Nhật chế tạo 'siêu vật liệu' dẻo bền gấp 5 lần thép

Nhóm chuyên gia thử nghiệm 'siêu vật liệu' dẻo bền hơn thép
Nhóm chuyên gia Đại học Hokkaido, Nhật Bản, đã mất ba năm nghiên cứu và chế tạo vật liệu tổng hợp này. Loại vật liệu được kết hợp từ hydrogel (được dùng trong kính áp tròng hay đồ chơi thạch dẻo) và sợi thủy tinh.
Siêu vật liệu có hình dạng giống miếng băng gạc nhưng đạt độ bền chắc gấp 5 lần thép carbon, theo CNN.
Sự kết hợp đặc biệt trong thành phần cấu tạo giúp tối đa hóa tính đàn hồi của vật liệu. Dựa trên mức năng lượng cần thiết để phá hủy, các nhà khoa học ước tính vật liệu mới dai gấp 100 lần so với hydrogel và 25 lần so với sợi thủy tinh.
'Đây là vật liệu mềm chắc nhất mà con người từng tạo ra', giáo sư Jian Ping Gong, người đứng đầu nhóm nghiên cứu, cho biết.
Bà Gong tin rằng loại hydrogel được 'gia cố' bằng sợi thủy tinh có thể được sử dụng để tạo ra vật liệu sinh học mới, như cơ quan nhân tạo hay bộ phận giả, có thể chịu được các tác động và sự hao mòn hàng ngày.
'Vật liệu này có thể được dùng như một phải pháp thay thế sinh học, như sụn hay dây chằng nhân tạo và nhiều cơ quan nhân tạo khác', Gong nói.
Sản phẩm gel mới cũng có thể được ứng dụng trong sản xuất quần áo thể thao, mũ bảo hiểm, áo chống đạn. Gong nhận định đây là vật liệu có khả năng chống đạn tốt.
Nhóm của Gong đang hoàn thiện công nghệ này. Họ cũng đang hợp tác với một số công ty trong lĩnh vực nhân tạo để đưa sản phẩm ra thị trường.
'Chúng tôi sẽ rất vui nếu vật liệu mới có thể khiến cuộc sống con người tốt đẹp hơn', Gong chia sẻ.
Anh Anh
Theo Đời sống & Pháp lý

TIN LIÊN QUAN

Tơ 'người nhện' siêu bền trở thành hiện thực

Loại tơ 'người nhện' được nhóm các nhà khoa học tại Đại học Cambridge nghiên cứu và phát minh, có độ bền hơn thép, ứng dụng trong nhiều lĩnh vực.

4 vật liệu do con người tạo ra khiến bạn tin phép thuật là có thực

Bằng công nghệ vượt bậc, con người đã đang tạo ra vô số loại vật liệu với nhiều tính năng khác nhau.

Volvo nghiên cứu sản xuất thép không sử dụng nhiên liệu hóa thạch làm thân xe ô tô trong tương lai

Volvo và nhà sản xuất thép Thụy Điển SSAB đã ký kết hợp tác mới để phát triển thép chất lượng cao, không sử dụng nhiên liệu hóa thạch để sử dụng trong các thân xe tương lai của Volvo. Hai công ty hy vọng công nghệ mới sẽ giảm lượng khí thải CO2

Loại thép mới cứng gấp 62 lần inox

Các nhà nghiên cứu Mỹ phát triển một loại thép siêu cứng có thể che chắn vệ tinh trước thiên thạch hoặc khoan qua những lớp đá chắc chắn nhất.

Bánh xe ôtô cũ bị nghiền để làm gì?

Cỗ máy với nhiều răng lớn làm từ kim loại cường lực nhanh chóng vò nát bánh xe gồm cả lốp và vành.

Lớp màng mỏng hơn sợi tóc giúp người mù lấy lại thị lực

Các nhà khoa học Australia phát triển công nghệ nuôi cấy tế bào giác mạc trên lớp màng hydrogel trong suốt, có thể dùng để cấy ghép mắt và phục hồi thị lực cho người mù.

Máy bay siêu thanh tiến thêm một bước tới hiện thực hóa

Loại vật liệu phủ gốm mới chống oxy hóa và chịu nhiệt lên tới 3.000 độ C, có thể dùng cho vỏ máy bay siêu thanh.

Các nhà khoa học đã tổng hợp được một dạng carbon mới, cứng hơn kim loại và đàn hồi hơn cả cao su

Bằng cách đốt nóng carbon đến mức 1.000 độ C, các nhà khoa học đã khám phá ra một dạng cấu trúc nguyên tố mới.

THỦ THUẬT HAY

Cách kiểm tra chất lượng Smartphone cũ dành cho người mới

Việc mua điện thoại cũ đang là lựa chọn của nhiều người, vì điện thoại cũ qua sử dụng có giá rẻ hơn rất nhiều, có khi chỉ bằng một nửa so với mua mới.

5 ứng dụng Halloween giúp bạn có những bức ảnh ma rùng rợn

Halloween là một ngày lễ hội truyền thống được tổ chức vào đêm ngày cuối cùng của tháng 10. Bạn đã chuẩn bị gì để chào đón chưa? Hãy tải 5 ứng dụng Halloween sửa ảnh thường thành ảnh ma rùng rợn để khoe với bạn bè nhé.

Cách chặn JavaScript và quảng cáo của các trang web trên Chrome

Bạn là người thường xuyên lướt web? bạn thích đọc những trang web có nội dung tuyệt vời tuy nhiên nó lại có quá nhiều quảng cáo, chúng làm tăng tốc độ tải trang, làm bạn cảm thấy vô cùng khó chịu nhưng bạn lại không

Cách đổi mật khẩu, thay ảnh đại diện tài khoản Twitch dễ dàng

Do đó bạn có thể học được kinh nghiệm quý báu của họ và quan sát được tận mắt các tình huống trong quá trình chơi game và rút ra được những bài học quý giá cho mình.

Cách xóa bộ nhớ cache trên Kodi

Nếu bạn gặp các vấn đề về phát lại, add-on bị lag hay các sự cố bất thường khác trên Kodi thì có thể xóa bộ nhớ cache để khắc phục.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá nhanh Kodak Ektra - chiếc smartphone chuyên chụp ảnh

Chúng ta đã thấy những nỗ lực tương tự nhằm tạo ra một chiếc điện thoại chụp ảnh chuyên nghiệp, chẳng hạn như Nokia Lumia 1020 và Samsung Galaxy Zoom. Nhưng cũng không mấy tiến triển. Liệu Kodak Ektra có tạo nên sự...

Đánh giá nhanh Galaxy J8 xem có những gì nổi bật?

Đầu tiên, chúng ta sẽ có một thiết kế nguyên khối với mặt lưng nhựa của Galaxy J8 cũng giống như ngôn ngữ thiết kế của Galaxy J6. Có thể nói Samsung thường dùng một kiểu ngôn ngữ thiết kế cho những dòng sản phẩm của

Subaru Forester 2019: Trải nghiệm xe sang nhưng giá bán rất mềm

Subaru Forester là cái tên khá lạ lẫm tại thị trường Việt Nam nhưng trên bình diện thế giới, đây là mẫu xe bán chạy nhất của hãng xe Nhật Bản. Tại thị trường Bắc Mỹ, doanh số Forester thậm