Smartphone không viền màn hình: Không phải là cuốn tiểu thuyết như bạn nghĩ?

Smartphone màn hình không viền đã xuất hiện từ năm 2015 nhưng tại sao cho tới 2017 thì xu hướng này mới được chú ý? Mọi thứ có lẽ đã không như bạn nghĩ.


Smartphone không viền màn hình: Không phải là cuốn tiểu thuyết như bạn nghĩ?

Nó đã là một trong những tranh cãi lớn nhất của năm 2017: Bất kỳ điện thoại cao cấp hoặc flagships đều phải cố gắng thoát khỏi thiết kế cũ với bezels mỏng nếu các nhà sản xuất muốn gây được sự chú ý. “Nó thực sự thú vị, trông giống như một thiết bị tuyệt vời, nhưng tại sao các điện thoại không viền có từ năm 2015 lại không được chú ý thời điểm đó?”


Cuộc sống là không công bằng. Người dùng đòi hỏi màn hình siêu đẹp với độ phân giải 4K trong khi lại thích pin sử dụng 2 ngày? Cho tới bây giờ, họ lại muốn điện thoại có màn hình thật to và lại nhỏ gọn trong lòng bàn tay! Chính vì thế chúng ta đang có xu hướng mới trong năm 2017 là smartphone màn hình không viền (Bezel-less smartphones).


Trước đây có lẽ chẳng ai có thể nghĩ rằng bezels trên một smartphone sẽ là một chủ đề nóng. Nhưng cho tới khi iPhone X mới ra mắt, Galaxy S8 / S8 Plus, Galaxy Note 8, Xiaomi Mi Mix 2, Mi Mix hay LG G6... xuất hiện trên thị trường thì người ta lại lấy đó ra như là một tiêu chuẩn cho điện thoại thông minh hàng đầu mới? Thật vô lý vì ý tưởng này thậm chí đã có từ vài năm trước và đó không phải smartphone không viền đầu tiên trên thị trường.



Những smartphone không viền đã có trên thị trường từ năm 2014


Trong những ngày xa xôi của năm 2014, Sharp tung ra nó Aquos Crystal - smartphone có viền màn hình hai bên và trên đỉnh đầu là gần như không tồn tại. Rồi Sharp vẫn đi theo định hướng đó cho năm 2015, 2017. Chưa hết, ZTE cũng có chiếc Nubia Z9 với màn hình không viền từ năm 2015.


Sony cũng là một trong những nhà sản xuất tiên phong trong vấn đề tinh giản bezels 2 bên màn hình từ những năm trước. Vì thế ai nói rằng công ty Nhật Bản đã không bao giờ loại bỏ các viền bezels lớn trên điện thoại của họ là sai. Chẳng hạn như Xperia C5 Ultra, Xperia XA1... sử dụng thiết kế 2 viền siêu mỏng (hình bên dưới). Nhưng khá buồn cười khi hãng lại không áp dụng điều này trên những điện thoại cao cấp như Xperia XZ Premium và Xperia XZ1. Và có lẽ đó là lý do người ta dành những lời lẽ không hay cho thiết kế mặt trước của Sony trước giờ.



Ai bảo Sony không có điện thoại viền màn hình mỏng?


Ngoài ram chúng ta cũng phải kể tới những điện thoại tiên phong khác mà thoát hoàn toàn bezels cạnh đó là Galaxy S7 edge. Trong khi đó, Galaxy S6 edge thì chưa làm tới mức đó. Đây cũng là những điện thoại mở màn cho xu hướng màn hình cong trên flagship của Samsung.


Rõ ràng, chúng ta cũng có một số ví dụ hiện tại mà để nói về các viền màn hình không tồn tại trên điện thoại. Chẳng hạn như Xiaomi Mi Mix năm ngoái và Mi Mix 2 năm nay. Rồi cho tới iPhone X của Apple và Essential Phone từ công ty của một trong những người sáng lập Android, Andy Rubin. Các nhà sản xuất này tinh giản tới mức tối đa đến mức mà họ phải thiết kế khu vực đặt camera trước khá độc đáo. Như Xiaomi thì chọn góc bên dưới màn hình, Essential Phone thì một chút ở giữa màn hình và Apple thì một góc lớn ở giữa màn hình.



Chiếc điện thoại từ Andy Rubin


Chúng ta dễ nhận thấy là xu hướng smartphone không viền màn hình thực sự chỉ nổi tiếng vào năm 2017 khi mà những ông lớn bắt đầu áp dụng lên thiết kế của điện thoại cao cấp của họ. Mặc dù, các sản phẩm tiên phong đã tới từ năm 2014 nhưng lại không phát triển mạnh và ít được chú ý do thương hiệu Sharp hay ZTE có thị phần nhỏ bé so với các nhà sản xuất khác. Chính vì thế dù nó mang lại cảm giác điện thoại dành cho tương lai nhưng người dùng lại chưa biết là ứng dụng thực tế của tất cả điều này là những gì?


Hãy cùng xem xét chi tiết này. Việc tinh giản bezels cho điện thoại thông minh thực ra không đem lại bất kì tính năng mới nào, đó chỉ là về thẩm mỹ. Thiết kế là điều cần thiết cho các thiết bị nhưng quan trọng khả năng sử dụng sẽ như thế nào? 


Một trong những thiết bị duy nhất mà thật sự có thể có được tương tác với yếu tố không viền màn hình chính là dòng Edge từ Samsung. Nó có một vài công cụ độc quyền, nhưng đó không phải là một trong những điện thoại phổ biến nhất từ Samsung.



Galaxy S7 edge và các tính năng ở cạnh của nó


Khi nói đến khả năng sử dụng, mình không thấy bất kỳ lợi ích thực tế ở đây. Mình có một chiếc Galaxy S7 edge và camera của nó thì thực tuyệt vời. Hằng ngày, nó là công cụ để mình lưu giữ các khoảnh khắc trong cuộc sống nhưng để sử dụng nó trong việc khác thì thực sự là đáng ghét. Nhiều lần, tôi dù đã rất khéo léo cho việc cầm nắm điện thoại nhưng khó tránh khỏi tình trạng vô tình chạm ngón tay vào màn hình. Những tác vụ không mong muốn bị mở ra trong khi không để tay như vậy thì mình lại chẳng biết đặt đâu để giữ nó chắc chắn.


Trên giường, mình đã cố gắng giữ S7 Edge để đọc một bài viết mà không vô tình chạm vào màn hình và tất nhiên là không thể. Chẳng có một khu vực nào để bám vào. Nó đẹp thật nhưng mình đã ngừng sử dụng nó vì những chuyện như thế. Và khi mình không thể sử dụng nó có nghĩa là nó không phải là thực tế.


Bên cạnh đó, việc thiếu bezels sẽ làm mất đi các tính năng khác trên mặt trước của thiết bị. Ví dụ, các cảm biến có thể bị hạn chế đi và vị trí camera không hợp lý... Trên Mi Mix 2, họ đã phải loại bỏ đi cảm biến ánh sáng, camera đặt dưới màn hình khá dị và loa thoại thì rất hạn chế vì nhỏ. 



iPhone X với một khu vực trống ở giữa màn hình


Trên Essential Phone và Sharp Aquos S2, máy ảnh là ở giữa màn hình, làm cho các nhà phát triển phải suy nghĩ cách nào để ứng dụng của họ có thể tận dụng được màn hình mà không ảnh hưởng đi trải nghiệm. Bạn cứ nghĩ trên iPhone X mà xem, không hề dễ dàng một chút nào đặc biệt khi xem video.


Có thể, họ lựa chọn một giải pháp khác cho việc hiển thị trên iPhone X và các điện thoại khác là cho ứng dụng cũng như nội dung chỉ sử dụng một phần của màn hình. Điều này sẽ làm cho phần xung quanh camera vô dụng và vậy thì họ thiết kế màn hình phía trên đó có vẻ như là thừa trên điện thoại. Nó chỉ có ý nghĩa tượng trưng và không thể sử dụng?


Suy nghĩ một cách logic hơn, chúng ta có thể thấy một số lợi thế ở giữa tất cả điều này. Những vấn đề nêu trên là những gì chúng ta phải đối phó ở thời điểm hiện tại hoặc có thể là tương lai gần. Năm sau, những thiết bị mới lại được công bố và họ lại tối ưu hơn những điều gì chưa hoàn hảo ở thế hệ trước.



Xiaomi Mi Mix 2


Mi Mix là một ví dụ tuyệt vời về điều đó khi Mi Mix 2 ra mắt, nó hoàn thiện hơn về mọi mặt từ thiết kế cho tới tính năng. Trên iPhone X thì Apple bỏ Touch ID nhưng thay thế bằng công nghệ nhận dạng khuôn mặt đó là an toàn hơn và nhanh hơn. Điều này có thể sẽ làm cho cảm biến dấu vân tay lỗi thời, hoặc tương lai là tích hợp vào trong màn hình với công nghệ siêu âm.


Việc đổi mới thiết kế là thực sự khó trong thực tế phát triển điện thoại thông minh hiện nay. Mình nói thế nghĩa là không phải lúc nào những ai đi đầu tiên cũng là tốt nhất nhưng họ đã mở đường cho tương lai và khai sáng cho các nhà sản xuất thực hiện điều đó hoàn hảo nhất.


Vì vậy, mặc dù thực tế rằng hiện nay mình không phải là một fan hâm mộ của các smartphone không viền màn hình nhưng mình nghĩ rằng nó là một phần của tương lai chúng ta. Rồi có lúc công ty nào đó sẽ đưa ra một giải pháp mà sẽ làm cho mình thích sử dụng chúng. 


Bạn có thích smartphone không viền màn hình không? Bạn nghĩ sao về tương lai cho xu hướng này?


HàoPA
Theo AP

TIN LIÊN QUAN

Cuộc đua smartphone viền mỏng lại tiếp tục nóng lên

Smartphone được tối ưu hóa mặt trước với tỷ lệ màn hình ngày càng cao đang là xu hướng của nhiều hãng smartphone hiện nay. Nhờ vào thiết kế này mà...

Điểm mặt 6 smartphone cao cấp sắp được ra mắt nửa cuối 2017

Nửa đầu năm 2017 sắp hết rồi và những gì chúng ta được chứng kiến trong 6 tháng vừa qua thật tuyệt vời. Samsung Galaxy S8 / S8 Plus, LG G6, HTC U11, OnePlus 5 hay Xperia XZ Premium đều là các điện thoại thông minh hàng đầu thú vị nhất trong thời

Xuất hiện smartphone Meizu viền siêu mỏng tuyệt đẹp đối thủ Xiaomi Mi Mix

Mới đây hình ảnh về một smartphone bí mật của Meizu vừa xuất hiện trên mạng được thiết kế hoàn toàn khác biệt so với các smatphone nhà Meizu trước...

JDI ra mắt màn hình smartphone có thể đóng và gập như cuốn sách

Hôm nay, hãng sản xuất màn hình Japan Display Inc đã cho ra mắt màn hình smartphone uốn dẻo có thể đóng gập như một cuốn sách.

So sánh OPPO F5 vs Vivo V7 Plus: smartphone selfie nào là lựa chọn của bạn?

Những ngày này, thế giới điện thoại thông minh nổi lên một xu hướng đó là màn hình hiển thị với bezels tối giản.

Concept LG V40: viền bezels mỏng, cảm biến 3D và chip Qualcomm Snapdragon 845

LG V30 đã trở thành một trong những điện thoại hàng đầu về chất lượng trong lịch sử phát triển của LG. Bây giờ, công ty có lẽ đang bắt tay vào việc nghiên cứu và phát triển model kế nhiệm của nó - LG V40.

THỦ THUẬT HAY

Cách khắc phục pin laptop bị chết hiệu quả nhất

Pin là một trong những bộ phận giúp cho laptop có tính di động. Tuy nhiên, dù được bảo quản tốt thế nào thì sau một vài năm sử dụng, pin laptop có thể gặp một trong những dấu hiệu như bị chai pin, sạc mãi không đầy pin

Bỏ túi 6 thủ thuật hay trên OPPO A95, giúp bạn sử dụng điện thoại hiệu quả hơn

OPPO A95 được mệnh danh là chiếc smartphone dành cho Gen Z với thiết kế trẻ trung, thời trang. Không chỉ vậy, điện thoại còn có những tính năng hay, thủ thuật thú vị để Gen Z có thể sử dụng điện thoại hiệu quả và

11 ứng dụng chỉnh sửa ảnh tốt nhất cho iOS

Hãy lưu ý rằng thậm chí ứng dụng chỉnh sửa ảnh tốt nhất cũng chưa chắc đã cứu được bức ảnh chụp “không đẹp”. Do đó, trước tiên bạn cần chú ý từ khâu chụp ảnh và sau đó sử dụng một trong 11 ứng dụng chỉnh sửa ảnh tốt

Hướng dẫn cách đăng hình 360 độ trên Facebook

Hướng dẫn cách đăng hình ảnh 360 độ lên trên Facebook để có thể dễ dàng xem trên điện thoại, máy tính bảng

Thiết lập liên hệ bạn bè Facebook để khôi phục mật khẩu khi cần

Facebook cho bạn rất nhiều lựa chọn để có thể lấy lại tài khoản trong trường hợp quên mật khẩu hoặc mất tài khoản. Một trong số tính năng đó mới cập nhật gần đây có tên gọi thêm liên hệ bạn bè Facebook, thiết lập các

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá nhanh Roar 3 và Roar Plus: bộ đôi smartphone giá tốt cho sinh viên

Với người dùng yêu thích công nghệ, đặc biệt là các bạn học sinh, sinh viên có điều kiện kinh tế không cao thì việc lựa chọn một điện thoại thông minh đáp ứng được nhu cầu học tập, giải...

So sánh iPhone 11 và iPhone 13: Đủ thuyết phục để bạn nâng cấp?

So sánh iPhone 13 và iPhone 11 thử xem với những tính năng hiện đại mà Apple trang bị, thì có xứng đáng để nâng cấp khi đang dùng iPhone 11.

Giải đáp thắc mắc nên mua iPhone 13 hay iPhone 13 Pro?

Apple đã chính thức ra mắt dòng sản phẩm iPhone 13 trong một sự kiện diễn ra mới đây với nhiều nâng cấp, cải tiến hơn so với thế hệ tiền nhiệm. Trong số đó, bộ đôi iPhone 13 và iPhone 13 Pro sở hữu nhiều điểm tương