Một phần mảng di động HTC về tay Google giá 1,1 tỷ USD

Một phần mảng di động HTC về tay Google giá 1,1 tỷ USD

Những nhân sự từng hợp tác với Google để sản xuất điện thoại Pixel năm ngoái sẽ chuyển hẳn sang làm việc cho Google. Ảnh: Engadget.
Google vừa xác nhận thông tin sẽ mua một phần mảng di động của HTC với giá 1,1 tỷ USD. “Những nhân viên Google tương lai đó là những người tuyệt vời mà chúng tôi từng hợp tác mật thiết để sản xuất smartphone Pixel. Chúng tôi thật sự hào hứng chờ đợi các sản phẩm tương lai với tư cách người một nhà”, Rick Osterloh – Giám đốc mảng phần cứng của Google viết trên blog.
Với thương vụ này, Google cũng có quyền sử dụng những tài sản trí tuệ không độc quyền của HTC.
Tuy nhiên, HTC vẫn làm chủ mảng di động của mình, sau khi “bán đi” một nhóm nhân sự tài năng của mình cho Google. CEO HTC Cher Wang nói thỏa thuận này không ảnh hưởng đến “sự sáng tạo bên trong mảng di động và thiết bị thực tế ảo Vive”.
Trong thông cáo báo chí gửi đi, HTC cho biết họ đã chuẩn bị xong “một cách chủ động” cho việc ra mắt smartphone cao cấp thế hệ tiếp theo. Hôm qua (20/9), công ty này đã tạm dừng giao dịch chứng khoán tại Đài Loan để chuẩn bị cho “thông báo lớn” vào hôm nay (21/9).
Đây là lần thứ 2 Google thực hiện một vụ mua bán lớn liên quan đến các hãng sản xuất smartphone. 6 năm trước, họ bỏ ra 12,5 tỷ USD để mua lại Motorola Mobility. “Cùng với nhau, chúng tôi sẽ tạo ra những trải nghiệm tuyệt vời để thúc đẩy hệ sinh thái Android, đem lại lợi ích cho người dùng, đối tác và nhà phát triển trên toàn thế giới”, CEO Larry Page từng nói.
Dưới triều đại của Google, Motorola mở nhà máy tại Mỹ và tung ra chiếc Moto X. Đến tháng 1/2014, Google bắt đầu nhận ra vị “chát” của vụ mua bán này và sang nhượng lại công ty cho Lenovo (giữ lại hệ thống các bằng sáng chế quan trọng).
Sau vụ thử nghiệm thất bại với Motorola, Google tỏ ra nghiêm túc trở lại với mảng phần cứng sau màn ra mắt điện thoại Pixel, Pixel XL kèm loa Google Home và router Google Wi-Fi năm ngoái.

Google Pixel và Pixel XL (2016) là do HTC sản xuất. Ảnh: The Verge.
HTC chính là đơn vị sản xuất 2 chiếc Pixel 2016. 2 thiết bị này do Google thiết kế, được quảng bá như là smartphone của Google. HTC chỉ đóng vai trò là người đi gia công sản phẩm. Rick Osterloh, người đứng đầu mảng di động của Motorola khi nó là công ty con của Google, hiện là Giám đốc mảng phần cứng của Google.
Mua lại một phần mảng di động của HTC đồng nghĩa Google sẽ đối đầu trực tiếp các đối tác Android như Samsung, LG, Huawei – thậm chí còn trực tiếp hơn so với khi họ mua lại Motorola.
“Chúng tôi thực sự ấn tượng với dòng sản phẩm 2017 nhưng càng bị truyền cảm hứng hơn nữa bởi những sẽ ra đời sau 5, 10, 20 năm nữa”, Osterloh nói. “Tạo ra những sản phẩm tuyệt vời mà mọi người dùng hàng ngày là một hành trình và chúng tôi sẽ đầu tư dài hơi”.
Thương vụ này cũng giúp Google tiến gần hơn đến việc thống nhất mảng phần cứng và phần mềm, giống với cách Apple làm trên iPhone. Đầu năm nay, Google tuyển dụng một kỹ sự thiết kê chip của Apple với tham vọng tự tạo con chip của riêng mình.
HTC – một trong những nhà sản xuất di động hàng đầu thế giới – đã có hàng chục năm hợp tác với Google và hệ hiều hành Android. HTC Dream là chiếc di động đầu tiên chạy Android, ra đời năm 2008. Không lâu sau đó, HTC giúp Google sản xuất chiếc Nexus One vào năm 2010.
Những di động của hãng này như HTC One X, One S, Windows Phone 8X hay dòng One mới với M7, HTC 10 hay U11 đều để lại dấu ấn đậm nét đối với người dùng.
Mặc dù luôn tạo ra những sản phẩm có thiết kế và phần cứng tuyệt vời, công ty này vẫn gặp khó trong việc phân phối chúng đến tay người dùng, bị các đối thủ như Apple hay Samsung bỏ lại phía sau. Việc hãng chỉ chấp nhận bán một phần mảng di động là điều bất ngờ.
Thiết bị phần cứng tiếp theo của Google, bao gồm chiếc Pixel 2 do HTC sản xuất, Pixel 2 XL (LG sản xuất) sẽ ra mắt vào ngày 4/10 trong một sự kiện tại San Francisco.
Thành Duy

TIN LIÊN QUAN

Google chi 1,1 tỷ USD mua một phần bộ phận smartphone của HTC

Phần lớn nhóm kỹ sư, tài sản từ bộ phận smartphone của HTC sẽ sang Google nhưng hãng Đài Loan vẫn sẽ tiếp tục sản xuất điện thoại.

Google: Sẽ không có smartphone Pixel giá rẻ

Các báo cáo vào đầu năm nay còn khẳng định rằng Google đang chuẩn bị cho ra một phiên bản Pixel giá rẻ, báo cáo trên dựa vào một nguồn rất “đáng tin cậy” tuy nhiên mới đây đại diện của Google đã xác nhận thông tin trên là chưa chính xác.

HTC trở lại vai trò của người gia công điện thoại thuê

HTC Corp. - công ty từng nằm trong nhóm nhà sản xuất di động số một thế giới - đã trở lại...

Xuất hiện hình ảnh Google Pixel 2 "thon thả" hơn

Đối với fan của smartphone Android thì không thể nào bỏ qua Google Pixel 2. Thật sự Google Pixel 2 cũng là cái tên rất được mong đợi trong năm nay...

So sánh thời lượng pin của Google Pixel, Pixel XL với iPhone 7/7 Plus

PhoneArena đã thử làm một bài so sánh nhỏ về thời lượng dùng pin của Google Pixel và Pixel XL với iPhone 7, iPhone 7 Plus – 2 chiếc điện thoại mới nhất của Apple....

Video concept Google Pixel 2 mang hơi hướng của LG G6 xuất hiện

Mới đây, video về concept chiếc Google Pixel 2 và Pixel XL 2 đã xuất hiện. Chúng ta có thể thấy vẻ ngoài của bộ đôi smartphone này rất giống với...

Google Pixel và Pixel XL chuẩn bị ra mắt, do HTC sản xuất

Bộ đôi smartphone 'con cưng' của Google sẽ trình làng vào đầu tháng 10 tới đây, bây giờ sản phẩm tiếp tục được chứng nhận bởi GCF. Theo đó hai...

Google Pixel 3 và Pixel 3 XL có thể chụp ảnh đẹp hơn cả iPhone Xs

Google giới thiệu Pixel 3 và Pixel 3 XL là những smartphone có camera tốt nhất thế giới. Hai smartphone này có camera 12 MP mặt sau, trang bị một chip chuyên dụng cho xử lý hình ảnh gọi là Pixel Visual Core, và Google rất tự hào về bộ camera trên

THỦ THUẬT HAY

Cách đem giao diện Android O lên smartphone của bạn

Mới cách đây ít hôm, Google đã phát hành phiên bản Android O cho các nhà phát triển. Tuy nhiên, nếu bạn muốn trải nghiệm giao diện của hệ điều...

Cách tắt Skype tự động khởi động khi mở Macbook

Người dùng sử dụng Skype trên Macbook và Windows đều thường để Skype tự động khởi động khi mở máy. Đây là cách giúp truy cập Skype nhanh chóng, nhận các tin nhắn, cuộc gọi và tài liệu Skype ngay. Tuy nhiên nếu thấy

Hướng dẫn cài đặt môi trường máy tính để bàn Linux trên thiết bị Android

Bạn muốn cài đặt môi trường máy tính để bàn Linux trên điện thoại Android? Hãy đọc bài viết sau để biết cách thực hiện nhé!

Cách kiểm tra smartphone, tivi hỗ trợ kết nối MHL chính xác

Để giải đáp câu hỏi của khá nhiều người dùng về smartphone hay tivi của họ có được hỗ trợ MHL, công nghệ giúp xuất (chiếu) hình ảnh từ smartphone lên tivi hay không? Hôm nay, chúng tôi sẽ hướng dẫn các bạn kiểm tra một

Giới thiệu qua về chuỗi, số, list trong Python

Phần này, bạn sẽ học cách sử dụng Python như một chiếc máy tính và đi bước đầu tiên hướng tới lập trình Python.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Acer Spin 3: Laptop mỏng, nhẹ, pin cực tốt, giá chỉ 13 triệu

Ấn tượng đầu tiên của mình là thiết kế vỏ nhựa giả kim loại vô cùng ấn tượng của Acer Spin 3. Lúc đầu mình còn tưởng lớp vỏ này là bằng kim loại thật cơ đấy. Mà thực ra Acer có thiết kế quá tuyệt vời tới mức mà nhiều

Đánh giá chi tiết Mobiistar Prime X 2017: Thiết kế sang trọng, nhiều tính năng thông minh, sạc nhanh

Techrum - Năm nay, Mobiistar đã thành công trong việc định hình lại các dòng sản phẩm ở mỗi phân khúc. Trong đó, Prime X 2017 là mẫu smartphone phổ thông, nhắm đến đối tượng người dùng yêu thích thiết kế kim loại nguyên

Galaxy A52s 5G với camera chống rung OIS và chip Snapdragon 778G: Lựa chọn hoàn hảo cho cả nhu cầu “sống ảo” và “gaming”

Galaxy A series của Samsung luôn khiến mình cảm thấy bất ngờ với cách mà nhà sản xuất “đối đãi” với người dùng, đặc biệt là chiếc Galaxy A52s 5G này, một sản phẩm hội tụ đầy đủ các yếu tố về cấu hình, ngoại hình và