Email nhóm hacker bị chặn, nạn nhân của mã độc Petya trả tiền vẫn mất dữ liệu

Mã độc Petya có cách hoạt động tương tự với WannaCry và đang có dấu hiệu lây lan toàn cầu. Theo BI, các nạn nhân trong đợt tấn công mạng lần này đã trả số tiền 7.064 bảng Anh (qua giao dịch tiền ảo Bitcoin) nhằm lấy lại số dữ liệu bị mã hóa. Tuy nhiên, thứ họ nhận về chỉ là sự thất vọng.
Email nhóm hacker bị chặn, nạn nhân của mã độc Petya trả tiền vẫn mất dữ liệu

Cuộc tấn công mạng nổ ra hôm 27/6, bắt đầu từ máy tính của các nhà băng và chính phủ Ukraine, sau đó lan cả sang công ty dầu của Nga hay doanh nghiệp quảng cáo toàn cầu WPP cùng nhiều đơn vị khác trên thế giới. Cuộc tấn công dưới phương thức mã độc tống tiền với phần mềm mã hóa các tệp dữ liệu trên máy tính của nạn nhân. Sau đó, mã độc sẽ hiển thị thông báo trên màn hình yêu cầu người dùng trả tiền (Bitcoin) để đổi lấy mã giải.
Nhiều nạn nhân đã chụp ảnh màn hình tin nhắn hiển thị trên máy tính của họ, với nội dung hướng dẫn thanh toán 300 USD (tính bằng giá trị tiền ảo Bitcoin) tới một địa chỉ ví điện tử nhận loại tiền này. Họ cũng được yêu cầu gửi định danh ví Bitcoin của mình cùng mã cài đặt cái nhân do chính mã độc này tạo ra tới một địa chỉ email được chỉ định. Việc này nhằm xác minh người đã trả tiền để được giải mã, từ đó nhóm hacker có thể cung cấp chìa khóa riêng cho từng nạn nhân.
Các giao dịch Bitcoin được ghi lại cho thấy đã có 36 lượt thanh toán cho địa chỉ của nhóm hacker chỉ 2 ngày sau khi cuộc tấn công nổ ra.
Tuy nhiên, nhà cung cấp dịch vụ email phát hành địa chỉ do nhóm hacker chỉ định đã chặn mọi truy cập đến hòm thư này. Theo thông báo từ hãng, người dùng không thể gửi email đến đây và nhóm hacker cũng không thể truy cập được dịch vụ. Điều này đồng nghĩa nhóm đứng sau mã độc Petya không thể biết được ai đã trả tiền cho mình và cũng chẳng thể cung cấp được chìa khóa giải mã cần thiết cho từng nạn nhân.
Khánh Linh
Theo Đời sống & Pháp lý

TIN LIÊN QUAN

Mã độc tống tiền Petya xuất hiện, hoạt động giống WannaCry

Mã độc tống tiền Petya đang tấn công nhiều doanh nghiệp trên thế giới, chủ yếu tại Nga và Ukraine và đang có xu hướng lan rộng.

Cục An toàn thông tin hướng dẫn cách xử lý mã độc tống tiền Petya

Cục An toàn thông tin thuộc Bộ TT&TT vừa có công văn cảnh báo và hướng dẫn các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp các biện pháp giảm thiểu nguy cơ từ mã độc Petya.

Xuất hiện mã độc mới kiểu 'cây tầm gửi', chuyên đi đào trộm tiền ảo trên máy tính

Quá trình đào trộm tiền ảo Monero của mã độc Adylkuzz sẽ làm tổn hại đến phần cứng của máy chủ, gây thiệt hại về kinh tế cho nạn nhân.

Microsoft vá 3 lỗ hổng trên Windows, tránh lặp lại WannaCry

Microsoft vừa phát hành một số cập nhật bảo mật quan trọng do “nguy cơ tấn công mạng leo thang” sau sự cố với mã độc WannaCry.

Cùng là đào Bitcoin bằng chip chuyên biệt tại Trung Quốc, hãy xem sự khác biệt giữa một 'mỏ tiền ảo' ở Đại Lục so với ở Hongkong

Dù hiệu quả đào Bitcoin có thể tương đương, chúng ta có thể thấy được đẳng cấp chênh lệch như một anh nông dân ở quê so với anh tri thức ở thành phố.

Đã giải mã được WannaCry bằng công cụ miễn phí trên Internet

Những người dùng máy tính bị nhiễm mã độc được cung cấp công cụ giải mã WannaCry miễn phí, tránh phải trả tiền cho nhóm hacker.

Con trai giả virus WannaCry để tống tiền bố

Không phải ngày nào bạn cũng được nhìn thấy mã độc tống tiền lây nhiễm vào... cửa nhà bạn như ông bố trong gia đình tại Thường Châu (Trung Quốc) này.

5 máy tính cơ quan nhà nước tại TP.HCM nhiễm WannaCry

5 máy tính của cơ quan nhà nước tại TP.HCM bị nhiễm WannaCry. Ngoài ra, có 2 máy tính khác đã bị ransomware mã hóa dữ liệu.

THỦ THUẬT HAY

8 mẹo hay xử lý cột trong Microsoft Word

Việc chuyển văn bản và ảnh thành dạng cột là một cách làm để cho tài liệu của bạn dễ đọc hơn và phù hợp với nội dung nếu tài liệu chỉ có một trang duy nhất. 8 mẹo sau đây giúp bạn tạo cột một cách nhanh chóng đồng thời

Chặn các trang web trên Edge, Chrome và Firefox chưa bao giờ dễ thế

Không cần các thiết lập phức tạp, chỉ với tiện ích miễn phí URL Disabler. Bạn có thể chặn các trang web bất kỳ trên máy tính từ các trình duyệt web phổ biến.

Chia sẻ bộ sưu tập ảnh nền phong cách tranh vẽ độ phân giải cao đầy nghệ thuật cho smartphone

Tiếp tục chuyên mục hình nền mỗi ngày, hôm nay TECHRUM xin chia sẻ với các bạn bộ sưu tập wallpaper dành cho smartphone theo phong cách tranh vẽ rất nghệ thuật và có một chút 'deep' để các bạn 'đổi gió' trong những

Cách tùy chỉnh chế độ tiết kiệm pin trên Android Oreo

Gần đây, Android Oreo đã được chính thức phát hành và với một loạt các tính năng mới và tối ưu hóa. Phiên bản mới được xem là một trong những phiên bản thân thiện nhất của nhà phát triển Android, với nhiều tùy chọn tùy

Cách thay đổi kích thước icon trong windows 10

Thay đổi kích thước của các icon trên màn hình nền không ảnh hưởng đến kích thước của các biểu tượng ở nơi khác trong Windows 10, nhưng có nhiều cách bạn có thể thay đổi các biểu tượng đó.

ĐÁNH GIÁ NHANH

So sánh iPad 10.2 2021 và iPad 10.2 2020: Có điểm gì khác biệt, có nên nâng cấp?

Ngày 14/9 vừa qua Apple đã giới thiệu iPad thế hệ 9 với mức giá hợp lý và iPad mini 6. Nếu iPad mini 6 tập trung vào thiết kế thì iPad 10.2 2021 lại được nâng cấp về phần cứng và tính năng. Vậy giữa phiên bản 2021 và

Đánh giá chi tiết HP Pavilion 570: Nhỏ gọn, kiểu dáng hiện đại, ổn định

Pavilion 570-p083d TCN thử nghiệm có giá tham khảo 12,33 triệu đồng. Cấu hình trang bị chip Core i5-7400, đồ họa tích hợp HD Graphics 630, 4GB DDR4 bus 2.400 MHz, ổ cứng SATA 3.0 1TB và cài sẵn Windows 10 Home SL. Giá

Đánh giá camera Galaxy On7: Rất tốt trong tầm giá

Đánh giá camera Galaxy On7 - smartphone có thiết kế sang trọng và bộ đôi camera chụp ảnh rất tốt trong tầm giá