Nghiên cứu mới chứng minh chơi game gây thay đổi cấu trúc não bộ

Một nghiên cứu mới nhất được đăng trên tạp chí khoa học về thần kinh Frontiers in Human Neuroscience, công bố phát hiện chơi game có thể ảnh hưởng tới cách hoạt động của não bộ.
Các nhà khoa học đưa ra dẫn chứng từ 116 nghiên cứu riêng rẽ, bao gồm 22 trường hợp xem xét sự thay đổi trong cấu trúc não bộ. Một phần ba trong số các trường hợp tìm hiểu về sự nghiện chơi và khoảng 14% tập trung vào tác động của các trò chơi bạo lực.
Nghiên cứu mới chứng minh chơi game gây thay đổi cấu trúc não bộ

Chơi game là hoạt động giải trí phổ biến, thu hút được sự quan tâm của hầu hết mọi người. Các cuộc bàn luận về vấn đề này thường xuất hiện hai luồng ý kiến đồng tình và phản đối nhưng quan điểm hầu như không có chứng cứ khoa học.
Nhóm nghiên cứu phát hiện các trò chơi thay đổi cấu trúc kết nối trong hầu hết các phần của não bộ. Chẳng hạn như các sợi kết nối với vỏ não thị giác, trí nhớ tạm thời và trán trước.
Một trong những vấn đề được nghiên cứu nhiều nhất là ảnh hưởng của trò chơi tới khả năng tập trung. Kết quả cho thấy game thủ cải thiện sự tập trung ở một số dạng như tập trung dài hạn và tập trung có lựa chọn. Nghiên cứu cho thấy những người chơi game với cường độ cao đòi hỏi ít sự tập trung hơn để hoàn thành công việc được yêu cầu.
Các báo cáo chỉ ra video game có thể làm tăng kích thước và hiệu năng của phần não liên quan tới khả năng thị giác, những kỹ năng con người sử dụng để xác định phương hướng và quan sát. Bên cạnh đó những người chơi trong một thời gian dài và các tình nguyện viên cho thấy hồi hải mã phải (một bộ phận của não) phình ra khi chơi game.
Mặc dù vậy giải trí bằng game không hoàn toàn là tốt. Những game được thiết kế để tăng sự phấn khích cho người chơi gây ra những thay đổi về thần kinh tương tự như nghiện cờ bạc và ma túy, điều đó lý giải vì sao một số người ham mê game, thậm chí có triệu chứng thèm muốn.
Các nhà khoa học cho biết họ đang tập trung quan sát quá trình não phản ứng khi tiếp xúc với trò chơi điện tử, tuy nhiên những hiệu ứng này không phải luôn xảy ra ngay tức thì. Video game có cả mặt lợi (sự tập trung, khả năng quan sát) và mặt hại (nghiện game), điều cần thiết là phải hiểu rõ và giải trí có điều độ.
Hoàng Phương
Theo Đời sống & Pháp lý

TIN LIÊN QUAN

Ngắm nhìn 10 dàn máy PC chơi game siêu khủng, cực hot trên Instagram

Nếu như bạn là một tín đồ nghiên chơi game PC, chắc hẳn bạn sẽ rất “kích thích” khi nhìn những dàn máy PC khủng đúng không nào? Hãy bình tĩnh và xem tiếp nhé.

Nguy cơ vào viện tâm thần vì ham bắt Pokemon

Sau khi một Giám đốc bệnh viện tâm thần đưa ra cảnh báo về Pokemon Go thì mới đây đến lượt Phó Viện trưởng Viện sức khỏe tâm thần cũng chia sẻ...

Các nhà khoa học nghiên cứu thành công vắc xin giúp cai nghiện ma túy

Sau các cuộc thử nghiệm thành công, loại vắc xin này mang lại hy vọng cho những người sử dụng ma túy trong giai đoạn cai nghiện.

5 tựa game Android nhập vai dễ gây nghiện nhất

5 tựa game Android theo thể thức nhập vai trong bài viết này sẽ làm đều sở hữu cốt truyện lôi cuốn và cách chơi hết sức thu hút .

Giám đốc Bệnh viện Tâm thần: Nên cấm tựa game Pokémon GO!

Theo ông La Đức Cương: Việc nghiện game nói chung và nghiện Pokemon Go sẽ rất nguy hiểm khi nó tạo ra một thế hệ 'người máy” chứ không phải con...

5 game mobile khi chơi "gây nghiện" không kém Subway Surfers

Thế giới di động - Thể loại game Chạy không ngừng, có lối chơi đơn giản với 1 nhân vật bắt đầu cuộc chạy trốn vô tận của mình, trong quá trình chạy nhiệm vụ của...

Các nhà khoa học tìm ra lý do 'hít thở thôi cũng béo'

Nghiên cứu mới nhất trên loài chuột tại Anh phát hiện dù ăn ít hơn nhưng vẫn có thể tăng cân do có khứu giác tốt.

Đây là 7 lợi ích khó tin từ việc chơi game điều độ và đúng cách

Chơi game không đơn thuần chỉ là giải trí, mà nó còn mang lại rất nhiều lợi ích. Hãy cùng điểm qua 7 lợi của game mà có lẽ bạn chưa từng nghe qua.

THỦ THUẬT HAY

Top 5 công cụ kiểm tra Backlink miễn phí

Giới thiệu độc giả những website bổ ích cho những SEOER kiểm tra Backlink hiệu quả và nhiều ứng dụng tuyệt vời hơn thế nữa.

Hướng dẫn tắt một số tính năng tự động của Snap trên windows 10

Một trong những tính năng quan trọng nhất để kiểm soát máy tính Windows là tính năng Snap. Ngay cả khi bạn chỉ có duy nhất một màn hình, bạn cũng có thể thực hiện đa tác nhiệm trên hai chương trình song song cùng một

Hướng dẫn cách cài mật khẩu tin nhắn iPhone 6s đơn giản, nhanh chóng

iPhone 6s nói riêng cũng như điện thoại nói chung đều là vật bất li thân trong cuộc sống của tất cả mọi người. Nhiều khi bạn muốn nhắn tin cho anh em đi nhậu nhưng sợ vợ biết? Muốn rủ con bạn thân đi mua sắm mà sợ

Hướng dẫn đẩy nước ra khỏi màng loa trên Apple Watch

Trước khi dùng cách loại bỏ nước khỏi loa trên Apple Watch, người dùng cần lưu ý rằng chỉ có thế hệ Apple Watch 2 và Apple Watch 3 mới có khả năng chống nước theo tiêu chuẩn IPX7, trong khi đó thế hệ Apple Watch 1 chỉ

Hướng dẫn cách xem lịch chiếu phim chiếu rạp tại các rạp phim phổ biến

Hiện các rạp chiếu phim phổ biến tại Việt Nam như CGV Cinema, Lotte Cinema, Galaxy Cinema, Cineplex... đều có ứng dụng hỗ trợ theo dõi lịch chiếu phim để người dùng theo dõi và đặt vé xem.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Mitsubishi Outlander: crossover đẹp và chất, đẳng cấp Nhật Bản

Sau hành trình dài trải nghiệm khám phá, chúng tôi mới hiểu vì sao Mitsubishi Motors Việt Nam lại tự tin vào quyết tâm giành chiến thắng khi tung Outlander mới vào thị trường cạnh tranh đầy khốc liệt.

Đánh giá chi tiết iPhone 12 Pro: Xứng danh siêu phẩm đáng sắm nhất năm 2020

Apple là nhà sản xuất thu hút một lượng khán giả lớn hơn bất kỳ nhà sản xuất Android nào, tạo ra sức hấp dẫn rộng rãi và sức hút tuyệt đối của nó đối với ngành công nghiệp di động. Nói một cách dễ hiểu, các tính năng

Đánh giá sạc nhanh trên A9 Pro: Sạc 2 giờ 40 phút để làm đầy viên pin 5.000 mAh

Samsung Galaxy A9 Pro, được trang bị viên pin lớn 5.000 mAh, tích hợp công nghệ sạc nhanh Quick Charge 2.0, rút ngắn thời gian sạc xuống chỉ còn 2 giờ 40 phút