Các nhà khoa học đã tổng hợp được một dạng carbon mới, cứng hơn kim loại và đàn hồi hơn cả cao su

Bằng cách đốt nóng carbon đến mức 1.000 độ C, các nhà khoa học đã khám phá ra một dạng cấu trúc nguyên tố mới siêu mạnh và siêu nhẹ, nhưng đồng thời nó cũng có tính đàn hồi như cao su và có khả năng dẫn điện.
Cấu trúc carbon mới không chỉ đem đến một loạt những tính chất phi thường, mà phương pháp được sử dụng để tìm ra nó có thể dẫn đến việc khám phá ra cả một lớp vật liệu mới mà chúng ta chưa từng thấy từ trước tới nay.
Là nguyên tố “dồi dào” thứ 4 trong vũ trụ, carbon cũng là nguyên tố nhiều thứ 2 trong cơ thể chúng ta (sau oxy) và là thành phần quan trọng trong hầu hết sự sống trên Trái Đất. Khi nói đến các tính chất vật lý, có rất ít những nguyên tố có được các tính chất như carbon.
Các nhà khoa học đã tổng hợp được một dạng carbon mới, cứng hơn kim loại và đàn hồi hơn cả cao su

Một số cấu hình nguyên tử sẽ cho kết quả carbon ở dạng graphite mềm, dễ trơn trượt; nhưng nếu sắp xếp một cách hợp lý, bạn sẽ có được dạng kim cương của carbon - một trong những vật chất cứng nhất trên hành tinh. Và gần đây, chúng ta biết được một dạng khác của carbon là graphene, được xem là vật liệu cứng nhất mà khoa học từng biết đến.

Cấu hình kim cương của carbon
Giờ đây, các nhà nghiên cứu đã tìm ra rằng, nếu bạn đốt cháy nguyên tố này ở 1.000 độ C và đặt nó dưới áp suất gấp 250.000 lần thông thường, bạn sẽ tạo ra được một dạng carbon cực kỳ cứng nhưng cũng rất linh hoạt, có thể được ứng dụng trong rất nhiều lĩnh vực, từ chi giả đến vật liệu làm tàu vũ trụ.
“Vật liệu nhẹ với độ bền cao và khả năng đàn hồi tốt như thế này là rất cần thiết cho những ứng dụng đòi hỏi sự tiết kiệm trọng lượng”, một trong số các nhà nghiên cứu, Zhisheng Zhao từ Đại học Yanshan của Trung Quốc.
Trong quá khứ, các nhà khoa học đã cố gắng tạo ra loại vật liệu có những tính chất tương tự, nhưng do sự kết hợp sai giữa nhiệt độ và áp suất, carbon liên tục quay trở lại cấu trúc ban đầu của nó. Hiện nay, Zhao và nhóm của ông cuối cùng đã tìm ra những điều kiện tối ưu, giúp thúc đẩy carbon liên kết, hợp nhất trong một loạt các cấu hình.
Kết quả thu được là một dạng carbon mới, nó chứa cả cấu hình giống graphene và cấu hình giống kim cương, đi kèm với các lớp graphene, giúp tạo sự mềm mại và sức mạnh cùng lúc.
Trong hình ảnh bên dưới, bạn có thể nhìn thấy ba dạng khác nhau có chứa trong loại vật liệu mới này, với các quả cầu màu đỏ tượng trưng cho các liên kết giống với kim cương, và các quả cầu màu đen tượng trưng cho các lớp của graphene.

Loại vật liệu này hiện đang được biết đến với tên gọi “carbon thủy tinh nén”.
Theo các chuyên gia, dạng carbon mới này có khả năng chịu sức nén vượt trội - gấp hai lần loại vật liệu ceramic thông thường đang được sử dụng, cùng với đó là khả năng đàn hồi, giúp nó ứng phó với những biến dạng cục bộ.
Độ đàn hồi của loại carbon mới này vượt trội hơn cả cao su hữu cơ, silica và thậm chí là cả loại dây dẫn titan-nicken. Nó cứng hơn gấp khoảng 5 lần so với kim loại và hợp kim thông thường.
Chúng ta sẽ phải chờ xem liệu ngành công nghiệp nào sẽ “để mắt” tới loại vật liệu mới này, còn trong lúc này, các nhà nghiên cứu mong rằng với kỹ thuật tương tự như trên có thể giúp chúng ta tìm ra hàng loạt những vật liệu mới mà chưa từng được biết đến.
“Chúng tôi tin rằng phương pháp tổng hợp này có thể tạo ra những dạng carbon đặc biệt khác, thậm chí là cả một lớp vật liệu mới hoàn toàn khác biệt”, Zhao nói.
Nguyễn Tuấn Tài
Theo Trí Thức Trẻ/GenK

TIN LIÊN QUAN

PCX 150 độ giản đơn đầy đẳng cấp với lớp giáp Carbon siêu chất

Như tiêu đề đã nhắc đến, em nó chỉ có những sự thay nhẹ nhàng ở 1 số chi tiết, điểm nhấn chính của con chiến mã này có được đó chính là sự chất chơi của chủ xe khi hàng loại chi tiết trên xe được làm từ sợi carbon của hãng Akana Carbon Wizard.

Panigale 899 gặp tai nạn nghiêm trọng do mâm carbon vỡ nát

Rất may mắn cho chủ xe là do được trang bị áo bảo hộ và nón bảo hiểm đầy đủ nên không bị nguy hiểm đến tính mạng.

Mio 125 biến hóa thân xác Carbon đầy chất chơi

Lấy cảm hứng từ Mio 125 thế hệ mới, vị chủ xe đã chi ra số tiền rất lớn để ốp Carbon lên nhiều chi tiết trên xe, hòa cùng với đó là bộ cánh với màu sắc...

Siêu phẩm đường phố BMW S1000RR độ chất chơi với dàn trang bị Carbon fiber

Hấp diêm thị giác người xem với đôi đèn pha mắt lé được bao phủ trọn bộ ốp đầu Carbon siêu nhẹ khiến nó trông như một con mãng xà đang lột xác.

Ưu, nhược điểm của mâm từ sợi Carbon và mâm hợp kim nhôm

Kể từ khi nguyên liệu sợi Carbon được ứng dụng trong ngành chế tạo vật liệu với cường độ chịu đựng lớn, điển hình là mâm xe, vì vậy BMW đã mở một cuộc kiểm tra giữa mâm Carbon và mâm hợp kim nhôm. Từ quan điểm của đặc tính vật lý, sợi carbon có

Sài Gòn: Ngắm BMW i8 hầm hố với gói ngoại thất carbon - "Con cưng" một thời của đại gia Việt

Dù đã bị lấn át bởi những siêu xe hào nhoáng đến từ Lamborghini và Ferrari, nhưng BMW i8 vẫn là một siêu xe đáng nhớ của giới mê xe Việt, với số lượng lên đến vài chục chiếc, tất cả đều là xe nhập tư.

Ex 150 độ bộ áo Carbon hoàng kim đẹp tới nao lòng

Chiếc Ex 150 độ hôm nay được chủ nhân khoác lên mình một bộ áo Carbon hoàng kim vô cùng lộng lẫy và sang chảnh. Khi ngắm nhìn bộ áo này, chắc chắn anh...

Exciter 150 sẽ như thế nào khi được ốp full dàn áo Carbon như siêu xe

Dàn áo của Exciter 150 dưới đây trở nên khác biệt hơn rất nhiều, khi chủ xe chơi lớn chi ra hơn 10 triệu đồng để ốp nguyên bộ cánh theo phong cách...

THỦ THUẬT HAY

Phần mềm độc hại Flubot trên Android là gì?

Người dùng Android cần biết về phần mềm gián điệp này có thể lây lan qua SMS và đánh cắp dữ liệu tài chính. Qua đó biết cách bảo vệ thiết bị Android cũng như chính bạn.

Hướng dẫn cách giấu file trên Google Drive bằng file khác

Ngụy trang dữ liệu Google Drive nôm na có thể hiểu là chúng ta sẽ dùng hình ảnh, định dạng của một file khác để che đi file gốc cần bảo vệ. Tuy nhiên, cách này cũng gây ra khá nhiều rắc rồi nếu bạn 'ngụy trang' quá

Cách chặn nhận thông báo “Apps running in background” liên tục trên Android 8.0 Oreo

Một trong những điều gây khó chịu cho người dùng trên Android 8.0 Oreo là nhận các thông báo liên tục cho biết bất cứ khi nào có một ứng dụng đang chạy trong nền. Mặc dù việc xem thông tin này là tốt, nhưng nhiều lúc

Loại bỏ quyền truy cập của những công cụ bên thứ 3 vào tài khoản Gmail

Theo thời gian, ngày càng nhiều dịch vụ trên máy tính cũng như ứng dụng trên các thiết bị di động cho phép người dùng có thể đăng nhập bằng tài khoản Gmail để tăng tính tiện lợi. Tuy nhiên, khi sử dụng tài khoản Gmail

Những cách tăng dung lượng ổ đĩa khi sử dụng Windows 10 Version 1709

Trong quá trình cài đặt Windows 10 phiên bản 1709, Windows 10 sẽ tự động tạo ra một bản sao lưu nhằm khôi phục lại cấu hình trước đó trong trường hợp gặp vấn đề trong và sau khi nâng cấp. Sau khi bạn đã cài đặt và sử

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Galaxy Tab A6 Spen: Trải nghiệm hoàn hảo cho dân văn phòng

Thiết kế gọn gàng, màn hình 10.1 inch PLS Full HD Tab A6 10.1 Spen được thiết kế nhựa nguyên khối với mặt lưng nhám tạo cảm giác bám tay. Các góc được bo tốt...

Đánh giá chi tiết sau camera Galaxy A8 2018: Liệu có tốt như kỳ vọng?

Galaxy A8 2018 là một trong hai sản phẩm chủ lực trong phân khúc cận cao cấp của Samsung ở thời điểm hiện tại.

Vivo X70 Pro có gì đặc biệt để có thể chinh phục được người dùng Việt?

Vivo X70 Pro đã chính thức ra mắt và chuẩn bị lên kệ tại Việt Nam. Đây là mẫu smartphone cao cấp nhất của Vivo hiện nay. Vậy Vivo X70 Pro có gì đặc biệt để thuyết phục được người dùng Việt xuống tiền? Hãy cùng mình đi