ nhân tạo chính là ngành công nghiệp mới nổi từ năm 2015 và được khá nhiều hãng tham gia phát triển cho đến nay. Và dù chỉ ở giai đoạn sơ khai nhưng đã có những cỗ máy bắt đầu 'phản' lại con người bằng việc tạo ra ngôn ngữ mới.

Sơ lược lại chuyện Facebook vô hiệu 2 con chatbot*

Vào cuối tháng 7 vừa rồi, cả thế giới đã rúng động vì chuyện 2 hệ thống AI của Facebook tự động tự ra ngôn ngữ riêng để giao tiếp với nhau.

Được biết, thay vì sử dụng tiếng Anh như được lập trình thì chúng lại tự chế ra một loại tiếng Anh theo ngữ pháp lạ hoắc mà con người, bao gồm các chuyên gia không thể đọc và hiểu được.

*Chatbot là một phần của phần mềm mà chúng ta sẽ nói chuyện, làm điều gì đó hoặc chỉ để giải trí với nó.

Independent kể lại: Trước hết, con AI tên Bob đã bắt chuyện với chatbot Alice bằng câu 'i can ii everything else'. Ngay lập tức, con còn lại đọc hiểu và hồi đáp là:

'balls have zero to me to me to me to me to me to me to me to me to' rồi cứ thế 2 cái máy học này vô tư trao đổi với nhau theo cấu trúc lặp từ khó hiểu cho đến khi Facebook quyết định vô hiệu hoá chúng.

Sau khi thông tin này được đăng tải, tỷ phú Elon Musk đã chê ông chủ Facebook là 'không thể hiểu về AI vì kiến thức quá hạn hẹp”.

Trong khi đó thì các nhà nghiên cứu AI, chẳng hạn như ông Dhruv Batra lại cảnh báo là 'dần dà, các máy chatbot dạng này sẽ di chuyển ra xa ngôn ngữ mà con người kiến tạo cho chúng và sẽ sử dụng các quy tắc riêng mà chỉ bản thân chúng mới hiểu để thay thế vào'.

Còn đối với một số người yêu thích hay cuồng phim viễn tưởng, chuyện 2 AI Facebook tự giao tiếp theo phương thức riêng chính là tiền đề bàn tán. Là một minh chứng sơ khai cho những giả thuyết rằng robot sẽ được và tự phát triển cực thịnh cho đến khi chủ động chống lại con người.

Thế thì, chuyện như phim viễn tưởng liệu có xảy ra?

Như đã nói, ngay sau khi phát hiện dấu hiệu 'phản bội' của 2 chatbot, Facebook đã vô hiệu hoá và quyết định chỉ cho chạy lại khi đảm bảo chúng chỉ còn dùng duy nhất tiếng Anh (bao gồm cả lúc tự nói chuyện với nhau).

Động thái này của trang mạng xã hội lớn nhất hành tinh được cộng đồng và các trang tin 'giật gân' và cho là họ đang quá sợ hãi trước động thái lạ đời này của máy học hiện đại.

Tuy nhiên, theo chia sẻ của chuyên gia phần mềm Douglas Robertson, đây không hẳn là một sự cố mà chỉ đơn thuần là một 'chuyện ngày thường ở huyện'.

Ông cho biết: 'Thật ra, Bob và Alice chỉ đang làm theo những gì mà chúng được lập trình nhưng theo một cách mà chúng cho là nhanh hơn thôi. Điều này đã từng xảy ra trên khá nhiều máy AI khác trong mọi lĩnh vực từ kinh doanh, dân sự cho đến quân sự.

Cách mà 2 con AI này nói chuyện cũng giống như mấy biệt ngữ xã hội mà chúng ta hay dùng trên mạng hay trong một nhóm người nhất định nào đó' (ví dụ như 'vi diệu', 'clgt' hay tiếng Việt bằng teencode của mấy bạn tuổi teen).

Một minh chứng cụ thể hơn về vấn đề này chính là AI bên trong 'chị' Google Translate.

Theo Douglas Robertson: Chị Google Dịch hiện cũng đang sử dụng một mạng lưới thần kinh tương tự như Bob với Alice.

Mà trong đó, khi gặp các ngôn ngữ lạ chưa từng tiếp xúc, bà chị này sẽ tự sử dụng một loại ngôn ngữ 'nhân tạo trung gian' (tất nhiên con người cũng không thể hiểu) để có thể dịch tốt, thậm chí sửa lại cho đúng nếu bạn có gõ sai.

Thế nên rõ ràng chuyện 2 chatbot tự nói chuyện bằng ngôn ngữ riêng là hoàn toàn có thể hiểu và nó không có gì là nguy hiểm.

Chúng chỉ nguy hiểm khi được thiết lập với một vai trò khác (không phải là chatbot), chẳng hạn như làm phẫu thuật, chiến đấu hay thả vũ khí sinh học,...

Nhìn chung, tạm thời mọi thứ vẫn còn nằm trong tầm kiểm soát của con người nhưng còn tương lai thì khó nói trước.

Một phần là vì có quá nhiều công ty đã và đang tham gia nghiên cứu AI và không phải ai cũng chịu công bố thử nghiệm của họ ra công chúng. Phần còn lại là do AI đang ngày một thông minh và hoàn hảo hơn những gì chúng ta có thể đoán.

Thế nên theo bạn, kịch bản nào sẽ xảy ra trong tương lai? Cùng comment chia sẻ bên dưới với mình và mọi người nhé!

* Trong bài có sử dụng hình ảnh từ The Next Web, Diginomica, CNNMoney, YouTube & TechCrunch.

Xem thêm: Neuralink là gì? Neura Lance là gì? Chúng có liên quan gì đến AI?


Biên tập bởi Tech Funny

TIN LIÊN QUAN

Hướng dẫn chơi game bóng rổ với bạn bè trên Facebook Messenger

Hướng dẫn cách chơi game bóng rổ cùng bạn bè trên Facebook Messenger không cần sử dụng chatbot

Học tiếng Anh "siêu dễ" ngay trên ứng dụng Facebook Messenger

Mới đây, Facebook kết hợp cùng nhà phát triển AirpoliAirpoli cung cấp công cụ học tiếng Anh hữu ngay trên ứng dụng nhắn tin Messenger

Facebook vừa mua startup giúp Messenger trở nên hoàn thiện hơn

Facebook cho biết đã mua lại Ozlo, một startup cung cấp ứng dụng liên lạc cho hệ điều hành Android và iOS.

Tính toán của CalcBot trên Facebook Messenger

Facebook Messenger ngày càng xuất hiện nhiều chức năng mới lạ giúp người dùng sử dụng một cách dễ dàng hơn. Mới đây, các nhà lập trình viên đã cho...

Rèn luyện tiếng anh đơn giản ngay trên Facebook Messenger

Tiếng anh ngày càng trở nên vô cùng quan trọng với bất kỳ ai. Poli Bot trên Facebook Messenger vừa giúp bạn học thêm nhiều thành ngữ tiếng anh,...

2016 - Năm mà Faceook lộ rõ bản chất muốn thống trị thế giới

Thế giới di động - Facebook đã giới thiệu chatbot cho Messenger, tái định vị Instagram cạnh tranh với Snapchat và thúc đẩy các nội dung thực tế ảo trên Oculus. Tất...

Trợ lý ảo Google Assistant đã có thể giao tiếp bằng 2 ngôn ngữ cùng lúc

Theo Techradar, Google Assistant đã có thể hiểu được 2 ngôn ngữ ở cùng một thời điểm, qua đó nâng cao sự tiện lợi trong quá trình thao tác. Thay...

Tạo ứng dụng rút ngọn để chạy trên smartphone cấu hình yếu

Ứng dụng thu gọn dạng 'Lite' ngày càng phổ biến khi hàng loạt các ứng dụng như Facebook Lite, Messenger Lite, Camera 360 Lite... xuất hiện trên...

THỦ THUẬT HAY

Cách chia sẻ màn hình với FaceTime trên máy Mac

Bạn muốn hiển thị màn hình của mình cho ai đó trong cuộc gọi FaceTime? Hãy làm theo hướng dẫn dưới đây của để thực hiện.

Cách xem thời tiết nhiều địa điểm trên iPhone cùng lúc

Nếu bạn muốn xem thời tiết cho nhiều địa điểm cùng một lúc trên một màn hình, bạn có thể sử dụng tính năng danh sách vị trí được lưu trong ứng dụng Weather của iPhone.

Làm sao để ngăn không cho ai thay đổi hình nền Windows?

Trên Windows có tính năng không cho phép ai có thể thay đổi hình nền máy tính, mặc định chỉ sử dụng 1 hình nền bất kỳ do chính bạn chọn lựa.

Hướng dẫn cập nhật iOS 11.3 beta, trải nghiệm nhiều tính năng mới

Apple đã tích hợp tính năng kiểm soát tình trạng pin trên phiên bản iOS 11.3, tuy nhiên bạn chưa có thể sử dụng trên beta 1. Rất có thể, bản cập nhật beta 2 dự kiến ra mắt trong tuần sau sẽ được kích hoạt.

Hướng dẫn cách thiết lập Bluetooth trên Windows 10

Bluetooth không còn là kiểu công nghệ chỉ dân ghiền mới biết. Giờ đây bạn có thể tìm thấy nó trên bất kì thiết bị nào, từ điện thoại tới ô tô….Do vậy, việc bật Bluetooth trên Windows sẽ là hữu ích hơn bao giờ khi nó có

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Honda CBR650F 2018 - Mô-tô tầm trung gây sốt trên toàn thế giới

Xuất hiện lần đầu tiên trên thế giới vào năm 1991, CBR600F sau đó đã được thay thế bằng mẫu CBR600F2, huyền thoại này được đánh giá là một trong những chiếc xe máy tốt nhất mọi thời đại.

‘iPhone 8 Plus tốt hơn máy ảnh chuyên nghiệp’

Phóng viên của Mashable có 2 tuần trải nghiệm chụp hình bằng iPhone 8 Plus và rút ra nhiều điểm ưu việt của nhiếp ảnh di động so với sử dụng camera chuyên nghiệp.