Các nhà khoa học tìm ra lý do 'hít thở thôi cũng béo'

Trong một phát hiện mới được công bố, mất khứu giác khiến chuột giảm cân trong khi những cá thể bình thường có xu hướng tăng cân dù ăn ít, nếu chức năng này hoạt động tốt.
Cuộc nghiên cứu được đăng trên tờ báo Cell Metabolism, chỉ ra cân nặng không chỉ phụ thuộc vào số lượng thực phẩm tiêu thụ mà còn cách cảm nhận khi ăn.
Các nhà khoa học tìm ra lý do 'hít thở thôi cũng béo'

Các nhà khoa học sử dụng độc tố bạch hầu, khiến cho chuột trong thí nghiệm mất khứu giác.
Nếu phát hiện này cũng đúng với con người, những người cảm nhận được mùi vị và hương thơm của thức ăn sẽ nhanh tăng cân hơn, ngay cả khi họ ăn ít calo so với những người khứu giác kém. Rất may chưa có nghiên cứu nào khẳng định luận điểm trên và hiện tượng này mới chỉ được phát hiện ở chuột.
Các nhà khoa học tại Đại học California, Berkeley đã bắt tay vào thử nghiệm đối với chuột không có khứu giác. Họ sử dụng độc tố bạch hầu, khiến cho chuột trong thí nghiệm mất khứu giác.
Những con chuột này thèm ăn như những cá thể với khứu giác bình thường. Chúng tiêu hóa, hấp thụ và bài tiết như thường lệ, thậm chí có xu hướng chạy quanh và vận động như những con chuột khác.
Tuy nhiên, những con chuột có chế độ ăn nhiều chất béo có khối lượng ít hơn 16% so với cá thể có khứu giác bình thường. Với chế độ ăn bình thường, nhóm mất khứu giác vẫn nhẹ cân hơn so với nhóm còn lại, mặc dù tác động có giảm so với chế độ ăn trước.
Andrew Dillin, tác giả cuộc nghiên cứu cho biết họ đã bất ngờ khi phát hiện sự liên quan giữa khứu giác và cân nặng ở loài chuột. Sự tăng cân không chỉ đơn giản được đo bởi lượng calo đã hấp thụ, nó còn liên quan tới cách cảm nhận khi ăn. Câu trả lời có liên quan tới việc chuyển hóa chất béo.
Những con chuột mất khứu giác có xu hướng phát triển mỡ nâu, loại mỡ liên quan tới việc tạo ra nhiệt khi sử dụng năng lượng có từ thức ăn. Do đó nhóm này đốt cháy nhiều calo thông qua các hoạt động của mỡ nâu.
Các nhà khoa học cho biết những hiện tượng này ít có khả năng áp dụng trên người do chúng ta có tỷ lệ mỡ nâu cần cho cơ thể thấp hơn nhiều so với loài chuột.
Hoàng Phương
Theo Đời sống & Pháp lý

TIN LIÊN QUAN

Các nhà khoa học tìm ra tế bào não điều khiển tốc độ lão hóa

Việc tìm ra tế bào não kiểm soát tốc độ lão hóa có thể giúp các nhà khoa học làm chậm, thậm chí đảo ngược quá trình.

Cầm chuột thế nào mới đúng cách

Chúng ta thường xuyên phải thao tác với chuột hàng ngày nhưng bạn có biết cầm chuột thế nào mới đúng cách, đặc biệt là các game thủ

Khui hộp chuột chơi game Mionix Naos 3200: Cầm thoải mái, chơi game tuyệt vời

Mionix Naos 3200 đang được bán với giá 1.350.000 VNĐ tại Mai Nguyên - Đại lý phân phối...

Tế bào gốc tim mạch làm chậm tiến trình lão hóa

Nghiên cứu mới trên loài chuột phát hiện khi sử dụng tế bào gốc tim mạch, tiến trình lão hóa bị làm chậm và đảo ngược.

Mỹ chế kính hiển vi phẳng giúp phục hồi thị giác và thính giác

Các nhà khoa học đã phát triển một kính hiển vi phẳng có tên là FlatScope giúp phục hồi trí lực đã bị mất.

Khui hộp và cảm nhận chuột không dây Logitech M331: Khi nhấp chuột là cảm nhận của riêng bạn

Logitech M331 (Silent Plus) đang được bán chính hãng với mức giá 390.000VNĐ tại hệ thống Mai...

Chính phủ Anh nghiên cứu, kết luận bức xạ điện thoại không thể giết con người

Hai nghiên cứu của chính phủ Anh trong chương trình nghiên cứu chất độc quốc gia (NTP) đã chỉ ra kết luận: Bức xạ điện thoại gần như không thể làm hại con người.

Đưa công cụ hay phần mềm yêu thích vào menu chuột phải

Bạn muốn truy cập nhanh một tính năng hay phần mềm nào đó trên máy tính mà không cần phải 'bới' tìm chúng trong danh sách ứng dụng. Có một cách...

THỦ THUẬT HAY

Một số lưu ý khi sử dụng thanh toán điện tử Samsung Pay và cách săn mã giảm giá

Samsung Pay thực sự đang tạo ra một trào lưu mới cho làn sóng thanh toán điện tử thay vì sử dụng tiền mặt. Dịch vụ này tạo cho người dùng rất nhiều thuận lới trong quá trình sử dụng, giờ đây chúng ta sẽ không cần phải

Khắc phục 100% vấn đề nhiễm virus từ các thiết bị lưu trữ ngoại vi

Máy tính bị nhiễm virus từ các thiết bị lưu trữ bên ngoài là vấn đề mà chắc hẳn ai cũng đã gặp phải. Mặc dù có thể bạn sử dụng máy tính kinh nghiệm và có thể cẩn thận trước sự lây nhiễm từ các thiết bị lưu trữ.

Hẹn giờ gửi tin nhắn trên Android siêu dễ với SMStagger

Trong ngày sinh nhật của một người đặc biệt, bạn thường muốn gửi tin nhắn chúc mừng đến họ vào đúng lúc 0h để thể hiện sự quan tâm, tình cảm của bạn đối với người ấy.

Cách tắt quảng cáo Facebook đơn giản và hiệu quả nhất

Bạn đã bao giờ cảm thấy như điện thoại của bạn đang lắng nghe bạn? Nếu bạn trò chuyện với một người bạn về việc mua một sản phẩm, sau đó có quảng cáo bật lên trên Facebook cho sản phẩm đó, bạn có thể cảm thấy hơi ma

Tìm kiếm tập tin thông minh hơn trong Windows 8

(TCN) - Nếu chưa quen, có thể bạn sẽ bối rối khi tìm kiếm tập tin trong Windows 8. Đừng lo, bạn sẽ hết ngay sau khi đọc bài này.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Mitsubishi Pajero Sport - Trải nghiệm offroad

Những chiếc SUV/CUV khác đều có khả năng offroad ở một mức độ nào đó nhưng đối với Pajero Sport, offroad đích thị là bản năng di truyền. Xe bán ra với hai phiên bản máy dầu là: 4x2 AT (giá 1,11 tỷ đồng) và 4x4 AT (giá

Hyundai Grand i10 2021 - mới hơn, trẻ hơn, đỡ giống taxi hơn

Với hàng loạt những nâng cấp về thiết kế, cũng như bổ sung thêm trang bị, bản nâng cấp facelift 2021 mới thực sự đã khiến Hyundai Grand i10 trở nên mới mẻ hơn, tuy nhiên liệu đây đã phải là tất cả những gì người tiêu

Nên mua iPhone 13 mini hay iPhone SE 2020?

Trong khi các nhà sản xuất điện thoại di động chạy theo xu hướng kích thước thước lớn thì Apple lại đi theo hướng ngược lại. Hãng liên tục ra mắt những sản phẩm có kích thước nhỏ bé trong những năm qua. Năm ngoái là