Máy bay siêu thanh tiến thêm một bước tới hiện thực hóa

Các nhà khoa học thuộc Đại học Manchester (Anh) và South Central (Trung Quốc), vừa phát hiện một loại vật liệu phủ gốm có thể ứng dụng trong ngành hàng không, vũ trụ, quốc phòng.
Máy bay siêu thanh tiến thêm một bước tới hiện thực hóa

Các nhà khoa học nghiên cứu ra loại gốm phủ có thể dùng cho máy bay siêu thanh.
Theo nghiên cứu, để di chuyển siêu thanh, vật phải đạt tới vận tốc Mach 5 hoặc nhanh hơn, tương đương gấp 5 lần tốc độ âm thanh. Điều này gây ra vấn đề sinh nhiệt trên thân máy bay, lên tới 2.000 - 3.000 độ C. Không khí nóng làm tan chảy bề mặt vật liệu kim loại trên phi cơ, ngay cả loại gốm siêu chịu nhiệt (UHTCs) cũng không đáp ứng được yêu cầu.
Tuy nhiên loại gốm phủ mới được khám phá bởi các nhà nghiên cứu có thể chịu nhiệt lên tới 3.000 độ C. Các nhà khoa học cho biết vật liệu phủ cacbua nêu trên tốt hơn 12 lần so với loại thông thường. Nhóm đã thu được gốm siêu bền này nhờ thay đổi cấu trúc và cải thiện tính năng chịu nhiệt, chống oxy hóa.
Vật liệu mới được tạo ra do trải qua quá trình phản ứng tan chảy thẩm thấu (RMI), nhờ đó cắt giảm thời gian sản xuất và gia cố sản phẩm với vật liệu tổng hợp carbon-carbon, giúp chống lại sự nóng chảy bề mặt ở nhiệt độ cao.
Philip Withers, chuyên gia từ Đại học Manchester tiết lộ những máy bay siêu thanh tương lai sẽ mang đến cuộc cách mạng trong di chuyển, một phi cơ có thể bay từ London (Anh) tới New York (Mỹ) chỉ trong 2 tiếng đồng hồ, thúc đẩy cả ngành du lịch lẫn thương mại. Khó khăn lớn nhất là bảo vệ các mép, ống xả, chóp máy bay do quá trình oxy hóa và cọ xát với luồng khí cực lớn sinh nhiệt gây ra quá tải.
Ping Xiao, người dẫn đầu cuộc nghiên cứu cho biết việc đưa gốm vào vật liệu sợi carbon tổng hợp có thể chống lại sự sốc nhiệt, nhiều khả năng sẽ được ứng dụng trên các thiết bị trong tương lai.
Hoàng Phương
Theo Đời sống & Pháp lý

TIN LIÊN QUAN

Chế tạo thành công magiê siêu hình cho phép sản xuất xe hơi và các thiết bị bay bền và siêu nhẹ

Các nhà khoa học vừa tạo ra một loại magiê siêu hình cho phép sản xuất xe hơi và các thiết bị bay bền và siêu nhẹ. Theo Iflscience, kim loại magiê nay trở lên bền, nhẹ và thích hợp để chế tạo các loại vật liệu siêu nhẹ giúp tiết kiệm nhiên liệu cho

Tơ 'người nhện' siêu bền trở thành hiện thực

Loại tơ 'người nhện' được nhóm các nhà khoa học tại Đại học Cambridge nghiên cứu và phát minh, có độ bền hơn thép, ứng dụng trong nhiều lĩnh vực.

Lần đầu tiên tạo thành công tính siêu dẫn cho vật liệu thường

Lần đầu tiên trong lịch sử ngành vật lý, các nhà khoa học đã tạo được tính siêu dẫn (khả năng dẫn điện với điện trở bằng 0) cho một vật liệu thông thường.

Chế tạo thành công Pin mặt trời siêu nhẹ

Các nhà khoa học Mỹ phát minh loại pin quang điện siêu mỏng và siêu nhẹ, có thể đặt trên đỉnh những bong bóng xà phòng mà không làm vỡ chúng.

Tạo áo giáp mỏng và bền hơn nhờ bọt kim loại tổng hợp

Bọt kim loại tổng hợp (CMFs) có thể là loại vật liệu lý tưởng cho sự ra đời của một thế hệ áo giáp mới, mỏng hơn, nhẹ hơn, nhưng lại bền bỉ hơn.

Nhật chế tạo 'siêu vật liệu' dẻo bền gấp 5 lần thép

Các nhà khoa học Nhật Bản mới phát triển loại gel mới, bền chắc như kim loại nhưng vẫn giữ được độ mềm dẻo như thạch.

Các nhà khoa học đã tổng hợp được một dạng carbon mới, cứng hơn kim loại và đàn hồi hơn cả cao su

Bằng cách đốt nóng carbon đến mức 1.000 độ C, các nhà khoa học đã khám phá ra một dạng cấu trúc nguyên tố mới.

THỦ THUẬT HAY

Những nguyên tắc không thể quên khi sử dụng pin smartphone

Những nguyên tắc sử dụng pin ngỡ như vô cùng đơn giản nhưng hầu hết người dùng đều bỏ qua, điều này đã vô tình khiến pin trên chiếc smartphone trở nên nhanh hỏng hơn. Và sau đây là danh sách các nguyên tắc bạn cần tuân

Mở rộng tính năng sử dụng vân tay trên smartphone Android

Cảm biến vân tay có thể là một công cụ đa năng nhờ vào ứng dung Fingerprint Scanner Tools.

Hướng dẫn loại bỏ Toolbars và Adware bằng AdwCleaner

Trong quá trình sử dụng máy tính, chắc chắn sẽ có lúc chúng ta bị làm phiền bởi các phần mềm giới thiệu quảng cáo, các add-on giới thiệu sản phẩm hay các 'hijacker' khác. Để loại bỏ những 'vị khách không mời' này một

Cách tra cứu kết quả đóng BHXH, BHYT, BHTN

Giờ đây, chỉ cần có kết nối mạng Internet bạn có thể tra cứu mã số bảo hiểm xã hội (BHXH), quá trình tham gia BHXH trực tuyến vô cùng nhanh chóng, mà không phải tốn công lên cơ quan BHXH như trước đây nữa.

Cách xem lại lịch sử trò chuyện Facebook, xem ai nhắn tin với bạn nhiều nhất

J2TeaM là một add-on hay dành cho Chrome, và mình thấy nó tích hợp một tính năng rất thú vị là xem lại được những tin nhắn cũ với bạn bè, người yêu cũ,..vv.. ( xem từ những tin nhắn đầu tiên luôn), xem được danh sách

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá nhanh Honor 10: Có đúng là siêu phẩm như mọi người nhận định?

Rất nhiều người hiện đang quen thuộc với thương hiệu Huawei, nhưng có lẽ họ ít nghe về Honor hơn. Đó là một thương hiệu phụ của Huawei đang bắt đầu tạo nên tiếng tăm riêng của nó trên thị trường. Và nhiều người có thể

Có nên nâng cấp iPhone 12 mini lên iPhone 13 mini không?

Năm nay, Apple tiếp tục ra mắt iPhone 13 mini kế nhiệm của iPhone 12 mini một số thay đổi về ngoại hình, cấu hình, pin, camera, màn hình. Vậy có nên nâng cấp iPhone 12 mini lên iPhone 13 mini không? Cùng đặt hai thiết

Đánh giá Hyundai Accent 2018 về hình ảnh thiết kế, giá bán & thông số kỹ thuật

Nhà phân phối và lắp ráp vừa chính thức chốt lịch ra mắt mẫu xe hạng B Hyundai Accent 2018 tại thị trường Việt Nam. Theo đó, mẫu xe Hyundai Accent 2018 sẽ chính thức được ra mắt vào cuối tuần này tại nhà máy lắp ráp